ช่วงเป็นสิว ใช้อะไร ดูแลหน้ายังไงดี

19 3
     สวัสดีค่าทุกคน วันนี้แพรมาในหัวข้อที่แพรยังไม่เคยเขียนมาก่อนเลย นั่นก็คือ ช่วงเป็นสิว ใช้อะไร ดูแลหน้ายังไงดีค่ะ ก่อนอื่นบอกก่อนนะคะว่าแพรเป็นคนที่ไม่ค่อยเป็นสิวอักเสบค่ะ จะมาเป็น ช่วงเป็นประจำเดือนเลยที่หนักๆ แต่จะเป็นคนที่มีสิวผด สิวอุดตัน บางช่วงที่เป็นมากๆ ก็ต้องมีการเปลี่ยนสกินแคร์ โฟมล้างหน้า หรือเครื่องสำอางไปเลย วันนี้แพรเลยอยากจะมาแนะนำสิ่งที่แพรใช้แล้วก็ทริคการดูแลหน้าแบบของแพรในช่วงที่เป็นสิวให้เพื่อนๆกันค่า
     สาเหตุของการเกิดสิว
     อันนี้คนที่เป็นสิวอาจจะค้นหาสืบค้นกันมามากแล้ว แพรเลยจะพูดคร่าวๆแล้วกันนะคะ บางทีสิวของเราก็ไม่เกิดจากพวกฮอร์โมนภายในอย่างเดียว แต่อาจจะรวมถึงปัจจัยภายนอกด้วยเช่น 
1.การที่ต้องไปเจอฝุ่นควัน สิ่งสกปรก มลพิษ 
2.เครื่องสำอาง ที่ทำให้แพ้ / อุปกรณ์แต่งหน้าที่หมักหมม
3.อาหารการกิน 
4.ความเครียด
แต่ปัจจัยพวกนี้สามารถทำให้เกิดสิวได้ แต่ถ้าเราเลี่ยงบางอย่างไม่ได้ล่ะ แล้วเกิดสิวขึ้นมาแล้ว จะทำยังไงเพื่อรักษาดี
     การทำความสะอาดหน้า
     ก่อนอื่นใครแต่งหน้าก็ต้องทำความสะอาดหน้าด้วยรีมูฟเวอร์ต่างๆก่อนด้วยนะคะ แต่อันนี้แพรไม่ได้มียี่ห้อมาแนะนำเป็นพิเศษ ใครใช้ตัวไหนอยู่ที่ไม่แพ้ก็ใช้ต่อได้เลยจ้า แต่ทริคก็คือเลือกใช้สำลีที่มีความนุ่มไม่หยาบ อาจจะมีราคาสูง แต่อยากจะให้ลงทุนกันค่ะ เพราะว่าสำลีโดนหน้าเราตลอดทุกๆวัน ถ้าเป็นสำลีหยาบจะทำให้หน้ามีความระคายเคือง และถ้าใครที่เป็นสิวอยู่ก็อาจจะทำให้สิวยิ่งอักเสบขึ้นได้ค่ะ
สำลีที่แนะนำค่ะ เป็นของริอิ นิ่มไม่บาดผิวค่ะ
     โฟมล้างหน้า ช่วงที่เป็นสิว แพรจะใช้โฟมล้างหน้าที่ช่วยเรื่องสิวโดยเฉพาะ แต่แพรจะไม่ใช้ตลอดนะคะ จะใช้ช่วงที่เป็นสิวเท่านั้น ในความรู้สึกแพรคิดว่าช่วงที่แพรช้โฟมล้างหน้าที่ช่วยเรื่องสิวติดต่อกันนานๆ มันทำให้ผิวแพรแห้งจนเกินไปค่ะ เพราะมันช่วยลดความมัน มี 3 ตัวนี้ค่ะ ที่แพรใช้และสิวยุบไวขึ้นค่ะ จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
     ตัวช่วยให้สิวแห้ง ยุบไว จะเป็นพวกรักษาสิว แต่ไม่ใช่พวกครีมหรือยาแต้มสิวค่ะ
     ขวดฝาสีเขียวจะเป็นของ เมนโทราทัมค่ะ เป็นเหมือนโลชั่นเช็ดผิว ที่ช่วยเรื่องสิวโดยเฉพาะ แพรจะเทใส่สำลีแล้วเช็ดหน้าหลังจากล้างหน้าเสร็จแทนโทนเนอร์ไปเลยค่ะ ช่วงที่เป็นสิว เช็ดแล้วจะรู้สึกเย็นๆ
     ขวดสีขาว-ส้ม อันนี้หลายคนคงรู้จักว่าเป็นแบรนด์รักษาสิวเลยของ ZiiiT ต้องเขย่าก่อนใช้นะคะ เพราะข้างในจะเป็นน้ำกับแป้งแยกกัน เทใส่มือแล้วพอกไว้ที่หน้า หรือบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้เลยค่ะก่อนนอน ตื่นมาสิวก็จะแห้งไปเลย ตัวนี้ใครเป็นสิวที่หลังก็ทาทิ้งไว้เลยค่ะ สิวแห้งหายไวขึ้นแน่นอน
      แล้วถ้าต้องแต่งหน้าช่วงเป็นสิวล่ะ ต้องทำยังไง
     จริงๆถ้าใครเป็นสิวหนักๆ แพรจะแนะให้พักผิวก่อนก็ดีนะคะ แต่สำหรับคนที่ยังไงก็ต้องแต่งหน้าล่ะจะทำยังไง ยิ่งแต่ง สิวจะยิ่งขึ้นหรือเปล่า
รองพื้น ช่วงที่เป็นสิว แพรจะใช้ตัวนี้ค่ะ ของ Laura mercier เพราะมีเนื้อที่บางเบามาก เวลาทาที่ผิวแล้วเหมือนเนื้อของรองพื้นจะแอบแตกตัวเป็นน้ำนิดหน่อย ไม่ค่อยเพิ่มความมันให้ผิว ไม่ค่อยอุดตันค่ะ หรือใครที่ชอบแต่งหน้าบางเบา ก็ใช้ตัวนี้ก็ได้เหมือนกันค่ะ
     แป้ง 
     3 ตัวนี้แพรไม่ได้ใช้แค่ช่วงเป็นสิวนะคะ ปกติก็ใช้ ใช่สลับกับแป้งตัวอื่นไปด้วย เวลาอยากพักหน้าแต่ต้องแต่งหน้าก็จะกลับมาใช้พวกนี้ตลอด 
ตัวแรกจะเป็นของ Shu uemura ค่ะ ตัวนี้เป็นแป้งฝุ่นบางเบามาก ไม่หนา ไม่หนักหนา เติมได้ตลอดวันค่ะ พัฟนุ่มมากๆ กระปุกใหญ่ค่ะใช้ได้นาน แต่ราคาแอบแรงค่ะ
     ตัวที่ 2 เป็นแป้งที่ทำมาเพื่อคนที่แพ้ง่าย หรือคนเป็นสิวเลยค่ะ ชื่อว่า Lalil (ลลิล)  เป็นแป้งที่มีส่วนผสมที่เป็น Organic  จากส่วนผสมจากธรรมชาติ 93% ค่ะ เช่นพวกแป้งข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าว  เมล็ดมะเขือเทศ แครนเบอร์รี่  ไม่มี Silicone , Alcohol, Mineral oil, Fragrance ,Talc ,Paraben ฉะนั้นคนที่ผิวแพ้ง่ายใช้ได้แน่นอนค่ะ คนท้องก็สามารถใช้ได้เพราะไม่มีสารเคมีอันตรายใดๆเลย  แพรจะใช้ตัวนี้ในช่วงที่อยากพักหน้ามากๆ  ผิวจะไม่เกิดจากอุดตันค่ะ
     มีสองแบบนะคะ แบบแรกจะเป็นแป้งฝุ่น คล้ายกับตัว Shu เลยแต่ราคาถูกกว่ามาก
     แบบที่ 2 จะเป็นแบบแป้งตลับอัดแข็ง โปร่งแสงสีเนื้อ ไม่ผสมรองพื้นนะคะตัวนี้  เนื้อจะบางเบาสบายผิว เหมือนผิวได้หายใจ แต่ก็ยังคงความปกปิดอยู่
     เป็นสิวมาร์กหน้าได้ไหม
     คำตอบคือได้นะคะ อันนี้แอบมีถามคุณหมอมา เพราะบางคนก็บอกว่าอย่าเพิ่งมาร์กหน้าช่วงเป็นสิว เพราะจะทำให้สิวยิ่งขึ้น แต่จริงๆแล้วช่วงที่เป็นสิว เป็นส่วนที่ผิวหน้ากำลังอ่อนแอมากๆ การมาร์กจึงเป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้ผิวได้ฟื้นฟูนะคะ แต่แพรจะหลีกเลี้ยงมาร์กที่เป็น วิตามิน C ไปก่อนค่ะ เพราะรู้สึกว่าจะทำให้สิวอักเสบขึ้น อาจเพราะมีความเป็นกรดเบาๆ ในบางยี่ห่อ ควรใช้หลังสิวหลาย เพื่อให้รอยสิวหายไวดีกว่านะคะ
อันนี้ไม่ได้แนะนำเป็นพิเศษนะคะ ใครชอบอะไร แบบไหนอยู่แล้วก็สามารถใช้กันได้ต่อเลย
     ข้อควรระวังอีกอย่างนึงในช่วงที่เพื่อนๆเป็นสิวนะคะ สำคัญมากและไม่ควรละเลย คือการทานอาหารที่มีประโชยน์ ดื่มน้ำ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลียงจะสัมผัสหน้าบ่อยๆ เพราะบางทีมือเราก็ทำอะไรมาจนสกปรกแล้วมาจับหน้าโดยไม่รู้ตัว
     นี่แหละค่า เป็นวิธีบางส่วนที่แพรใช้เวลาต้องการรักษา หรือพักหน้าจากการเป็นสิว ใครมีวิธีไหนเพิ่มเติมอย่าลืมเอามาแนะนำกันบ้างนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า ขอบคุณที่ติดตามกันนะคะ


Praery_Review

Praery_Review

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชื่อแพระนะคะ มาทำความรู้จักกันผ่านบทความที่แพรเขียนกันนะ
ทั้งเรื่องท่องเที่ยว เครื่องสำอางค์ และอื่นๆอีกเพียบที่กำลังจะตามมา
ฝากติดตามบทความใหม่ๆในอนาคตด้วยนะคะ ขอบคุณค่า <3

FULL PROFILE