ของฝากจากตลาดพลอย จันทบุรี | สีพลอยเสริมดวงประจำวันเกิด พกสีไหนเงินมา งานปัง บริวารดี

46 19
เมื่อวันที่ 16-18 มิถุนายน 62 ที่ผ่านมา ทีมจีบันเรายกทีมไปเวิร์คช็อปฉลองอายุครบ 12 ปี Jeban.com ที่จันทบุรี แหล่งพลอยชื่อดังของไทยและของโลก!

เราได้รับภารกิจให้เดินชมวัฒนธรรมต่างๆ แบบ ‘คนจันท์’ โดยแบ่งเป็นกลุ่มกระจายกันไป กลุ่มเอม นำทีมโดยพี่หนุ่ม บอสของออฟฟิศหรือสามีป้าจีนนั่นเอง 5555 + น้องแบมบู Content Writer ของเรา + น้องหญิง ดีไซเนอร์เบื้องหลังกราฟิกสวยๆ ของจีบัน + และ น้องเกด ทีมจีบันคนล่าสุด สาวสวยจากฝ่ายเซลส์จ้า

ต้องบอกก่อนว่าทีมเราบันเทิงมาก เพราะ หลงทาง จ้าาา 5555555 แต่ก็เป็นเรื่องราวดีๆ เพราะเราได้คอนเทนท์ สีพลอยมูเตลูนี้มาฝากทุกคนกัน! 555555 

ขายพลอยเหมือนขายของเล่น แม่เจ้า เยอะมากกกก!

เดินไปตามถนนเลียบแม่น้ำเส้นดังของจันทบุรี ที่ทางเข้าก็จะเป็นตลาดพลอยค่ะ ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เรามาเห็นเค้าขายพลอยกันแบบเกลื่อนม้ากกกกก เหมือนขายของเล่นเลย มีแผงเยอะมากๆๆๆๆ ทั้งพลอยแบบเจียแล้ว ยังไม่เจีย มาเป็นหินก้อนๆ เลยก็มี มีหลายสี หลายขนาดมากๆ

พลอยถูก-แพง ต่างกันยังไง

เท่าที่ถามจากแม่ค้า เค้าบอกว่าพลอยมีหลายชนิด หลายราคา ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลายพัน ราคาขึ้นกับความแข็งของพลอย ยิ่งหายาก ยิ่งแพง เมื่อเจียระไนแล้วก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่า ยิ่งเมืองไทยบ้านเราเนี่ย ฝีมือการเจียระไนละเอียดมากๆ ต่อให้พลอยจากต่างประเทศก็เข้ามาบ้านเราเยอะ เพราะว่าช่างเจียระไนบ้านเราฝีมือดีนั่นเองค่า

รูปร่างของพลอยที่ขัดมาแล้ว พร้อมเอาไปทำเครื่องประดับสวยๆ แบ่งเป็นสองแบบ

  • แบบหลังเบี้ย คือพลอยที่เจียระไนเป็นแบบเหลี่ยม ก็จะดูวิบวับ เล่นแสง 
  • พลอยรูป ไม่มีเหลี่ยม จะเป็นมนๆ คนนิยมเอาไปทำแหวนหรือจี้ 


สีพลอยเสริมดวงตามวันเกิด ทีเด็ดมูเตลู

แต่มายุค 2019 แล้ว ถึงแม้เทคโนโลยีจะไปไกล แต่ที่พึ่งทางใจเราก็ยังต้องมีปะคะ 55555 ระหว่างที่เลือกๆ เราก็เอ๊ะอะไรยังไง แต่สายตาไปเห็นแผ่น “สีพลอยสิริมงคล สีพลอยเสริมดวง” ของแม่ค้าจ้า เหยื่อการตลาดสิคะพวกเรา 5555 เลยถ่ายมาฝากกันค่ะ

คือความเชื่อเรื่องสีเสริมดวงก็มีกันมานานแล้ว ส่วนตัวเอมก็มีสีเฮงประจำตัวอยู่นะ 555 คือม่วง ฟ้า ส่วนสีกาลกิณีเอมคือสีชมพู แดง ค่ะ ตามฉบับสาววันพุธ

แต่มาดูสีที่เสริมสิริมงคลเรื่องอื่นๆ และของสาววันอื่นๆ กันบ้าง ใช้สีไหนปัง เงินมา ที่ดินดี บารมีดี บริวารดี เชิญชมจ้า
แต่สำหรับใครที่เลือกไม่ได้ หลายร้านก็มีเซ็ต ‘นพรัตน์’ ที่เค้าจัดมาให้ครบทุกสีแล้วนะคะ เจียระไนมาแล้วแบบมุ้งมิ้ง จะพกก็ได้ หรือใครจะเอาไปให้ร้านทำเครื่องประดับ ทำแหวน จี้สร้อยคอ กำไลข้อมือก็ได้ค่า

มีหลายขนาดน้า แนะนำให้เดินเลือกวนๆ แต่ราคาถูกสุดเอมเจอที่เซ็ตละ 199 บาท แพงสุด 900 บาท .... ดูด้วยตาเปล่า เหมือนกันเลยค่ะ 55555 แต่อาจจะมีอะไรบางอย่างที่ต่างกัน อันนี้ลองถามแม่ค้าดูเพื่อความชัวร์อีกทีนะคะ

ใครกลัวหาร้านทำไม่ได้ก็ซื้อแหวนนพรัตน์จากถนนพลอยเส้นนี้ไปได้เลยค่า ราคาหลายร้อย-พัน ขึ้นกับขนาดและตัวเรือนแหวนด้วย

สำหรับเอม สาววันพุธ ตอนนี้เน้นเครื่องประดับสีม่วง ขาว ฟ้า เค้าบอกว่าเสริมให้อายุยืน รวย มีที่ดิน .... 5555 ช่วยได้จริงไม่จริงไม่รู้ แต่หนูพกไว้ก่อนจ้าาาา เพื่อความสวย (และสบายใจ)

แล้วสาวๆ ล่ะค่ะ เกิดวันไหนกันบ้าง? แล้วอยากเสริมดวงเรื่องอะไร ไหนเมนต์มาบอกกันมั่งซิ รอดูๆๆๆ ฮี่ๆๆ


aimmellow

aimmellow

AIMME | TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster

• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : aimmelicious

FULL PROFILE