ขนจ๋าพี่ลาก่อน - Review BRAUN Silk - Expert IPL5001

57 14
สวัสดีเพื่อนๆชาวจีบันทุกคนค่ะ

วันนี้มายจะพามาทำความรู้จักกับเครื่องกำจัดขนถาวรที่สามารถทำเองได้ที่บ้านด้วยตัวของเราเอง เอ๊ะ!ฟังไม่ผิดจ้า ทำเองได้ที่บ้านเลย เครื่องนี้มีชื่อว่า Braun Silk-Expert IPL5001 เป็นเครื่องกำจัดขนถาวรด้วยแสง IPL เหมือนกับที่เราไปทำที่คลินิคนั้นเอง

**ขอชี้แจงก่อนนะคะ ว่ามายเป็นผู้โชคดีที่ได้เข้าร่วม "Braun IPL Campaign" จึงได้รับเครื่องมาใช้ฟรีๆ แต่ Review ในครั้งนี้เป็น Review จากผลการทดลองใช้งานของมายจริงๆ ตลอดระยะเวลา 1 เดือนค่ะ"

หลายคนได้ยินคำว่าเลเซอร์ IPL ทำเองเนี้ยะนะ ทำได้หรอ ไม่เป็นอันตรายหรอ
ตอบเลยค่ะว่า Braun IPL เครื่องนี้ ได้รับการยอมรับจากสากล (ซึ่งแสงชนิดอื่นที่มีในเครื่องกำจัดขนทั่วไปจะไม่มีการรับรอง) และผ่านมาตรฐาน Clinically Tester แล้วว่าอ่อนโยน ไม่เจ็บ และไม่เป็นอันตรายค่ะ

อีกอย่าง Braun ก็เป็นยี่ห้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากเยอรมันที่มีชื่อเสียงมากๆอยู่แล้ว ครอบครัวมายก็เคยเป็นลูกค้าเครื่องโกนหนวดไฟฟ้าของBraun มาก่อน จึงค่อนข้างมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเครื่องค่ะ
Package ของเครื่อง Braun Silk-Expert IPL5001 จะมาในกล่องขนาดค่อนข้างใหญ่และมีน้ำหนักอยู่นะคะ
ด้านหลังของกล่องจะเขียน หลักการใช้งาน ว่าใช้กับบริเวณไหนของร่างกายได้บ้าง เช่น ขา แขน รักแร้ ใบหน้า เป็นต้นค่ะ
รวมถึงคุณสมบัติของเครื่อง โดย Braun IPL เครื่องนี้มีใช้งานได้ถึง 300,000 ช็อต ถามว่าเยอะมั้ย? มายว่าเยอะนะคะ เพราะการทำบริเวณรักแร้ 1 ข้าง ใช้งานเพียงแค่ 7-14 ช็อตเท่านั้นหรือการใช้งานที่ Braun คำนวณมาก็ประมาณ 10 ปีค่ะ
ด้านนี้จะเป็น Chart ที่แสดงถึงสีผิวและสีของเส้นขน ว่าสามารถใช้งานกับเครื่องนี้ได้มั้ย ส่วนตัวมายมีขนสีเข้มและผิวสองสี(ในวงกลม) ก็สามารถทำทรีตเม้นท์ได้ ส่วนใครที่มีผิวสีเข้มมาก หรือขนสีที่อ่อนหรือทองอ่อนๆ ก็จะไม่สามารถใช้ได้ค่ะ (แต่สีผิวและสีผมแบบคนบ้านเราส่วนใหญ่น่าจะทำได้นะคะ)
อีกด้านจะเป็นหลักการทำงานของเครื่องค่ะ เครื่องจะใช้แสง IPL ในการหยุดการทำงานและยับยั้งการเกิดใหม่ของเส้นขนในบริเวณนั้นเมื่อใช้งานอย่างต่อเนื่อง
โดยความถี่ของการทำทรีทเม้นท์ ทาง Braun แนะนำว่าให้ใช้งาน 1 ครั้ง/สัปดาห์ เป็นเวลาติดกัน 12 สัปดาห์ และหลังจากนั้น ก็ใช้แค่เดือนละครั้งค่ะ

เรามาดูในกล่องกันค่ะว่ามีอุปรกรณ์อะไรบ้าง
ลักษณะของเครื่องเป็นแบบนี้ค่ะ ครั้งแรกที่เห็นคือ อมก! สวย หรูหรามากจริงๆ
เครื่องไม่เบาและไม่หนักค่ะ จับกระชับมือ ที่สำคัญมีแค่ 2 ปุ่มเท่านั้น ใช้งานง่ายๆไม่ยุ่งยากอะไรเลย 
อย่างที่บอกไป เครื่องนี้มีแค่ 2 ปุ่มเท่านั้นเอง
โดยปุ่มด้านบน ปุ่มใหญ่ๆจะเป็นปุ่มทำงานของเครื่องเพื่อให้เครื่องยิงแสง IPL ออกมา
ส่วนปุ่มที่เป็นรูปพระอาทิตย์คือปุ่มปรับโหมดการใช้งาน โดยสามารถปรับได้ 3 ระดับเพื่อให้เหมาะกับบริเวณที่ทำค่ะ
ตอนนี้เครื่องพร้อมใช้งานแล้วค่ะ จะมีไฟสีฟ้าขึ้นบริเวณปลายเครื่อง
มาถึงวิธีการใช้งานแล้วค่ะ
ขั้นแรกคือเราต้องโกนขนบริเวณที่จะทำทรีทเม้นท์ก่อน โกนให้เกลี้ยงนะคะ เพราะเครื่องจะได้ยิงเลเซอร์เข้าไปได้ถึงรากขน

จากนั้นเราก็นำเครื่องไปทาบไว้บริเวณที่เราจะทำทรีทเม้นท์ โดยจะมี Sensor adapt อ่านค่าสีผิวอย่างต่อเนื่องในทุกๆการปล่อยแสง จะปรับตามความเข้มข้นของแสงที่จะยิงออกมาอัตโนมัติให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงสุด (เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์นี้ด้วยนะคะ)
ขั้นตอนนี้สำคัญนะคะ เราจะต้องให้ตัวเครื่องกับผิวหนังแนบสนิดกัน เพื่อให้ช่องเซ็นเซอร์สีผิวทำงาน Sensor adapt นี้จะปรับจำนวนของแสง ว่าจะให้ออกมามากน้อยแค่ไหน โดยจะปล่อยแสงออกมาเมื่อเครื่องแนบกับผิว 100% เท่านั้นนะคะ ซึ่งวิธีการทำงานของเครื่องคือดีมาก จะไม่ปล่อยแสงจุกจิก หรือทำให้เป็นอันตรายได้

เมื่อมีไฟ LED สีขาวขึ้นแล้ว ก็กดปุ่มได้เลย เครื่องก็จะยิงแสงออกมา 1 ครั้งค่ะ
ถ้าเครื่องยังไม่สัมผัสกับผิวหนัง 100% ก็จะมีไฟ LED ขึ้นเป็นสีแดงแบบนี้ค่ะ แสดงว่าเครื่องยังไม่สามารถปล่อยแสงได้ กดปุ่มยังไง ก็จะไม่ยิงแสงออกมาเด็ดขาดค่ะ
ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งที่ Braun ทำออกมาตอบโจทย์การใช้งานคือ
Precision Mode 
จะเป็นการทำงานแบบ กด 1 ครั้ง เครื่องจะปล่อยแสง 1 ครั้ง จะเหมาะกับบริเวณที่บอบบางหรือพื้นที่เล็กๆหรือพื้นที่ๆยากต่อการเข้าถึง เช่น คาง ข้อเท้า หัวเข่า หรือรักแร้

Gliding Mode 
จะเป็นการทำงานโดยกดปุ่มค้างไว้ เครื่องก็จะยิงแสงออกมาทุกๆ 1 วินาที โดยเราแค่ขยับเครื่องไปในบริเวณอื่นๆเรื่อยๆค่ะ จำเหมาะกับบริเวณกว้างๆ เช่น ขา แขน หรือหน้าอก ทำให้สามารถย่นเวลาการใช้งานได้เยอะมากๆเลย (บริเวณขามายใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ เร็วมากกกก)
พร้อมดู Before - After มั้ยคะ 55555
(คำเตือน - อย่าดูตอนกินข้าวนะคะ)
สรุปผลการใช้งาน
มายใช้งานต่อเนื่องมา 5 ครั้งนะคะ (อาทิตย์ละครั้ง)
- ปริมาณเส้นขน ผลที่ได้คือขนรักแร้หายไปประมาณ 70% เหลือไว้บริเวณกลางรักแร้ ที่ขนจะมีเส้นหนากว่าบริเวณอื่นๆ ก็คงต้องทำต่อเนื่องไปจนถึง 12 สัปดาห์น่าจะหมดค่ะ
- ผิวบริเวณที่ทำ/สีผิว ไม่ได้ทำให้ผิวคล้ำลงจากแสงของเครื่อง ไม่ระคายเคืองใดๆ มีแค่ความรู้สึกอุ่นๆตอนที่เครื่องยิงแสงแค่แว๊บเดียว
- ผลลัพธ์อื่นๆ  ส่วนตัวนะคะ มายว่าหลังจากทำแล้ว กลิ่นตัวลดลงไปด้วย จากที่มีก็มีน้อยลง เหมือนกับว่าขนไม่ขึ้นก็ไม่มีที่ให้แบคทีเรียอาศัย ไปถามพี่ที่ทำเลเซอร์กับคลินิค พี่เขาก็บอกนะว่าทำแล้วกลิ่นตัวลดลงจริงๆ 5555

โดยรวมแล้วมายให้ 9/10 ค่ะ หัก 0.5 คะแนนไว้สำหรับอีก 8 อาทิตย์ที่เหลือที่ยังทำไม่ครบค่ะ และ 0.5 คะแนนที่บางครั้งเครื่องยิ่งแล้วทำให้สะดุ้งหรืออุ่นเกินไป

เครื่อง Braun Silk-Expert IPL5001 ราคาอยู่ที่ 23,890 บาท
ถ้าเทียบกับคอร์สเลเซอร์เฉพาะขนรักแร้ 10 ครั้ง เฉลี่ยอยู่ที่ 8,000 - 12,000 บาท/คอร์ส ซึ่ง 10 ครั้ง (สำหรับบางคนก็ไม่ได้รับประกันว่าขนจะเกลี้ยง และทำได้แค่รักแร้ที่เดียวด้วยนะ)

ทาง Braun แนะนำให้อ่านคู่มือก่อนการใช้งาน เนื่องจาก IPL เป็นแสงกำจัดขนแบบถาวร การใช้งานกับหนวดของคุณผู้ชาย อาจทำให้หนวดไม่สามารถงอกออกมาใหม่ได้ หรือผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังหรือมีการใช้ยาบางตัวกควรหลีกเลี่ยงนะคะ
แนะนำเพื่อนๆสามารถไปสอบถามหรือลอง Test เครื่องที่เคาท์เตอร์ Braun ก่อนจะดีกว่า จะได้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจค่ะ

**รีวิวนี้เป็นผลลัพธ์ส่วนตัวของมายเอง ประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลนะคะ**

วันนี้ลาไปก่อนนะคะ ลาไปพร้อมขนค่ะ
บ้ายบายยยย :)