#เตือนภัย!! ตกขาวสีเหลือง

23 7
ตกขาว ถือเป็นเรื่องปกติของผู้หญิงที่จะต้องมี แต่ก็เป็นเรื่องที่แก้ไม่ตกถ้าตกขาวมีหลากหลายสี ซึ่งปกติตกขาวที่เป็นปกติคือสีขาวใสไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ถ้าตกขาวสีเพี้ยนออกไป เช่นสีเหลือง สีเทา สีน้ำตาล หรือสีเขียว นั่นแสดงว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นแล้วอาจเกิดการติดเชื้อโรคได้

ตกขาวผิดปกติจะมีลักษณะดังนี้ 
ตกขาวสีเหลืองจะพบได้บ่อยในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ จะมีตกขาวสีเหลืองเข้ม สีเหลืองอ่อน หรือสีเหลืองใสๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการตกขาวว่าเกิดจากอะไรเช่น

1 ติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเข้าไปในช่องคลอดทำให้เกิดอาการตกขาวที่มีสีเหลืองขุ่น และมีกลิ่นคาวปลา บางรายอาจจะมีอาการคันร่วมด้วย ส่วนใหญ่มักเกิดจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียจากการมีเพศสัมพันธ์ 

ติดเชื้อจากหนองใน คือเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง หลังมีเพศสัมพันธ์ซึ่งจะรุนแรงมากกว่าแบคทีเรียชนิดอื่นๆ โดยจะมีอาการตกขาวสีเหลืองข้นมาก คันและมีอาการปวดแสบ ขณะปัสสาวะร่วมด้วย 

ติดเชื้อรา เกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานานหรือมีภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งตกขาวจะมีลักษณะสีเหลืองเป็นก้อน มีกลิ่นคล้ายนมบูด บางรายอาจมีอาการแสบคัน หรือถ้าหนักมากๆ อาจลามไปถึงขาหนีบได้ 

4 ติดเชื้อไวรัส เกิดจากเชื้อไวรัสที่ติดต่อมาจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ ลักษณะอาการคือ จะมีตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติ และมีตุ่มใสขนาดเล็กหากแตกออกก็จะกลายเป็นแผลและแสบคัน

5 ติดเชื้อจากพยาธิในช่องคลอด จะมีสีเหลืองแต่ไม่ข้นมาก บางครั้งจะเป็นฟองมีอาการคัน และมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ส่วนใหญ่ติดต่อมาจากการมีเพศสัมพันธ์หรืออาจจะเกิดจากแผลที่เกิดจากสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด เช่นผ้าอนามัยแบบสอดเป็นต้น

?วิธีการรักษา

1 ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางให้ตรวจรักษา  


ใช้ยาเหน็บช่องคลอด หรือกินยาปฏิชีวนะ จะทำให้อาการตกขาวหายเร็วขึ้น ทั้งนี้ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ 
3 ทานยาคูลท์เป็นประจำ จะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัสให้กับร่างกาย ซึ่งจะช่วยทำลายแบคทีเรียที่เลวในช่องคลอดได้ 
4 ล้างจุดซ่อนเร้นให้สะอาดไม่ควรใช้สบู่หรือน้ำยาอนามัยล้างเพราะอาจฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ดีได้ จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายนั่นเอง

5 สวมกางเกงชั้นในที่สะอาด นุ่มสบายไม่อับชื้น 

6 เมื่อมีรอบเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3-4 ชั่วโมง 
คราวนี้สาวๆคงหายสงสัยแล้วนะคะว่าอาการตกขาวที่ผิดปกติเป็นแบบไหนบ้างเพื่อที่จะได้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที....
ติดตามสาระดีๆ 
@ying naka


สรณ์ปวีณ์ ยอดสุวรรณ์

สรณ์ปวีณ์ ยอดสุวรรณ์

FULL PROFILE