เกาะติดศึก Influencers James Charles VS Tati

47 17
Youtube ต้องลุกเป็นไฟ  Twitterและ Instagram สั่นสะเทือนเลื่อนลั่น   ศึกJames Charles VS Tati  ที่มีเนื้อหายาวยืดอาจจะทำให้หลายคนยังหลงอยู่ในดง meme ของผู้เสพดราม่า

เราจะมาสรุปเรื่องราวของ Influencer ที่ถูกแหกเละเทะที่ทำให้หลายคนไม่หลับไม่นอนให้เคลียร์ๆไปเลยค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น


James Charles คือใคร ?

influencer หนุ่มวัยเพียง 19 รายนี้ ประสบความสำเร็จจนมีรายได้เป็นเงิน us dollars ถึงเลข 7 หลัก เขาได้รับความนิยมมากถึงขนาดมีทัวร์ที่แฟนๆที่ต้องซื้อตั๋วราคาสูงเข้ากระทบไหล่ราวกับเป็นเซเลบ

จุดเริ่มต้นน่าจะมาจากภาพ viral ของภาพถ่าย yearbook ที่ James โชว์โหนกแก้มเงาหนังปลาทูและคำประกาศที่ว่า เพื่อความเริ่ดแล้ว จะต้องพก ring light มาโพสถ่ายที่โรงเรียนเลยทีเดียว

เมื่อสร้างเสียงกล่าวขวัญในโลกออนไลน์และถูกเรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจของผู้ชายที่ต้องการจะแต่งหน้าอยากเปิดเผย CoverGirl จึงจุดประกายประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการดึงตัว James Charles มาเป็นยายแบบคนแรกของแบรนด์ เขาได้ไปออก talk show ชื่อดังและกระทบไหล่ซุปตาร์

แต่อย่างที่รู้กันค่ะ  คนที่สร้างชื่อเสียงจาก viral มักจะเข้าตำรา 15 minutes of fame   ถูกพูดถึงเพียงไม่นานคนก็ลืมชื่อไปได้ง่ายๆ   หากต้องการจะก้าวมาเป็น influencer ก็ต้องนำเสนอฝีมือการนำเสนอ content  รวมไปถึงบุคลิกที่ดึงดูดความสนใจผู้ชม   บอกตรงๆ  แค่ viral อย่างเดียวไม่ได้สร้างผู้ติดตามเป็นล้านๆได้     เพียงคลิกเข้าไปที่youtube ก็จะพบว่ามี  beauty vlogger มากมายนับกันไม่หวาดไม่ไหว  แล้ว  James ต่อยอดความโด่งดังขึ้นมาได้เช่นไรกันนะ ?


BYE SISTER วีดีโอเปิดเผยรายละเอียดจากใจของ Tati ฺ ฺbeuty guru ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ปั้น James Charles มากับมือนั้นได้อธิบายเรื่องราวได้ชัดแจ้งสาแก่ใจสายเผือก ถึงจะพูดได้ว่าเป็นการฟังความข้างเดียว แต่ชาวเน็ทจำนวนมากก็ฟันธงเต็มที่ว่า แทบทุกอย่างที่เธอบรรยายเกี่ยวกับวีรกรรมของYoutuber รุ่นน้องนั้นเป็นความจริง



ลองมาชมกันค่ะว่าdetail มันดุเดือดขนาดไหน


James ติดต่อเข้ามาหาเธอก่อนทางข้อความโดยตรง จะเพราะด้วยการเห็นประกายความเป็นดาวหรือเพราะความเอ็นดูเรื่องนิสัยช่างจำนรรจาของเด็กหนุ่มวัยทีน ในตอนนั้น ช่อง Youtube ของเขายังไม่ถึงไหนมากนัก เธอได้ตั้งความมุ่งมั่นว่าจะช่วยให้เขาสร้างชื่อในวงการ influencer ให้ได้ เรียกว่าทุ่มทุนสร้างจนสามีแซวว่า นี่ริจะไปเป็นเพื่อนกับเด็กแล้วรึไง




คำพูดของ Tati ไม่ได้มีแค่คำพูดลอยๆ อาชีพ influencer ของเธอนั้นดูมีรากฐานมั่นคงจากการสร้างแฟนๆหลายล้านมานานหลายปี ในหลายต่อหลายคลิป คุณจะได้พบกับคำเชิญชวนจาก Tati ให้ผู้ติดตามของเธอช่วยเข้าไปให้ความสนใจกับ influencer เลือดใหม่ เธอเยินยอความสามารถของ James ว่าอยู่ในระดับอัจฉริยะและเปิดพื้นที่อันมีค่าบนโลกออนไลน์ของเธอให้เขามาแจมโชว์ฝีมือเพื่อสร้างความประทับใจให้กับชาวเน็ท


"โดยที่เธอไม่ได้คิดค่าตอบแทนใดๆ เธอไม่ได้อะไรแลกเปลี่ยนจากการทำหน้าที่เจ๊ดันได้สำเร็จอย่างงดงาม ภาพของเธอไม่เคยปรากฎบน Instagram ของJames "


ใครๆก็ทราบกันว่า รายได้จำนวนมากของ influencer ชื่อดังมาจากsponsor คนที่มีชื่อเสียงระดับ top นั้นจะแลกเปลี่ยนทั้งมิตรภาพและผลประโยชน์เกื้อกูลกัน เมื่อไปเป็นแขกรับเชิญให้กับเพื่อน influencer อีกฝ่ายก็ควรกลับมาเป็นแขกเพื่อช่วยดึง likes เพิ่มจำนวน subscribes แต่ Tati ให้ใจ James ไปมากกว่านั้น เธอดึงเอาสามีที่มีธุรกิจเอเจนซี่ให้มาช่วยเหลือเรื่องการจัดการทั้งหลายแหล่ จากที่เคยทำเงินจากแต่ละวีดีโอได้เพียง90 ดอลลาร์ ก็กลายมาเป็น 25,000 ทั้งๆที่ตอนนั้น ยังไม่มีใครอยากร่วมงานกับเขามากนักเพราะ James มีคดีดราม่ากับคนอื่นที่ทำให้ชื่อเสียงเริ่มอื้อฉาวขึ้นมาแล้ว และยัังมีอีกหลายเรื่องที่แฟนๆไม่ได้ล่วงรู้มาก่อน

แต่เมื่อ James Charles โด่งดังจนสร้างเงินล้านได้เอง และแสดงความซึ้งใจต่อ Tati ด้วยการเรียกเธอว่า "แม่" และเรียกสามีของเธอว่า "พ่อ" แต่พฤติกรรมในช่วงหลังๆนั้นดูห่างไกลจากความซาบซึ้งไปเป็นไมล์


"มันน่าเซ็งนะ  ชั้นแทบไม่ได้ไปปรากฏตัวที่ช่องของเขาเลย"

นี่คือหนึ่งในความอัดอั้นตันใจของ Tati แต่มันมีสิ่งที่ย่ำแย่กว่านั้นไปอีก





จุดแตกหัก

หลายคนคงคุ้นกับชื่อ Sugar Bear  hair แบรนด์วิตามินที่ทุ่มเงินจ้าง influencer และเซเลบอย่างครอบคัว KarJenner มาโพรโมทผลิตภัณฑ์   มันจึงเป็นเรื่องไม่แปลกที่ Influencer ที่ดังระดับ James Charles จะรับงานโฆษณาวิตามินตัวนี้     แตเหตุการณ์กลับบานปลาย เพราะTatiที่เคยอยู่ในตำแหน่ง mentor และได้รับการยกย่องว่าแสนดีราวกับแม่ของเขาเป็นผู้กุมกิจการวิตามิน Halo Beauty   และคู่แข่งธุรกิจสำคัญก็คือ Sugar Bear นั่นเอง

ทันทีที่ได้รับข้อความจากเด็กหนุ่มที่เธอรู้สึกผูกพันเหมือนกับเป็นครอบครัวเดียวกันว่าได้รับงาน sponsor และแก้ตัวกับเธอว่า "แค่post เดียว ไม่ใช่เโฆษณาจริงจังใหญ่โต" ทั้งๆที่เคยยืนยันกับเธอว่า ไม่เคยปลื้มผลิตภัณฑ์ Sugar Bear Hair เลย และอยู่ฝ่ายเดัยวกันกับเธอเต็มที่

Tati อดกลั้นความรู้สึกที่ถูกหักหลังอย่างแรงไม่ไหว  เธอพุ่งสู่โลกออนไลน์ทันที 



" มีคนที่พูดจาเอาดีเข้าตัว แล้วก็หลอกใช้คนอื่น ชั้นจะไม่ทนมันต่อไปแล้ว มันไม่ถูกต้อง"

Tati ระเบิดความในใจทั้งน้ำตา แต่ไม่ยอมเอ่ยชื่อคนที่ทำให้เธอเจ็บปวด


แต่ชาวเน็ทก็พอเดากันออกแล้วว่า เธอจะต้องมีเรื่องกับเด็กที่ปั้นมากับมือเป็นแน่แท้!



เมื่อข่าวลือปะทุขึ้นมา James ก็ไม่รอช้า ชิงขอโทษออกสื่อ อ้างว่าไม่ได้รับเงินจาก Sugar Bear Hair แต่เป็นเพราะแบรนด์ได้ช่วยเหลือเรื่องการรักษาความปลอดภัย ตอนที่มีผู้คนมารุมล้อมเขาในเทศกาลดนตรี Coachella และได้ประกาศว่า Tati เปรียบเสมือนกับแม่ที่อุ้มชูเขาตั้งแต่ก้าวแรกในวงการ ไม่ว่าการให้ความรัก กำลังใจ แหล่งที่มาเพื่อความสำเร็จ คำแนะนำอันเป็นแรงสนับสนุนมากมายเกินคาดคิด

James Charles อ้างแบบใสๆว่า  ในตอนนั้นไม่ได้คิดในแง่ของสถานการณ์แข่งขันของสองแบรนด์  และก็รู้สึกเสียใจล้นเหลือที่ทำร้ายความรู้สึกของเธอ

แต่จากการแฉหมดเปลือกของ Tati ในวีดีโอ BYE SISTER  ก็ยิ่งทำให้ชาวเน็ทต้องฮือฮา    เพราะเบื้องหลังคำขอโทษแสนดีของ James มีความเผ็ดร้อนที่ซ่อนอยู่!!!


"ชื่อเสียง อำนาจ และเงินก้อนโตในบัญชีสามารถเปลี่ยนแปลงแทบทุกคนได้" Tati เริ่มด้วยการกรีดเจ็บๆ ชวนให้อยากรู้ต่อ
"มันไม่ใช่เรื่องของวิตามิน แต่เป็นคำโกหกพกลมและการทำให้ชื่อเสียงชั้นเสื่อมเสีย"

"ตอนที่่เรื่องเริ่มกระจายใหญ่โตขึ้นมา James ก็เริ่่มเข้าสู่ภาวะตระหนกค่ะ เขายิงข้อความหาชั้นรัวๆ และมีน้ำเสียงเหมือนจะสั่งให้ชั้นยอมรับคำขอโทษเพื่อจะได้จบๆปัญหาไป ชั้นรับม่ได้ที่เค้าไม่แม่แต่จะขอโทษอย่างจริงใจที่ทำร้ายจิตใจของชั้น หรือรู้สึกแย่ที่เห็นชั้นร้องไห้เสียใจ "

"ทั้งๆที่ชั้นรักเขามากแต่เขากลับได้แสดงความเห็นใจแม้แต่น้อย สิ่งที่เขาสนใจมีเพียงแค่ภาพลักษณ์ของตัวเอง "

เธอร่ายถึงเหตุผลที่ต้องออกมาแฉแแบบออกอากาศไว้ว่า

"ชั้นตั้งใจจะขับรถไปหา James เพื่อเคลียร์ปัญหากันนะแต่ชั้นเปลี่ยนใจทันทีทันใดที่ได้ค้นพบว่า เขาแจ้นติดต่อไปหาช่องข่าวกอสสิปที่รู้จักกันเพื่อทำหน้าที่กระจายความทางฝั่งตัวเองให้โลกได้รับรู้ "ชั้นรู้เลยว่านี่คือการกระทำเพื่อกู้ชื่อเสียง เขาไม่ได้แคร์ความรู้สึกของชั้นเลย และบอกไว้เลยนะว่าชั้นมีหลักฐานเป็นปึก" ( น่าจะเป็น screen capture มัดตัวเรื่องความพยายามแก้ข่าวของ James นั่นเองค่ะ )



"เธอโกหกชั้นแล้วยังทำให้ชั้นดูเป็นผู้ร้าย เที่ยวเร่เอาดีเข้าตัวเองให้คนอื่นฟังว่าชั้นแค่ชอบสร้างเรื่องดราม่าเพราะอยากให้ยอดขายผลิตภํณฑ์ดีขึ้น" beauty guru รุ่นพี่ซัดคมมีดแห่งการเอาคืนใส่ครั้งแล้วครั้งเล่า


อีกหนึ่งบุคคลที่ทำให้ vloggerสาวปรี๊ดจนต้องออกมาโต้ตอบคือ Gabriel Zamora เพื่อนสนิทของ James Charles ที่ออกมาจิกกัดTati แบบเอ่ยชื่อตรงๆ เขาแสดวความสงสัยว่า ที่ Tati ตีโพยตีพายด้วยน้ำตานั้นเป็นเพียงเพราะเคืองแค้นที่เสียผลประโยชน์ และไม่เห็นว่าinfluencer เลือกรับงานตามความต้องการตัวเองจะผิดตรงไหน Sugar Bear Hair ดำเนินธุรกิจมาก่อนเธอด้วยซ้ำไป และยังท้าด้วยการลอยหน้าลอยตาด้วยความมั่นใจแนว millennial youtuber ว่า

"คุณเธอจ๋า ก็ลองออกมาพูดกันตรงๆในโลกออนไลน์เลยสิจ๊ะ"


Tati จึงจัดให้ไปเลย ชุดใหญ่สมใจ    และเกรงว่ามันอาจจะเป็นเครื่องวัดความแข็งแรงของมิตรภาพระหว่างJames และ Gabriel เพราะผลกระทบจาก  BYE SISTER ที่ทำให้ผู้ติดตาม James Charles ลดฮวบฮาบหลายล้านคน 


ดราม่าไม่ได้จบลงแค่ดังแล้วลืมตัว หักหลังคนที่เคยสนับสนุน  แต่ยิ่งฉาวไปกว่าเดิมด้วยข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายผู้กระทำผิดทางเพศ!
  แม้James Charles จะดูออกสาว แต่ก็ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เป็นgay 100%    เขาเคยสนใจผู้หญิง และก็หลงเสน่ห์ผู้ชายแปลงเพศมาแล้ว

แต่พฤติกรรมส่วนตัวที่คนใกล้ชิดรับรู้ก็กลายมาเป็นหอกทิ่มแทงจนได้

Tati อาจจะไม่ได้เป็นคนจุดประกายเรื่องทางเพศอันอื้อฉาวทางเพศของ James Charles  แต่เครดิตของเธอทำให้หลายคนเริ่มมั่นใจว่า  ข่าวลือเรื่องการข้ามเส้นกับผู้ชายที่ไม่ได้เป็นgayนั้นมีมูลความจริง!


"การคุยโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายของชั้นกับ James Charles นั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Seattle ค่ะ เรื่องของเค้าทำให้ชั้นแทบจะอาเจียน เขาพยายามล่อหลอกให้ผู้ชายstraight คิดว่าตัวเองเป็น gay เพื่อสนองตัณหาตัวเอง แต่กลับมาบอกว่าตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำ การที่เขาพยายามปั่นหัวคนอื่นให้สับสนในเรื่องเพศของตัวเองมันน่ารังเกียจมากนะ โดยเฉพาะถ้าคนๆนั้นยังไม่เป้นผู้ใหญ่เต็มตัวและยังไม่เข้าใจอะไรๆได้อย่างถ่องแท้"

" เขาใช้ชื่อเสียง อำนาจ เงินทองของตัวเองมาเล่นกับความรู้สึกของคน เขาขู่ว่าจะทำให้พวกเค้าเสียหาย ขู่ว่าจะทำให้พวกเค้าอับอาย เขาทำสิ่งเหล่านี้เพราะต้องการจะให้พวกเค้าตอบสนองทางเพศทั้งๆที่พวกเค้าชอบเพศตรงข้าม พฤติกรรมนี้มันไม่โอเค"


"ระหว่างที่ร่วมโต๊ะ dinner ด้วยกัน เขาก็พูดสองแง่สองง่ามว่าอยากจะทำอะไรกับพนักงานเสิร์ฟ พอชั้นเตือนว่า พนักงานคนนั้นนั้นเค้าชอบเพศตรงข้ามนะ คำตอบของJames ก็คือ ไม่เห็นมีปัญหาเลยนี่ ชั้นเป็นคนดังซะอย่าง"


เมื่อ Tati ทิ้งระเบิดตู้มใส่  ก็เริ่มมีคนกระโดดเข้ามาร่วมยืนยันว่า   เรื่องพฤติกรรมทางเพศที่ฟังดูไม่น่าวางใจนี้เป็นเรื่องจริง   เริ่มตั้งแต่ Jeffree Star ที่ช่วยหนุนอีกเสียงว่า ทุกอย่างที่ Tati พูดเป็นจริงล้วนๆ   และที่แฟนหนุ่มของเขาแบนไม่ให้ James Charles ไม่ให้เข้าบ้านก็มีที่มาที่ไป   ( แต่กั๊กไม่ยอมบอกว่าเรื่องอะไรนะจ๊ะ)


Zara Larsson  ที่แฉว่า James  เฟลิร์ตใส่แฟนของเธอหลายครั้งทั้งๆที่รู้ดีว่าเขาไม่ได้มีรสนิยมรักร่วมเพศ   
 อย่างไรก็ตาม เธอมาแก้ในภาพหลังว่าหลังจากไปเช็คดีๆแล้ว  แฟนนายแบบของเธอได้รับข้อความจาก James เพียงครั้งเดียว และอันอื่นๆจะเป็นการแสดงความเห็นใต้ภาพที่ upload ขึ้น social media  

(เอาจริงๆ สำหรับ ผู้หญิงบางคน  ถึงจะแค่มีข้อความมาจีบแฟนเพียงหนเดียวก็สุดจะทนแล้วนะเออ)

เริ่มมีการปล่อยข่าวลือจาก user บน twitter ว่า James ล่วงละเมิดทางเพศผู้ชายตั้งแต่อยู่ในวัยมัธยม บ้างก็มีคนที่ยืนยันว่าเคยเรียนในโรงเรียนเดียวกัน และพฤติกรรมไล่จีบหนุ่ม straight ก็ขึ้นชื่อลือชา เคยปลอมตัวเป็นผู้หญิงเพื่อจะหลอกหนุ่มๆจากทีมฟุตบอลถ่ายภาพของลับให้

ไม่ว่าเรื่องพวกนี้จะเป็นความจริงหรือไม่ ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการขุดเพื่อโค่น James Charles ไปได้ ชาวเน็ทยังเฝ้ารอข้อมูลหลักฐานใหม่ๆของเรื่องฉาวนี้ ความสนใจได้หวนกลับไปสู่ Gage Lopez ผู้ชาย ที่มีเสียงเล่าลือว่าเคยมีความสัมพันธ์ล้ำลึกกับ influencer คนดัง จนกระทั่งที่พวกเขาแตกหักและออกมาแฉกันเอง ในขณะนั้นแฟนๆจำนวนไม่น้อยได้มองว่า Gage หากินกับชื่อเสียงคนดังด้วยการออกมาโกหกทำลายชื่อเสียงของ James เพื่อสร้างกระแสให้ตนเอง 

แต่ตอนนี้  ผู้คนต่างกลับไปรับฟังคำพูดของ Gege อีกครั้งและพบว่าประสบการณ์ที่ Gegeได้ใช้เวลากับ James ฟังดูสอดคล้องกับคำบอกเล่าของ Tati แบบเป๊ะๆ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE