ศรีจันทร์สะบัดสไบ รีแบรนด์ดิ้งยกระดับแบรนด์ไทยกว่า 70 ปีให้ร่วมสมัยขึ้น


"ศรีจันทร์" แบรนด์ไทยร่วมสมัยยาวนานกว่า 70 ปี

คำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยเมื่อเอ่ยถึงชื่อแบรนด์ศรีจันทร์ว่าทำอย่างไรถึงอยู่มานานได้กว่า 70 ปี? จนอาจจะเรียกได้ว่าศรีจันทร์เป็นแบรนด์ไทยที่เป็นตำนาน และเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพในรูปแบบของตัวเอง ด้วยการเริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ กับขายร้านยา สู่เครื่องสำอางคนไทยที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง และรีแบรนด์ศรีจันทร์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จนปัจจุบันเป็นแบรนด์เครื่องสำอางที่มีวางจำหน่ายทั้งในไทย และได้รับการยอมรับวางขายในหลายประเทศทั่วโลก

จากจุดเริ่มต้นถึงปัจจุบันกับทายาทรุ่นใหม่ “คุณรวิศ หาญอุตสาหะ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ที่เข้ามาพลิกโฉมเปลี่ยนศรีจันทร์ จากชื่อ “ผงหอมศรีจันทร์” สู่ “ศรีจันทร์” คำไทยง่ายๆ คำเดียวที่ติดหูคนไทย พร้อมกับโลโก้ที่ทันสมัยขึ้น ภายใต้การดูแลและพัฒนาแบรนด์ที่ต้องการฉีกภาพจำของศรีจันทร์เดิมๆ ว่าเป็นแบรนด์ของผู้หญิงไทยรุ่นแม่รุ่นคุณยาย ที่รู้สึกไม่นำสมัย สู่ศรีจันทร์รูปแบบใหม่ที่ไม่ยอมล้าสมัย และแก่ไปตามอายุ แต่จะเป็นแบรนด์เครื่องสำอางที่จะพร้อมจะเป็นเพื่อนกับผู้หญิงไทย และผู้หญิงเอเชียทุกสมัย เพื่อสร้างความสวย ความมั่นใจในแบบเป็นตัวเอง และสวยแบบไม่ต้องตามแบบใคร
สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดของการยกระดับศรีจันทร์สู่ความอินเตอร์ขึ้นเลยก็คือ "โลโก้" นับตั้งแต่คุณรวิศเข้ามาบริหารจัดการ ศรีจันทร์มีการเปลี่ยนแปงโลโก้ และชื่อแบรนด์ถึง 3 ครั้ง โดยเฉพาะรูปแบบในปัจจุบันโลโก้ของศรีจันทร์ได้มีการเปลี่ยนไปใช้โลโก้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ แต่ยังคงความเป็นไทยด้วยการใช้ไอคอนตัว "ศ" พร้อมกับ " BANGKOK 1948 " เพื่อย้ำถึงความภาคภูมิใจในถิ่นกำเนิดของแบรนด์

แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าศรีจันทร์คือแบรนด์ไทยที่ยังรักษาความเป็นตัวเองได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะรีแบรนด์หรือพัฒนาตัวเองไปสู่ความสากลแค่ไหนก็ตาม แต่ศรีจันทร์ยังคงยึดชื่อแบรนด์ "ศรีจันทร์" ที่ถือได้ว่าเป็นการยืนหยัดในความเป็นไทย และเป็นตัวแทนได้อย่างดี
อาจจะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ศรีจันทร์อยู่มาอย่างยาวนาน กับการที่ไม่ตามเทรนด์เครื่องสำอางในตลาดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์เครื่องสำอางสายเกาหรือสายฝอ เพราะด้วยการพัฒนาเครื่องสำอางเหล่านั้น อาจจะไม่ได้เกิดจากการพัฒนาเพื่อสภาพผิวคนไทยเหมือนศรีจันทร์ ทำให้เครื่องสำอางอื่นๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์ผิวคนไทยได้หมด ศรีจันทร์จึงเน้นผลิตภัณฑ์ที่ดูแลเรื่องความสวยเบื้องต้นให้กับผู้หญิงไทยก่อน โดยเฉพาะไอเท็มงานผิว ให้คนไทยได้คิดถึงเป็นไอเท็มแรกๆ ว่าเป็นไอเท็มที่เข้ากับใบหน้าของผู้หญิงไทยจริงๆ จึงจะสามารถทำให้เกิดความสวยมั่นใจได้อย่างยั่งยืนกว่าการตามกระแส

แป้งคุมมัน ต้องแป้งศรีจันทร์

ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของศรีจันทร์มุ่งเน้นไปที่ “แป้ง” โดยเฉพาะ “แป้งควบคุมความมัน” ซึ่งถือเป็นจุดยืน และเอกลักษณ์ที่แสดงความเชี่ยวชาญของศรีจันทร์ ในการคิดที่ยึดจากผิวสาวไทยเป็นหลัก ด้วยการที่คำนึงถึงสภาพอากาศที่ร้อนของเมืองไทย จึงมักจะทำให้ผิวมันง่าย จนเกิดผดผื่น หรือสิว จึงเรียกได้ว่าผลิตมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาผิวสาวไทย และเอเชียโดยเฉพาะ แต่ในอนาคตรับรองศรีจันทร์จะออกไอเท็มใหม่ที่หลากหลายมากขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์สีสันให้เราได้ฮือฮากันแน่นอน

สะบัดสไบ ร่วมสมัยมากขึ้น

จากภาพจำเดิมๆ ของผงหอมศรีจันทร์หลายคนอาจจะนึกถึงความเป็นไทยจ๋าๆ เป็นผู้หญิงไทยยุคเก่า จนอาจจะทำให้ไม่เป็นกระแสกันในหมู่วัยรุ่นมากนัก และอาจจะยังไม่เลือกลองใช้ศรีจันทร์ เพราะด้วยทั้งแพ็คเกจ รูปแบบการนำเสนอที่ยังดูเข้าถึงได้ยากสำหรับวัยรุ่น แต่เมื่อมีการปรับพลิกโฉมแบรนด์ ปรับเปลี่ยนให้ตัวเองเป็นแบรนด์ผู้หญิงที่ดูวัยรุ่นขึ้น ไม่ยอมแก่ไปตามอายุ ด้วยการออกไอเท็มใหม่หลายรูปแบบ หลายเนื้อสัมผัส ให้คนมีทางเลือกในการใช้หลากหลายมากขึ้น

ยกระดับแบรนด์ไทยดันสู่ Hi-End แถวหน้า

หนึ่งในความใส่ใจทุกรายละเอียดของผลิตภัณฑ์คือสิ่งที่ทำให้ศรีจันทร์อยู่มาได้ยาวนานขนาดนี้ ด้วยศรีจันทร์ให้ความสำคัญมากกับการพัฒนาและปรับสูตรให้ตรงใจและเหมาะสมกับผู้ใช้มากที่สุด ซึ่งศรีจันทร์เลือกผลิตสินค้าที่ญี่ปุ่นเพราะโรงงานมีมาตรฐานสูง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และมีคุณภาพกับเครื่องสำอางระดับแนวหน้า

โดยเฉพาะ “ศรีจันทร์ ลูมิเนสเซนส์” ซีรีส์ดีไซน์เก๋สีที่ไล่สีม่วงจนถึงสีเหลือง คือการสัญลักษณ์ที่โดดเด่นมากของการพัฒนาจากศรีจันทร์รูปแบบเดิม สู่รูปแบบใหม่ที่มีดีไซน์สนุกสนาน และทันสมัยขึ้นมาก ร่วมทั้งในคอลเลคชั่นนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ทั้งกันแดด และรองพื้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น เพิ่มเติมจากงานแป้งที่ศรีจันทร์เชี่ยวชาญ
นอกจากเหล่าไอเท็มที่มีการพัฒนาให้ดูนำสมัยขึ้นแล้ว ศรีจันทร์ยังเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ ด้วยการร่วมงานกับ Asava แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย ออกคอลเลคชั่น SRICHAND x Asava ที่มาพร้อมกับแรงบันดาลใจจากปลากัด ทำให้ได้บรรดาเมคอัพที่มีสีสันสดใสฉีกจากไอเท็มเดิมๆ ที่ศรีจันทร์เคยมี เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาให้กับตลาดเมคอัพเมืองไทยสุดๆ

และยังไม่หยุดแค่นั้น เพราะยังมีคอลเลคชั่น SRICHAND x Disney ที่นำ Disney Character จากภาพยนตร์เรื่องดัง Beauty and the Beast มาดีไซน์ลงแพ็กเกจ เรียกได้ว่าเป็นความน่าตื่นตาตื่นใจที่แบนด์เก่าแก่ของไทยได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ระดับโลก พิสูจน์ให้เห็นได้เลยว่าศรีจันทร์คือแบรนด์ไทยที่แบรนด์ระดับโลกยังให้การยอมรับ
และล่าสุดกับผลิตภัณฑ์ใหม่ในปี 2019 Everyday Matte Lipstick ลิปสติกเนื้อเวลเวทแมตต์ แน่นเนียนเหมือนกำมะหยี่ ที่ถือเป็นลิปสติกที่สร้างความฮือฮาได้เป็นอย่างดี ด้วยคอนเซปต์ที่พร้อมจะให้ริมฝีปากของเราสวยพร้อมตลอดเวลา ด้วยการใช้ลูกเล่นกับชื่อลิปสติกแต่ละสี และกล่องผลิตภัณฑ์รูปนาฬิกา ให้เราทาแล้วดูมั่นใจฉบับสาวศรีจันทร์รุ่นใหม่
ศรีจันทร์เข้าใจสาวไทย และสาวเอเชียการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงเกิดความสวยที่สร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้ และสวยในแบบของตัวเอง กล้าที่จะออกไปเผชิญหรือเจอเรื่องราวต่างๆ ภายใต้สโลแกนที่ศรีจันทร์ให้ความสำคัญ “สวยก่อน...พร้อมกว่า!”

เพราะความให้ความสำคัญ และคำนึงถึงสาวไทยเป็นอันดับแรก จึงทำให้ไม่แปลกใจที่ศรีจันทร์จะเป็นแบรนด์ไทยเพียงไม่กี่แบรนด์ ที่มีอายุยืนยาวกว่า 70 ปี ที่สามารถเป็นทั้งต้นแบบความสวยในอดีต และยาวนานมาจนถึงปัจจุบันแบบนี้

Srichand Checklist

รู้จักกับศรีจันทร์ให้มากขึ้น ขอแนะนำ 3 ผลิตภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าเป็นไอเท็มฮิตที่ควรลอง

Translucent Powder (10 กรัม ราคา 280 บาท)

แป้งฝุ่นโปร่งแสงเนื้อละเอียดตัวดังที่ควรลอง มีเนื้อบางเบา และยังสามารถใช้ได้กับทุกโทนสีผิวด้วย ช่วยเซ็ตรองพื้นให้อยู่ตัว และยังไม่ทำให้สีรองพื้นเปลี่ยน ที่สำคัญเลยคือคุณสมบัติโดดเด่นในการควบคุมความมัน

AVERAGE REVIEW

คะแนนรีวิวของทั้งหมด
2.0

เฉดสีหลากหลาย

4.0

เนียนบางเป็นธรรมชาติ

3.0

ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ

2.0

ปกปิดริ้วรอย

4.0

ควบคุมความมัน

4.4

แพกเกจดีไซน์

4.0

Translucent Compact Powder (350 บาท)

แป้งพัฟโปร่งแสงศรีจันทร์ มาในคุณสมบัติเดียวกับกับแป้งฝุ่นโปร่งแสงศรีจันทร์ตลับม่วง แต่สะดวกกับการใช้งานและการพกพาง่ายกว่า ช่วยควบคุมความมัน ด้วยเนื้อแป้งที่ละเอียดบางเบา ให้ผิวเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ ใช้ได้ทุกโทนสีผิว

AVERAGE REVIEW

คะแนนรีวิวของทั้งหมด
2.5

เฉดสีหลากหลาย

4.7

เนียนบางเป็นธรรมชาติ

3.9

ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ

3.3

ปกปิดริ้วรอย

4.6

ควบคุมความมัน

4.5

แพกเกจดีไซน์

4.5

Enchanted Duo Charm Compact Powder (320 บาท)

แป้งอัดแข็งผสมรองพื้น เนื้อเนียนละเอียด เรียกได้ว่าเป็นแป้งที่ปกปิดมากที่สุดในบรรดาแป้งของศรีจันทร์ สามารถใช้แทนการลงรองพื้น หรือจะใช้เซ็ตผิวหลังจากการแต่งหน้าก็ได้  มาพร้อมกับคุณสมบัติเด่นคือการช่วยควบคุมความมันส่วนเกิน และปกปิดริ้วรอย ให้ผิวดูเรียบเนียนกระจ่างใส เป็นธรรมชาติ

AVERAGE REVIEW

คะแนนรีวิวของทั้งหมด
3.6

เฉดสีหลากหลาย

3.4

เนียนบางเป็นธรรมชาติ

4.0

ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ

4.0

ปกปิดริ้วรอย

3.8

ควบคุมความมัน

2.4

อุดตัน ตกค้าง

4.0

" Jeban อยากเล่า "

  • คุณรวิศ หาญอุตสาหะ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ผู้นำทัพศรีจันทร์รีแบรนด์ มีเพจของตนเองคือ "Mission To The Moon" ที่คนติดตามกว่า 2 แสนคน และมีหนังสือเป็นของตัวเองกว่า 7 เล่ม และเล่มที่ทำให้เป็นที่รู้จักมากเลยก็คือ คิดจะไปดวงจันทร์ อย่าหยุดแค่ปากซอย รวมทั้งยังมี Podcast อีกด้วย
  • ศรีจันทร์เริ่มต้นจากแบรนด์ "ผงหอมศรีจันทร์" วางจำหน่ายสินค้าชิ้นแรกและชิ้นเดียวคือผงหอมศรีจันทร์ ในร้านขายยาย่านวังบูรพา
  • “ผงหอมศรีจันทร์” คือชื่อผลิตภัณฑ์แรก ก่อนเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “แป้งมาส์กสูตรต้นตำรับ”
  • นอกจากเครื่องสำอาง ก่อนหน้านี้ศรีจันทร์มีธุรกิจจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์เวชภัณฑ์ด้วย
  • ลวดลายดอกไม้บนแพ็กเกจดีไซน์ที่เรามักจะคุ้นตาเลยก็คือ Srichand Flowers ดอกไม้เอกลักษณ์เฉพาะตัวของศรีจันทร์ จะมีดอกไม้ 4 ชนิด ซึ่งแต่ละดอกไม้ก็มีความหมายต่างกันไป และยังมีดีเทลเล็กๆ อย่างใบไม้ หรือนก และเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ยังสื่อถึงการที่ศรีจันทร์เป็นแบรนด์เครื่องสำอาง ที่เป็นศูนย์รวมความงามของผู้หญิงด้วย

Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย