#สาเหตุที่ทำให้ช่องคลอดแสบร้อน เกิดจากอะไร?

20 8
การเกิดความรู้สึก#แสบร้อนในช่องคลอด ถือเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป ตั้งแต่การระคายเคืองไปจนถึง#วัยทอง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายตัว และส่งผลต่อเรื่องบนเตียง ไปดูหลากหลายสาเหตุ ที่ทำให้รู้สึกแสบร้อนในช่องคลอด พร้อมวิธีรักษากันค่ะ
  •  1. ระคายเคือง เพราะมีบางสิ่งที่สามารถทำให้ผิวหนังบริเวณช่องคลอดเกิดการระคายเคือง เมื่อสัมผัสกับผิวโดยตรง ตัวอย่างเช่น สบู่ ใยผ้า น้ำหอม ฯลฯ นอกจากผู้ป่วยจะรู้สึกแสบร้อนในช่องคลอดแล้ว อาการที่สามารถพบได้เพิ่มเติมคือ คันอย่างรุนแรง และปวด หากผลิตภัณฑ์ที่เรากล่าวไปเป็นตัวการ คุณก็ควรหลีกเลี่ยง และไม่เกาเพื่อให้ผิวได้เยียวยา หรือบางคนอาจจำเป็นต้องทานยาร่วมด้วย
  •  2. โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial vaginosis) เป็นภาวะที่เกิดขึ้น เมื่อมีแบคทีเรียบางชนิดในช่องคลอดมากเกินไป ส่งผลให้เกิดการเสียสมดุลในช่องคลอด และจากข้อมูลของ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) มีการระบุว่า Bacterial vaginosis เป็นการติดเชื้อในช่องคลอดที่พบมากที่สุด ในผู้หญิงที่มีอายุ 15-44 ปี ทั้งนี้ผู้หญิงอาจมีของเหลวสีขาว หรือสีเทาออกมาจากช่องคลอด ปวด คัน มีกลิ่นคาวปลา หลังจากมีเซ็กส์ ซึ่งแพทย์อาจรักษาโดยใช้ยาปฏิชีวนะ
  •  3. ติดเชื้อยีสต์ การติดเชื้อในช่องคลอดที่มีต้นเหตุมาจากยีสต์ สามารถทำให้เกิดความรู้สึกแสบร้อนได้ โดยอาจมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น คัน เจ็บขณะมีเซ็กส์ เจ็บหรือรู้สึกไม่สบายขณะปัสสาวะ มีของเหลวออกมาจากช่องคลอด ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงมีแนวโน้มติดเชื้อถ้าอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ใช้ยาคุมกำเนิด เป็นเบาหวาน เพิ่งทานหรือกำลังอยู่ในช่วงทานยาปฏิชีวนะ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวมักรักษาโดยใช้ยาปฏิชีวนะที่อยู่ในรูปแบบของครีมสำหรับทาที่ช่องคลอดโดยตรง หรือทานในรูปแบบของเม็ดแคปซูล
  •  4. โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ผู้หญิงที่เป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ มีแนวโน้มที่จะเกิดความรู้สึกแสบร้อนในช่องคลอดขณะปัสสาวะ อีกทั้งอาจมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น ปวดปัสสาวะแบบฉับพลัน เจ็บขณะปัสสาวะ มีปัสสาวะสีขุ่น หรือเหม็น มีเลือดในปัสสาวะ เจ็บที่ท้องช่วงล่าง รู้สึกเหนื่อย  ฯลฯ อย่างไรก็ดี แพทย์มักจะจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคดังกล่าว โดยทั่วไปแล้วหลังจากที่ทานยา 5 วัน เชื้อก็จะหายไปค่ะ
  •  5. เริมที่อวัยวะเพศ เริมที่อวัยวะเพศเกิดจากการสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อ กับคนที่มีเชื้อไวรัส ซึ่งความน่ากลัวก็คือ หากเรามีเชื้อไวรัสอยู่ในตัว มันก็จะคงอยู่กับเราตลอดชีวิต แต่ผู้ป่วยอาจยังไม่มีอาการ จนกระทั่งไวรัสทำงาน ทั้งนี้ผู้หญิงที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว อาจรู้สึกแสบร้อนในช่องคลอด คันหรือชา มีอาการเหมือนเป็นโรคไข้หวัดใหญ่  เจ็บในช่องคลอด มีการเปลี่ยนแปลงของๆเหลว มีแผลเปื่อย หรือแผลพุพองที่ทำให้รู้สึกเจ็บ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม เราสามารถควบคุมเริมโดยใช้ยาต้านไวรัส แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้
  •  6. วัยทอง การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนก่อนเข้าวัยทอง สามารถส่งผลกระทบต่อช่องคลอด ซึ่งการเกิดความรู้สึกแสบร้อนที่ช่องคลอด โดยเฉพาะในระหว่างมีเซ็กส์ คือหนึ่งในอาการที่ผู้หญิงอาจประสบก็เป็นได้ สำหรับอาการอื่นๆ ของวัยทอง เช่น ร้อนวูบวาบ นอนหลับยาก มีความต้องการทางเพศต่ำ ช่องคลอดแห้ง ปวดหัว อารมณ์แปรปรวน ฯลฯ อย่างไรก็ดี แพทย์อาจใช้ฮอร์โมนบำบัดเพื่อบรรเทาอาการ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถบรรเทาความรู้สึกแสบร้อน โดยใช้วิธีประคบเย็นที่ช่องคลอด รวมถึงใส่กางเกงในที่เป็นผ้าคอตตอน และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง แต่โดยทั่วไปแล้ว อาการดังกล่าวจะหายไปเองเมื่อเวลาผ่านไป แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น คุณก็ควรไปพบสูตินรีแพทย์จะดีที่สุดค่ะ 
  • ติดตามสาระดีๆได้ที่ @ying naka


สรณ์ปวีณ์ ยอดสุวรรณ์

สรณ์ปวีณ์ ยอดสุวรรณ์

FULL PROFILE