[Review] รีวิว วิธีรักษาสิวให้หายขาด ด้วยตนเอง โดยใช้ไอเทมถูกและดีไม่กี่ชิ้น

58 27

สวัสดีค่ะ ชาวจีบันนิสต้าทุกคน เราเชื่อว่า หลายๆ คนที่เข้ามาส่องกระทู้นี้น่าจะเคยเป็นหรือ

กำลังเป็นสิวกันมาบ้างเนอะ เราก็เป็นคนหนึ่งที่มีสิวโผล่มาทักทายบนผิวหน้าในบางช่วง

ของชีวิตเหมือนกัน (แต่ทิ้งรอยไว้ยาวนานเว่อร์) วันนี้ก็เลยจะมาแชร์วิธีรักษาสิวง่ายๆ 

ด้วยการเลือกใช้เวชสำอางตามร้านขายยาทั่วไป + ปลอดภัย + ราคาไม่แพง

ทุกเพศทุกวัยน่าจะพอซื้อตามได้ไม่ยากนะคะ

อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องเข้าใจในเรื่องการจัดการสิวคือ การรักษาสิวให้หายขาดหมายถึง

ช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ดูแลผิว ไม่ใช่หายขาดตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นควรดูแลให้ดีเสมอ และ

ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของแต้มสิว หรือสกินแคร์ทั้งหลายที่ทาบนหน้า แต่พฤติกรรมบางอย่างที่

เสี่ยงให้เกิดสิวก็ควรรู้และหลีกเลี่ยง เช่น แต่งหน้าหนัก บางวันที่เราไม่ได้ออกไปเจอใครอาจพัก

หน้าด้วยการทาแค่สกินแคร์+กันแดดก็พอ ฯลฯ และอีกอย่าง คือ การล้างหน้า 

ควรล้างหน้าให้ถูกวิธีด้วยผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดที่เหมาะสมกับผิว เป็นสิว 

เช่น เลือกเหมาะสมกับสภาพผิว / ฟองน้อย / ไม่มีสครับ ฯลฯ

Enzoxid 2.5 Acne Gel ละลายสิว (70.-)


ถามว่าตัวนี้ทำหน้าที่อะไร คือ เป็นตัวที่ทำหน้าที่เหมือนกับ Benzac เลยค่ะ แต่ราคา

ถูกกว่าประมาณครึ่งนึง ได้มาเพราะตอนแรกจะไปซื้อ Benzac แต่พี่เภสัชแนะนำมาว่า

มันเหมือนกันนะน้อง ส่วนประกอบที่สำคัญแน่นอนว่าหนีไม่พ้น Benzoyl Peroxide ที่มี

ความเข้มข้น 2.5% เน้นฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะ Propionebacterium acnes (P. acnes) 

ที่เป็นต้นเหตุของสิวอักเสบ ฯลฯ แนะนำว่าควรใช้ร่วมกับการรักษาด้วยยาแต้มสิว

เนื้อสัมผัส เป็นครีมกึ่งเจลสีขาว กลิ่นยาแอบแรงพอสมควร ใช้ทาบนผิวหน้าก่อนเริ่มทำความสะอาดผิวหน้าด้วยโฟมล้างหน้า ประมาณ 10-15 นาที แล้วค่อยล้างออก ถ้ารู้สึกว่าผิวมีความทนต่อยาแล้วอาจทิ้งไว้นานกว่านี้ได้อีกนิดหน่อยค่ะ แต่ไม่ควรเกิน 20 นาทีเพราะหน้าอาจจะแพ้และไหม้ได้ ส่วนตัวเราใช้แล้วเห็นผลกับพวกสิวอักเสบ / สิวมีหัว ทำให้หลุดออกมาได้ไวขึ้น แต่ยาพวกนี้อาจทำให้ผิวบางลง ขั้นตอนล้างหน้าจึงควรเลือกโปรดักซ์ที่มีความอ่อนโยนเด้อ

Zermix Acne Pro Cleansing เซอร์มิกซ์ แอคเน่ โปร คลีนซิ่ง (299.-)


คลีนซิ่ง โฟมล้างหน้ ที่เขาว่า เป็นสูตรที่คลินิกผิวหนังสั่งจ่ายคู่ยาสิวกว่า 10 ปี เหมาะสำหรับผิวเป็นสิว-สิวอุดตัน และ ผิวธรรมดา-หน้ามัน / ผิวอ่อนแอแพ้ง่าย จริงๆ เราเคยใช้ของแบรนด์นี้ครั้งแรกตั้งแต่หน้าตายังไม่ใช้แบบนี้เลย 55 น่าจะเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ช่วงที่ผิวแพ้ง่ายมากแล้วพี่เภสัชก็แนะนำแบรนด์นี้มา  เพราะค่อนข้างอ่อนโยนต่อผิวหน้า ปราศจากสบู่+สารซัลเฟต SLS แต่ใช้เป็นพวกสารชะล้างที่มีความอ่อนโยนสูง เช่น Disodium Laureth sulfosuccinate , Sodium lauroyl sarcosinate , sodium olefin sulfonate แทน + คงสมดุลความชุ่มชื้นและมอบความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย PEG – 7 Glyceryl cocoate ทำงานด้วยระบบไมเซลล่าร์เข้มข้น

เนื้อสัมผัส เป็นสบู่เหลวเนื้อสีมุก ให้ฟองบ้างแต่ไม่ถึงขั้นเยอะ มีกลิ่นหอมเปรี้ยวแบบคลีนๆ 

เบาๆ เราชอบฟีลหลังล้างออกของเจ้าตัวนี้ คือมันจะรู้สึกสะอาดเกลี้ยงผิวแบบอ่อนโยน 

ทั้งความมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกตกค้างถือว่าทำได้ดี ไม่มีความรู้สึกเหมือนล้างออกไม่หมดแบบบางแบรนด์ แต่ไม่ก็ถึงกับแห้งตึงเด้อ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าบางตัวไม่สามารถใช้ในช่วงรักษาสิวได้ เนื่องจากการรักษาสิวอาจทำให้ผิวแห้งลอก แต่ตัวนี้สามารถใช้ร่วมกับพวกยาสิวต่างๆ ได้เลย 

ผิวไม่ลอกไม่พัง ไม่มีอาการแพ้หรือระคายเคืองใดๆ ช่วยป้องกันผิวขาดความชุ่มชื้น+ปรับสมดุลผิวเบาๆ+ลดความมันเบาๆ ความมันระหว่างวันโผล่ให้เห็นน้อยลงพอสมควร แถมสิวไม่ขึ้นเพิ่มเติมด้วย ใครที่ยังไม่มีคลีนซิ่งล้างหน้าในดวงใจสำหรับช่วงเวลาเป็นสิวก็แนะนำให้ลองดูตัวนี้เด้อ

Clindalin Gel  ยาฆ่าเชื้อ รักษาสิว ชนิดเจล (100.-/แล้วแต่ร้าน)


หนึ่งในยารักษาสิวอักเสบ ชนิดเจลที่โด่งดังทั้งจากรีวิวคนรักษาสิวด้วยตนเอง/เว็บต่างๆ/มาดามเกรียน เหมาะสำหรับฆ่าเชื้อสิวอักเสบ สิวหนอง สิวที่เกิดการติดเชื้อ ฯลฯ ใครเป็นสิวคือต้องรู้จักซักตัวในตระกูลชื่อ Clinda เราเริ่มรู้จักตระกูลนี้จาก Clinda-M ที่เป็นน้ำๆ แต่ตัวนี้เป็นรูปแบบเจล คือถามพี่เภสัชแล้วเขาว่าส่วนผสมหลักเป็น Clindamycin ตัวเดียวกันแค่มาอยู่ในคนละรูปแบบเฉยๆ เจ้า Clindamycin จะทำงานโดย เข้าไปกำจัดเชื้อที่ทำให้เกิดสิว (เชื้อ P. Acne) = ป้องกันสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบและสิวหนองด้วยวิธีการฆ่าเชื้อสิว+ป้องกันไม่ให้สิวเกิดการติดเชื้อ 

เนื้อสัมผัส เป็นเจลใสไม่มีสี กลิ่นสไตล์ยาบอกไม่ถูกเหมือนกัน 55 ควรหยิบมาแต้มเฉพาะจุดในช่วงเช้า-ก่อนนอนเด้อ แต่ใครที่เหงื่อออกเยอะกลัวไม่สบายผิวอาจแต้มเฉพาะตอนก่อนนอนก็ได้น้า และก็ถ้าใช้ยา Clindamycin ไม่ควรทาเดี่ยวๆ เด้อ เพราะอาจเสี่ยงเกิดการดื้อยาได้ เหมือนที่เคยเจอหลายกระทู้ว่า ใช้ไปนานๆ แล้วหลังๆ ไม่ค่อยได้ผล แนะนำว่า ควรใช้ร่วมกับ Benzoyl Peroxide เช่น Benzac หรือ Enzoxid ที่เราหยิบมา รักษาควบคู่กันไป จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าค่ะ และตัวนี้ยังไม่ตอบโจทย์กับคนที่กำลังรักษาสิวผด สิวเสี้ยนเท่าไหร่ + ไม่ช่วยละลายไขมันในรูขุมขนค่ะ

Clenascar Post Acne Gel ลดรอยสิว (100.-)


เจลรักษารอยสิวที่อยากบอกต่อ เพราะเรื่องของสิวไม่ได้น่ากังวลแค่เม็ดที่โผล่บนผิวหน้า แต่ร่องรอยบนผิวหน้าก็น่ากังวล ตัวนี้เป็นเจลรักษารอยสิวที่อ่อนโยนมากๆ สามารถใช้ได้ในช่วงที่สิวหายแล้วหรือกระทั่งยังเป็นสิวอยู่ รู้จักจากพี่เภสัชที่ร้านขายยาเขาแนะนำมา มีส่วนประกอบจากธรรมชาติเข้มข้น เช่น Allium Cepa Extract สารสกัดจากหัวหอม ขึ้นชื่อเรื่องสมานและลดรอยแผล Centella asiatica Urban ใบบัวบกกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดการอักเสบ และลดรอยแผล Mangosteen Extract ช่วยต้านแบคทีเรียและต้านอนุมูลอิสระ ปราศจากน้ำหอม กันเสีย และแอล

เนื้อสัมผัส เป็นเจลใสบางเบาปาดแล้วแทบจะกลายเป็นน้ำซึมลงผิวไว ไม่มีกลิ่น ปกติพวกเจลลดรอยเขาจะห้ามทาในช่วงเป็นสิวเพราะมีความหนักประมาณนึง แต่เราใช้ตัวนี้แล้วไม่หนักผิวเลยสามารถใช้ในช่วงที่เป็นสิวได้ ใครที่รู้สึกว่า ทา Clindalin Gel ตอนเช้าแล้วไม่สบายผิวอาจใช้ตัวนี้ทาบางๆ ตอนเช้าแทนได้ค่ะ เป็นอีกตัวช่วยลดรอยจากสิวที่อ่อนโยนมากๆ พร้อมกับลดโอกาสการเกิดสิวไปในตัว เห็นผลจริงว่ารอยแดง/รอยดำจากสิวดูจางลง แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาทาติดต่อกันประมาณ 3-4 สัปดาห์ขึ้น ผิวไม่ลอก ไม่แห้ง และไม่บางลง แถมทำให้ผิวเรียบเนียนและแข็งแรงขึ้น ถ้าไม่อยากให้รอยทิ้งไว้ยาวนาน อย่าลืมรีบทา+ทาประจำเด้อ

ครีมบำรุงผิว Atoplam Intensive Moisturizing cream (ประมาณ400.-)


อย่างที่บอกไปแล้วว่า การทายารักษาสิวอาจทำให้ผิวแห้ง ลอก อ่อนแอได้ เพราะฉะนั้นเลยควรเสริมเกราะป้องกันผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ตามพื้นฐานสภาพผิว เช่น ผิวแห้งใช้ครีม ผิวผสมใช้โลชั่น ผิวมันใช้เจล ฯลฯ แต่ถ้าอยู่ในช่วงรักษาสิวจริงๆ เราขอแนะนำตัวนี้เลย สอยตามยานแม่มาดามเกรียนเช่นเดิมค่ะ ส่วนผสมเด็ดก็จะเป็นพวก MLE (Multi Lameller Emulsion) มีโครงสร้างเหมือนกับชั้นไขมันธรรมชาติ ช่วยเติมเต็ม+กักเก็บความชุ่มชื้น+เสริมสร้างเกราะป้องกันผิว Portulaca Oleracea ยับยั้งการแตกตัวของมาร์เซลช่วยลดการอักเสบ+ระคายเคือง Phytosterols ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ปราศจากสเตียรอยด์, กันเสีย, แอล และพิกเม้นต์

เนื้อสัมผัส จะเป็นครีมกึ่งเจลเข้มข้นสีขาว ไม่หนักผิว ปาดแล้วซึมลงผิวจริงๆ แต่ยังเหลือบางส่วนคลุมผิวไว้บางๆ กลิ่นประมาณเลม่อนอ่อนๆ มั้งง่ะ สำหรับคนที่ผิวแห้งและผิวอ่อนแอแพ้ง่ายตัวนี้คือตอบโจทย์ แต่ถ้าใครที่เป็นชาวผิวมันอุดตันง่ายอาจจะใช้แค่เฉพาะก่อนนอนหรือต้องลองเทสเนื้อบนผิวแค่บางส่วนก่อนใช้จริงเด้อ ส่วนตัวเราว่านางให้ความชุ่มชื้นที่ค่อนข้างเข้มข้นดี ใช้ติดต่อกันจะรู้สึกว่าผิวแข็งแรงขึ้นจริงๆ ช่วยป้องกันผิวแห้งลอก และไวต่อแสงแดดจากการใช้ยารักษาสิว แถมเขาว่า ช่วยลดผลข้างเคียงจากสารสเตียรอยด์ด้วยนะตัวนี้

กันแดด Minus Sun Facial Ultra Sun Protect SPF50+ PA+++ (340.-)


ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไหนสิ่งที่ไม่ควรลืมก็คือ การทาครีมกันแดดอยู่สม่ำเสมอ 

ความจริงคือ เรามีตัวที่ตอบโจทย์ผิวเรามากกว่าตัวนี้ แต่เกรงว่าจะไม่เข้าคอนเซ็ปต์กระทู้ 

ว่ากันต่อ เจ้าตัวนี้เป็นกันแดดที่สามารถปกป้องผิวได้ทั้งจากรังสี UVA1, UVA2, UVB (Triple UV Protection) ผ่านมาตรฐาน Broad Spectrum และผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนัง

เนื้อสัมผัส เป็นเหมือนครีมเหลวกึ่งมูส ปาดง่าย ใช้นิดเดียวก็ปาดได้ทั่วผิว สี Ivory 

เนื้อครีมจะเป็นสีเนื้อสว่างๆ ทาบนผิวแล้วเหมือนเป็นเบสช่วยเพิ่มความผ่อง แต่ไม่ปกปิดอะไร

เท่าไหร่ ควรทาทุก 2 ชั่วโมงเพื่อป้องกันแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราใช้แล้วไม่แพ้ 

ไม่คราบ สิวไม่เพิ่ม แต่อาจมีความมันบนผิวบ้าง คิดว่า ควรโปะแป้งฝุ่นสำหรับ

คนเป็นสิว/ผิวแพ้ง่ายทับอีกทีเด้อ

เย่ จบแล้วนะคะ หนึ่งในกระทู้สาระที่ตั้งแต่เกิดมาไม่ค่อยมีเท่าไหร่ 55 

แต่ก็ใช้เวลาหลายวันอยู่ (ทยอยเขียนแบบอืดๆ มาเกือบเป็นสัปดาห์) TwT

ยังไงก็หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้คนที่กำลังรักษาสิวเด้อ 

ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าน้า สวัสดีค่ะ รักรักรัก <3


turtle.yolq

turtle.yolq

สวัสดีค่ะ เราเป็นแค่สาวเด๋อที่ชอบความสวยความงาม บางครั้งรีวิวอะไรผิดพลาดไปขออภัยด้วยนะคะ
ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆทุกท่านในสังคมดีๆ ณ จีบันแห่งนี้ค่ะ > <

ฝากเพจน้อยๆ ในอ้อมใจกับ น้องเต่ารีวิว เจ้าค่ะ <3

FULL PROFILE