รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม ครีมบำรุงผิวใต้วงแขน จาก Maricha กับ Maricha organic underarm

65 12
PARTNERS IN BEAUTY
สวัสดีค่ะทุกท่าน
วันนี้มี่มีรีวิวสกินแคร์สำหรับบำรุงผิวใต้วงแขนมาฝากกันนะคะ
เชื่อว่ามาถึงจุดนี้ หลายๆคนอาจจะคิดว่า เราจำเป็นต้องบำรุงผิวใต้วงแขนด้วยเหรอ?
 
คำตอบคือ ใช่ค่ะ
 
เพราะว่า ผิวใต้วงแขนของเรานั้นต้องสัมผัสกับพวกโรลออนกับสเปรย์ระงับเหงื่อ ระงับกลิ่นกาย ซึ่งมักจะมีค่า pH เป็นกรด และ ตัวสารที่ระงับเหงื่อ มีคุณสมบัติไปฉาบปิดรูต่อมเหงื่อ ก็อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ด้วยเวลาที่จำกัดหลายๆคนก็มักจะไม่ได้โฟกัสกับล้างรักแร้ก่อนนอน แต่ถ้าล้างมากเกินไป ก็แห้งอีก
 
ดังนั้นการมีสกินแคร์บำรุงซักชิ้น ก็น่าจะช่วยให้ผิวใต้วงแขนของเราแลดูเรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอ รวมไปถึงดูแลพวกปัญหาผิวแห้ง แดง คัน และปัญหารอยเหี่ยวย่น
 
ส่วนตัวมี่เองก็พึ่งได้สัมผัสกับครีมบำรุงผิวใต้วงแขนมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ได้ลองใช้มาหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งจากต่างประเทศและของไทย วันนี้เลยขอหยิบยกเอาสกินแคร์ใต้วงแขนของไทยชิ้นหนึ่งที่เขาทำได้ค่อนข้างดีมารีวิวและวิเคราะห์ส่วนผสมให้ได้ชมกันค่ะ
ครีมบำรุงผิวใต้วงแขนวันนี้มาจากแบรนด์ Maricha มีชื่อว่า Maricha organic underarm ค่ะ
 
รีวิวกันตั้งแต่แกะกล่องกันเลย พอเราแกะกล่องก็เกิดความรู้สึกประทับใจแรก เรียกได้ว่ามีความใส่ใจกันตั้งแต่ขั้นตอนการห่อ การแพคลงกล่องเลยนะคะ

ตัวครีมมาในกล่องสีขาว ที่มีหน้าตาเป็นประมาณนี้นะคะ

ด้านในเป็นขวดแบบปั๊ม
เนื้อเป็นเนื้อแบบครีม
กลิ่นละมุนๆ เนื้อเบา เกลี่ยง่าย ซึมไวไม่เหนอะหนะ ตอนใช้จริงเอาลงใต้วงแขน เหงื่อออกก็ไม่ได้เยิ้ม หรือรู้สึกแฉะจั๊ก หรือลื่นๆเป็นเมือกแต่อย่างใดนะคะ

ก่อนไปดูส่วนผสมอยากอวดด้านหลังกล่องซักหน่อยค่ะ
เรียกได้ว่าทำมาได้ดี แลดูสวยงามมีมาตรฐานสูงไม่แพ้ของนอกเลยจริงๆ

มาทั้งทีไม่วิเคราะห์ส่วนผสมคงไม่ได้
 
ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นี้เป็นดังนี้ค่ะ

จากส่วนผสม ในภาพรวมนางมาในเบสแบบอิมัลชั่นนะคะ มีส่วนผสมของน้ำกับน้ำมัน ไม่มีแอลกอฮอล์และซิลิโคน ตัวสารบำรุงและ Emulsifier (ตัวเชื่อมผสานน้ำกับน้ำมัน) มีความพยายามในการเลือกกลุ่มของสารสกัดจากธรรมชาติ และสารที่ดัดแปลงจากธรรมชาติ อย่างตัว Olive ต่างๆ ได้จากการดัดแปลงมาจากน้ำมันมะกอกค่ะ
 
ในด้านของการใช้น้ำหอม ทางแบรนด์เลือกเป็นน้ำมันหอมระเหยจากพืชหลายชนิด (ตามที่มีแสดงไว้ในส่วนผสมสีเขียวนะคะ) เอามาเบลนด์ผสมรวมกัน ซึ่งในทาง Aromatherapy ถือว่าน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูแลผิวด้วยค่ะ อย่างน้ำมันบางตัวก็มีคุณสมบัติในการระงับเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งประเด็นนี้มองว่าน่าจะลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้
 
ส่วนสารบำรุงอื่นๆ ก็เลือกมาได้ค่อนข้างดีนะคะ เราลองมาดูสารบำรุงที่น่าสนใจกันค่ะ
  • สีม่วง เป็นน้ำคั้นจากใบของ Witch hazel และ สารสกัดจาก Witch hazel ซึ่งมีประกอบด้วยสารในกลุ่ม Tannin ที่มีคุณสมบัติควบคุมความมัน กระชับรูขุมขน ผ่านกลไกที่เรียกว่า Astringent (ภาษาไทยแปลว่าฝาดสมาน คือมองว่าแปลแล้วก็ไม่ได้สื่ออะไรอ่ะ เอาเป็นว่า Tannin พวกนี้เป็น Astringent ไปตกตะกอนโปรตีนบางชนิดแล้วกันค่ะ) อันนี้ อาจจะระงับการเกิดเหงื่อได้
  • สีส้ม คือ น้ำมันจากอาร์แกน ซึ่งทดแทนไขมันจำเป็นให้แก่ผิวใต้วงแขน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
  • สีฟ้า เป็นวิตามินอี ซึ่งเป็น Antioxidant
  • สีชมพู เป็นสารบำรุงอื่นๆ ซึ่งเรียกได้ว่ามีอยู่หลายตัวเหมือนกันค่ะ มี่ขอหยิบยกเอาตัวที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังนะคะ
    • Bisabolol เป็นสารที่แยกได้จากคาโมมายล์ มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบระคายเคือง
    • Opuntia ficus-indica extract อันนี้อาจจะเป็นสารสกัดจากกระบองเพชร Nopal cactus คิดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกับที่นำเข้ามาจากสวิตเซอร์แลนด์ ข้อมูลจากผู้ผลิตวัตถุดิบระบุว่าสารนี้ให้ผลลดการอักเสบระคายเคือง ให้ความรู้สึกสบายผิว และเพิ่มความชุ่มชื้น
    • Biosaccharide gum-1 เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากการหมักจุลินทรีย์ มีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ค่อนข้างนาน ข้อมูลจากผู้ผลิตวัตถุดิบกล่าวว่ามีคุณสมบัติลดการอักเสบระคายเคือง
    • Biosaccharide gum-2 เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากการหมักจุลินทรีย์ เป็นสารประกอบคาร์โบไฮเดรตของน้ำตาล Rhamnose กับน้ำตาลอื่นๆ ข้อมูลจากผู้ผลิตวัตถุดิบกล่าวว่าสารนี้ให้ประโยชน์โดยการทำหน้าที่เป็น Glyco-messenger ติดต่อสื่อสารระหว่างเซลล์ผิวให้คุณสมบัติในเชิงการลดการอักเสบระคายเคือง และลดภาวะ Stress ของผิว
    • น้ำตาล Rhamnose และ น้ำตาล Glucose มีประโยชน์ในเชิงการเพิ่มความชุ่มชื้น
    • Palmaria palmata extract คือ สารสกัดจากสาหร่ายสีแดงชนิดหนึ่ง มีรายงานการวิจัยกล่าวถึงคุณสมบัติในการเป็น Antioxidant (Food Chem Toxicol. 2005; 43(7):1073-81.) เข้าใจว่าน่าจะเป็นวัตถุดิบ Whitonyl ของฝรั่งเศส ข้อมูลจากผู้ผลิตวัตถุดิบระบุว่า ประกอบด้วยสารในกลุ่ม oligosaccharides ซึ่งมีคุณสมบัติในเชิง Whitening โดยไปขัดขวางการสร้างเม็ดสี และขัดขวางการส่งผ่านเม็ดสีที่สร้างเสร็จแล้วไม่ให้ออกไปด้านนอก
    • Elettaria cardamomum seed extract คือ สารสกัดจาก Cardamom ที่เป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่ง ตรงนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นวัตถุดิบ Extrapone® Cardamom จากบริษัท Symrise ประเทศฝรั่งเศส ข้อมูลจากผู้ผลิตวัตถุดิบเคลมว่า มีคุณสมบัติในการระงับเหงื่อ และมีคุณสมบัติในการระงับเชื้อแบคทีเรีย จึงให้ประโยชน์ในเชิงด้านของการระงับเหงื่อ และป้องกันการเกิดกลิ่นกายไปพร้อมๆกัน
 
โดยรวมถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ทำมาได้ค่อนข้างดี และลงตัวมากๆ สำหรับการดูแลผิวใต้วงแขนค่ะ และที่สำคัญคือ ไม่มีส่วนผสมของสารที่ไม่เป็นมิตรกับผิวอยู่เลย
 
มาให้คะแนนกันดีกว่านะคะ
  1. สารบำรุง ในด้านของสารบำรุง เน้นไปที่คุณสมบัติในการลดการอักเสบระคายเคือง และเสริมความชุ่มชื้นให้ผิว ตามมาด้วยคุณสมบัติในเชิงของ Whitening และ ระงับเหงื่อ ป้องกันการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ถือว่าทำมาได้ค่อนข้างดีและตอบโจทย์สำหรับการเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงใต้วงแขน ให้ไป 5 ฟลาสก์
  2. ส่วนผสมอื่นๆ เน้นไปที่สารธรรมชาติ และสารที่ดัดแปลงมาจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมที่ไม่เป็นมิตรกับผิว จึงไม่มีที่ให้หักคะแนน ให้ไป 5 ฟลาสก์
  3. การใช้งาน ส่วนตัวมี่ค่อนข้างชอบเนื้อครีมและกลิ่นของเขานะคะ ในด้านของความชุ่มชื้น ตรงนี้ต้องยอมรับว่าเขาทำมาได้ค่อนข้างดี – ดีมากเลย เรื่องการลดการเกิดเหงื่อ ถ้าสังเกตระหว่างวัน ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อใช้ไปซักระยะ วงแขนจะเปียกลดลง ส่วนเรื่องกลิ่นตัวมี่ไม่ค่อยมีปัญหาด้านนี้ เลยไม่เห็นความแตกต่างก่อนและหลังใช้ค่ะ ส่วนด้าน Whitening มี่พึ่งใช้ได้ราวๆ 2 สัปดาห์เลยอาจจะยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ โดยรวมขอให้คะแนนความชอบไป 5 ฟลาสก์
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทางแบรนด์ Maricha นะคะที่ส่งผลิตภัณฑ์ดีๆมาให้มี่ได้ทดลองใช้ และขอบคุณทุกท่านด้วยค่ะที่ติดตามรับชมมาจนจบ

ส่วนวันนี้คงต้องลากันไปเท่านี้ พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ
 
Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการสนับสนุนจากทางแบรนด์ Maricha การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE