Review : BabyTooth Organic Sunscreen & Lip Tint

14 3

สวัสดีค่า ช่วงนี้เราก็อินกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Organic มากเป็นพิเศษ และเริ่มมาสนใจเกี่ยวกับ Ingredients ต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และไม่ทดลองกับสัตว์มากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยลดสารเคมีที่จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคตแล้ว ก็ยังลดสารพิษตกค้างภายในร่างกายเราอีกด้วย

คำว่า Organic คืออะไร? Organicหมายถึง การเกษตรอินทรีย์อาหาร และ สินค้าที่เกิดจาก ฟาร์ม หรือ แหล่งผลิต ที่มีระบบการผลิต ที่ไม่พึ่งพาการใช้สารเคมี ฮอร์โมน หรือปุ๋ยเคมีใดๆ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค จะต้องมีส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิคผสมอยู่ไม่ต่ำกว่า 10% ของส่วนผสมทั้งหมด

วันนี้เรามีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง 2 ตัวค่ะ นั่นคือ  “BabyTooth Organic Sunscreen for all skin type” และ “BabyTooth Organic Sweet potato purple Lip Tint & Gloss” ขอวิเคราะห์ไล่เรียงไปกันเลยนะคะ

1. BabyTooth Organic Sunscreen for all skin type

จากการวิเคราะห์ Ingredients คร่าวๆ แล้วนั้น สูตรนี้ก็จะเป็นสูตร Sunscreen ที่กันน้ำ อาจมีส่วนผสมของ Silicone, Chemical Sunscrren ด้วย แต่ที่น่าสนใจคือ Ingredients ที่ได้ Certified Organic คือ

  • Argania Spinosa Kernel Oil (น้ำมันอาร์แกน) ประกอบไปด้วยกรดไขมัน Linoleic acid ที่เป็นแหล่งสำคัญของวิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพื่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนัง ลดเลือนริ้วรอย รอยแผลเป็นได้ดี
  • Grape Seed Oil (น้ำมันเมล็ดองุ่น) อุดมไปด้วย Polyphenols ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอริ้วรอย ปกป้อง collagen ที่ถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระ กักเก็บความชุ่มชื่น ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ยืดอายุของเซลล์ ทำให้ผิวตึงกระชับ
  • Rosa Canina Fruit Oil (น้ำมันโรสฮิป) มีสาร quercetin บำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น รักษาความผิดปกติของการสร้างเม็ดสี จึงลดเลือนจุดด่างดำได้ กระตุ้นการสร้าง collagen ป้องกันรอยแตกลายต่างๆ และยังอุดมไปด้วย Vitamin C, Vitamin A, D, E รวมไปถึง Lycopene, Beta-carotene อีกด้วย
  • Helianthus Annuus Seed Oil (น้ำมันดอกทานตะวัน) ประกอบไปด้วยกรดไขมันหลายชนิด ช่วยรักษาความชุ่มชื่นในผิวหนัง อุดมไปด้วย Vitamin E ที่เป็นสาร Anti-oxidantต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

Texture/Feeling หลังใช้ ผลิตภัณฑ์จะมีลักษณะเป็นครีม สีเนื้อ แต่ไม่ทำให้เปลี่ยนแปลงสีผิวไปจากเดิม คือไม่วอก ไม่เทา เกลี่ยครั้งแรกจะรู้สึกมัน แต่เนื้อครีมจะค่อยๆ ซึมลงสู่ผิวไป เหลือเพียงเนื้อสัมผัสที่เป็นแป้งเนื้อละมุนอยู่บนผิว ไม่ทำให้อุดตัน ไม่ทำให้สิวขึ้น ดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ผิวหน้าดูชุ่มชื่น นุ่มขึ้น ไม่หนักหน้า กันน้ำ/กันเหงื่อ แต่งหน้าต่อได้ง่าย เบลอรูขุมขนได้ดี  ใช้แทน Primer ลงก่อนแต่งหน้าได้เลยค่ะ

นอกจากที่กล่าวมาแล้วนั้น ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ก็ยังไม่มีส่วนผสมของสารจำพวก Petrochemical, Mineral Oil, Propylene Glycol, EDTA, Synthetic Fragrance, Alcohol, และ Paraben ที่อาจเป็นต้นเหตุของการแพ้ ระคายเคืองในคนบางกลุ่มที่มีผิวแพ้ง่าย ไม่มีการทดลองในสัตว์, Vegan, Gluten Free และผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

2. BabyTooth Organic Sweet potato purple Lip Tint & Gloss

มี Ingredients ที่ได้ Certified Organic หลายตัวเลย ดังนี้

  • Ricinus Communis Seed Oil (น้ำมันละหุ่ง) ประกอบไปด้วยกรดไขมันมากมาย ช่วยลดการอักเสบของผิวเนื่องจากแสงแดด กระตุ้นการสร้าง Collagen, Elastin ทำให้ผิวอ่อนนุ่มชุ่มชื่น ดูเรียบเนียน
  • Cocos Nucifera Oil (น้ำมันมะพร้าว) ประกอบไปด้วย Vitamin E ช่วยลดการเสื่อมสภาพของผิว ทำให้ผิวเต่งตึง ลดรอยคล้ำต่างๆ อันเกิดจากอนุมูลอิสระ ป้องกันไม่ให้ผิวแห้งกร้าน
  • Hydrogenated Ethylhexyl Olivate&Hydrogenated Olive Oil Unsaponifiables เป็นสารที่ texture คล้าย silicone แต่ได้จากธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นได้ดีมากๆ
  • Cera Alba ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น เป็นส่วนประกอบทำให้ขึ้นเนื้อของลิปสติก
  • Olea Europaea Oil (น้ำมันมะกอก) ช่วยฟื้นฟูผิว ป้องกันยูวีบี ประกอบไปด้วย Vitamin E, Vitamin A, สารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมันไม่อิ่มตัวอีกมากมาย
  • Simmondsia Chinensis Seed Oil (น้ำมันโจโจ้บา) มีโครงสร้างใกล้เคียงกับน้ำมันที่ร่างกายผลิตขึ้น ช่วยให้ความชุ่มชื่นมีลักษณะเป็นฟิลม์เคลือบ ลดการระเหยน้ำออกจากผิว
  • Tocopherol (Vitamin E) ช่วยปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ สามารถปกป้องผิวจากริ้วรอยก่อนวัย
  • Heliabthus Annuus Seed Oil (น้ำมันดอกทานตะวัน) ประกอบไปด้วยกรดไขมันหลายชนิด ช่วยรักษาความชุ่มชื่นในผิวหนัง อุดมไปด้วย Vitamin E ที่เป็นสาร Anti-oxidantต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

Texture/Feeling หลังใช้ ผลิตภัณฑ์จะมีลักษณะเป็นเนื้อ gloss ไม่มันมาก มีความเงาระดับหนึ่ง แต่ให้ความชุ่มชื่นได้ดีมาก กลิ่นไปในแนววนิลา โกโก้ จริงๆเนื้อจะมีสีออกบานเย็นเข้ม แต่พอทาแล้วจะออกสีชมพูที่อ่อนมากๆ เราชอบทาก่อนทาลิปแมท ก็ไม่ทำให้สีลิปที่ทาเปลี่ยนไป และยังช่วยให้ริมฝีปากดูชุ่มชื่น สุขภาพดีอีกด้วย ที่เราชอบที่สุดเลยคือ Packaging อันเล็ก น่ารัก พกพาได้สะดวก แถมเด็กเล็กที่อายุมากกว่า 3 ปีก็สามารถทาได้ค่ะ

ส่วนตัวแล้วค่อนข้างไม่ซีเรียสเรื่อง ความชุ่มชื่นในผลิตภัณฑ์ที่ไว้ใช้ทาริมฝีปาก เพราะเราเป็นคนที่ปากแห้งมากเลยชอบทาบ่อยๆอยู่แล้ว การที่เราทาครั้งเดียวแล้วความชุ่มชื่นจะอยู่ไปทั้งวันเลยนั้นเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเราก็ต้องทานอาหาร ดื่มน้ำกันอยู่ตลอดเนอะ แต่สิ่งสำคัญเลยคือเราจะเลือกจากผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติหรือมีส่วนผสมของสารเคมีอย่างน้อยที่สุด เพราะผลิตภัณฑ์ที่เราไว้ใช้ทาบริเวณริมฝีปาก เป็นผลิตภัณฑ์ที่เราทุกคนต้องกลืนกินเข้าไป เลยจำเป็นต้องเลือกที่ปลอดภัย และอ่อนโยนมากกว่าเครื่องสำอางชนิดอื่นๆ

สำหรับ Ingredients ต่างๆ ที่ได้รับ Certified Organic ข้างต้นนั้น ผลิตภัณฑ์นี้ยังปราศจากสาร Petrochemicals, Paraben, Mineral Oil, Alcohol, Propylene Glycol, EDTA, Colorant, และ Synthetic Fragrance อีกด้วย

(สีและกลิ่นที่ได้รับจากตัวนี้ มาจาก oil/wax จากธรรมชาติ เลยเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มีสีเข้ม แต่ไม่ค่อยติดผิวนั่นเอง)

เหมาะสำหรับคนทั่วไป ผู้มีผิวแพ้ง่าย เด็กอายุ 3 ปี ขึ้นไป จนถึงคุณแม่ที่อยู่ในระยะตั้งครรภ์ ก็สามารถใช้ได้ และไม่มีการทดลองในสัตว์อีกด้วย

สำหรับเรา คิดว่าผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวนี้ ทำออกมาได้ดีเลย เพราะการจะทำสูตรที่มาจากธรรมชาติ หรือมีความออร์แกนิคเยอะๆ นั้น จะทำยากมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์ โดยรวมของผลิตภัณฑ์นี้คือเราชอบมากค่ะ จึงอยากจะมาบอกต่อเพื่อนๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ดีๆแบบนี้ อาจจะเป็นแค่สิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่สามารถลดสิ่งตกค้างร่างกาย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว สุดท้ายก็หวังว่ากระทู้นี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่า



Punpunnaros

Punpunnaros

Punpun, Cosmetic Scientist
มือใหม่หัดรีวิว ฝากติดตามด้วยนะคะ ?
(Contact me : pan.pannaros@gmail.com)

FULL PROFILE