ฝังเข็มรักษาสิว

33 12

ทำไมถึงเลือกฝังเข็มเพื่อรักษาสิว??

-เริ่มแรกมาจากคุณแม่มีอาการปวดหลัง มีคนแนะนำให้ไปฝังเข็ม เลยหาข้อมูลการฝังเข็มดูแล้วพบว่ามันสามารถช่วยเรื่องรักษาสิวและผิวพรรณได้ บวกกับเคยรักษาสิวมาสารพัดอย่างทั้งกินยา ทายา เลเซอร์ กดสิวสารพัดอย่าง แต่สิวก็ยังขึ้นอยู่เหมือนเดิม เลยตัดสินใจลองฝังเข็มดู


ฝังเข็มช่วยรักษาสิวยังไง??

-การรักษาโรคด้วยการฝังเข็ม ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและลมปราณ ขจัดเลือดลมที่ติดขัด ปรับการทำงานของอวัยวะภายใน ปรับความสมดุลหยินและหยาง กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดการอักเสบได้ อย่างการฝังเข็มรักษาสิว ตามหลักทฤษฎีแพทย์แผนจีนกล่าวว่า ปอดสัมพันธ์กับผิวหนัง ปอดเป็นอวัยวะที่เกิดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสมเช่น นอนดึก ทาอาหารไม่เป็นเวลา ชอบทานฟาสต์ฟู้ด ไม่ออกกำลังกาย ก่อให้เกิดการสะสมไฟที่ปอด แต่ในบางคนอาจจะมีการเกิดไฟที่หัวใจ หรือเกิดไฟในตับ เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย (ขับพิษออกทางอุจจาระ) ปรับการนอน ปรับพฤติกรรมใหม่ เพื่อลดการอักเสบและลดการเกิดสิวใหม่


ขั้นตอนการฝังเข็มล่ะ??

-หมอจะเริ่มจากการแมะ จับชีพจรเราก่อนแล้วจะวินิจฉัยว่าชีพจรเราเป็นยังไง แต่ละครั้งที่ไปหมอจะแมะทุกครั้ง เพราะแต่ละครั้งสุขภาพภายในเราจะต่างกัน เช่นแมะครั้งนี้เราอาจจะมีปัญหาการนอนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อหัวใจและไต แถมเครียดมากอีกส่งผลให้ตับทำงานแย่ลง หมอจะฝังเข็มตามอาการนั้นๆ ไม่ได้ฝังเข็มแค่รักษาสิวอย่างเดียวแต่จะฝังเข็มช่วยกระตุ้นการทำงานอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย จะมีการฝังเข็มตามใบหน้าบริเวณที่มีสิว และตามแขน ขา (ช่วยเรื่องกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ปอด ตับ ไต) เป็นการรักษาแบบองค์รวม ทิ้งเข็มไว้ 20 นาทีแล้วถอนออก เป็นอันเสร็จพิธี กลับบ้านได้เลย

ฝังเข็มเจ็บมั้ย?? 
-ตอบเลยว่าเจ็บ......แต่ไม่มาก ถ้าใครผ่านการกดสิวมาแล้ว อันนี้ถือว่าเจ็บน้อยกว่า เพราะขนาดเข็มเล็กกว่าเข็มฉีดยาเยอะ แต่ต้องระวังเวลาฝังเข็มตรงบริเวณแขนและขาแล้วห้ามเกร็งกล้ามเนื้อ เพราะการเกร็งร่างกายจะทำให้เข็มโดนเส้นเอ็นและจะเจ็บมากขึ้น (โดนมากับตัวเลยล่ะ)
-ช่วงแรกจะมีคำแนะนำเลยว่าต้องทานข้าวให้เสร็จก่อนที่จะมาฝังเข็ม เพราะบางคนมีอาการเมาเข็มจะมีอาการคลื่นไส้ เวียนหัวได้ แต่กับเบนซ์ไม่มีอาการเหล่านี้ คือกลัวเข็มนะแต่ศรีทนได้ค่ะ หลังๆจะชินแต่ก็ยังกลัวเข็มและรู้สึกเจ็บอยู่ดี
-บางครั้งการฝังเข็มจะมีการช๊อตแปล๊บๆ เช่นฝังเข็มเรื่องไตจะฝังบริเวณหลังตาตุ่มที่เท้า พอหมอจิ้มเข็มจะมีการช๊อต ขาเราจะกระตุก หมอบอกว่าการช๊อตแบบนี้ถือว่าดีมาก แต่หนูตกใจค่ะหมอ เตรียมร้องเพลงทาทายัง รอหมอช๊อต “เข้ามาช๊อต เข้ามาช๊อตหน่อย”


ผลการรักษา??
-สภาพผิวโดยรวมถือว่าดีขึ้น เมื่อก่อนชอบมีสิวแดงๆและคันๆขึ้น พอฝังเข็มแล้วสิวคันๆหายไปเลย 

-สิวอักเสบแบบไม่มีหัวที่เมื่อก่อนชอบขึ้น ก็ยังขึ้นแต่ขึ้นน้อยลง (ความถี่ในการขึ้นน้อยลงจากแต่ก่อนขึ้นรายวันลดลงมาเหลือสัปดาห์ละเม็ด บางสัปดาห์ก็ไม่ขึ้นเลย) 

-สิวยุบมั้ย เป็นบางเม็ดค่ะที่ยุบ ส่วนเม็ดที่ไม่ยุบก็จะสุกมีหนองไวมาก แบบฝังวันนี้ พรุ่งนี้เช้าสิวสุกพร้อมบีบแล้วอ่ะ คือชอบเว่อร์ ชอบบีบสิว 555 รอยแดงรอยดำสิวจางไวขึ้น ส่วนริ้วรอยยังไม่เห็นผลชัดมากนักเพราะยังไม่ค่อยมี แต่ก็จะให้หมอฝังเรื่องริ้วรอยให้ กันไว้ก่อนโน๊ะ
-ที่เห็นชัดเลยคือการนอน ปกติจะนอนหลังเที่ยงคืนแล้วเป็นคนนอนไม่ลึก หมอฝังเข็มให้นอนไวขึ้น มันจริงนะ 4ทุ่มหาวแล้ว และความเครียดลดลงหลังจากฝังเข็ม คือรู้สึกโล่งขึ้นจริงๆ อ้อและที่สำคัญมีช่วงนึงท้องอืด ท้องผูก ฝังตรงบริเวณท้องช่วยเรื่องระบาย เย็นวันนั้นเต็มที่เลยจ้า พรั่งพรูมาก พอทุกอย่างเข้าที่มันจะแสดงผลที่ผิวเราเลยว่าดีขึ้น

-นอกจากจะช่วยเรื่องสิวแล้ว ยังช่วยบำรุงร่างกายเราทั้งหมดอีกด้วย ฝังทีเดียวช่วยได้ครบเลย 

ฝังเข็มข่วยเรื่องไรบ้างนอกจากสิว

-เยอะแยะเลยล่ะค่ะ หมวดความงาม ช่วยลดริ้วรอย เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เพิ่มความกระจ่างใส ลดจุดด่างดำ รอยแดงจากสิว ลดอาการหน้าแดงจากความเครียด สิวฮอร์โมน  แต่!!!!พวกกระและฝ้าจะไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่ (อันนี้คุณหมอบอกมากับตัว) 

-เรื่องสุขภาพทั่วไป ช่วยบำรุงตับ ไต หัวใจ ปอด ม้าม ลดน้ำหนักก็ได้ด้วยน้า ปวดหลังปวดไหล่ก็ช่วยได้ (เห็นคนไข้หลายคนมาฝังเข็มเรื่องปวดหลังกันเยอะมาก) ปวดประจำเดือน ออฟฟิศซินโดรมต้องมาฝังเลยล่ะ โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็ฝังได้นะ (ลืมถามหมอว่าฝังตรงนั้นหรือเปล่า คงเจ็บน่าดู 5555)


ต้องฝังบ่อยมั้ย??

-2เดือนแรกแนะนำฝังเข็มสัปดาห์ละ 2 ครั้ง การฝังแต่ละครั้งจะอยู่ได้นาน 2-3 วัน เพราะฉะนั้นต้องมาซ้ำ หลังจากนั้นเหลือสัปดาห์ละครั้งก็ได้ จะเห็นผลหลังจากฝังไปแล้ว 10 ครั้ง (เรื่องสิว)


ข้อแนะนำ 

การฝังเข็มเปรัียบเสมือนแพทย์ทางเลือกสำหรับคนที่รักษาแบบเดิมแล้วไม่เห็นผลและไม่อยากทานยาสิว แต่อย่างไรก็ตามควรดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วย ยาสิว Benzac, Differin ทาเหมือนเดิม ห้ามเครียด(ทำได้ยากนะ แต่ต้องพยายาม) ทานอาหารให้เป็นเวลา ไม่ทานอาหารเผ็ด ไม่ทานอาหารประเภทนมหรือมีส่วนผสมของนมวัว และไม่ทานอาหารหลัง 6 โมงเย็น เพราะการทานอาหารก่อนนอนจะทำให้กระเพาะทำงานหนักส่งผลให้มีสิวบริเวณกราม และที่สำคัญต้องออกกำลังกายและนอนหลับให้เพียงพอ


❌❌ข้อห้าม ❌❌

คนเป็นมะเร็งห้ามฝังเข็ม เพราะการฝังเข็มจะช่วยกระตุ้มเซลล์มะเร็งให้เพิ่มขึ้น และการฝังเข็มไม่ช่วยในการรักษามะเร็งให้หายได้



ส่วนตัวแล้วเบนซ์ชอบการฝังเข็มมาก เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องผิวพรรณแล้วยังบำรุงสุขภาพต่างๆของเราควบคู่ไปด้วย เป็นการดูแลสุขถาพแบบองค์รวมโดยที่เราไม่ต้องทานยาเพิ่มเลย อาการสิวลดลงไปพอสมควร ถึงแม้จะมีขึ้นบ้างเวลาที่เราเครียด พักผ่อนน้อยแต่โดยรวมถือว่าพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้มากเลยล่ะค่ะ เพื่อนๆคนไหนสนใจลองไปฝังเข็มกันได้น้า 


ขอขอบคุณคุณหมอแนน แพทย์จีน ณัฏฐ์ชุดา กิตติรวีวัฒน์ (แพทย์แผนจีนรพ.สมิติเวช และอาจารย์ประจำวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกม.รังสิต) สำหรับข้อมูลแน่นปึ้ก คุณหมอน่ารักมากๆ ทั้งคุณหมอและคนไข้แบ่งปันเรื่องสวยๆงามๆกันทุกครั้งที่เจอ 555 


benzsocute

benzsocute

BenzSoCute........Passion for Skincare

ชอบลองชอบใช้ครีมบำรุงผิวมากกก อะไรดีอะไรเด็ดขอให้บอก

ติดตามได้ที่ FB Page : Benzsocute
IG : Benzsocute ค่า

FULL PROFILE