12 เคล็ดลับปราบสิว ฉบับ K-Beauty I Jeban X Beauty No.9

44 10
ส่งท้ายรายการ Beauty No.9 ตอนสุดท้าย กับหัวข้อสุดฮิตที่เป็นปัญหาระดับชาติของสาวๆ กับ ‘Acne Care วิธีจัดการกับสิว’ ที่ถามกันเข้ามามากกก สกินแคร์ตัวไหนที่ปราบสิวได้อยู่หมัด แต่งหน้ายังไงถึงกลบสิวให้หน้าเป๊ะ วันนี้เราถอดเคล็ดลับดูแลสิวแบบสาวเกาหลีมาบอกกัน

เทปนี้ได้สาวเมย์ @maynessa.k สมาชิก Jeban ของเรา ไปเป็น Beauty Girl นางแบบในช่วงสอนเทคนิคแต่งหน้าด้วยนะ
ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่า "สิวเกิดจากอะไร"

หมอมิว จากคลินิกเมโกะ บอกว่า สิวเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ปัญหาที่เป็นพื้นฐานเลยก็คือ รุขุมขนอุดตัน ไขมันก็จะไม่สามารถถูกขับออกมาได้ และก่อตัวกลายเป็นสิวขึ้นมานั่นเอง

ส่วนสาเหตุอื่นก็เช่น ความมันที่เกิดจากฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตออกมามากในช่วงวัยรุ่น รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่นอาหาร และภูมิคุ้มก็มีส่วน หรือบางคนมีต่อมขนอักเสบที่มีลักษณะคล้ายสิวก็มี หมอมิวแนะนำว่า ทางที่ดีถ้าผิวเกิดมีสิวเห่อขึ้นมา ให้ไปปรึกษาหมอผิวหนังดีที่สุด จะได้รู้สาเหตุที่แท้จริง และรักษาได้ถูก
แต่ถ้าอยากดูแลผิวให้ไม่เป็นสิว แบบ K-Beauty มาดูกันว่าสาวเกาหลีเค้าใช้กูลเท็มอะไรกัน บอกเลยว่ากระทู้นี้มีเคล็ดลับดูแลผิวในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่คลีนซิ่ง สกินแคร์ที่ใช้ ไปจะถึงเมคอัพที่ช่วยเรื่องการปกปิดเลยนะ

1. สบู่ช่วยลดผิวอักเสบ


กูลเท็ม Acne Care ตัวแรกที่หยิบมาแนะนำกันคือ สบู่คลีนซิ่งจากธรรมชาติ ที่ระคายเคืองผิวน้อยมาก Harrogate <Sulfur soap> แบรนด์อังกฤษ ที่โด่งดังในยุโรป เพราะมีโซเดียมคลอไรด์ที่ช่วยลดการอักเสบของผิว ลดแรงตึงผิว เพราะผิวที่เป็นสิวมีความเซนซิทีฟ การใช้ผลิตภัณฑ์คลีนซิ่งที่ระคายเคืองต่ำ จะช่วยทำความสะอาดและดูแลสิวไปพร้อมๆ กันได้ด้วย

2. ดีพคลีนเซอร์ กำจัดสิ่งตกค้าง


คลีนเซอร์อีกตัวที่หยิบมาแนะนำกัน เป็นดีพคลีนเซอร์ถ่านไม้ไผ่ที่ช่วยกำจัดสิ่งตกค้างที่รูขุมขน เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว PPL Charcoalogy <Bamboo Charcoal Facial Cleanser> คลีนเซอร์สีดำที่ทำความสะอาดได้หมดจดและยังคืนความชุ่มชื่นให้ผิวด้วย ตัวนี้มีส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพรและน้ำมันจากใบยูคาลิปตัสที่ช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวดูชุ่มชื่นไม่แห้งตึง

สาวๆ อย่าลืมว่าการล้างหน้าให้สะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้ามีสิ่งตกค้างที่รูขุมขนอาจทำให้เกิดปัญหาผิวตามมาได้

3. ผลัดเซลล์ผิว ดูแลรูขุมขน 


ยังอยู่ที่ขั้นตอนดูแลผิวกับกูลเท็มตัวต่อไป ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว Night Care ที่ช่วยในเรื่องรูขุมขนและผลัดเซลล์ผิว Paula’s Choice <Skin Perfecting 2% BHA Liquid> มีกรดซาลิไซลิคเป็นส่วนประกอบที่ช่วยลดสิวอุดตันในชั้นผิว ช่วยกำจัดสิวหัวดำ และผลัดเซลล์ผิวที่เป็นสาเหตุหลักของปัญหาผิว

 AHA กับ BHA ต่างกันยังไง?

  • AHA จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายของผิวชั้นนอก ช่วยจัดการสิวและจุดด่างดำ
  • BHA มีส่วนประกอบเป็น Salicylic Acid ซึ่งเป็นสารกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วที่ละลายได้ในน้ำมันทำให้สามารถซึมเข้าสู่รูขุมขนได้ดี เหมาะสำหรับสาวๆ ที่กังวลเรื่องความมัน ปัญหาผิว สิวอุดตันและสิวหัวดำ 

4. โทนเนอร์เอสเซนส์ ช่วยปรับสมดุลผิว


กูลเท็มต่อไปเป็นเอสเซ้นส์โทนเนอร์ ที่ช่วยปรับสมดุลผิวและให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้ในทันที สามารถใช้ได้ทั้งใบหน้าและลำตัว หลังล้างหน้าหรืออาบน้ำ PPL Madecca21 <Tecasol Toner+Pad> ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นได้โดยไม่เหนียวเหนอะหนะ มีส่วนประกอบจากสารสกัดใบบัวบก 89% ที่สามารถใช้ทดแทนน้ำบริสุทธิ์ได้ ช่วยปลอบประโลมผิวที่แห้งและแพ้ง่าย หรือผิวที่ร้อนจากสภาพอากาศ เรียกได้ว่าเป็น โทนเนอร์ที่อ่อนโยน หรือ โทนเนอร์ปลอบประโลมผิวเลยก็ว่าได้

โทนเนอร์เอสเซนส์ ใช้ได้ 2 แบบ
 
  • โทนเนอร์แบบเช็ด เช็ดเครื่องสำอางที่ตกค้างออก ช่วยจัดการผิวและผลัดเซลล์ผิว หากต้องการความชุ่มชื่นให้ทาทับหลายๆ ชั้น จะช่วยให้ผิวชุ่มชื่นยาวนานหลายชั่วโมง 
  • โทนเนอร์แบบทา ทาเป็นชั้นบางๆ หลายๆ ชั้น เพื่อให้ความชุ่มชื่นยาวนานหลายชั่วโมง

5. เจลครีม เติมความชุ่มชื่น


สาเหตุของการเกิดสิว คือผิวที่ผิวขาดสมดุลความชุ่มชื่นและความมัน กูลเท็มที่ขาดไม่ได้เลยก็คือสกินแคร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิว Laneige <Water Bank Hydrating Gel> เจลครีมที่มีชื่อเสียงในเรื่องให้ความชุ่มชื่นกับผิวนาน 24 ชั่วโมง เป็นครีมที่ใช้หลังทาเอสเซ้นส์หรืออายครีม ด้วยเนื้อเจลที่บางเบาและสดชื่น เหมาะสำหรับใช้ในอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรา

6. คูลลิ่ง ช่วยลดอาการบวม 


หากอุณภูมิผิวสูงขึ้นมา 1 องศา ก็ยิ่งพาความมันให้เพิ่มขึ้นมาด้วย ทำให้สาวเกาหลีนิยมใช้วิธีคูลลิ่งช่วยดักจับความมัน และช่วยทำปลอบประโลมผิวในบริเวณรอบๆ ที่อักเสบของสิว กูลเท็มที่แนะนำสำหรับขั้นตอนนี้คือ Aritaum <Ice Calming Cooler> อุปกรณ์ Cooling Massage ทำมาจากอลูมิเนียมทำให้คงความเย็นยาวนาน ช่วยให้ปลอบประโลมผิวอย่างสดชื่น และลดอาการบวม แค่แช่ไว้ในตู้เย็นหรือตู้แช่แข็งประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นนวดโดยทาเจลว่านหางจระเข้ ครีมหรือเอสเซ้นส์จะซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น หากใช้ก่อนแต่งหน้าจะช่วยทำให้แต่งหน้าได้ติดทนขึ้นด้วย

7. มาสก์มอยซ์เจอไรเซอร์ ช่วยดูแลผิว


กูลเท็มตัวต่อไปคือ มาสก์มอยซ์เจอไรเซอร์ที่มีเนื้อบางเบา สามารถใช้ได้กับผิวมันหรือผิวที่ได้รับการกระตุ้น Aesop <Blue Chamomile Facial Hydrating Masque> มีสารสกัดจากพืชที่ช่วยเติมเต็มสารอาหารและปลอบประโลมผิว ช่วยคงความสมดุลให้ผิวและเติมเต็มความชุ่มชื่นไปในคราวเดียวกัน แถมมีน้ำมันลาเวนเดอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องปัญหาผิวและการเกิดใหม่ของเซลล์ผิว ตัวนี้ไม่ต้องล้างออกก็ได้ แต่ใช้สำลีที่ชุ่มโทนเนอร์หรือผ้าขนหนูเปียกเช็ดก็เพียงพอ

8. กันแดด ไม่อุดตัน


กันแดดที่เนื้อบางเบาและชุ่มชื่น จะไม่กระตุ้นผิวหรือไม่อุดตันรูขุมขน เหมาะกับผิวแพ้ง่ายและผิวมัน EltaMD <UV Clear Broad-Spectrum SPF 46> ครีมกันแดด oil-free ที่บางเบาและอ่อนโยน ไม่กระตุ้นผิวที่แพ้ง่ายและการเกิดสิว มีส่วนประกอบของ Niacinamide ที่มีคุณสมบัติช่วยลดรอยแดง และฟื้นคืนสภาพผิวที่ถูกทำร้ายและแห้งตึง

9. แผ่นแปะ ช่วยดูดซับสิว 


เวลาที่สิวขึ้น เราก็รู้สึกอยากบีบ แต่อย่าลืมว่ามือของเรามีแบคทีเรียมากมาย ยิ่งบีบก็ยิ่งทำให้ผิวเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียรอบที่สอง ทั้งจากผ้าขนหนูและเครื่องนอนได้ กูลเท็มที่แนะนำให้ใช้คือ Acropass <Trouble cure Patch> Spot Patch ที่ช่วยดูแลปัญหาผิว ที่พื้นผิวของแผ่นแปะมี Micro needle ขนาดเล็กปักอยู่ ทำให้ช่วยดูแลผิวถึงด้านในชั้นผิว จุดเด่นของกูลเท็มนี้คือ Micro needle ที่เจาะทะลุชั้นเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แทรกผ่านไปยังชั้นผิวได้รวดเร็วกว่าผลิตภัณฑ์แบบทา แต่จะต้องติดทิ้งไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง

10. ไพร์มเมอร์ เบลอรูขุมขน


เวลาที่เป็นสิว จริงๆ แล้วควรงดแต่งหน้า แต่หลังจากที่สิวหายทิ้งร่องรอยเอาไว้ กูลเท็มไพร์มเมอร์ก็ช่วยได้ Innisfree <No-sebum Blur Primer> ไพร์มเมอร์ที่ช่วยเบลอผิวให้ดูเรียบเนียน ปกปิดรูขุมขนและริ้วรอย ปรับผิวที่ไม่เรียบเนียนให้เหมาะกับการแต่งหน้า มีสีเบสโทนสีเนื้อทำให้ผิวดูสว่างใสเรียบเนียน ที่สำคัญคือใช้ในปริมาณที่พอดีเพราะถ้าใช้มากเกินไปอาจทำให้เมคอัพไหล หรือเป็นคราบได้ ควรทาและตบเบาๆ บางๆ ในปริมาณน้อย

11. คอนซีลเลอร์ ปกปิดรอย


กูลเท็มอีกตัวที่ช่วยปกปิดรอยสิวได้อย่างดี Fenty Beauty <PRO FILT'R Instant Retouch Concealer> คอนซีลเลอร์เนื้อลิควิด ที่มีให้เลือกมากถึง 50 เฉดสี
ข้อดีคือติดทนนานหลายชั่วโมง โดยไม่ตกร่องทั้งร่องริ้วรอยและรูขุมขน
เป็นไอเท็มยอดเยี่ยมที่สามารถปกปิดได้ทั้งรอยแดง รอยสิว และใต้ตา

12. แป้งพัฟ ควบคุมความมัน 


กูลเท็มตัวสุดท้าย แป้งตลับ No sebum ที่ช่วยลดความมันส่วนเกินได้ทันที PPL Madecca21<Tecasol No Sebum Pact> ควบคุมความมันให้ผิว พร้อมทั้งปกปิดผิวให้ผิวดูสวยเรียบเนียน ช่วยปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก และมีส่วนประกอบของสารสกัดใบบัวบก ที่ช่วยปลอบประโลมและให้ความชุ่มชื่นกับผิว

เรียกว่าเป็นมัลติไอเท็มที่สามารถทาได้อย่างง่ายดายในบริเวณที่มีความมัน หรือใช้เป็นฟิกเซอร์ในขั้นตอนสุดท้ายของการแต่งหน้า, ใช้ทาผมที่มันบริเวณผมหน้าม้าหรือกระหม่อมศีรษะ, ใช้ทาเป็นแป้งทาลำตัวในบริเวณที่เหงื่อออก หรือจะใช้ทาทับลิปสติกที่มีความมันเงาเพื่อให้ริมฝีปากดูแมตต์แต่มีความชุ่มชื้นก็ได้

เรื่องสิวนี่จะหมดไปได้นอกจากจะต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คลีนซิ่งและสกินแคร์ และเมคอัพที่เหมาะกับผิวแล้ว ยังต้องปรับพฤติกรรม ควบคุมนิสัยการกิน หลีกเลี่ยงอาหารที่จะไปกระตุ้นให้เกิดสิว อย่างอาหารประเภทแป้ง ถึงจะช่วยให้ปราบสิวให้หายขาดได้ แต่ถ้าใครที่อาการหนัก เราแนะนำว่าให้ไปปรึกษาคุณเหมาะดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้เค้ามีทั้งยา และเทคโนโลยีที่ช่วยได้ ไม่ต้องกังวลไปค้าา

มาถึงเทปสุดท้ายของรายการแล้ว ใครที่พลาดเทคนิกใน EP. ไหนไป ค้นหากระทู้ Beauty No.9 ได้เลย Jeban จัดมาให้ครบทั้ง 12 ตอนแล้ว สาย K-Beauty ห้ามพลาด! 


tarnnn

tarnnn

แต่งหน้าไม่เก่ง แต่เราเป็นสายอุปกรณ์ ว่างๆ ก็ช็อปปิ้งคลายเครียด ล้มละลายได้ทุกวันเพราะเราคือ Jeban team

FULL PROFILE