The Perfect Bikini Body

107 17
เมื่อพูดถึง perfect bikini body    เราก็นึกถึงการประท้วงโฆษณาที่สถานีรถไฟใน London ที่สร้างกระแสต่อต้านขึ้นมา
"รูปร่างของคุณพร้อมสำหรับชายทะเลรึยัง"  นี่คือคำโปรยของโฆษณาผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักจากที่ทำให้ชาวเมืองโกรธเกรี้ยว    มีคนเรือนแสนลงชื่อเรียกร้องให้ถอดโฆษณานี้ออกไป   ต้นเหตุมาจากภาพของนางแบบที่แบรนด์ใช้เชิดชูว่านี่คือความควรค่าที่ควรโอ้อวดบนชายหาด   แน่นอนค่ะว่ามันคือสาวรูปร่างหุ่นนางแบบผอมบาง


การประท้วงเริ่มตั้งแต่การเขียนความเห็นโต้แย้งลงไปตรงๆที่ป้ายโฆษณา แล้วมีคนใส่บิกินี่มาโชว์อย่างมั่นใจอยู่ต่อหน้าโฆษณานี้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องมีรอบเอว 23 นิ้วและเรียวขายาวเพื่อใส่รู้สึกดีในการใส่ชุดว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นบิกินี่หรือชุดว่ายน้ำรูปแบบใดก็ตาม จุดประสงค์ของมันก็ตรงตามชื่อ นี่คือชุดที่สวมใส่ตอนว่ายน้ำ มันไม่ได้มีชื่อ "ชุดประกวดนางงาม" "ชุดถ่ายปก fashion magazine" หรือไม่ได้มีกฎว่า "ถ้าไม่ผอมเพรียวก็อย่าหวังว่าจะใส่"

นายกเทศมนตรีแห่ง London เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ประท้วง และแบนโฆษณานี้ออกไปค่ะ และมันได้เปิดโอกาสให้แบรนด์อื่นๆที่ใช้แนวคิดด้านบวกต่อรูปร่างได้ส่งโฆษณา โต้ตอบเรื่อง Beach body  กันเกรียวกราว

sure ค่ะ เราเข้าใจแน่นอนว่าภาพของโฆษณานั้นย่อมเต็มไปด้วยความสวยงามตาม beauty standard ที่ตามยุคสมัย แต่ marketing ที่ยัดเยียดแนวคิดมิติเดียวไม่ได้ผลเสมอไปแล้วค่ะ ผู้บริโภคจำนวนมากรู้เท่าทันแล้วว่า กว่าจะกลายมาเป็นโฆษณาที่ดึงดูดสายตานั้นผ่านการปรุงแต่งมามากมาย และนางแบบทั้งหลายก็เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าพวกเธอต้องทุ่มเทมากแค่ไหนที่จะมีรูปร่างผอมบางและแน่นเฟิร์มไปทั้งตัว มันไม่ใช่เพียงการกินอาหารเสริมหรือเครื่องดื่มโพรตีนเท่านั้น และอันที่จริง คนที่ใส่ใจดูแลตัวเองด้วยการกินอาหารสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ไม่จำเป็นต้องผอมเหมือนกับนางแบบ


all bodies are beach bodies คือแนวคิดที่เราอยากจะให้ทุกๆเปิดใจยอมรับ และปล่อยวางกับสายตาจอมพิพากษาของคนที่จมอยู่ใต้อคติ



วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องเซเลบที่ใส่ชุดว่ายน้ำได้อย่างมั่นใจโดยไม่ให้สังคมมาตัดสินว่ามีรูปร่างที่ดีพอหรือไม่

และเราอยากให้เพื่อนๆที่Jeban ทุกคนมีแรงบันดาลใจ จองทริปที่ทะเลเมื่อไร ก็กดสั่งชุดว่ายน้ำสวยๆที่ถูกใจมาใส่ให้ชุ่มฉ่ำกันไปเลย!




Hilary Duff
  เมื่อถูกนิตยสารกอสสิปจัดให้เป็นคนดังที่รูปร่างมีข้อบกพร่อง     อดีตทีนไอดอลก็โต้กลับว่า  "ชั้นมีรูปร่างที่แข็งแรง   ชั้นไปไหนมาไหนได้ตามใจชอบก็ด้วยร่างกายนี้    อย่ามัวเสียเวลาคร่ำครวญอยากให้ตัวเองสวยเป๊ะโดยไร้ที่ติเลยค่ะ  "  


Hilary เป็นเซเลบที่เจอกับbody shaming อยู่บ่อยๆค่ะ  ไม่ต่างจากผู้หญิงอีกมากมาย  เธอเคยผอมกว่านี้ตอนที่เป็นวัยรุ่น และน้ำหนักตัวขึ้นมามากเมื่อท้องลูกชายคนแรก  หลังจากคลอด เธอดูแลตัวเองตามแบบฉบับสาว healthy  แต่ไม่เคยกลับไปผอมบางอีกเลย    และเจ้าตัวก็ไม่ได้วิตกกังวลกับเรื่องนี้แต่อย่างใด 



Liv Tyler

สาวสวยที่หลั่นล้ากับทะเลได้โดยไม่ต้องรอให้มีหน้าท้องเฟิร์ม

บางครั้งเราก็เคยคิดอยากจะสูงกว่านี้อีกสักสิบซ.ม. ทั้งๆที่รู้ดีว่ามันไม่มีหวังจะเป็นจริงได้ คอยอิจฉาอิจฉาสาวตัวสูงที่ดูเหมือนว่ากินเท่าไรก็ดูจะไม่อ้วนขึ้นเลย แต่เพื่อนสาวตัวสูงเพรียวก็กระซิบบอกมาว่า ถึงจะดูผอมก็จริง แต่ ณ จุดหนึ่งก็มีไขมันส่วนเกินรบกวนจิตใจได้เหมือนกันนะ ยิ่งถ้ามีนิสัยกินเก่งจุบจิบ ชาไข่มุกเน้นๆ ภายนอกเหมือนผอม แต่เจ้าพุงน้อยๆนี่สิ กำจัดยากจริงๆ

แต่มันไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องโบกมือลาบิกินี่ไปสักหน่อย!


Mindy  Kaling

สิ่งหนึ่งที่ทำให้สาวหลายคนรู้สึกเสียความมั่นใจ (รวมถึงผู้เขียนด้วยคนหนึ่งล่ะ!) คือความอวบแบบขาดแคลนความสูง เอาเป็นว่าแค่ใส่ jeans ก็ยังคิดแล้วคิดอีก แต่งตัวทีไรก็ต้องหาทริคที่ช่วยไม่ให้ดูตัน พอมาถึงชุดว่ายน้ำก็ต้องหนักใจไม่พอกัน

แต่เมื่อไปเที่ยวทะเลที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ เราพบว่า ไม่มีใครเลยที่มองคนอื่นแล้วซุบซิบนินทาเรื่องรูปร่าง ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่มีส่วนเกินหลังคลอดหรือสาว plus size ที่ใส่บิกินี่สีร้อนแรง กลุ่มเพื่อนสาวที่มีทั้งหุ่นนางแบบrunwayและหุ่นเนื้อนมไข่ พวกเธอโพสท่าสวยด้วยกันอย่างสนุกสนานโดยที่ไม่ต้องเครียดว่าใครจะมีขาเรียวหรือเอวบางกว่า มันคือชายทะเล และคุณก็แค่แต่งกายให้เข้ากับสถานที่ก็แค่นั้น


หลังจากนั้นเราจึงสลัดเสื้อยืดกางเกงขาสั้นทิ้ง  หันมาใส่อะไรที่ชอบ  ถึงจะไม่ใช่บิกินี่ตัวจิ๋ว  แต่เป็นแทงกินี่ (ชุดว่ายน้ำแบบท่อนบนเป็นเสื้อกล้าม) มันก็ทำให้เรารู้สึกสบายตัวขึ้นเยอะ
ตรงกับที่นางเอกและproducer เชื้อสายอินเดียชื่อดังได้ประกาศกับแฟนๆค่ะ  "จงใส่บิกินี่ตอนที่คุณอยากจะใส่  คุณไม่จำเป็นต้องเป็นสาวไซส์ 0 เพื่อจะได้ใส่บิกินี่"     ชุดเอวสูงที่เธอเลือกดูน่ารักจนหลายคนต้องถามไถ่ไอดีเพื่อช็อปตาม


Jessie J

การโต้กลับของJes ตอนที่มี troll บนsocial mediaจิกเธอว่าต้นขามีเซลลูไลท์นั้นสั้นๆและได้ใจเราสุดๆ


"ทำไมชั้นจะไม่รู้ บ้านชั้นก็มีกระจกย่ะ!"
เซลลูไลท์ถูกยกให้เป็นศัตรูของผู้หญิง สำหรับหลายคน   การกำจัดเวลลูไลท์ยากเย็นกว่าลดไขมันส่วนเกินมากค่ะ แม้แต่นักกีฬาที่เทรนหนักบางคนก็ยังหนีไม่พ้น  เราขอยอกตัวอย่าง   Kylie Shea Lewallen   นักเต้นบัลเลต์ที่มีกล้ามเนื้อขาแข็งแรง และประกาศอย่างภูมิใจว่าเธอก็มีเซลลูไลท์ และมันไม่ได้เสียหายตรงไหน

และมันไม่แปลกแต่อย่างใดที่สาวขายาวหุ่นเฟิร์มอย่าง Venus WIlliams จะเดินใส่ชุดสั้นน่ารักๆเดินบนชายหาดแบบไม่เสียเซลฟ์ไปกับเซลลูไลท์  (เธอใส่สั้นบนคอร์ทเทนนิสมาทั้งชีวิตแล้วนี่นา!)


Amy Schumer

เราเคยเจอคนที่เชื่อมั่นแน่วแน่ว่า ยังไงซะ สาวอวบก็ต้องอยากมีหุ่นเหมือนนางแบบ และไม่มีทางภูมิใจกับรูปร่างของตัวเองได้เต็มที่


แต่เราก็แน่ใจเหมือนกันว่า  มันไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป   แม้ว่าทุกคนย่อมมีบางสิ่งบนร่างกายที่ทำให้ไม่มั่นใจ  (นางแบบก็เสียเซลฟ์ได้ไม่ต่างกัน)  แต่รูปร่างไร้ที่ติไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง    เราตื่นตาตื่นใจกับสาวงามหุ่นเป๊ะอยู่เสมอ  แต่เราก็ปลาบปลื้มผู้หญิงสวยในรูปแบบอื่นเช่นกัน


เมื่อมีชาวเน็ทนำภาพที่รีทัชให้ดูผอมลงมายืนยันว่า แบบผอมน่ะดูเริ่ดกว่าเยอะ แล้วก็อ้างเหตุผลเดิมๆว่า "แค่ความคิดเห็นส่วนตัว" บางคนอาจจะไม่ซีเรียสหรือคิดหลายคนก็มักรีทัชภาพให้ตัวเองดูผอมกว่าตัวเช่นเช่นกัน


แต่ Amy Schumer  ไม่ได้คิดเช่นนั้น


เธอตอบกลับหนักแน่นชัดเจนว่า
"ชั้นไม่เห็นด้วยค่ะ  ชั้นชอบในสิ่งที่ตัวเองเป็น  นี่คือร่างกายของชั้น และชั้นก็ชอบที่ตัวเองแข็งแรงและมีสุขภาพดี"




Selena Gomez
กรณีของ Selena ถือว่าหนักหน่วงค่ะ   เพราะโรค Lupus นั้นทำให้เธอต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตมาแล้ว    ทั้งอาการและผลข้างเคียงจากการรักษาทำให้รูปร่างของ Sel ไม่คงที่  บางครั้งก็ผอมมาก บางครั้งก็อวบอิ่มขึ้นมา   และผลจากความกดดันจากความเจ็บป่วย รวมไปถึง troll  บนโลก online ที่ bully เธอโดยไม่แคร์ว่าเจ้าตัวต้องทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจก็ส่งผลให้เธอต้องรับสถานบำบัดในที่สุด


แต่ถึงกระนั้น  Sel ก็ยังยิ้มได้อย่างสดใส

สำหรับเราหน้าท้องที่ยื่นนิดๆที่มาจากอาหารเอร็ดอร่อยในทริปเรือยอว์ชกับเพื่อนสาวคือหนึ่งในความทรงจำดีๆที่ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่      ความเจ็บป่วยอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เธอไม่สามารถควบคุมเรื่องรูปร่างได้  แต่ Sel ได้รับกำลังใจล้นหลามจากคนรอบตัวและแฟนๆที่ยืนยันว่าเธอดูดีเสมอ  
Nicola Griffin    นางแบบชุดว่ายน้ำวัย 56 ที่จะไม่ยอมให้อายุที่มากขึ้นดึงเธอให้ห่างจากชุดว่ายน้ำ





ถ้าคุณอยากใส่บิกินี่ อย่าให้คำพูดบั่นทอนจิตใจจากพวก bully ทำให้คุณหยุดยั้งตัวเองไว้ จะใส่แบบมั่นใจบนชายหาดหรือใส่เก็บไว้ดูแบบส่วนตัวก็ไม่มีใครมีสิทธิ์เหยียดหยามกัน เราไม่ได้ใส่บิกินี่ไปงานแต่งงาน แต่ใส่เล่นน้ำให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ ไม่ได้เดือดร้อนใคร หรือว่าไม่จริง!

เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนค่ะ     ^  ^



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE