ยาคุมที่กินแล้วผอม ไม่อ้วน ไม่บวมน้ำ?

22 5
กินยาคุมอ้วนไหม ยาคุมที่กินแล้วผอมมีรึเปล่าเรามักเจอคำถามนี้บ่อย ๆ เพราะเดี๋ยวนี้ผู้หญิงส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีกินยาคุมกำเนิดเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีที่เห็นผลเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แถมยังได้ประโยชน์อื่น ๆ เช่น ลดสิว ลดขนดก ทำให้ผิวพรรณสดใส และช่วยให้ประจำเดือนมาปกติได้ แต่อย่างไรก็ตาม คนที่กินยาคุมอาจมีปัญหาเกี่ยวกับความอ้วนตามมาด้วย จึงทำให้เราเข้าใจว่าการกินยาคุมกำเนิดเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้อ้วน แต่ที่เข้าใจกันนั้น ถูกต้องไหม มาไขข้อข้องใจกันค่ะ  

อย่างแรกเลยก็คือคุณควรสังเกตตัวเองก่อนส่วนใครที่คิดว่าตัวเองกินยาคุมกำเนิดแล้วอ้วนขึ้น ก็ขอให้ลองสังเกตพฤติกรรมการกินอาหารของตัวเองก่อน แล้วลองลด ละ เลี่ยงการกินอาหารบางชนิดที่ทำให้อ้วน เช่น อาหารมัน ๆ ทอด ๆ หวาน ๆ พร้อมกับออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย แล้วมาดูว่า น้ำหนักจะลดลงได้สมใจไหมแน่นอนว่ามีบางคนที่อาจยืนยันว่าตัวเองก็กินอาหารแบบปกติแล้วนะ แต่ทำไมกินยาคุมแล้วยังอ้วนอยู่ เราอยากให้ใจเย็น ๆ แล้วลองพิจารณาสักนิด ว่าคุณอยู่ในกลุ่มเหล่านี้หรือเปล่า
1. เป็นวัยรุ่น 

วัยเจริญเติบโต เป็นวัยที่ร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ฉะนั้นหากผู้ที่กินยาคุมอยู่ในวัยนี้จึงควรเข้าใจไว้เลยว่าที่เราน้ำหนักขึ้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามช่วงอายุต่างหาก
2. อยู่ในช่วงหลังแต่งงาน

ผู้หญิงทุกคนก็อยากสวยสุด ๆ ในช่วงก่อนแต่งงานและในวันแต่งงาน เพื่อคนรักใช่ไหมละคะ ซึ่งนั่นก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณลุกขึ้นมาฟิตหุ่นและควบคุมอาหารจนหุ่นดีอย่างที่ใจต้องการได้ แต่พอแต่งงานมาได้สักพักแรงจูงใจตรงนั้นอาจจะหายไป จึงไม่ได้สนใจเรื่องหุ่น ปล่อยปละละเลยตัวเองจนน้ำหนักขึ้น
3. หลังคลอดลูก

ก่อนคลอดลูก คุณแม่ก็ต้องบำรุงร่างกายอย่างหนัก กินอาหารดี ๆ สารพัด เพื่อให้ครรภ์แข็งแรง แต่เมื่อคลอดลูกแล้ว ร่างกายของเราก็ยังได้รับผลจากการบำรุงตรงนี้ ทำให้น้ำหนักไม่ยอมลด
ปกติแล้วร่างกายผู้หญิงนั้น จะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งคือหลังเป็นประจำเดือนประมาณ 2 สัปดาห์ ร่างกายจะเกิดการสะสมน้ำและอาหารไว้ในร่างกายอัตโนมัติเพื่อให้เตรียมตัวให้พร้อมหากเกิดการปฏิสนธิ แต่ถ้าหากไม่เกิดการตั้งครรภ์ร่างกายก็จะค่อย ๆ ลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และนี่เป็นที่มาของอาการบวมน้ำของคนที่กินยาคุม ทำให้รู้สึกว่าเมื่อกินยาคุมแล้วอ้วนขึ้น สภาวะบวมน้ำนี้อาจเกิดขึ้นได้สำหรับบางคนค่ะ หลายคนเรียกว่าการถูกกับยาคุมกำเนิด เพราะยาคุมกำเนิดส่วนใหญ่จะเป็นการคุมฮอร์โมนในระดับที่สูง ผลที่เกิดขึ้นอาจมีอาการบวมน้ำหรือไขมันใต้ผิวหนังเพิ่มขึ้น แต่โดยปกติจะหายไปเองตามธรรมชาติไม่ได้ทำให้เราอ้วนแต่อย่างใด
สุดท้ายนี้เราก็มีอีกทางเลือกหนึ่งก็คือการทานยาคุมกำเนิดที่ทำให้ผอม ขับน้ำ ไม่อ้วน ไม่บวมน้ำ ซึ่งยาคุมตัวนี้ที่เราเคยทานก็คือ Justima เราก็รู้สึกว่าหลังจากทานแล้วต้านอาการบวมน้ำ ขับน้ำทำไม่อ้วน รักษาสิวหน้าใสขึ้น และลดอาการก่อนมีประจำเดือนด้วยค่ะ สำหรับใครที่สนใจสามารถปรึกษาแพทย์และเภสัชและหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป


Tippawan Sakcharoenchaikun

Tippawan Sakcharoenchaikun

FULL PROFILE