คนดังที่ผอมลงแล้วต้องผจญดราม่า

22 6

เมื่อก่อนนั้น เราเคยคิดว่า ประโยค " เธอผอมลงใช่รึเปล่า" นั้นใช้แทนคำชมเมื่อได้เห็นคนที่ดูเพรียวบางผิดตาไปจากเดิม (ถึงจะไม่ได้ผอมลงจริงๆ คนฟังก็แอบชื่นใจ)

แต่พักหลังๆ นี้ คำว่าผอมลงกลับกลายมาเป็นเครื่องที่ชาวเน็ทบางกลุ่มใช้จิกกัดผู้อื่น เพียงเพราะไม่สบอารมณ์ในเรื่องรูปร่างที่เปลี่ยนไป



ดราม่าแบบนี้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง    เมื่อก่อนแค่มีเนื้อมีหนังนิดนึงก็ถูก bully ว่าอ้วน   แต่พอผอมก็ไม่ถูกใจผู้ชม   จะเอาไงกันแน่!



Ariel Winter



คงยังไม่ลืมกันว่า น้อง Ariel เคยต้องลุกขึ้นมาฉะกับพวก cyber bully ที่นำเรื่องรูปร่างอวบอิ่มของเธอมาหยามหยันมาแล้วหลายครั้ง  สำหรับมาตรฐานความงามแบบตะวันออกแล้ว  ผู้คนจำนวนไม่น้อยเรียกเธอว่าสาวอ้วนหรือไม่ก็อวบระยะสุดท้าย     คุณผู้อ่านอาจจะเคยผ่านหูผ่านตาภาพของน้องในsocial media    Ariel นิยมใส่ชุดสั้นๆ หลายครั้งก็สั้นเกินระดับแก้มก้น  ดึงดูดให้เหล่า hater เข้ามาจิกกัดเธออย่างสนุกสนาน  มีคนพ่นถ้อยคำร้ายกาจประเภท "เธอมันนังหมูอ้วน"   แค่เห็นก็รู้สึกว่าเสียสุขภาพจิตแทนซะแล้ว
แต่ในระยะหลังๆ เธอผอมลงผิดหูผิดตา   เรื่อง fat shaming  อาจจะหายไป   แต่กลับมีเสียงกระแนะกระแหนว่าเธอไปดูดไขมันจนผอมลง  บ้างก็วิจารณ์ว่า ตอนที่อวบอั๋นนั้นดูสวยและสุขภาพดีกว่า  หุ่นในปัจจุบันผอมเกินไป

" คุณพระ ก้นตู้มๆของเธอหายไปหมดแล้ว"

"ชั้นเศร้าที่เธอติดว่าตัวเองต้องเปลี่ยนแปลงรุปลักษณ์ของตัวเองถึงขนาดนี้ ชั้นชอบเธอแบบแต่ก่อนมากกว่า ชั้นหวังว่าเธอจะมีความสุขกับรูปร่างใหม่ก็แล้วกัน"

"เธอน้ำหนักลดไป 30 lbs เพราะเล่นโคเคนกับยาเมท"





มีใครบางคนยืนยันว่า ไม่เห้็นจะเสียหายอะไรที่ชาวเน็ทจะแสดงความเห็นแบบตรงไปตรงมาว่ารูปร่างแบบแต่ก่อนก็สวยดีจนกระมั่งใช้มีดหมอทำให้เปลี่ยนไปหมด Ariel จึงเข้ามาตอบให้เคลียร์แบบไม่ต้องวุ่นสายมากมายอีก


" ชั้นซาบซึ้งที่คุณอยากจะช่วยสนับสนุนให้สาวๆหันมารักในสิ่งที่ตัวเองเป็นนะ แต่ดูเหมือนคุณกำลังบั่นทอนจิตใจชั้นทั้งๆที่คุณต่อต้านเรื่องทำนองนี้ไม่ใช่เหรอ"

"แล้วชั้นไม่ได้ไปทำศัลยกรรมมาด้วย นี่ไม่ใช่การส่งเสริมผู้หญิงเลย ถ้าคุณแค่เหมาเอาเองว่าพวกเธอจะต้องทำอะไรกับรูปร่างมา"








และในที่สุด  Ariel ก็ได้เปิดเผยสาเหตุที่เธอเคยน้ำหนักตัวขึ้นมาพรวดพราดและจู่ ๆ ก็ผอมลงไป


เธออธิบายว่า รักษาอาการทางจิตเวชด้วยยาต้านซึมเศร้ามาหลายปี และผลข้างเคียงของยานั้นทำให้เธอน้ำหนักขึ้น ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ลดไม่ได้ ถึงแม้จะท้อใจที่ไม่ว่าจะพยายามฟิตหุ่นสักเท่าไรก็ไม่เป็นผล แต่เธอก็ทำใจได้ในที่สุด แต่เธอได้มาพบกับสูตรยาตัวใหม่ที่จิตแพทย์จัดให้ และพบว่าประสิทธิภาพของมันได้แลต่ออาการป่วยของเธอ และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือได้การเผาผลาญกลับคืนมา น้ำหนักที่ขึ้นมาจากการใช้ยาสูตรเก่าก็หายไปหมด

 (Ariel มีปัญหาครอบครัวที่ยุ่งเหยิงมาตั้งแต่เป็นเด็กหญิง   เธอร้องของต่อศาลให้สิทธิ์ผู้ปกครองเป็นพ่อและพี่สาว  จากเดิมที่แม่ของเธอเคยมีสิทธิ์ดังกล่าว แต่Ariel ยืนยันว่าถูกแม่ตัวเอง abuse ทางจิตใจ    ปัญหาทางสุขภาพจิตของเธอจึงไม่ไช่เรื่องช็อคสำหรับแฟนๆ และพวกเค้าก็ได้ส่งกำลังใจให้เธอต่อสู้กับความเจ็บป่วยไปให้ได้)

นั่นหมายความว่า ที่ผ่านมา Ariel ที่อายุยังน้อยอยู่จะต้องผจญกับcyber bully ทั้งๆที่เธอกำลังรักษาตัวจากโรคซึมเศร้า ในฐานะนักแสดงที่ต้องใช้รูปร่างหน้าตาเป็นจุดขาย ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่ผอมลง แต่กลับอวบขึ้นเรื่อยๆ ไม่อยากจะจินตนาการถึงความเจ็บปวดที่ต้องมาเจอเกรียนคีย์บอร์ดจิกเรียกว่านังหมู ! แต่เมื่อสภาพร่างกายกลับเข้าที่เข้าทาง การเผาผลาญดีขึ้น เมื่อออกกำลังสม่ำเสมอก็ผอมลงเรื่อย ๆ กระนั้นแล้วก็ยังถูกกัดไม่ปล่อย


เมื่อได้รับรู้ว่า Ariel กำลังป่วยอยู่   ชาวเน็ทเหล่านี้จะยอมปล่อยเธอไปบ้่างรึเปล่านะ ?


ตั้งแต่ที่น้องผอมลง  เราสังเกตว่าการแต่งกายดูเปลี่ยนไปบ้าง  จากแต่ก่อนที่เคยเปิดเผยเต็มที่   ช่วงนี้ดูเหลือไว้ให้จินตนาการได้ต่อบ้าง  เราคิดว่าละมุนตามากกว่าเดิมนะคะ



Angelina Jolie


เมื่อใดที่มีการจุดประเด็นเรื่องความผอมบางของ Angelina เราก็จะเจอชาวเน็ทที่เชื่อว่าเป็นเพราะความเจ็บป่วยจากโรคมะเร็ง เธอจึงผ่ายผอมลงไป ไม่มีเนื้อหนังเหมือนกับตอนที่เล่นหนัง Tomb Raider


แต่จริงๆ แล้ว ไม่เคยมีการเปิดเผยว่าเธอป่วยเป็นมะเร็ง เหลังจากที่ผ่านการตรวจสอบด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์แล้วมีผลออกมาว่าในร่างกายมีgene ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งเหมือนมารดาผู้ล่วงลับและญาติผู้ใหญ่ Angelina จึงตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต เธอเลือกจะรับการผ่าตัดเต้านมและรังไข่ออกไปเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งให้ลดน้อยมากที่สุด

การผ่าตัดของเธอเกิดขึ้นเพื่อป้องกันโรค มิใช่เป็นขั้นตอนหลังจากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งแต่อย่างใด


แนวคิดที่ว่าเธอผอมเพราะป่วยเป็นมะเร็งจึงไม่ตรงกับความจริงแต่อย่างใด



แล้วเพราะอะไรเธอจึงซูบผอมลงไปจากตอนที่เพิ่งเริ่มดังล่ะ ?
เทรนเนอร์ที่ช่วยเธอปั้นหุ่นเพื่อรับบท Lara Croft ได้ย้ำหลายครั้งว่า  มันเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้เธอมีเนื้อมีหนังขึ้นมา  นั่นเป็นเพราะว่าเธอมีรูปร่างผอมตามธรรมชาติ   กินอะไรก็ไม่มีวี่แววน้ำหนักเพิ่ม

นั่นหมายความว่า  รูปร่างที่ดูมีเนื้อหนังดังที่ปรากฏในผลงานหนังที่ผ่านมา  เธอต้องปรับเปลี่ยนการกินและการออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อเพื่อให้น้ำหนักตัวขึ้น  สวนทางกับผู้คนอีกมากมายที่ต้องใช้วิธีเหล่านี้เพื่อควบคุมและลดน้ำหนัก

Angelina ได้เคยพูดถึงข่าวลือเรื่องที่เธอเป็นโรคปฏิเสธอาหารเมื่อหลายปีที่แล้วหลังจากที่แม่เสียชีวิต ไว้ว่า "ชั้นมีรูปร่างผอมมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ ตอนที่เสียแม่ไป ชั้นก็ต้องผ่านช่วงเวลาที่หนักหนาสาหัส ชั้นอยากจะให้ผู้คนได้เข้าใจบ้างว่า ชั้นไม่ได้เป็นคนที่พยายามทำให้ตัวเองผอมบาง ชั้นแค่กำลังพยายามรับมือกับปีที่ยากลำบากอยู่ "


Angelina ต้องผจญกับข่าวลือเรื่องโรคปฏิเสธอาหารนับครั้งไม่ถ้วน แทบลอยด์บางเจ้านำภาพมุมที่ดูผอมแห้งและใช้เทคนิคตกแต่งภาพจนดูเหมือนผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก แล้วพาดหัวข่าวด้วยตัวเลขน้ำหนักที่น้อยมากชวนตกใจ


แต่เมื่อลองคิดในอีกมุมหนึ่ง   นางเอกดังผู้นี้ได้ตัดสินใจผ่าตัดเต้านมและรังไข่เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็ง  เธอต้องการมีชีวิตยืนยาวต่อไปเพื่อลูกๆ   หากเธอเป็นโรคปฏิเสธอาหารมายาวนานหลายปีตามท่ี่สื่อกอสสิปกล่าวอ้าง เธอจะผ่านกระบวนการเหล่านี้อย่างปลอดภัยได้เช่นไร   ตลอดมา เธอก็ยังโลดแล่นในบทบาทนักเคลื่อนไหว และมีงานแสดงอย่างต่อเนื่อง  ไหนจะการดูแลลูกๆทั้งหกคนพร้อมไปกับการเดินทางไปหลายประเทศทั่วโลก    จำเป็นต้องดูแลร่างกายจิตใจให้แข็งแรง  



Sarah Hyland



อยากจะรู้ว่า ชาวเน็ทที่คอยไปจิกกัดเรื่องความผอมของคนดังจะรู้สึกเช่นไร หากได้พบว่า เธอคนนั้นเคยต้องต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยขั้นวิกฤติจนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่นานสองนาน เนื้อหนังที่หายไปก็มีสาเหตุเกี่ยวข้องโดยตรงกับกระบวนการรักษาพยาบาล เมื่อเธอเริ่มมีอาการดีขึ้นแล้วหวนกลับมาทำงานในวงการแต่กลับต้องเจอกับสารพัดคอมเมนท์ว่าเธอดูผอมโทรมไร้ราศรีนักแสดงดัง
เพราะป่วยมานานหลายปี  Sarah ไม่สามารถควบคุมเรื่องน้ำหนักตัวได้เลย   เธอเคยต้องนอนบนเตียงตลอดเวลา และอาการหนักจนต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตมาแล้วสองครั้ง  

เมื่อหลายปีก่อน Sarah ได้เปิดเผยเรื่องการผ่าตัดเปลี่ยนไตที่คุณพ่อของเธอเป็นผู้บริจาค แต่ดูเหมือนว่า ชาวเน็ทหลายคนเมินเฉยที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเธอ แต่กระโดดเข้ามารุมวิจารณ์เรื่องความผอมตาม social media
"หัดกินเบอร์เกอร์บ้างเหอะแม่คุณ"
"ผอมจนหัวโตกว่าตัวไปแล้วนะ"
"เธอเป็นสาเหตุที่สาวๆต้องป่วยเป้นโรคปฏิเสธอาหาร"

คำพูดเหล่านี้รบกวนจิตใจเธอมาก จนต้องส่งข้อความออกมาเคลียร์ให้ชัดไปเลยว่า  ที่ผ่านมาไม่อยากจะพูดถึงสุขภาพเพราะมันเป้นเรื่องส่วนตัว  แต่เมื่อถูกกกล่าวหาแย่ๆ  กฌอยากจะประกาศให้รู้กันเลยว่า  เธอไม่สามารถควบคุมเรื่องน้ำหนักตัวได้  เธอทำดีที่สุดเพื่อรักษษร่างกาย  เธอต้องการจะแข็งแรงและมีพลัง  แต่มันก็ทำได้เท่านี้

น้ำหนักเธอเคยร่วงไปจนหนักเพียง 39.5 กิโลกรัม  แต่เธอไม่ได้นำตัวเลขนี้มาประกาศด้วยความภูมิใจแต่อย่างใด (เ็นได้จากคำที่ใช้เรียกตัวเองว่าโครงกระดูก)   Sarah ถูกหมอห้ามไม่ให้ออกกำลังเพราะร่างกายไม่พร้อม   และเธอก็รอคอยแทบไม่ไหวที่จะกลับไปแข็งแรงเหมือนเดิม  
เมื่อได้เห็น Sarah ต้องเหนื่อยใจกับเรื่อง  thin - shaming   บางคนอาจจะตระหนักขึ้นมาได้ว่า  การวิจารณ์เรื่องรูปร่างคนผอมก็ไม่OK สักนิด   คนพูดอาจจะคิดว่าตัวเองหวังดีจึงได้บอกให้คนผอมหัดหาอาหารมาใส่ปากเพื่อจะได้มีเนื้อมีหนังขึ้นมาบ้าง  หรือจิกกัดว่า  ผอมๆน่ะไม่ sexy มีส่วนเว้าส่วนโค้งนั้นมีเสนห์สมหญิงมากกว่า    (คอมเมนท์ประมาณนี้มีอยู่เกลื่อนโลกออนไลน์)    ซึ่งคำวิจารณ์เหล่านั้นอาจกำลังทำร้ายจิตใจคนฟัง  ที่ร้ายกาจกว่านั้นก็คือ พวกเค้าอาจจะผอมบางจากกรรมพันธุ์หรือเจ็บป่วย  แต่กลับถูกกล่าวหาว่าอดอาหารเพราะคลั่งผอม


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE