กระแสดราม่าที่เกิดขึ้นกับ BLACKPINK

22 3


เรื่องราวดราม่าย่อมอยู่คู่กับวงการไอดอลอย่างแยกกันไม่ออก  ยิ่งเป็นวงที่ได้รับความนิยมสูงปรี๊ดในระดับปรากฏการณ์อย่าง BLACKPINK ก็ยิ่งจะเลี่ยงเสียงวิจารณ์ร้อนแรงจากชาวเน็ทไปไม่ได้  เรามาชมกันเลยค่ะว่าพวกเธอต้องฝ่ากระแสดราม่าเรื่องใดมาบ้าง



ใช้เรื่องความรุนแรงที่เกิดกับผู้่หญิงมาโพรโมทดนตรี


จาก costume นักสู้สาวใน MV Kill This Love และเนื้อเพลงที่ประกาศว่าจะไม่ทนกับความรักห่วยๆ อีกต่อไป สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเราคิดถึงโมเมนท์พลังหญิงที่ ก้าวข้ามความอ่อนแอ แล้วเลือกเส้นทางสุด strong

แต่ photocards  ที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ก็สร้างกระแสตีกลับ จาก Girl Power กลายมาเป็น Domestic Violence ซะงั้น!


ยิ่งตอนนี้มีกระแสความฉาวของคลับ Burning Sun  ที่ถูกกล่าวหาว่ามีฉากหลังเป็นเอเยนต์หลอกลวงผู้หญิงมาให้ชายทรงอิทธิพลมาข่มขืนรวมไปถึงถ่ายทำวีดีโอจากการมีเพศสัมพันธ์แบบวิปริตด้วยการทรมานพวกเธอจนเลือดตกยางออก คงพูดได้เลยว่า ภาพของสาวๆ BLACKPINK ที่มีรอยฟกช้ำที่ใบหน้าช่างผิดที่ผิดเวลาเยี่ยงนัก!


ฝ่ายโพรดิวเซอร์ของเพลงนี้ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า Kill This Love ไม่ได้มีเนื้อหาสนับสนุนการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด แต่เป็นกางสร้างพลังให้ทั้งหญิงทั้งชายที่ต้องการจะจบความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ไม่เป็นผลดีต่อตัวเองต่างหาก
แต่ก็มีคนที่ชี้ว่า  เนื้อเพลงและ MV  Kill T้is Love ไม่ได้เป็นต้นเหตุประเด็นดราม่าภาพสี่สาวที่มีร่องรอยเหมือนเพิ่งถูกตบตีมา ต่างหากล่ะที่ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมา   


เจอข้อกล่าวหาว่าแต่งกายยั่วยวนเกินไปจากโฆษณาใน Indonesia



เห็นชุดของสี่สาวในโฆษณา shopee แล้ว    แฟนๆอาจจะรู้สึกข้องใจว่าเพราะอะไรจึงกลายมาเป็นดราม่าได้ล่ะนั่น ?

ตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งจากวัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกันมีให้เห็นมาเนิ่นนาน เมื่อกระแส K Pop ได้ครอบคลุมไปหลายภูมิภาค พวกเธอได้รับข้อเสอจากบริษํทบิ๊กบึ้มให้มาเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อโฆษณาสินค้าในแถบเอเชีย แต่ำสำหรับบางแห่ง เสื้อผ้าที่คุณอาจจะมองว่าสวยงามตามนิยมก็อาจจะกลายเป็นชนวนดราม่าทำให้ BLACKPINK ถูกแบนได้


และนั่นเกิดขึ้นในอินโดนีเชีย  ประเทศที่มีประชากรมุสลืมมากที่สุดในโลก


ประชาชนอินโดเนีเชียกว่าหนึางแสนได้ลงชื่อให้มีการถอนโฆษณา Shopee ออกจากสื่อต่างๆ มีผู้ที่สาดคำประนามว่า แฟชั่นของพวกเธอดูไร้ยางอาย
Maimon Herawati นักวืชาการด้านสื่อสารมวลชนคือหนึ่งในผู้เรียกร้องให้หน่วยงานที่มีอำนาจรับผิดชอบ ถอดโฆษณา Shopee ที่มีภาพของสาวๆในชุดสั้นๆนี้ออกไปซะ เธอฝากข้อความเผ็ดร้อนไว้ว่า

"มีผู้หญิงกลุ่มหนึ่งสวมใส่เสื้อผ้าที่แทบจะไม่ปกปิดaurat ของพวกหล่อน (ส่วนของร่างกายที่ตามหลักอิสลามเป็นต้องปกปิดไว้ ) นี่พวกเรากำลังปลุกฝังแนวคิดอะไรกับจิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ของชาติ "

เธอติเตียนว่า เสื้อผ้าเช่นนี้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชนที่สามารถเข้าถึงโฆษณาตัวนี้ และในที่สุด Shopee ก็ต้องแก้ไขภาพของสาว BLACKPINKให้ดูเหมาะสมตามคำเรียกร้องของผู้คนจำนวนมาก





BLACKPINK ไม่ได้ลดความโด่งดังที่อินโดนีเชียไปเลยค่ะ   คอนเสิร์ตก็ต้องเพิ่มรอบ  และพวกเธอก็ขึ้นเวทีด้วยแฟชั่นที่เห็นได้ตามกติในวงการ K Pop  ท่ามกลางกำลังใจที่ล้นหลามจากแฟนๆ



เสียงวิจารณ์จากการแสดงที่อเมริกา



ฺBLACKPINK สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นวง K Pop  กลุ่มแรกที่แสดงสดในเทศกาลดนตรี Ciachella  และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม  สื่ออินเตอร์ต่างก็ชมเชยการแสดงที่เปี่ยมไปด้วยพลังเรียกเสียงตอบรับจากแฟนๆ  แต่ก่อนหน้านั้น  ช่วงที่โพรโมทผลงานตามtalk show ชื่อดังในอเมริกากลับเรียกเสียงวิจารณ์ว่า "น่าผิดหวัง"   และไม่ใช่แค่ชาวเน็ทคนสองคน  แม้แต่คนที่เป็น Blink ก็ยังยอมรับว่า การแสดงหน้ากล้องในรายการ TV ของพวกเธอดูน่าเบื่อมาก


"เกิดอะไรขึ้น พวกเธอดูไม่มีเรี่ยวแรง การแสดงอันนี้ดูไม่เป็นตัวพวกเธอเหมือนที่ผ่านมาเลย"


"ชั้นเป็นBlink ระดับแฟนพันธุ์แท้และชั้นรักพวกเธอมาก แต่การแสดงอันนี้ดูน่าเบื่อและชั้นไม่สัมผัสถึงพลังหรือออร่าบนเวทีเลย" 
"นี่คือการแสดงของพวกเธอแบบไร้เทคนิคการตัดต่อภาพและแสงและไม่มีแฟนๆคอยร้องเพลงโต้ตอบ (แบบที่แฟนๆที่เกาหลีทำ)   ชั้นรู้สึกเศร้าที่ต้องเห็นพวกเธอแสดงได้ไม่ค่อยดีแบบนี้   ชั้นมั่นใจว่าพวกเธอต้อตั้งใจฝึกฝนอย่างหนักแต่พวกเธอไม่มีแรงดึงดูดบนเวทีเลย    มันดูไม่สมกับการแสดงในระดับซุปตาร์    พวกคนดูออกจะเฉยๆด้วยซ้ำไป"




เอาจริงๆเลยนะ  ทั้งเสียงร้องและการแสดงของพวกเธอห่วยเลยล่ะ   ไปดูการแสดงของ Little Mix บนเวที Brit Awards ซะไป๊   พวกเธอทั้งร้องทั้งเต้นได้ปังสุดๆ"
"คุณมาแก้ตัวแทนการแสดงแบบนี้ได้ยังไงกัน    การเต้นของพวกเธอดูเกร็งมากและพวกเธอก็ขาดเสน่ห์บนเวทีด้วย    พวกเธอเป็นพวกที่เรียกว่าถูกประเมินความเก่งไว้สูงเกินไปนั่นแหละ"

ไม่ใช่แค่การแสดงในรายการ Good Morning America ที่ถูกถล่มค่ะ การแสดงของ BLACKPINK ในรายการ The Late Show with Stephen Colbert, ก็มีเสียงตอบรับที่ไม่ค่อยดีเช่นเดียวกัน หลายคนก็ติงว่าพวกเธอไม่น่าจะพร้อมกับการเดบิวท์ที่อเมริกาและอยากให้พวกเธอไปฝึกฝนมาใหม่ คำว่ายิ่งสูงยิ่งหนาวนั้นคงอธิบายดราม่านี้ได้ ในเมื่อพวกเธอถูกยกให้เป็นวง K Pop หญิงแถวหน้า ก็มีความคาดหวังจากคนที่รอชมผลงานสูงตามไปด้วย   เมื่อภาพการแสดงที่ออกมาดูไม่เป๊ะอย่างที่จินตนาการไว้  กระแสตีกลับจึงดูไม่ปราณีนัก


และดูเหมือนมา ในระยะเวลาสั้นๆ  พวกเธอก็ได้นำเสียงวิจารณ์ในการแสดงเดบิวท์ไปทำการบ้านมาเป็นอย่างดี   จากที่ถูกจิกกัดว่า พอไม่ได้ใช้มุมกล้องสไตล์เกาหลีแล้วท่าเต้นออกมาดูมั่วๆ ดูแข็งไม่มีเสน่ห์เหมือนใน MV     การแสดงใน Coachella ได้รับเสียงชื่นชม   แม้จะเป็นภาพจากกล้องแฟนๆ ที่ไม่ได้มีเทคนิคการถ่ายทำแบบมืออาชีพ พวกเธอก็ดูมีชีวิตชีวาออร่าเปล่งประกาย   ไม่ใช่ stan ก็สามารถชมอย่างเพลิดเพลินได้จนจบ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE