ควรกินยาคุมกำเนิดตอนไหน…เมื่อมีฮอร์โมนเพศชายสูง

22 5
ผู้หญิงบางคนอาจสูญเสียความมั่นใจเมื่อโดนเพื่อนทักบ่อยๆว่าขนเยอะ ทั้งขนขา ขนแขน บนหน้ามีหนวด บางคนอาจถูกตั้งคำถามว่าเป็นสาวประเภทสอง อีกทั้งยังมีใบหน้ามันและสิวขึ้นอยู่ตลอดรักษาไม่หาย สาวๆหลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเราควรกินยาคุมกำเนิดตอนไหน

บางคนที่มีงบน้อยทำให้มีข้อจำกัดในการรักษาไม่สามารถไปเลเซอร์ขนหรือรักษาสิวกับผู้เชี่ยวชาญ ด้วยงบประมาณที่จำกัดการกำจัดขนก็มีวิธีการแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ง่ายๆด้วยการโกนหรือการแว็กซ์ แต่ถึงแม้จะทำได้เองง่ายและประหยัดแต่ก็อาจทำให้มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ตามมาอย่างการโกนขนทำให้ขนที่ขึ้นใหม่มีความแข็งมากกว่าเดิมและการแว็กซ์ขนก็อาจทำให้ขนที่ขึ้นมาใหม่มีปริมาณมากกว่าเดิม การรักษาสิวด้วยตัวเองโดยการเลือกใช้ครีมเพื่อการรักษาสิวและการเข้าคลินิกรักษาสิวนั้นหากต้นเหตุไม่ได้มาจากการที่หน้าได้รับความสกปรกจากมลภาวะหรือแพ้ครีมแต่เกิดจากฮอร์โมนเพศชายที่สูงจนทำให้ผู้หญิงมีรูปลักษณ์ที่ทำให้ดูเหมือนกับผู้ชาย การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรและยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ถาวร 

   สาวๆรู้ไหมว่ามีวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ง่ายๆจากต้นเหตุด้วยนะ จากคำถามที่ว่าเราควรกินยาคุมกำเนิดตอนไหนเมื่อมีอาการที่เกิดจากฮอร์โมนเพศชายที่สูง การเลือกวิธีการกินยาคุมกำเนิดนั้นควรมาจากผลลัพธ์ที่ตัวเราเองนั้นต้องการ หากวิธีการที่รักษาจากปลายเหตุนั้นไม่เห็นผลหรือมีประสิทธิภาพน้อย การรับประทานยาคุมอาจมีผลลัพธ์ที่มีประโยชน์แต่ก็สามารถมีอาการข้างเคียงของยาคุมได้เช่น การรับประทานยาคุมแล้วปวดศีรษะ ปวดท้อง อารมณ์แปรปรวน ประจำเดือนมาไม่ปกติ ความดันโลหิตสูง น้ำหนักขึ้นจากการที่ฮอร์โมนปรวนแปร   ยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถทำให้ร่างกายของคุณกักเก็บน้ำไว้หรือเพิ่มไขมันในเนื้อเยื่อ เป็นต้น   เมื่อต้องการรับประทานยาคุมจึงควรเลือกยาที่มีส่วนผสมที่ให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์สูง ตรงต่อความต้องการในการรักษาอาการฮอร์โมนเพศชายสูงและมีผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยที่สุด 

ควรเลือกยาคุมยี่ห้อไหน

การเลือกยี่ห้อยาคุมนั้นควรเลือกจากความเหมาะสมกับร่างกายของแต่ละบุคคล ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลของตัวยาให้ดีก่อนตัดสินใจรับประทานยาคุม

ตัวอย่างยาคุมที่มีฤทธิ์ช่วยในการรักษาอาการฮอร์โมนเพศชายสูง

Govana ED

ยาคุม Govana ED 28 มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชาย หรือแอนโดรเจน จึงมีข้อดีคือช่วยลดความมันบนผิว ลดสิว และแก้ปัญหาขนดกได้ด้วย ประกอบด้วยตัวยา Gestodene ซึ่งมีฤทธิ์ antimineralocorticoid หรือลดการคั่งของของเหลวในร่างกาย เมื่อทานแล้วจึงไม่ทำให้บวมน้ำ หรือน้ำหนักขึ้น ซึ่งมีงานวิจัยพิสูจน์มาแล้วว่า คนที่ทานตัวยาดังกล่าวติดต่อกันจะไม่มีภาวะน้ำหรือมวลไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น จึงไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องอ้วนจากยาคุมอีกต่อไป โดยเป็นยาคุมสูตรฮอร์โมนต่ำ ช่วยรักษาสิว ลดผิวมัน โดยไม่ทำให้อ้วน บวมน้ำ และลดผลข้างเคียงอาการก่อนมีประจำเดือนประกอบด้วย Drospirenone และEthinylestradiol มีส่วนช่วยในการรักษาสิวที่เกิดจากฮอร์โมนไม่มีผลข้างเคียงเรื่องความอ้วน บวม

Diane-35

ตัวยาไซโพรทีโรน อะซิเตท ในยาคุมไดแอน (Diane-35) จะช่วยยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย คือ ฮอรโมนแอนโดรเจน (Androgen) ทำให้ผลการกระตุ้นโดยฮอร์โมนเพศชายและโครงสร้างในร่างกายที่อาศัยการทำงานของฮอร์โมนเพศชายถูกลดบทบาทลง 

Yasmin

Yasmin มีผลด้านความสวยความงามเพราะ Drospirenone ฮอร์โมนตัวนี้จัดเป็น Progesterone ซึ่งมีฤทธิ์ต้าน ฮอร์โมน Androgen ที่ช่วยในการต้านสิวและขนดก ดังนั้นยาคุมยี่ห้อนี้สามารถนำมารักษาสิวในผู้หญิงอันมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนไม่สมดุลย์ได้ นอกจากนี้ Drospirenone ยังมีฤทธิ์ต้านการคั่งตัวของน้ำที่ทำให้ผู้หญิงที่ทานยาตัวนี้มีปัญหาเรื่องน้ำหนักขึ้นระหว่างทานยาได้ด้วย




PIT1122

PIT1122

FULL PROFILE