รับมือกับผด ผื่น คันยุบยิบบนใบหน้าในชั่วโมงเร่งด่วนแบบบ้านๆ ให้อยู่หมัด

18 2

            ปัญหาผด ผื่น ตุ่มแดง ที่เกิดกับเรามีความอินดี้ขั้นสุด เพราะเธอพร้อมจะขึ้นมาอวดโฉมบนผิวหน้าของเราตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ในตอนหลังล้างทำความสะอาดผิวหน้าหรือหลังลงสกินแคร์เลยค่ะ ( ไม่มีความเกรงใจสกินแคร์ที่เคลมว่าช่วยลดอาการระคาย และปลอบประโลมผิวเลย ฮ่าๆๆ .... แต่อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยากจริงๆ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้าของแต่ละคน การใช้ชีวิต อาหารการกิน และมลภาวะต่างๆ ที่เจอในแต่ละวันด้วยนะคะ ) ปัญหานี้เกิดขึ้นกับเราอยู่บ่อย ๆ เลยล่ะ เรียกว่า ... มันมาทุกวันเลยจะดีกว่า (แอบร้อง)  ยิ่งถ้ามีอาการคันยุบยิบๆ ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งสร้างความรำคาญและรบกวนการใช้ชีวิตของเรามากๆ เลยค่ะ พอรู้สึกคันๆๆๆ คันยุบยิบ คันจี๊ดๆ คันๆๆๆ แล้วเราก็เกาๆๆๆ ด้วยแล้วล่ะก็ หูยยยยยย ผด ผื่น คัน ตุ่มนี้ตุ่มนั้น ยิ่งแดง ยิ่งคัน และขยายใหญ่โตกว่าเดิมอีก พอเกิดแบบนี้ประจำๆ เราก็ต้องหาวิธีเอาตัวรอดว่าจะเอายังไงกับเจ้าผด ผื่น และตุ่มคันพวกนั้นดี วันนี้เราจึงอยากมาแบ่งปันวิธีการรับมือกับปัญหานี้เพราะเราลองใช้แล้วช่วยลดปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วนได้ดีเลยทีเดียว และหวังอยู่เล็กๆ ว่าจะได้ลองวิธีใหม่ๆ จากสาวๆ จีบีนด้วยนะคะ 

 

            ตามชื่อกระทู้ "รับมือกับผด ผื่น คันยุบยิบบนใบหน้าในชั่วโมงเร่งด่วนแบบบ้านๆ ให้อยู่หมัด" เราใช้วิธีการบ้านๆ จริงๆ ค่ะ และวิธีนี้ก็ใช้มานานมากๆๆ นานหลายปีเลย สิ่งบ้านๆ สิ่งแรก นั่นก็คือ ยาหม่อง ทั้งที่เป็นแบบครีมและแบบน้ำ ... เราเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมี อีกอย่างที่เราเคยลองใช้คือวิคส์วาโปรับ แต่ในที่สุดเราก็ต้องหยุดอยู่ที่ยาหม่องโพธิ์ทอง เสลดพังพอน ..สิ่งนี้ลงตัวกับเราที่สุด และสิ่งบ้านๆ สิ่งที่สอง คือ สเปรย์น้ำแร่ ..อันนี้เชื่อว่าสาวๆ ส่วนใหญ่ต้องมีติดตัวไว้ เราลองมาหลายแบรนด์แล้วเหมือนกัน แต่ขอหยุดอยู่ที่ La Roche-Posay Eau Thermale Thermal Spring Water ค่ะ เอาใจเราไปเล้ยยยยยย


มาดูกันค่ะว่าเจ้าสองสิ่งนี้เค้าช่วยลดอาการคันยุบยิบ ช่วยให้ตุ่มต่างๆ และผดผื่นยุบลงได้อย่างไร



เริ่มที่ตัวแรกกันเล้ยยยย

ยาหม่องโพธิ์ทอง เสลดพังพอน

          เป็นสารสกัดจากต้นเสลดพังพอน ลักษณะของเค้าจะมีเนื้อสัมผัสลื่นๆ แบบยาหม่องทั่วไปนะคะ มีกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย หอมเย็นๆ กลิ่นหอมแบบไทยๆ เราชอบมากกกกกก เราใช้ดมแทนยาดมไปเลย ใช้ทาก็ดี๊ดีย์ เวลาทาที่ผิวหนังจะมีสีเขียวๆ ติดบนผิวหนังแต่สักพักจะหายไปเองค่ะ หน้าเราก็จะมันๆ เขียวๆ นิดนึง ฮ่าๆๆๆ ความรู้สึกเมื่อทาในช่วงแรกจะยังไม่รู้สึกเย็น แต่สักพักผิวหนังของเราจะเย็นขึ้นมาเลย ในช่วงหน้าร้อนทาบางๆ ที่ผิวหนังแล้วไปจ่อแอร์หรือพัดลมนี่ฟินกันไปเบาๆ เลยค่ะ 

        เราเลือกยาหม่องตัวนี้เพราะกลิ่น เนื้อสัมผัส และให้ความรู้สึกที่อ่อนโยนมากกว่า

 

           สรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการผด ผื่น คัน ถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย บรรเทาหวัด คัดจมูก แก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอกตามร่างกาย สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย  

            ส่วนประกอบที่สำคัญ 

              - เสลดพังพอน

              - พิมเสน 

               - เมนทอล

               - การบูร   

               - ตัวยาอื่นๆ  (อันนี้เราหาข้อมูลไม่เจอนะคะ)

            เรามาดูสรรพคุณของส่วนประกอบต่างๆ กันทีละตัวเลยค่ะ โดยเรายกมาพูดเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับผิวหนังเท่านั้นนะคะ เพราะสรรพคุณเค้ามีมากมายพูดวันนี้ก็ไม่หมดจริงๆ หนาออเจ้า 


เสลดพังพอน  

            ถอนพิษปวดอักเสบ แก้พิษแมลงกัดสัตว์ต่อย บรรเทาอาการคัน ช่วยลดอาการอักเสบ บวม  งูสวัด ลมพิษ แผลน้ำร้อนลวก

พิมเสน 

            ใช้รักษาแผลสด แผลเปื่อยต่างๆ ลดอาการผิวหนังอักเสบ ฟกช้ำ ลดอาการปวดบวมตามผิวหนัง รักษาโรคผิวหนัง ผดผื่นคัน โรคกลากเกลื้อน หรือฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ตามผิวหนัง มีกลิ่นหอมช่วยให้สดชื่น

เมนทอล

            มีฤทธิ์เป็นยาชาอย่างอ่อน ลดอาการปวดบวม บรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นตามร่างกาย

การบูร

            รักษาโรคผิวหนังเรื้อรัง เช่น กลาก เกลื้อน ผดผื่นและอาการคันทั่วไปตามผิวหนัง ช่วยลดรอยแตกให้ผิวหนัง ช่วยบรรเทาปวดและแก้พิษจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย  สมานแผล รักษาแผลเปื่อยตามผิวหนัง

             ทั้งนี้สาวๆ ไม่จำเป็นต้องใช้คุณคนนี้เหมือนเราก็ได้นะคะสามารถเลือกใช้ตามความชอบส่วนตัวได้เลย โดยลองนำส่วนประกอบต่างๆ ที่เราหาข้อมูลมาให้ มาใช้ประกอบการตัดสินใจดูค่ะ 

  

           ....... ไม่เคยคิดเลยว่าชีวิตนี้จะได้มารีวิวยาหม่อง ฮ่าๆๆ.......

 มาดูตัวต่อไปกันเถอะ อันนี้เด็ด

            หากผดผื่นคันขึ้นเฉพาะจุดแค่ไม่กี่จุด เราสามารถใช้ยาหม่องแต้มบางๆ ที่จุดนั้นๆ ได้ แต่เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกคันยุบยิบๆ ทั่วทั้งใบหน้า เราจะเอายาหม่องมาทาให้ทั่วใบหน้าไม่ได้!!!! นั่นทำให้เราต้องหาวิธีเอาตัวรอดจากสิ่งนี้ต่อไป วิธีเบสิคของเราคือ เดินเข้าไปในร้านขายยา .... โชคดีมากที่เจอเภสัชกรที่ให้คำปรึกษาเรื่องผิวหน้าและให้คำแนะนำได้ดี เราจึงได้ La Roche-Posay Eau Thermale Thermal Spring Water  มาไว้ในอุปการะ (ตอนนี้นอนกอดกันทุกวัน รักมาก ) 

          มาเกริ่นกันอีกนิดนึงนะคะ ผิวหน้าที่เป็นผด ผื่น คันยุบยิบๆ เกิดจากการที่ผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง ผิวอ่อนแอ ผิวระคายเคืองมาก ผิวเจอมลภาวะต่างๆ โดยเฉพาะ PM 2.5 นี่ตัวดีเลย .. เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการได้ง่ายมากๆ เมื่อ PM 2.5 มารวมพลังกับแสงแดด อากาศแห้งๆ หนาวๆ ร้อนๆ ฝนๆ ของบ้านเราด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้ผิวหน้าของเรามีปัญหามากขึ้น ปัญหาสำคัญที่ตามมาและมักจะถูกมองข้ามคือ สภาพผิวที่ขาดน้ำ โดยผิวขาดน้ำสามารเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิวเลยนะคะ ... คนผิวมันก็ไม่รอดนะจ๊ะ นะจ๊ะ  ส่วนเราในตอนนั้นจากสภาพผิวที่เป็นผิวผสมพอเจอมลภาวะจากแสงแดดและสภาพอากาศหนาวๆ ร้อนๆ รวมถึง PM 2.5 ทำให้หน้าเราพังกลายเป็นผิวแห้งขาดน้ำ มีผด ผื่น ตุ่มคัน ขึ้นง่ายมาก และสิ่งที่ทำให้รู้เลยว่าผิวหน้าของเราเริ่มวิกฤติแล้วนะ คือ มีอาการคันยุบยิบในชั้นผิว มันคัน มันรู้สึกระคายเคืองจากข้างใน และช่วงนั้นผิวหน้าหยาบกร้านมากเลย ฮือๆ  ... แต่เราก็ผ่านมันมาได้ด้วยสกินแคร์ในกระทู้แรกของเราและวิธีการล้างหน้าในกระทู้ที่สองของเรา เย้ๆ  


      เอาล่ะมาดูเรื่องของสเปรย์น้ำแร่ดีกว่านะคะ


            แต่ก่อนจะไปถึงสเปรย์น้ำแร่ เรามาทำความรู้จักน้ำแร่กันอีกซักนิดดีกว่าค่ะ

           น้ำแร่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ซิงค์ และซิลิเกต ที่ช่วยคืนความชุ่มชื้น ฟื้นฟูสภาพผิว ลดการอักเสบ ลดอาการระคายเคือง และมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะในทางการแพทย์ได้มีการนำน้ำแร่มาใช้ในการรักษาอาการของโรคผิวหนัง เช่น ผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน อาการผดผื่นคัน หรือผื่นแพ้

La Roche-Posay Eau Thermale Thermal Spring Water

            เป็นน้ำแร่ที่มีคุณสมบัติในการรักษาอาการของโรคผิวหนัง อุดมด้วยแร่ธาตุซิลิเนียมที่มีคุณสมบัติ Antioxidant สารลดการระคายเคือง เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ผิว เหมาะสำหรับผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย น้ำแร่จะช่วยปลอบประโลมทำให้รู้สึกสบายผิว เผยผิวอิ่มน้ำ สุขภาพดีสมบูรณ์แบบ  มีส่วนประกอบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ คือ  Mineral Salts แร่ธาตุต่างๆ โดยมี Selenium เป็นตัวเอกของเรื่องค่ะ

            ( Mineral salts คือ แร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของสารหลายชนิดที่มีความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของเซลล์ )

           น้ำแร่ของคุณคนนี้เค้ายังมีคุณสมบัติที่เคลมไว้ว่าช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง ปลอบประโลมผิวแสบร้อน ดูแลผิวทุกคนในครอบครัว และปลอดภัยกับคุณแม่ตั้งครรภ์  


           ต่อไปเรามาดูชนิดและปริมาณแร่ธาตุของสเปรย์ขวดนี้กันค่ะ 


ประกอบด้วย


          Bicarbonate 396 mg                        Calcium 140 mg

          Silicates 30 mg                                   Selenium 60 μg

          Zinc 22 μg                                            Cuivre (Copper) 5 μg

          Dry residue = 440 mg/L                   pH neuter  

           ผลลัพธ์  ได้ตามที่เค้าเคลมไว้นะคะ สัมผัสได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้เลย คือ รู้สึกได้ถึงความชุ่มชื่นในชั้นผิว ลดอาการคันยุบยิบ ลดการระคายเคือง สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นคือรอยแดงค่อยๆ ลดลง ไม่ทำให้เครื่องสำอางค์หลุดลอกแถมทำให้หน้าดูแมทและเครื่องสำอางค์ติดทนเข้าไปอีก.. ดีจริงๆ ค่ะ 

          ตัวนี้เราจะใช้เวลาที่ผิวหน้าระคายเคือง คันยุบยิบ หรือเวลาที่โดนแสงแดดมากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว โดยฉีดพ่นลงบนใบหน้า จะใช้วันละกี่ครั้งก็ได้เพื่อบรรเทาอาการนั้นๆ ตามความต้องการได้เลย หรืออีกกรณีหนึ่งคือ ใช้ฉีดพ่นหลังล้างหน้าก่อนเริ่มสเตปของการบำรุงผิว โดยเราฉีดพ่นทิ้งไว้แล้วปล่อยให้แห้งไปเองหรือใช้กระดาษทิชชูซับน้ำแร่ส่วนเกินออกก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ ละอองน้ำแร่จะเป็นละอองหยาบๆ ไม่ละเอียดเท่าของยูเซอรีนนะคะ


            เรามาดูคุณสมบัติของแร่ธาตุแต่ละตัวกันเลยค่ะ ว่าเค้าช่วยให้ผิวของเราดีขึ้นได้อย่างไร (เรายกมาพูดเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับผิวหนังเท่านั้นนะคะ)

Bicarbonate

            ช่วยคงสมดุลของกรด-ด่างให้มีฤทธ์เป็นกลาง

Calcium

            มีหน้าที่สำคัญในการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

Silicates

            มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำเหลือง และพิษจากพืชจำพวกไอวี่หรือโอ๊ค ช่วยให้ผิวหนังแห้งนวล จึงนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางสำหรับการดูแลทาผิวหน้า

Selenium   (ตัวเอกของเรื่อง)   

           เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดภายในเซลล์ ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ ช่วยป้องกันและชะลอความแก่ เป็นส่วนประกอบสำคัญของเอนไซม์ Glutathione peroxidase ซึ่งเร่งการทำลายของ Hydroperoxide โดยเป็นระบบต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดภายในเซลล์ แร่ธาตุซิลิเนียมจะทำงานร่วมกับวิตามินอีในการป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลายโดยสารเปอร์ออกไซด์จากไขมัน (วิตามินอีทำหน้าที่ป้องกันการเกิดสารเปอร์ออกไซด์ ซีลีเนียมทำหน้าที่กำจัดสารเปอร์ออกไซด์ที่เกิดขึ้นให้หมดไป) นิยมนำมาใช้เสริมฤทธิ์กันในการรักษาเนื้อเยื่อและชะลอการแก่ตายของเซลล์ตามธรรมชาติ พูดสั้นๆ ว่าช่วยป้องกันการแก่ก่อนวัยนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ซีลีเนียมยังมีบทบาทเกี่ยวกับการหายใจของเนื้อเยื่อโดยทำหน้าที่ช่วยรับส่งอิเล็กตรอน ช่วยสร้างภูมิต้านทานและบรรเทาอาการพิษต่างๆ ในร่างกาย และชะลอ Oxidation ของกรดไขมันไม่อิ่มตัวทำให้ Free radical ลดลง .... รัก

Zinc

            ช่วยซ่อมแซมคอลลาเจนที่สึกหรอ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์ และช่วยรักษาสิว

Cuivre (Copper)

            ช่วยในการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ลดการเกิดริ้วรอย 


            และนี่ก็เป็นสองคู่หูคู่ซี้ที่อยู่กับเราทุกที่ทุกเวลา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ เพื่อนำข้อมูลจากส่วนประกอบและสรรพคุณของสิ่งที่เราหามาให้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับผิวของเพื่อนๆ มากที่สุดนะคะ และสิ่งนี้ก็เป็นเพียงวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการแก้ปัญหาจากต้นเหตุ เช่น การทำสิ่งใดๆ ก็ตามที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหน้าของเราให้น้อยที่สุด การทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด การเลือกสกินแคร์ที่เน้นเรื่องการเติมความชุ่มชื่นสู่ผิวและปลอบประโลมผิว การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ การรับประทานอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย



                                  ขอบคุณที่ติดตามจนจบนะคะ บ๊ายบาย


Junjaowkha review

Junjaowkha review

สวัสดีค่ะ เราชื่อเล่นจันทร์เจ้านะคะหรือเรียกว่าอินก็ได้ค่ะ ในตอนนี้อายุของเราก็เข้าสู่เลข 3++ แล้ว ผิวหน้าก็แลดูจะย่ำแย่ ไม่อึดถึกทนเหมือนตอนสาวๆ ตั้งแต่ ปี 2019 นี้ จึงถือว่าเป็นปีที่เป็นการเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการเลือกใช้สกินแคร์ที่พิถีพิถันมากขึ้นเพราะเราเชื่อว่าการเลือกใช้สกินแคร์ดีๆ เป็นการบอกรักตัวเองอย่างหนึ่ง

ช่องทางการติดตามหรือติดต่องาน

FB Page : Junjaowkha review
IG : junjaowkhareview
Youtube : Junjaowkha review
Line : intirala

FULL PROFILE