ตัวแม่ที่ไม่ใช่แค่ฐานะ รูปร่าง หน้าตา แต่ Attitude ต้องปัง! #เพราะแม่ก็คือแม่

42 12
แม่ริริ แม่ชม ตัวแม่! แม่มา แม่ก็คือแม่! มีหลายคนวิจารณ์ว่าไม่ควรใช้คำว่า "แม่" แต่ในมุมมองของจีบันคำว่าแม่ ไม่ใช่แค่ตำแหน่ง ฐานะ หน้าตา ความสามารถ หรือรูปลักษณ์ภายนอก แต่สิ่งที่พิสูจน์และถูกยกให้เป็นตัวแม่นั่นก็คือ ทัศนคติ (Attitude) ด้านความคิด การมองโลกในเชิงบวก

ดารา นักร้อง นางแบบ ไอดอล คนดังในวงการบันเทิงที่ถูกเรียกว่าเป็นตัวแม่ ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่รวมถึงระดับโลก ต่างเคยถูกคำวิพากษ์วิจารณ์มากมายมานักต่อนัก แต่พวกเขาก็ยังยืนหนึ่ง! จนถึงทุกวันนี้
Angelina Jolie

“หลายสิ่งที่ฉันมีในชีวิต สามารถสร้างคุณค่าให้โลกนี้ได้”

ตัวแม่ที่ใครๆ ต่างรู้จักเธอในหลายฐานะ ไม่ว่าจะเป็น นักแสดงดัง Hollywood ที่มีผลงานการแสดงมากมาย , ด้านมนุษยธรรมที่เธอสนับสนุน ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทั่วโลก และฐานะแม่ ที่เรียกว่าเป็นแม่จริงๆ 
Madonna

“ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไม่ว่าคุณจะทำอะไร มาจากที่ไหน คุณก็สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นเวอร์ชั่นที่ดีสุดได้”

ตัวแม่ที่ห่างไกลจากคำว่าผู้หญิงธรรมดา เพราะการเป็นศิลปินตัวแม่ด้านผลงานเพลงอย่างมืออาชีพมายาวนานกว่า 30 ปี เธอยังเป็นหนึ่งในแรงบัลดาลใจของใครอีกหลายๆ คน 
Rihanna

“คุณอาจไม่ได้ดีพอสำหรับทุกคน แต่คุณดีที่สุดสำหรับใครบางคนเสมอ”

หลายปีก่อนหลายคนคงรู้จักแม่ริริในด้านนักร้องที่ปล่อยผลงานเพลงสุดปัง ให้แฟนๆ อยู่เสมอ แต่ในตอนนี้เธอขึ้นแท่นคงดังที่มีสินทรัพย์เป็นจำนวนมากผ่านธุรกิจเครื่องสำอางในระยะเวลาเพียง 11 เดือน! จะไม่เรียกว่าแม่ก็ไม่รู้จะหาคำไหนมาแทนแล้ว! 
Ezra Miller

"Queer ก็คือ...ไม่ ผมไม่ได้นิยามตัวเองว่าเป็นผู้ชาย ไม่ได้นิยามตัวเองว่าเป็นผู้หญิง ผมคือ 'มนุษย์' คนหนึ่งเท่านั้นเอง"

เป็นอีกหนึ่งคนที่เปิดเผยเรื่องรสนิยมทางเพศ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนชื่อเสียงจะออกมาพูด ซึ่งในในควาจริง ไม่ว่าใครก็ไม่ควรถูกตราหน้าว่าเป็นอะไร หรือเพศไหน ทุกคนล้วนมีคุณค่าในความเป็นคนเท่าเทียมกัน อย่างที่ Ezra Miller พูด เพราะเราก็คือมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้นเอง
โอปอล์  ปาณิสรา

"เราไม่มีสิทธิ์ตัดสินใคร แต่จงเข้าใจในความต่าง"

ดำ คล้ำ อ้วน คำเหล่านี้เคยทำให้เธอเสียความมั่นใจในตัวเองไปหลายต่อหลายครั้ง แต่ด้วยทัศนคติและความสามารถ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเธอคือ ตัวแม่! 
ชมพู่ อารยา
“รู้ไหมว่า ผู้หญิงเราสามารถทำทุกอย่างได้บนโลก ถ้าคุณมีความรักและเชื่อในสิ่งนั้น”

ตัวแม่ที่ใครก็ต้องเอ่ยปากถึงเป็นคนแรกๆ ในตอนนี้ แม้ในช่วงหลังที่เธอไม่ได้โฟกัสด้านการแสดง แต่เรื่องการเพราะแม่ก็คือแม่ 
Hyolyn

“แม่ไม่เคยบอกชมว่าฉันสวยค่ะ ท่านบอกว่าฉันไม่สวยแต่มีเอกลักษณ์ เวลาฉันเริ่มจะลุกมาทำอะไร พ่อแม่ก็จะคอยห้ามว่า อย่าเลย ทำแบบนั้นแล้วลูกดูไม่สวย”

ไอดอลเกาหลีที่ฉีกลุคด้านภาพลักษณ์ความเป็นไอดอลอย่างสิ้นเชิญ ฮโยลิน ไม่ได้เป็นสาวน้อยผิวขาวตามพิมพ์นิยมของเกาหลี แต่ด้วยสามารถด้านการร้องที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ใน 1 ไอดอลหญิงที่มีเสียงทรงพลังที่สุด 
ครูลูกกอล์ฟ

"อย่าตัดสินหนังสือจากหน้าปก ให้เปิดอ่านดูก่อน"

ไม่ว่าเพศไหนหรือใคร ก็ไม่ควรถูกตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอก เพราะคนหนึ่งคนก็เหมือนหนังสือ ถ้าไม่ลองเปิดอ่าน หรือเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เขาได้แสดงออก ก็คงไม่ทางรู้จัก และเข้าใจ
ลูกเกด เมทินี

"เกดไม่รู้สึกผิดหวัง และไม่รู้สึกผิดพลาด เพราะทุกอย่างที่ทำมา เป็นบทเรียน"

ที่มาของคำว่า "เพราะแม่ก็คือแม่" กลายเป็นประโยคสุดฮิตที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักจากปากเมนเทอร์ลูกเกดจากรายการ The Face Thailand นอกจากที่เราจะได้เห็นมุมสุดสตรองและความมืออาชีพของเธอแล้ว ยังได้ทัศนคติเชิงบวก และการตัดสินใจที่เด็ดขาด! 
Taylor Swift

“อย่าเชื่อใครก็ตามที่บอกว่า คุณไม่สมควรกับสิ่งที่คุณต้องการ”

ไม่เธอจะผ่านคำวิพากษ์วิจารณ์มากมายมานักต่อนัก แต่ทั้งหมดนั้นก็ใช่ว่าจะทำอะไรเธอได้ เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี เธอก็ยังถ่ายทอดมันผ่านผลงานเพลงสุดฟังให้เราได้ฟังมาตลอด!
Beyoncé

“พวกเรามีจุดที่ไม่เพอร์เฟค ฉันก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และคุณรู้ไหมว่ามันสำคัญมากที่จะให้ความสนใจกับสิ่งอื่นๆ นอกเหนือจากความงาม”

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดมามีชีวิตที่เพอร์เฟค มีชื่อเสียง เงินทอง ความสวย ความดัง ความสามารถที่โดดเด่น แต่เรามนุษย์ทุกคนย่อมมีสิ่งที่ที่โดดเด่นนอกเหนือจากเรื่องนี้แน่นอน ซึ่งข้อแรกคือ ทัศนคติ
Song Hye kyo

"เมื่อคุณดูแลผิวคุณในช่วงวัย 20 คุณจะเห็นผลเมื่อวัย 30 แล้วถ้าคุณทำมันตอนคุณอายุ 30 คุณก็จะได้รับรางวัลในวัย 40"

ความสวยไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่กับเราตลอดไป แต่ความสามารถ และทัศนคติที่ดีต่างหาก ไม่ว่าเราจะรู้ตัวว่าต้องทำมันในช่วงเวลาของอายุเท่าไหร่ แต่ถ้าเราเริ่มตอนนี้ อีกไม่นาน รับรองว่าได้เห็นผลที่ตามมาแน่นอนค่ะ 
แอฟ ทักษอร

“อะไรที่เรารู้สึกว่าไม่เต็มร้อย ความรักจะช่วยเติมเต็มให้เรามีพลัง”

คุณแม่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแม่ที่สวยและสตรองอีกหนึ่งคน หลังจากที่ผ่านเรื่องราวชีวิตคู่ที่เธอมองมันเป็นบทเรียนที่ดี และให้คำนิยามของความรักที่ยังสวยงามเสมอ
Jennifer Lopez

คำง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยความหมาย เพราะสิ่งแรกที่เราควรทำ ไม่ใช่การรักคนอื่น แต่เป็นการรักตัวเอง ทำเพื่อตัวเอง พัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น อย่างที่แม่บอก

"คุณต้องรักตัวเองก่อน"
ปู ไปรยา

“เราเลือกและกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้ เราจะเศร้าวันหนึ่ง หรือเราจะลุกขึ้นมาพรุ่งนี้แล้วไม่เศร้าแล้ว เพราะคิดได้ แล้วปูก็เลือกเอาตอนเช้าว่าจะไม่เศร้าแล้ว”

สาวสวยสุดสตรอง! ที่ผลักดันตัวเองให้เดินไปในก้าวที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และแสดงทัศนคติดีๆ ส่งผ่านให้ทุกคนเห็นว่า ผู้หญิงทุกคนมีคุณค่าในตัวเองเสมอ อยู่ที่เราจะเลือกทำมันหรือไม่
CL

“แค่เป็นตัวเอง และรักในสิ่งที่เป็น นั่นก็คือสิ่งที่งดงามแล้ว”

แร็ปเปอร์ตัวแม่แห่งวงการไอดอลเกาหลี คงหนีไม่พ้นเธอ ที่การันตีด้วยผลงานเพลง และความสามารถที่อยู่ในวงการบันเทิงมากกว่า 10 ปี 
ป๋อมแป๋ม

"ความอยากไม่ได้ทำให้เราก้าวไปไหน แต่การก้าวไปข้างหน้าทำให้เกิดศักยภาพ"

ทุกคนล้วนมีสิ่งที่อยากทำ อยากได้ อยากเป็น แต่ความอยากเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้เราก้าวไปไหน เพราะนอกจากความอยาก ต้องมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และทำมันให้เกิดศักยภาพที่แท้จริง
ปอย ตรีชฎา

"ความสวยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าน้อยมาก ปอยจะรู้สึกอายมาก ถ้าสวย แต่ว่างเปล่า"

ความสวย เงิน ชื่อเสียง ไม่ใช่สิ่งที่เธอมองเป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่ ปอย ตรีชฎา ให้ความสำคัญที่สุดคือ ความรู้ ความสามารถ และการพัฒนาตัวเองแบบไม่เคยหยุด 
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร เพศอะไร หรืออยู่มุมไหนของโลก ทุกคนมีความ "แม่" อยู่ในตัว มันคือพลังของทัศนคติดีๆ ทั้งต่อตัวเอง ความอดทน ความมีน้ำใจ ความเห็นแก่เพื่อนมนุษย์ แค่มั่นใจและแสดงทัศนคติออกมาในทุกๆ สิ่งที่ทำ คุณก็เป็นตัวแม่ได้!!

และไม่ใช่แค่ตัวเรา แต่ยังส่งผ่านความ "แม่" นี้ ไปยังคนรอบข้าง เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าสิ่งที่ทำให้พวกเขาและเธอประสบความสำเร็จและยืนอยู่แถวหน้าของวงการ ในฐานะ ‘แม่’ ได้อย่างแท้จริง 


natiprada

natiprada

FULL PROFILE