บทสรุปสิวที่เป็นในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา วิธีรักษา พร้อมสกินแคร์

28 12
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาอัพเดทเรื่องสิวๆทั้งหมดทั้งปวงที่เคยเป็นมานะคะ ถ้าย้อนกลับไปดูกระทู้เก่าๆจะเห็นว่าเราเป็นสิวหนักมาก ทั้งที่หน้า หลัง และหน้าอก(นิดหน่อย) ตอนนี้ที่หน้าไม่เหลือแล้วค่ะ มีแค่อุดตัน2-3เม็ด ส่วนที่หลังก็เหลือรอยสิวกับสิวเม็ดเล็กๆไม่กี่เม็ดแล้วค่ะ จะมาสรุปเรื่องราวทั้งหมดให้ได้อ่านกันนะคะ เผื่อใครที่ประสบปัญหาเดียวกัน จะได้ลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ 
มาถึงช่วงรักษานะคะ ที่หายมาได้ก็เพราะตัวเอง+คุณหมอที่รักษาถูกทางจริงๆค่ะ ใครที่ไม่เคยเป็นสิวแล้วเป็นหนักๆอยากแนะนำให้ไปรักษากับหมอจริงๆ ที่โรงพยาบาลดีกว่านะคะ ดีกว่ามาหาทางรักษาเอง หรือไปรักษาตามคลินิคในห้าง(บางที่ก็ดี แต่ที่เจอมาคือไม่ใช่ไม่ดีแต่หมอรักษาไม่ถูกทาง ไม่รู้ว่าเราเป็นอะไรกันแน่ เลยรักษาไม่หาย)


เนื่องจากคุณหมอที่ไปหา เป็นรพ.รัฐ เลยไม่มีเวลาคุยมากนัก+กับมีนศ.แพทย์มาเรียนในห้องตรวจด้วย เลยฟังภาษาที่หมอพูดไม่เข้าใจสิวที่เป็นไม่แน่ใจว่าหมอพูดว่าอะไร เลยกลับมาหาข้อมูลเอาเอง สรุปก็คือ เป็นสิวยีสต์หรือสิวเชื้อรา ที่อาการหนักมากแล้ว จนกลายเป็นหัวหนอง(ไม่แน่ใจในข้อมูลนะคะ ใครมีข้อมูลที่ถูกต้องแย้งได้ค่ะ)


มาถึงขั้นตอนรักษานะคะ ไม่ยากค่ะ แต่ต้องใช้เวลา+หาข้อมูลเพิ่มเติม และต้องรู้จักผลิตภัณฑ์ที่เอามาใช้ทาหน้า เริ่มจาก ฟอกหน้าด้วย “selsun” ค่ะ ในตอนเย็น แรกๆจะรู้สึกยิบๆแสบๆ หลังๆก็เพิ่มเวลาค่ะ จากแค่ฟอก ก็เปลี่ยนเป็นทาทิ้งไว้ก่อนล้างหน้า3-5นาที ถ้าเป็นสิวที่หลังหรือหน้าอกด้วยก็ฟอกได้เหมือนกันค่ะ 

นอกจากนี้ก็จะใช้ benzac 2.5% ทาที่หัวสิวอักเสบในตอนเช้า ตอนกลางคืนหลังทาครีมเสร็จก็ใช้ differin ทาเป็นตัวสุดท้าย เพราะตอนที่รักษาอยู่หน้าจะแห้งมากๆ แห้งจนลอกเป็นขุยๆเลยนะคะ ทาแป้งไม่ได้เลย ขนาดไม่ทาหน้ายังลอกเลยค่ะ

ส่วนสิวอุดตันก็ไปกดทุกอาทิตย์ค่ะ เพราะสิวอุดตันผุดขึ้นมาตลอด หมอที่รพ.ไม่อยากให้กดนะคะ แต่พอเราไม่กดมันก็กลายเป็นสิวอักเสบแล้วก็กลายเป็นรอยสิวที่รักษายากไปอีก เลยไปกดที่คลินิกทุกอาทิตย์เลยค่ะ หมดเงินค่ากดสิวไปเยอะมาก (พอช่วงที่ดีขึ้นแล้วก็ยังไปกดอยู่นะคะ เดือนละครั้ง สองครั้งแล้วแต่ความเยอะของสิวค่ะ)

เนื่องจากหน้าแห้งมากๆ จึงต้องมาหาครีมบำรุงค่ะ เลยไปเจอเว็บๆหนึ่งเข้า ทำให้รู้ว่า การเป็นสิวยีสต์เนี่ย ต้องเลี่ยงสารหลายๆตัวที่จะไม่ไปกระตุ้นให้ยีสต์ที่ผิวเติบโตมากขึ้น พอเราพิมชื่อครีมลงไป มันก็จะบอกเลยว่า ครีมนี้ ผสมอะไรบ้าง และคนเป็นสิวยีสต์ใช้ได้หรือไม่ ละเอียดมากๆค่ะ

แต่สำหรับใครที่ขี้เกียจหาครีม ก็ลอกของเราไปใช้ได้เลยนะคะ 
สิวที่เป็นเริ่มเป็นตั้งแต่เดือน ตุลาคม ปี61 มาหายสนิทจริงๆก็ช่วงเดือน พฤษภาคม ปี62 นะคะ ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควรต้องใจเย็นค่ะ แต่ช่วง 2-3 เดือนแรกรักษาหน้ากับคลินิคในห้าง พึ่งจะเปลี่ยนมารักษาที่โรงพยาบาลเมื่อเดือนมกราคมนี่เองค่ะ สำหรับใครที่เป็นสิวอยู่อยากบอกให้อดทนนะคะ หน้าก็อย่าพึ่งแต่งเลยค่ะ ยิ่งแต่งยิ่งขึ้นเยอะกว่าเดิมค่ะ เพราะรองพื้นส่วนใหญ่ส่วนผสมจะทำให้ยีสต์ที่ผิวเจริญเติบโตนะคะ ทำให้ไม่หายสักที ต้องอดทนมากๆเลยนะคะ

ตอนนี้สิวแทบจะไม่มีแล้ว สกินแคร์ที่ใช้เลยเป็นพวกป้องกันสิวเกิดใหม่แทนนะคะ เน้นไปที่การทำความสะอาดหน้า แล้วผลัดเซลผิวเก่าออกค่ะ เซ็ทเดิมที่ใช้ตอนรักษาสิวก็ยังใช้อยู่ต่อเนื่องนะคะ เพราะอ่อนโยนและเข้ากับผิว ที่สำคัญราคาถูกมากค่ะ ก็จะมีบางตัวที่เพิ่มเข้าไปนะคะ แล้วก็มีเจลว่านหางจระเข้ที่เปลี่ยนไปใช้อีกตัวนะคะ เพราะราคาถูกกว่า 
เราตั้งใจเขียนกระทู้นี้ขึ้นมามากๆ อยากให้คนที่เป็นสิวเหมือนๆกันได้รู้แนวทางการรักษา และเขียนขึ้นมาเพื่อให้กำลังนะคะ ว่ามันหายได้ถ้าเราอดทนและมีการรักษาดูแลอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะเนื้อหาจะเยอะแต่อยากให้ลองอ่านกันดูนะคะ เป็นประสบการณ์ที่เจอมากับตัวและเห็นการเปลี่ยนแปลงมาตลอดจนถึงวันที่สิวหายจริงๆ รู้สึกว่าการที่พยายามไปมันไม่เสียเปล่านะคะ สุดท้ายนี้ขอให้หน้าใสไร้สิวกันทุกคนนะคะ ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ ❤️