ดูแลผิวด้วยผลไม้ สไตล์สาวเกาหลี I Jeban X Beauty No.9

33 11
ถ้าถามถึงวิธีการดูแลผิวที่ฮิตสุดฝั่งเกาหลี คำตอบที่ได้คงหนีไม่พ้น Fruit Beauty หรือการดูแลผิวแบบธรรมชาติ ที่เดี๋ยวนี้กูลเท็มหลากหลายแบรนด์ก็หันมาใช้ผลไม้เป็นส่วนผสมหลักกันมากขึ้น

เมคอัพอาร์ททิสคนดัง ปาร์คแทยุน จากรายการ Beauty No.9 ก็ได้รวบรวมเอากูลเท็มผลไม้สุดฮิตจากเกาหลีมาแชร์กันแบบหมดเปลือก พร้อมเคล็ดลับที่สาวไทยอย่างเราๆ เอาไปปรับใช้กันได้แบบไม่กั๊ก

ไอดอลสาว พัคโชรง ศิลปินจากวง Apink เองก็สนใจวิธีดูแลผิวแบบธรรมชาติเช่นกัน โดยเฉพาะมาสก์ผลไม้ที่แต่งละชนิดมีข้อดีที่แตกต่างกันไป อย่าง กล้วยดีในเรื่องความชุ่มชื่น, กีวีดีต่อการสครับ, มะนาวดีในเรื่องช่วยให้ผิวขาว เพราะที่เกาหลีเค้ามักจะเปรียบเทียบไอดอลสาวกับผลไม้ที่สวยหวาน

ถ้าอยากดูน่ารักสดใสเหมือนไอดอลเกาหลีจะมีกูลเท็มไหนน่าลองบ้าง ไปดูเฉลยกูลเท็มกันแบบหมดเปลือกกับหัวข้อของวันนี้ ‘Fruit Beauty’ กูลเท็มผลไม้ที่ช่วยดูแลผิว 

1. เท้าเนียนนุ่มชุ่มชื่น ด้วยกลิ่นมะนาว


สาวเกาหลีมักจะให้ความสำคัญกับผิวตั้งแต่หัวจรดเท้า โดยพวกเธอจะใช้มาสก์ที่มีลักษณะเป็นถุงเท้า หรือ foot peeling pack สองสัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อช่วยทำให้เท้าเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น ขจัดเซลผิวที่ตายแล้วและหนังที่ด้านให้หลุดลอกออก อย่าง Mijin Cosmetics <Soft Miracle Foot Peeling Pack> กูลเท็มสำหรับเท้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากผลควินซ์ รวมถึงเมือกหอยทาก และกลิ่นมะนาว ที่ช่วยให้เท้าเนียนนุ่ม ดูชุ่มชื่น แบรนด์นี้มีขายทั้งที่เกาหลี ญี่ปุ่น จีน และไทยเลยนะ ไปหาซื้อกันได้

2. ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยน้ำมันส้ม


ส่วนขั้นตอนดูแลผิวหน้าในแบบ Fruit Beauty นั้น พวกเธอมักจะใช้คลีนเซอร์ชนิดบาล์มเข้มข้นสูง ที่เหมาะกับสาวผิวแห้งและผิวขาดน้ำ เพื่อปรับผิวให้แต่งหน้าได้ติดทนขึ้น อย่าง Bobbi Brown <Extra Balm Rinse> ที่มีส่วนผสมของน้ำมันส้ม นวดทั่วใบหน้าประมาณ 30 วินาที แล้วล้างออก จะช่วยเปิดรูขุมขน และทำความสะอาดให้ผิวได้แบบเกลี้ยงเกลา ช่วยดูแลเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และปรับสมดุลความชุ่มชื่นให้ผิวหน้าได้ด้วย

3. ฉีดมิสต์เปลือกส้มและมะนาวช่วยปลุกผิว


มิสต์สามารถใช้เป็นฟิกเซอร์เพื่อให้เมคอัพติดทนนาน และใช้เป็นคูลลิ่งไพร์มเมอร์ให้ผิวเย็นสบายได้ สาวเกาหลีจึงนิยมใช้มิสต์เป็นกูลเท็มหลักในขั้นตอนดูแลผิวและเมคอัพ อย่าง Fresh <Vitamin Nectar Antioxidant Glow Water> วิตามินมิสต์ที่มีส่วมผสมของผงเปลือกส้มและมะนาว รวมถึงวิตามินบริสุทธิ์ ที่ช่วยให้ผิวมีชีวิตชีวา ข้อดีของกูลเท็มแบรนด์นี้คือหัวสเปรย์ที่มีละอองละเอียด ช่วยให้ผิวได้รับสารอาหารได้ดี เมื่อใช้เป็นประจำก็จะช่วยให้ผิวเปล่งประกายขึ้นด้วย


4. ลดระคายเคืองด้วยมาสก์ ทับทิม - บลูเบอร์รี่


สำหรับสาวที่ผิวแพ้ง่าย ไม่ควรพลาดกูลเท็มมาสก์ชีท ที่ช่วยลดการระคายเคืองจากอาการแพ้ มาสก์ไว้ก่อนเข้านอน แต่ยิ่งไปกว่านั้นสาวเกาหลียังนิยมใช้มาสก์บำรุงผิวในขั้นตอนก่อนแต่งหน้า โดยเฉพาะวันที่รู้สึกว่าผิวแห้งกร้าน เพราะจะช่วยให้แต่งหน้าติดและผิวดูชุ่มชื่นขึ้นอีกด้วย อย่าง Mijin Cosmetics <Daily Fresh Garden Mask Sheet> มาสก์ชีทที่มีสารสกัดจากผลทับทิม และบลูเบอร์รี่ ที่มีเนื้อสัมผัสแบบน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพในการคูลลิ่ง ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่น และให้สารอาหารจากสารสกัดผลไม้ ทำให้ผิวที่แห้งกร้าน ดูมีชีวิตชีวาขึ้น

5. ดูแลผิวด้วยสกินแคร์แตงโม


แตงโมขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงผิว ไม่แปลกที่หลายๆ แบรนด์จะหยิบสารสกัดจากแตงโมมาใช้เป็นส่วนผสมหลัก อย่างเซ็ตสกินแคร์ไลน์แตงโมของแบรนด์ Glow Recipe <Watermelon Jelly Tote Set (Limited Edition) ทั้งเซ็ตนี้ประกอบไปด้วย Sheet mask, Moisturizer, Sleeping Mask ที่มีสารสกัดจากแตงโม อุดมไปด้วยวิตามิน กรดไฮยาลูโรนิค และมีกลิ่นแตงโมที่สดชื่น ช่วยปลอบประโลมผิวให้ผิวดูเปล่งประกาย กูลเท็มนี้ซึมเข้าผิวได้เร็ว เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว เป็นผลิตภัณฑ์ออยล์ฟรี ที่แนะนำสำหรับคนที่มีผิวมันและผิวผสม

6. ทากันแดดแตงโม ปกป้องยูวี


สารสกัดจากแตงโมขึ้นชื่อเรื่องช่วยปลอบประโลมผิว ขนาดกลูเท็มกันแดดยังมีแตงโมเป็นส่วนผสม อย่างแบรนด์ Holika Holika <Watermelon Ice Sun Stick> ก็มีซันสติ๊ก ที่มีสารสกัดจากแตงโม ทั้งส่วนเนื้อ เมล็ด และเปลือกแตงโม ที่สามารถทาทับเมคอัพระหว่างวันได้ทุกเมื่อที่ต้องการ อย่าลืมว่าแม้รังสียูวีจะมองไม่เห็นด้วยตาแต่ก็ต้องป้องกัน คุณปาร์แทยุนย้ำว่า แม้ในหน้าฝนก็มีรังสียูวีสูง จึงแนะนำให้สาวๆ ทากันแดดล่วงหน้าก่อนออกนอกบ้าน 20-30 นาทีเพื่อให้ซึมเข้าสู่ผิวและสร้างเกราะป้องกันรังสียูวีอย่างได้ผล

7. เมคอัพลุคด้วยมัลติพาเลตต์ลูกพีซ


ลูกพีซนี่เป็นผลไม้ที่แบรนด์ต่างๆ หยิบมาทำเป็นเมคอัพอันดับต้นๆ เพราะให้สีที่มีมิติเป็นธรรมชาติ อย่าง Too Faced <Sweet Peach Glow Peace-Infused Hilighting Palette> ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากพีช มีสีชมพูอ่อนปัดแล้วดูนวลๆ เหมาะสำหรับใช้แต่งหน้าในลุคสวยหรูดูแพง ในพาเลตต์ประกอบไปด้วยบลัชเชอร์ บลอนเซอร์ ไฮไลท์เตอร์ ที่มีกลิ่นของพีชอ่อนๆ ด้วย

8. ปากชุ่มชื่นด้วยสารสกัดทับทิม


แม้แต่ลิปที่สาวเกาหลีนิยมกันก็ยังต้องมีส่วนผสมจากธรรมชาติเอาไว้ก่อน อย่าง YVES SAINT LAURENT <Rouge Volupté Shine> ลิปขายดีอันดับต้นๆ ของเกาหลี ที่มีสารสกัดจากต้นทับทิม และน้ำมัน 6 ชนิด ที่มีจุดเด่นคือให้ความชุ่มชื่นยาวนาน ถึงแม้จะใช้สีจากธรรมชาติแต่ก็ให้สีที่ชัดเจน และเนื้อสัมผัสที่สบายแวววาว เหมาะสำหรับริมฝีปากที่แห้งลอก

9. บลัชผลไม้ช่วยเติมสีแก้มให้มีชีวิตชีวา


บลัชเนื้อเจลลี่ทำให้ใบหน้าดูมีชีวิตชีวาเหมือนน้ำผลไม้ ข้อดีของเนื้อเจลลี่คือไม่ทำให้ฟุ้งกระจาย และไม่เกาะตัวเป็นก้อน สามารถเบลนดิ้งได้ด้วยนิ้วมือ ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ อย่าง A’pieu <Juicy Pang Jelly Blusher> ที่มีสารสกัดจากองุ่น, พีช, ฝรั่ง, แอปเปิ้ล, มะเดื่อ ให้เนื้อสีที่ดูนวลและโปร่งแสง ติดทน ทำให้ยิ่งทาซ้ำก็ยิ่งให้ความสวยเหมือนผลไม้ที่สดใสมากขึ้น

10. แต่งตาด้วยพาเลท สีพีชและแอปริคอต


แม้แต่อายแชโดว์เกาหลีก็ยังมีส่วนผสมของผลไม้ อย่าง Holika Holika <PIECE MATCHING 12 SHADOW PALETTE> อายแชโดว์พาเลตต์ 12 หลุมที่ประกอบไปด้วยสีพีชสุกและแอปริคอตสุก สีชมพู โครัล และน้ำตาล ให้เม็ดสีที่ชัดเจนเหมือนที่เห็นในพาเลตต์ แม้จะแตะสีเพียงครั้งเดียว แค่มีพาเลตต์นี้ก็สามารถแต่งหน้าในชีวิตประจำวัน และใช้แต่งได้ทุกโอกาสด้วยนะ

11. ปัดมาสคาร่าดอกไม้ ให้ลุคใส สไตล์ Juicy


เวลาที่สาวเกาหลีอยากแต่งหน้าให้ดู Juicy สดใส พวกเธอมักจะใช้มาสคาร่าใสช่วยทำให้คิ้วดูสะอาด และเน้นบริเวณหัวคิ้วและขนตาดูชัดขึ้น อย่าง Etude House <Oh My Lash Mascara NEW> มาสคาร่าใสที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากส้ม, กีวี่, ราสเบอร์รี่, ส้มโอ และแอปริคอต อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่ได้รับจากสารสกัดจากผสมไม้ ทำให้ขนตาดูเงางามมากขึ้น มาสคาร่าไม่เกาะตัวเป็นก้อนแม้จะทาทับหลายครั้ง รวมถึงส่วนผสมจากดอกไม้ที่บริสุทธิ์ ทำให้ปลอดภัยกับรอบดวงตาที่อ่อนโยนด้วย

12. ฉีดน้ำหอมกลิ่นเกรปฟรุ้ต เพิ่มความแอคทีฟ


น้ำหอมกลิ่นผลไม้ชวนให้น่าหลงใหล เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ อย่าง Fresh <Eau de Perfume> ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลิ่นชุ่มฉ่ำของลิ้นจี่ ให้ความรู้สึกเป็นสาวสดใส น่ารัก กลิ่นเกรปฟรุ้ต ให้ความรู้สึกเป็นสาวที่แอคทีฟมีชีวิตชีวา และกลิ่นซิตรัสที่ให้ความหอม สดชื่น แบบไม่ปรุงแต่ง  

13. มาสก์พุดดิ้งผลไม้ เติมสารอาหารผิว


พุดดิ้งแพ็กผลไม้เด้งดึ๋ง กูลเท็มที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวเกาหลี พวกเธอมักจะใช้เป็นประจำหลังล้างหน้าแบบเดียวกับ Sleeping Pack โดยทาทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น อย่าง AVOTTE <Sweet Pudding Pack> ที่มีสารสกัดจากกล้วยที่อุดมไปด้วยวิตามินและเส้นใย ช่วยปลอบประโลมผิวที่เหนื่อยล้าได้ผ่อนคลาย และพีชช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและเติมสารอาหารให้ผิว ข้อดีของผลไม้คือไม่ทำให้ระคายเคืองผิว และสามารถใช้ทาลำตัวได้ด้วย ไม่ใช่แค่ใบหน้าเท่านั้น

ทั้งหมดนี้คือกูลเท็ม Fruit Beauty ที่สาวเกาหลีเค้าใช้กัน บอกเลยว่าหลายๆ ชิ้นสาวไทยอย่างเราก็หาซื้อมาใช้ความสดใสกันได้ ใครอยากมีผิวใสแบบสาวเกาหลีต้องลอง


สัปดาห์หน้ารายการ Beauty No.9 จะมีกูลเท็มเด็ดแค่ไหน หัวข้ออะไร ติดตามได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 21.30 น. ทางช่อง WorkpointTV ส่วนใครพลาดกูลเท็มตัวไหนไป ก็มาตามเก็บเฉลยกันได้ที่ Jeban.com เหมือนเดิม ตอนนี้ต้องขอลาไปมาสก์ผลไม้อัพความสวยแบบไอดอลเกาหลีสักหน่อย หน้าจะได้บลิ๊งๆ





tarnnn

tarnnn

แต่งหน้าไม่เก่ง แต่เราเป็นสายอุปกรณ์ ว่างๆ ก็ช็อปปิ้งคลายเครียด ล้มละลายได้ทุกวันเพราะเราคือ Jeban team

FULL PROFILE