ดราม่าชาวจีนเกรี้ยวกราด Hollywood เลือก Superhero จีนหล่อไม่พอ ?

56 19
  Simu Liu  คือนักแสดงหนุ่มที่สร้างความฮือฮาด้วยการคว้าโอกาสที่ยิ่งใหญ่อย่างบท Master of Kung Fu  ที่Marvel Cinematic Universe ต้องการจะปั้นให้เป็นฮีโร่ระดับซุปตาร์คนต่อไป และถือว่าเป็นพระเอกหนังฮีโร่ชาวจีนคนแรก  ที่ไม่ใช่บทสมทบหรือตัวร้าย    มันคือเส้นทางแห่งการตอบรับ diversity ครั้งสำคัญที่ว่ากันว่าจะประสบความสำเร็จเหมือนกับ ฺBlack Panther


แต่กลับมีเสียงวิจารณ์ต่อต้านจากชาวจีนและสื่อบางเจ้าว่า นี่คือ casting ที่เหยียดหยามคนจีน เพราะดันเลือกนักแสดงที่ "หน้าบ้านๆ" เกินไป หล่ออย่าง Eddie Pend ทำไมไม่เลือก!


อื้อหืมมม....

เราแทบไม่กล้านึกถึงความรู้สึกของหนุ่มคนนี้ ท่ามกลางความตื่นเต้นยินดีของชาวเอเชียนที่จะได้ชมhero เชื้อสายจีน แต่หลายความเห็นของผู้คนในแผ่นดินใหญ่นั้นชวนเพลียไม่น้อย

Maggie Mao บรรณาธิการของนิตยสาร Grazia ของจีนได้ให้ความเห็นต่อเรื่อง casting พระเอกหนัง superhero เชื้อสายจีนของ Hollywood ว่า

"แนวคิดเรื่องความงามแบบเอเชียนที่คนตะวันตกนึกภาพไว้นั้นมันคนละเรื่องกับที่ชาวจีนนิยมชมชอบเลยค่ะ "


แปลออกมาง่ายๆก็คือ มีคนคิดว่ารูปลักษณ์ของ Simu Liu ไม่หล่อเหลาเข้าขั้นความคาดหวังของชาวจีน ไม่สมกับบทบาทสำคัญนี้



ซ้ำร้าย ยังมีคนที่โจมตี Marvel ว่ากำลังเหยียดหยามชาวจีน ด้วยการเหมารวมว่า คนเชื้อสายจีนทั้งหมดจะต้องมีหน้าตาที่ดู "บ้านๆ"





ประเทศจีนคือหนึ่งในตลาดที่สำคัญอย่างยิ่งยวดของ Marvel ล่าสุด Avengers : End Game ทำเงินไปได้ถึง $629.1 ล้านที่จีน จากรายได้รวมทั่วโลกเฉียด $2800 ล้าน รวมถึง Spider -Man ที่รายได้พุ่งฉลุยถึงหลักพันล้านโดยมีรายได้ก้อนมหึมาจากจีนเป็นแรงผลักดันเช่นเดียวกัน


บางคนอาจจะเริ่มคลางแคลงใจขึ้นมาว่า   เมื่อ casting  ฮีโร่จีน ไม่ถูกใจคนจีนซะเอง   หนังShang Chi   and the legend of ten rings จะกอบดกยความสำเร็จได้เหมือนหนัง Marvel เรื่องอื่นๆหรือไม่ ?
ชาวเน็ทจีนบ่นพึมพำในWeibo  ว่า  ไม่ว่ายังไงก็อยากจะเห็น Eddie Peng ในบท master of Kang Fu มากกว่า 

Eddie มีความหล่อที่เรียกได้ว่าเป็นอุดมคติคติของชาวจีน ไม่ต่างจากพระเอกจีนชื่อดังอีกหลายคน

คิ้วเข้ม - checked
ตาสองชั้น - checked
จมูกโด่ง - checked


นอกจากจะหล่อโดนใจ หนุ่มไต้หวันตากลมคนนี้ยังเคยแสดงเป็นหวง เฟยหง ปรมาจารย์กังฟูในประวัติศาสตร์จีน และพูดภาษาอังกฤษได้คล่อแคล่วเพราะเคยย้ายไปศึกษาต่อที่ Canada ในวัยมัธยม


แต่ทว่า....


แต่ที่ผ่านมา นักแสดงเชื้อสายเอเชียนที่โด่งดังและมีผลงานใน Hollywood อย่างต่อเนื่อง จะเป็นชาวเอเชียนที่เกิดและเติบโตในดินแดนตะวันตกนั่นเองค่ะ นอกเหนือจากทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษา ยังมีความเป็นไปได้ว่าฝ่าย casting โอนเอียงไปยังนักแสดงสัญชาติ American , British และ Canadian มากกว่าคนที่มาจากเอเชียเพราะวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก นักแสดงเอเชียนบางคนที่โกอินเตอร์ก็เคยยอมรับมาแล้วว่าต้องพบปัญหาในการปรับตัวเช่นกัน


และที่จุดน่าสังเกตก็คือ beauty standard แบบจีนหรืออีกหลายประเทศในเอเชียไม่น่าจะเป็นอุปสรรคต่อเส้นทางสู่ความโด่งดัง   


ยกตัวอย่าง



Lucy Liu
ถ้าให้ผู้คนจากประเทศแถบตะวันออกบอกความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาว่า   หากใครสักคนลงทุนสร้างหนัง Charlie's Angels เวอร์ชันเอเชียน ถ้าให้ผู้คนจากประเทศแถบตะวันออกบอกความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาว่า   มีโอกาสหรือไม่ที่สวยหมวยแบบ Lucy Liu จะได้รับเลือกมาเป็นหนึ่งในนักแสดงนำ    พวกเราน่าจะทราบคำตอบกันดีค่ะ
ย้อนความทรงจำกันสักนิดนึงค่ะ   ในตอนนั้น  ทั้ง Drew และ Cameron คือสาวฮ็อทที่โด่งดังจากหนัง romantic - comedy  และถูกยกให้เป็นสาวบลอนด์ที่มีเสน่ห์ร้อนแรงแห่งวงการ   character ของนางฟ้าทั้งสามจะต้องสวยไปคนละแบบ     บทของ Lucy นั้นดู sexy กว่าคนอื่นด้วยซ้ำ  เป็นสาวที่สวยเป๊ะจนนักแสดงระดับซุปตาร์มาหลงรัก       เธอมี jawline ที่เรียกว่า to die for (สำหรับชาว Hollywood)  กรีดตา cat eye ทาปากแดงแล้วสะบัดผมดำเงางาม   เวลาเข้าฉากกับอีกสองสาวก็เรียกได้ว่าเด่นกินกันไม่ลง  เธอไม่ได้ตากลมโตอวบอึ๋มเหมือน Drew    ขาไม่ยาวเป็นเมตรแบบ Cameron  แต่สวยในแบบตัวเองและทำให้เราภูมิใจในความเป็นเอเชียนไปด้วย


และเราไม่ได้รู้สึกสักนิดว่า การ cast สาวเชื้อสายจีนที่มีตาชั้นเดียวจะเป็นเรื่องของการเหยียดหน้าตาของชาวจีน  แต่เป็นการชื่นชมยอมรับความแตกต่างต่างหาก




Daniel Dae Kim


มีคนบอกกับเราว่า  ถ้าเป็นวงการบันเทิงเกาหลีใต้ในปัจจุบัน แฟนๆนิยมชมชอบหนุ่มหล่อหน้าหวานมากกว่าคนที่มีโครงหน้าที่ดู strong      หาก Daniel  เกิดและเติบโตที่เกาหลีใต้  โอกาสที่เขาจะถูกนิตยสารชื่อดังยกให้เป็นหนึ่งใน "หนุ่มที่เซ็กซี่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่"   หรือการได้คว้าบทนำซีรีส์แอคชันชื่อดังด้วยบทสายสืบสุดหล่อนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้น้อย    ถ้าเป็นเมื่อสิบยี่สิบปีก่อนก็น่าจะพอฟัดพอเหวี่ยง   แต่สมัยนี้  ดารารุ่นใหม่ต่างก็มีตาสองชั้นกันทั้งนั้น
ใน  Hollywood     Daniel คือแบบอย่างของนักแสดงชาวเอเชียนรุ่นหลัง  (เขาอายุ 50 แล้วนะ  OMG!)    เขาก้าวขึ้นมาจากการรับบทสมทบในหนัง-ซีรีส์เป็นจำนวนมาก  ก่อนจะคว้าบทนำใน Hawaii Five-0 ยาวเจ็ดปีรวด  และถอนตัวออกจากซีรีส์เรื่องนี้ เพราะไม่สามารถตกลงกับผู้สร้างที่จ่ายค่าตัวให้กับพระเอกผิวขาวอีกสองคนมากกว่า  ทั้งๆที่บทนั้นโดดเด่นไม่แพ้กัน     แต่มันเป็นเริ่มต้นบทบาท Executive producer  จากการซื้อลิขสิทธิ์ The Good Doctor จากเกาหลีใต้มาพัฒนาเป็นรูปแบบอเมริกัน   เขาต่อสู้เต็มที่ในการสร้างซีรีส์เรื่องนี้  ในที่สุด The Good Doctor ได้ลงจอแล้วกวาดเรตติ้งสูงปรี๊ดเป็นประวัติการณ์ของช่อง  ABC    ในซีซัน 2 ยังกระโดดเข้ามาร่วมแสดงอีกด้วย   อีกไม่นานก็จะได้ชม season 3  ต่อแล้วค่ะ เพราะแม้เรตติ้งจะตกลงมาบ้าง แต่ก็ยังถือว่าประสบความสำเร็จสูง  และหนึ่งในผู้ที่ได้รับเครดิตไปเต็มๆก็จะข้าม Daniel ไปไม่ได้เลย




แน่นอนค่ะว่า นักแสดงเชื้อสายเอเชียนคนอื่นๆใฝ่ฝันจะประสบความสำเร็จเหมือนกับ Lucy Liu และ Daniel Dae Kim


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE