[ส า ร ะ ] ผิวคล้ำดำหลังสงกรานต์ เพราะอะไร? แล้วเมื่อไหร่จะดีขึ้น ?

48 5

เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้หยุดยาวๆ แล้วก็มีแรงกลับมาทำงานกันละเนอะ หน้าตาสดใส จิตใจสดชื่น แต่ผิว!!!! ใครไปเล่นสงกรานต์ หรือเที่ยวทะเล เนตว่าต้องมีดำคล้ำขึ้นแน่ๆ แม้จะทากันแดดก็ตาม เพราะเวลาลงน้ำ หรือ เล่นน้ำ มีน้อยคนนะคะที่จะขึ้นมาทาซ้ำ แม้กันแดดแบบ Water Resistance ก็ยังต้องทาซ้ำน้า

Anyway ! วันนี้เนตเลยอยากเอา สาระมาให้เพื่อนๆ ทราบนิดนึง ว่าเราดำขึ้นจากแดดเพราะอะไร? แล้วนานแค่ไหนจะกลับเป็นสีผิวเดิม?

⚡️เมื่อเราออกแดด แล้วผิวของเราถูกกับรังสี UV ก็จะทำให้เกิด Tanning Process ขึ้นค่ะ ซึ่งคือ ความหมองคล้ำนั้นแหละ เกิดจาก Melanin ของเราค่ะ ที่ทั้งตัวเดิม และ ที่มีการผลิตขึ้นใหม่จาก melanocytes แห่ไปช่วยกันที่ผิวปกป้องผิว ซึ่งทำให้เราดูดำขึ้นนั่นเอง ซึ่งความคล้ำที่เกิดขึ้นจะมี 2 ระยะ ค่ะ
?1) immediate pigment darkening ซึ่งมักจะเป็นผลจาก UVA ที่ทำให้ เกิด oxidation ของเม็ดสีที่มีอยู่แล้ว ทำให้ดูคล้ำขึ้น จะสามารถจางลงได้ ใน วันสองวัน เหมือนประมาณเรากลับจากเล่นน้ำ แล้วคนที่บ้านทักว่า ดำเชียวววววว อะไรแบบนี้แหละ ทำให้เป็นเรื่องปกติที่คนผิวคช้ำจะคล้ำง่ายเมื่อโดนแดดมากกว่าคนผิวขาวค่ะ แต่คนผิวขาวไม่มีเกราะปกป้องผิวจาก melanin ทำให้โดนแดดแล้วแสบไหม้มากกว่า

?2) Delayed tanning มักเกิดขึ้นหลังจากโดนแดด 72 ชม. เกิดจากปริมาณ melanin ที่เพิ่มมากขึ้นจากการกระตุ้น Melanocytes โดยมักจะเป็นจาก UVB (UVA ก็ด้วยนิดนึง) ซึ่งจะใช้เวลาในการจางลง นานกว่าแบบแรกค่ะ คล้ายกับ Melanin ที่ผิวมันสร้างมาแล้ว จะให้มันสลายไปก็ต้องรอก่อนค่ะ ? ซึ่งมักจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ เป็นต้นค่ะ

ดังนั้นใครรู้สึกดำขึ้น ไม่ต้องเครียดน้าค้า เดี๋ยวเดือนนึงก็กลับมาปกติ ตอนนี้เราก็มาบำรุงผิวหลังออกแดดให้ชุ่มชื้นกันดีกว่า เพราะจะดำจำขาว ผิวชุ่มฉ่ำ ไม่ไหม้แดด น่าจะเป็นคำตอบที่ดี ค่ะ

?เนตเลยเอา Items 5 ตัวมาแนะนำหลังออกแดด หรือไปเที่ยวทะเล มาแนะนำเพื่อนๆ โดยอยากบอกว่ามัน work มาก 

#สำหรับการกู้ผิวค่ะ 

⚡️ Mask ผิวชนิดล้างออก เพื่อฟื้นฟูผิวหลังออกแดด พร้อมปลอบประโลม Soothing ผิวได้ดี เนตชอบ2 ตัวนี้ ค่ะ ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวันนะคะ ใช้เฉพาะตอนอยาก soothing ก็ได้ค่ะ

 ?Kiehls Calendula &Aloe Soothing Hydration Masque (1,750 บาท) ก็ดีนะคะ ตรงๆเลย มี Calendula และ Aloe Vera ช่วย Soothing และลดการอักเสบผิวจากแสงแดดได้ดี ^^☀️
?AESOP Blue Chamomile Facial Hydrating Masque (2,050 บาท) ช่วยฟื้นฟู และปลอมประโลมผิวจากการออกแดดแรงๆ ให้ผิว refresh ยิ่งขึ้น เพราะมี Skin hydrating agent อย่าง Sodium Carrageenan และ Bisabolol ลดการระคายเคืองผิว 
⚡️ Cleansing ที่อ่อนโยน นุ่มผิว ให้ผิวชุ่มชื้นได้ดี และสามารถใช้เป็น Mask ทิ้งไว้กลายเป็น Mask ชนิดล้างออกก็ได้ เพราะมีสารบำรุงจากธรรมชาติเยอะเลย แถมกลิ่นก็ Relaxing มาก อย่าง THREE Aiming Cleansing Balm ก็ได้ (ประมาณ 2,xxx บาท) นะคะ จะบอกว่า มี Tea Seed Oil และ Pomegranate Seed oil ที่เป็น High Antioxidants ช่วยฟื้นฟูผิวหลังออกแดดได้ด้วยค่ะ ใช้ตอนผิวแสบไป หลังออกแดดนี่สบายผิวมากกว่า การใช้ Cleansing Water หรือ Cleansing Oil ปกติจริงๆนะคะ
⚡️เติมน้ำให้ผิวฉ่ำ และฟื้นฟูผิวด้วย Skincare แบบ Liquid Texture แบบ Estée Lauder Micro Essence ขวดนี้ (4,400 บาท) ซึ่งมี Texture หยุ่นๆ น้ำๆ สบายผิวมากกกก ตอนใช้แล้วรู้สึก ผิวฉ่ำๆ เด้งๆ เลยค่ะ สดชื่นมากๆ ตอนนี้เนตชอบมากเลย เนตเริ่มใช้ตั้งแต่วันเริ่มหยุดยาว จนถึงวันนี้ก็ต่อเนื่องค่ะ ชอบมากกกก และหากเราเอาเป็นคนผิวมัน จะบอกว่าใช้ตัวนี้ตัวเดียวอยู่ หรือจะเพิ่ม moisture  อีกก็ได้ค่ะ  แต่เนตว่าหน้าร้อนนี้ หรือพึ่งออกแดดมาจะกำลังดีสุดๆเลยค่ะ เพราะมี Anthemis Nobilis (Chamomile) , Sodium Hyaluronate ช่วยปลอบผิว และเก็บกักน้ำในผิว  แล้วยังมีสารสกัดที่อยู่ใน ANR Serum อันโด่งดังอย่าง Bifida Ferment Lysate ช่วยชะลอวัยให้ผิวเปล่งปลั่งด้วย

⚡️Lamer The Concentrate (19,300 บาท) ตัวสุดท้ายที่ ควรค่า และควรมี เป็น SOS skincare สำหรับคนที่ออกแดดมาแรงๆ ผิวแดง แสบผิว มากๆ เอาตัวนี้โปะเลยจ้า ตื่นขึ้นมา ดีขึ้นเลยจริงๆ เพราะเค้ามี Miracle Broth เคล็ดลับของลาแมร์ในการซ่อมแซมผิวเยอะสุดละใน Skincare ทั้งหมด ช่วยฟื้นฟูแผลได้ดี และมี Silicone หลากหลายชนิดที่ช่วยกักเก็บความชุ่มผิวให้เนื้อเยื่อเราซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้น (มันไม่น่ากลัวนะคะ มันมีประโยชน์ของมัน แล้วมันก็ดีกับผิวแห้งแดงแสบจากแดดมากๆ) เนตชอบเอาแต้มสิวอักเสบ หรือแผลสิว ดีขึ้นเลย จนไม่ต้องใช้ยา ชอบมากจริงๆ อันนี้ขวด 2 แล้ว ซื้อปลายปีที่แล้ว ก่อนเปลี่ยน package ใหม่ค่ะ แพงขนาดนี้มีการซื้อต่อ แปลว่ามันดีจริงๆ นะ

FYI : หลังออกแดดแรงๆ ไม่ควรขัดถูหน้านะคะ เนตว่าใช้อะไรแบบอ่อนโยน เน้นเติมความชุ่มชื้นผิวก็พอค่ะ การขัดถูไม่ได้ทำให้ขาวไวขึ้นนะคะ แต่จะยิ่งทำให้นะคายเคืองขึ้นมากกว่านะคะ ❤️
 

———————
Product Mentioned
Estee Lauder
La Mer
Kiehl's
THREE
Aesop


Nettybeautylife

Nettybeautylife

สวัสดีค่า ชื่อ เนตตี้นะคะ อายุก็ปาไป 30+++แล้ว แต่ก็ชอบเครื่องสำอางและ skincare มากๆ พึ่งมาเล่น Jeban ก็ 2018 แล้ว หวังว่าจะได้ up review บ่อยๆ นะ 555

FULL PROFILE