รู้หรือไม่ “กระดาษซับมัน” ยิ่งซับ ยิ่งมัน สิวขึ้น แถมเกิดริ้วรอยได้ง่าย

44 8
อ่าว ๆ เชื่อว่าคุณสาว ๆ คงจะงงสตั้นไปสิบวิ ก็ขึ้นชื่อว่ากระดาษซับมัน แทนที่จะช่วยให้หน้าหายมันและลดโอกาสการเกิดสิว แต่กลับให้ผลตรงข้ามซะอย่างงั้น ถ้าอยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไร วันนี้พั้นช์เลยขออาสามาตอบคำถามให้ค่าา



ทำไมยิ่งซับ หน้ายิ่งมัน ?
นี่คงเป็นคำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวของทุกคน เพราะกระดาษซับมันก็ต้องช่วยให้หน้ามันน้อยลงสิ ทำไมถึงกลับมันขึ้นกันน้าา... ไปอ่านต่อเลยค่ะ
การที่เราซับมันบ่อย ๆ พอเวลาผ่านไปสักพักกลับยิ่งทำให้มันมากขึ้น นั่นเป็นเพราะกลไกตามธรรมชาติของผิวหน้าของเรา ที่ต้องผลิตน้ำมันออกมาทดแทนน้ำมันถูกซับออกไปเพื่อให้ผิวกลับสู่สภาพปกตินั่นเองค่ะ
ทำไมยิ่งซับ สิวยิ่งขึ้น ?
ปกติบนผิวหน้าของเราจะมีแบคทีเรีย P.acne อาศัยอยู่ ซึ่งมันดำรงชีวิตโดยการกินน้ำมันบนผิวหน้าของเราเป็นอาหาร แต่พอหน้าเรายิ่งมัน เจ้า P.acne ก็อยู่ดีกินดีจนเพิ่มจำนวนมากขึ้น และระหว่างที่มันกินน้ำมันบนผิวของเรา มันก็จะปล่อยกรดออกมาด้วย ทำให้รู้ขุมขนอักเสบและเกิดสิวในที่สุดค่ะ
ทำไมยิ่งซับ ถึงเกิดริ้วร้อยก่อนวัยได้ง่าย ?
ตอนซับความมันบนหน้าเสร็จใหม่ ๆ ผิวหน้าเราจะแห้งถึงแห้งมาก เพราะน้ำมันที่เป็นตัวให้ความชุ่มชื้นถูกซับออกไป ฉะนั้นพอผิวแห้ง ริ้วรอยก็จะเกิดได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะ หายข้องใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพั้นช์ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามซับหน้าเลยนะคะ แต่อยากจะแนะนำว่าอย่าซับบ่อยเกินไปค่ะ วันนึง 2 ครั้งก็พอ (ความเห็นส่วนตัว) 


ONEPUNCH

ONEPUNCH

จบจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สาขาเทคโนโลยีความงาม

FULL PROFILE