5 Step เสกริมฝีปากให้อมชมพู

20 3
สวัสดีค่ะทุกท่านที่เข้ามาอ่าน สำหรับกระทู้นี้เป็นการแชร์ประสบการณ์การดูแลริมผีปากของเรา ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเมื่อก่อนเราเป็นคนที่ชอบแกะริมฝีปากมาก เห็นปากตัวเองลอกเป็นแผ่น หรือเป็นขุยนิดนึงไม่ได้เลย ต้องแกะต้องดึงมันออกมา สิ่งที่ตามมาคือ ริมฝีปากเป็นแผล เลือกซิบ สมัยนั้นคือชอบมาก 55 แต่พอหายจากการเป็นแผลสิ่งที่เหลือไว้คือความคล้ำและนานเข้าก็ทำให้ริมฝีปากเราคล้ำลงไปเรื่อยๆ จึงถึงเวลาอันสมควรที่จะต้องปฏิวัติใหม่หันมาดูแลริมฝีปากอย่างจริงจัง ด้วย 5 ขั้นตอนต่อไปนี้ค่ะ
  1. ใช้ EYE & LIP Remover 

สำหรับสาวๆที่ใช้ Lipstickกันน้ำ  เป็นประจำ ควรอย่างยิ่งที่จะต้องใช้  LIP Remover โดยเฉพาะ เพราะจะลดการเสียดสีจากการทำความสะอาดริมฝีปากได้มาก ห้ามใช้ cleansing water หรือน้ำเปล่า แล้วถูริมฝีปากเด็ดขาด เพราะจะทำให้ปากคล้ำเร็วมากๆ 

            สำหรับ EYE & LIP Remover ที่ขอแนะนำนั้นมี 2 ตัวคือ 

            Mizumi Eye & Lip Aqua-Touch Remover ขนาด 100 ml ราคา 229 บาท

            Yves Rocher Purbleuet Express Eye Makeup Remover ขนาด 100 ml ราคา 290 บาท

เนื่องจากเราไม่แต่งหน้า แต่ใช้ Lipstick บ้าง ซึ่งถ้าใช้  Lipstick ก็ต้องใช้ LIP Remover ซึ่ง 2 ตัวนี้ลักษณะคล้ายๆกันคือเป็น Bi-Phase น้ำกับน้ำมันแยกชั้นกัน เวลาใช้ต้องเขย่าให้เข้ากันก่อน สำหรับประสิทธิภาพการทำความสะอาดก็ถือว่าดี ไม่มีอาการแพ้  อ่อนโยนไม่ทำร้ายริมฝีปาก 

        2.  ทำ Scrub ริมฝีปาก

ที่จริงแล้วหลายๆ Brand ก็มีผลิตภัณฑ์สำหรับ Scrub ริมฝีปาก ออกมาให้เลือกซื้อใช้แล้วนะคะ แต่เรานั้นเลือกที่จะทำ Scrub ไว้ใช้เอง เพราะว่าเรางก 55 การ Scrub ริมฝีปากนั้นก็เพื่อเป็นการทำความสะอาดรอยLipstick หรือมลภาวะต่างๆ หรือแม้กระทั้งอาหารที่เรากินก็อาจจะเป็นคราบลึกอยู่ที่ริมฝีปากได้ และ Scrub เพื่อให้ริมฝีปากที่เป็นขุยหลุดออกไป เพื่อให้การบำรุงริมฝีปากในขั้นต่อไปได้ผลมากขึ้น โดยเราได้สูตรมาจาก Canal Youtube ของคุณ เภสัชท่องโลก  ส่วนผสมมีดังนี้ 

1. น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  Brand อะไรก็ได้ น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ริมฝีปาก

 2.น้ำผึ้ง มีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อ สมานแผล จึงช่วยถนอมริมฝีปากที่ถูกเสียดสีจากการ Scrub 

3. ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Petroleum Jelly  สำหรับให้ Scrub ของเราคงตัวอยู่ได้นาน 

นำส่วนผสมทั้ง 3 อย่างละ 1/3 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน 

จากนั้นเติมส่วนผสมที่ 4. คือ น้ำตาล โดยเราเลือกใช้น้ำตาลเกล็ดละเอียดสำหรับทำขนม ซึ่งเหมาะมากๆสำหรับทำ Scrub เพราะไม่คม ไม่บาดริมฝีปาก และที่สำคัญทำให้ เนื้อ Scrub รสชาติดีมาก นำน้ำตาล ½ ช้อนชา ผสมในสามส่วนผสมแรก คนให้เข้ากัน 

จากนั้น ใช้ Scrub ริมฝีปาก อย่างเบามือ จนแน่ใจว่าไม่มีสิ่งสกปรกตกค้างแล้วก็ล้างน้ำออกและซับเบาๆ สูตรนี้สามารถทำได้บ่อยเพราะไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตราย แต่ก็ไม่ควรบ่อยเกินไปเพราะอาจจะรบกวนริมฝีปากมากเกิน สำหรับเราทำ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง

         3.  บำรุงริมฝีปากตอนกลางคืน โดยใช้ผลิตภัณฑ์ ดังนี้

ใช้ Lip cream ทาบำรุงริมฝีปาก เราใช้ 2 ตัวคือ 

 

La Roche Posay Cicaplast Levres 7.5ml ราคา 290 บาท เป็นลิปบาล์มเนื้อครีม อยู่ใน line product ที่ให้ความชุ่มชื่น ลดความแห้งกร้าน สำหรับ Lip cream ตัวนี้ก็ใช้ดีให้ความชุ่มชื่นไม่มีอาการระคายเคือง


Gla Nature Rice Bran Oil Nurturing Lip Cream with Aloe Vera 15 ml ราคา 285 เป็น Brand คนไทยที่ทำ Skincare ได้ดีมาก ในส่วนของ Lip cream นั้นมีส่วนผสมของ น้ำมันรำข้าว และ ว่านหางจระเข้ ช่วยให้ริมฝีปากนุ่มมากๆ


เนื่องจากทั้งสองผลิตภัณฑ์เป็น Lip cream จึงไม่ได้เคลือบอยู่ที่ริมฝีปาก แต่จะซึมเข้าไปบำรุงจากภายใน

สำหรับ Lip Sleeping Mask นั้นก็คือตัวเด็ดตัวดังที่เป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก Lip Sleeping Mask ของLaneige  นั้นเอง ตัวนี้ไม่ต้องพูดเยอะ โบกริมฝีปากไว้ก่อนนอน ตื่นมารู้เรื่องแน่นอน

      4.  เลือกใช้ลิปมันที่มีสารกันแดด เพราะริมฝีปากก็ต้องการการปกป้องจากแสงแดดเช่นเดียวกับผิวหนังส่วนอื่นๆ โดยลิปมันกันแดดที่ขอแนะนำคือ

Eucerin PH5 Lip Active 4.8g ราคา 280

มี Dexpathenol และ Vitamin E ช่วยให้ความชุ่มชื่น และมี สารกันแดด SPF 15 ด้วย


The Body Shop Vitamin E Moisture-Protect Lip Care SPF 15

ตัวนี้ Vitamin E SPF 15 เข้มข้น ไม่มีสารอื่นรบกวนนอกจากสารตั้งต้นของตัวลิป ทาแล้วรู้สึกเหมือนทายางพารา 55 แต่ก็ให้ความชุ่มชื่นดี มาพร้อม SPF 15 เช่นเดียวกับ Eucerin

Oriental Princess RED Natural Whitening Phenomenon Ultra Nourishing Lip Care SPF 15 

อยู่ในไลน์ RED Natural ซึ่งเป็น line line product ที่ให้กระจ่างใส พร้อมลดเลือนริ้วรอย แถมพนักงานยังป้ายยาว่าตัวนี้ทำให้ริมฝีปากอมชมพูอีกด้วย เรียกว่า ชุ่มชื่น ลดความคล้ำ เพิ่มความอมชมพู แถมกันเหี่ยวอีกด้วย แถมมีโปรสมาชิกซื้อชิ้นที่ 2 ลด 50% ก็เลยจัดมา 2 แท่งเลยตุนไว้ พอลองใช้มาระยะหนึ่ง คิดว่าถ้าหมดก็จะซื้อใช้เรื่อยๆ

        5.  หากอยากเพิ่มสีเบาๆที่ริมฝีปาก ควรเลือกใช้ลิปมันเปลี่ยนสีทีมีสารกันแดด เช่นกัน

IRA Vegan Tinted Lip Balm  เป็น Brand คนไทย ที่ใส่ในสิ่งแวดล้อมทำผลิตภัณฑ์ที่เป็น organic สำหรับตัวนี้เนื้อคล้ายๆ Lip Crayon ให้สีสวยมีให้เลือก 4 สี ฉลากระบุว่า เป็น Natural SPF 


CANMAKE Stay-On Balm Rouge ตัวนี้เป็น Lip Balm เปลี่ยนสีที่ให้สีสวยมาก และมีสีให้เลือกเยอะมากๆ ทาครั้งเดียวให้ความชุ่มชื่นตลอดวัน และมี SPF 15 อีกด้วย

ส่วนตัวเรานั้น ทำ 5 ขั้นตอนข้างต้นมาประมาณ 1 เดือน จากริมฝีปากที่แห้งและดำคล้ำมากๆ ผลที่ได้ก็ประมาณนี้



.....ผ่าม......

แอบเขิน ความหนวด และความรูขุมขนกว้าง เหมือนกัน 555


หมดแล้วสำหรับ ขั้นตอน และผลิตภัณฑ์ที่อยากแนะนำ แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้ริมฝีปากดีขึ้นคือ ความมีวินัย Scrub ริมฝีปาก และใช้ผลิตภัณฑ์บำรุง อย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำมากๆ อย่าแกะริมฝีปากและอย่าเลียริมฝีปากบ่อยเกินไป พยายามรักษาความชุ่มชื่น อย่าปล่อยให้ริมฝีปากแห้งเด็ดขาด เท่านี้ ริมฝีปากสุขภาพดีก็จะอยู่กับเราตลอดไปค่ะ


กาล กฤษณกุล

กาล กฤษณกุล

ชื่อกาลนะคะ แต่ถ้าคนรู้จักจะเรียกโบ สรุปแล้วเรียกได้ทั้ง 2 ชื่อ
30+ 90+ (เดาเองว่าเป็นตัวเลขอะไร)

เป็น Skincare Lover และ Perfume Lover
ผิวผสมค่อนไปทางมัน ขาดน้ำ มีสิวอุดตันบ่อย รูขุนขนกว้าง

ช่องทางติดต่อเผื่ออยากเม้าท์มอยกัน
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ
IG: gal.greyjoy
FB: กาล กฤษณกุล

FULL PROFILE