เกร็ดน่าสนใจเตรียมพร้อมรับ MET GALA 2019

26 2
“Camp: Notes on Fashion”  คือ theme ของ MET gala ในปีนี้   และอาจจะทำให้หลายคนนึกสงสัยว่า fashion แบบ Camp คืออะไรกันแน่ มันคงไม่ใช่การออกไปตั้งเตนท์ท่องเที่ยวผจญภัย  แต่มันมีหน้าตาแบบไหนล่ะ ?

Camp ที่ว่านี้ นำมาจากบทความ Notes on ‘Camp ของ Susan Sontag   ผู้หญิงอเมริกันมากความสามารถที่นำเสนอไว้ตั้งแต่ยุค 60s   เธอเป็นทั้งนักเขียน นักปรัชญา และอีกสารพัดบทบาทที่สร้างชื่อเสียงให้โด่งดัง 


Camp คือเซนส์ทางแฟชั่นที่เต็มไปด้วยการประชดประชัน จงใจล้อเลียน เล่นใหญ่แบบเว่อวังเพื่อดึงดูดความสนใจ Camp ไม่ยึดติดกับแนวคิดเดิมๆของสังคมเพราะมองว่าน่าเบื่อ ลองนึกถึงสไตล์ที่ดูฟู่ฟ่าของนักแสดงคาร์บาเรต์ เสื้อผ้าหน้าผมของนักแสดงละครใบ้ แล้วยังถูกนำมาใช้กับกลุ่ม LGBT เนื่องจากเป็นความงามที่ห่างไกลจากสภาวะตามธรรมชาติ เป็นศัพท์ที่นำมาเรียกเกย์หนุ่มรวมไปถึงผู้ชายที่ดูfeminine และการแต่งกายที่ไม่ตรงกับลักษณะทางชีววิทยา สไตล์แบบ Campy ช่างฟังดูกว้างใหญ่ไพศาล


ไม่น่าแปลกใจที่ VOGUE ได้จับ Ezra Miller  ที่ประกาศเพศสภาพว่าเป็น queer มาแสดงความงามแบบ Camp เรียกน้ำย่อยแฟนๆ   ว่ากันว่า  theme ในปีนี้จะทำให้พรมแดงลุกเป็นไฟ  เพราะนี่ไม่ใช่การจำกัดจินตนาการทางแฟชั่นด้วยคำว่าสวย  แต่เป็นการมองเห็นความงามที่ซุกซ่อนเบื้องหลังสิ่งที่ถูกมองว่าไม่เข้าท่า แต่ล่ะแบรนด์ที่จับมือร่วมงานกับเซเลบคงทุ่มกันหมดหน้าตักเพื่อสร้างกระแส Campให้ปังกว่าใคร



ฟังดูแล้ว ความ Camp นั้น มีความหมายครอบคลุมกว้างจริงๆ เราเริ่มเห็นด้วยแล้วล่ะว่า theme ของ MET gala ปีนี้ จะทำให้สีสันfashion ดูน่าติดตามมากกว่าเดิม หลังจากที่ทุกๆปี จะมีคนดังที่ไม่ได้สนใจกับ theme งาน แล้วมาในstyle ที่ไม่ได้แตกต่างกับงานพรมแดงอื่นๆ แต่ในคราวนี้ ดูเหมือนว่าจะสวยๆเชิดๆแบบเรียบหรูไม่ได้แล้ว เพราะมันขัดกับความ Camp อย่างสิ้นเชิง




เมื่อพูดถึง Camp    เราจะนึกถึงceleb คนไหนกันบ้างล่ะ ?

เจ้าภาพร่วมของ gala ทั้ง  3 คนน่าจะตอบคำถามนี้ได้ดี

Lady Gaga
เธอใส่รองเท้ารูปทรงแปลกประหลาดของ Alexander McQueen เดินตามถนนหนทาง   และใส่ thong ที่เปิดเผยก้อนก้นแบบเต็มตาพูดคุยกับเด็กหนุ่มวง one direction อย่างชิลๆ
ถ้าเป็น  theme นี้ก็คงไม่มีใครเหมาะเกินกว่า Gaga แล้วล่ะ
เธอไม่ได้ใช้ fashion เพื่อประกาศสถานะ trendsetter   แค่มันได้ดึงดูดทุกสายตาให้จับจ้องโดยไม่ต้องมาแอ๊บว่าไม่ได้เรียกร้องความสนใจ  Gaga ไม่แคร์ค่านิยมใดๆ  เธอเชิดหน้าใส่เสียงโจมตีและนำเสนอ fashion ที่สวนทางกับความคาดหวังสังคมอย่างมาดมั่น 




Harry Styles

 style แบบ  Harry Styles อาจจะไม่ตรงกับภาพของหนุ่มบอยแบนด์ในความคิดแฟนๆ    เรามักจะเห็นชุดลายดอกและลวดลายที่ผู้ชายหลายคนต้องsay no 

อาจจะมีคนจับผิดว่า ผู้ชายที่ชอบใส่สีชมพูต้องมีรสนิยมรักร่วมเพศ  แต่ Harry  หาได้แคร์  เขาสอยเสื้อคอลเลคชั่นสำหรับผู้หญิงมาใส่ออกงานด้วยซ้ำ


Serena Williams

เจ้าภาพคนที่สามของMET gala คือนักเทนนิสสาวผู้แข็งแกร่งคนนี้     เธฮคือสาวมั่นที่นำเอา fashion เข้ามาสร้างสีสันในวงการกีฬา  แม้ว่าบางลุคจะทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ขัดแย้งจากสังคมไปถึงขั้นถูกแบน  แต่มันไม่ได้ทำให้ทิ้งตัวตนแต่อย่างใด
Serena คือตัวอย่างที่ชัดเจนของผู้ที่ไม่ได้เปลี่ยนตัวเองตามค่านิยมสังคม  เธอถูก bully มานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการเหยียดสีผิวจากเชื้อสายแอฟริกันผิวดำและรูปลักษณ์ที่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อจากการเทรน  เหล่า hater ล้อลียนด้วยการเปรียบเทียบกัลสัตว์อย่างร้ายกาจ บ้างก็สนุกสนานกับการจิกกัดรูปร่างหน้าตาของเธอว่าเหมือนผู้ชายไม่เหมาะกับ fashion เปรี้ยวจี๊ด


fashion ที่เธอเลือกมาใช้.สร้างเสียงฮือฮาจากสังคมเสมอ แคทสูทยาวทั้งตัว ชุดกระโปรงระบาย ชุดรัดรุปปักหมุและกระโปรงเดนิมสั้นจู๋   คุณอาจจะคิดว่าเธอช่างอาจหาญไม่สะทกสะท้านต่อเสียงโจมตี

แต่ที่จริงแล้วเธอต้องต่อสู้กับความเจ็บปวดกับอคติจากสังคมมายาวนาน แต่ในที่สุดก็เรียนรู้ว่า การหมกมุ่นในคำว่าร้ายเรื่องรูปลักษณ์ไม่ทำให้เธอได้แชมป์เทนนิสมากขึ้น แต่เป็นการแสดงตัวตนที่แท้จริงและการทุ่มเทในสิ่งที่รักอย่างไม่ย่อท้อต่างหาก มันได้นำเธอเข้ามาสู่เส่นทางหญิงแกร่งที่ประสบความสำเร็จโดยที่โลกจะไม่ลืมเลือน


แล้วเธอจะต้องแคร์พวก hater ที่ด่าว่าเธอน่าเกลียดไปทำไม ?  ในเนื่อมันเห็นชัดๆกันอยู่ว่าใครคือผู้ชนะที่แท้จริง

นี่คือ fashion ของ Serena สมัยยังเป็นนักเทนนิสรุ่นจิ๋ว  เธอชัดเจนแตกต่างมานานแล้ว


ดีไซน์เนอร์ที่แสนจะ Campy ที่เป็นพระเอกของ Met Gala ปีนี้



ผลงานรีแบรนด์ Gucci  ทีเปลี่ยนโฉมไปหมดจดไม่ทำให้เราสงสัยเลยว่า  Alessandro Michele   จะนำร่วมทัพ Met Gala 2019 ที่มี theme เข้าทางเขาสุดๆ 


หรือจะเป็นภาพโฆษณาลิปสติกของแบรนด์ ก็แสดงความ Camp ออกมาสุดตัว พอกันทีค่านิยมที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาเพื่อครอบงำให้ผู้คนหมกมุ่นกับความสมบูรณ์แบบ!








Thierry Mugler 


แบรนด์ที่ถูกยกให้เป็นทั้ง high fashion และ high camp  ความ peak ของเขาในยุค 80s และ 90s ยังเป็นที่กล่าวขาน  ทั้งการออกแบบสวนกระแสและยังมี fashion show ฉีกกรอบกระจุย   ลีลาสุดเผ็ดของนางแบบนั้นอาจจะทำให้ VS show จืดชืดไปเลย    runway ของThierry Mugler ได้อวสานfashion โลกสวด้วยการจัลนักแสดงหนังโป๊  แดรกควีน รวมไปถึงเซเลบที่มีข่าวฉาวโฉ่มาเดินแบบ 
เป็นดีไซน์ที่งามอลังการสุดขีดจินตนาการ ห่างไกลจากรูปแบบที่เห็นกันซ้ำแล้วซ้ำอีกบนพรมแดง


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE