สุดท้ายแล้วฉันเป็น "เซ็บดิร์ม" T T

15 3

จากกระทู้ที่แล้ว( https://www.jeban.com/topic/271811 ) ที่สิวอุดตันหายหมดแล้ว แต่ผื่นลดลงแต่ก็หายไม่สนิท พอร้อนๆช่วงนี้ผื่นก็กลับมาอีก เลยตัดสินใจไปหาหมอที่ รพ. ปรากฎว่าเป็น Seb Derm (เซ็บเดิร์ม) ค่ะ และเอาสกินแคร์และยาสิวที่ใช้อยู่ไปให้คุณหมอช่วยดูว่าตัวไหนควรใช้ต่อ ตัวไหนควรหยุด 

มาดูว่าตัวไหนได้ไปต่อ และตัวไหนต้องหยุดใช้ แล้วหมอจ่ายยาอะไรมาให้บ้าง

คำแนะนำของคุณหมอ

  1. งดแต่งหน้า เพราะการแต่งหน้าอาจไปกระตุ้นอาการให้แย่ลง เกิดผื่นแพ้ชนิดอื่นขึ้นร่วมอีกได้

  2. งดสกินแคร์ / ยาสิวแรงๆ พวกที่มี AHA กรดวิตามินเอ อย่างเด็ดขาด

  3. พักผ่อนเยอะๆเพื่อให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้น เพราะโรคนี้ยังไม่ทราบสาเหตุอย่างแน่ชัด เมื่อร่างกายเราแข็งแรง ผื่นจะค่อยๆหายไปได้เอง

ยา

T.A. Cream 0.02%

ตัวนี้เป็นสเตียรอยด์อ่อนๆ หมอให้ทาตัวนี้เช้า-เย็น 2 สัปดาห์ แล้วนัดไปดูอาการ รอบล่าสุดคุณหมอให้หยุดตัวนี้แล้วค่ะ เนื่องจากอาการดีขึ้นเยอะแล้ว

Nizoral Cream
ตัวนี้เป็นยาฆ่าเชื้อรา หมอให้ทาบางๆ เฉพาะก่อนนอน จ่ายมาตั้งแต่รอบแรก รอบล่าสุดไปหาคุณหมอยังให้ทาตัวนี้ต่ออีก แล้วนัดดูอาการอีก 2 สัปดาห์
สกินแคร์
1. Garnier Micellar Cleansing Water สำหรับผิวแพ้ง่าย
จริงๆหมอให้งดแต่งหน้าแต่เราทำตามไม่ได้จริงๆ5555 แล้ววันที่เอาสกินแคร์ไปให้คุณหมอช่วยดู ตัวนี้ผ่านให้ใช้ต่อได้ เราเลยใช้ตัวนี้ทำความสะอาดเครื่องสำอางแทน Vichy ตัวเดิม ถูกกว่าและอ่อนโอนดี เราไม่แพ้ เช็ดแล้วไม่แสบผิว
2. FYNE Gentle Facial Cleansing Gel
ตอนแรกคุณหมอจะจ่ายสบู่เหลวล้างหน้าของ รพ. มา แต่พอดีเราเอาพวกสกินแคร์ไปให้คุณหมอช่วยดูด้วย และขอรับเฉพาะยาที่จำเป็น เจลล้างหน้าตัวนี้เลยยังใช้ต่อได้ คุณหมอไม่ได้ห้ามใช้ เราเลยใช้ต่อ ก็ชอบเหมือนเดิม ล้างแล้วหน้าไม่ฝืดๆ หน้านุ่มดี
3. FYNE Skin Barrier Serum in cream

บำรุงตัวนี้ก็รอด คุณหมอให้ใช้ต่อได้ เพราะคุณหมอช่วยดูส่วนผสมให้แล้วอ่อนโยนดี ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอม ที่อาจทำให้ผิวที่เป็นเซ็บเดิร์มระคายเคือง เราเลยใช้ต่อ เพราะเราใช้ได้ไม่อุดตันผิวเราด้วย และยังชุ่มชื้นกำลังดีคือผิวชุ่มชึ้นขึ้น ไม่แห้ง แต่ไม่มันเยิ้มเลย คือตัวนี้ช่วยให้พวกผื่นแดงที่เป็นหนักก่อนหน้าจะไปหาคุณหมอ ดีขึ้นระดับนึงแล้วนะ แต่พออากาศร้อนมากๆช่วงนี้ผื่นเลยมาหนักขึ้น ครีมอย่างเดียวคงเอาไม่อยู่ พอใช้ร่วมกับยา 2 ตัวบน อาการผื่นดีขึ้นเยอะเลย 

แต่ก็นะเซ็บเดิร์มไม่มีทางหายขาด เราต้องเน้นพักผ่อนให้ร่างกายมีภูมิแข็งแรงขึ้นด้วย

4. Provamed Sun Aqua Serum spf50
ปกติจะเลือกใช้พวก บีบี คุชชั่น ที่มี SPF แต่ช่วงนี้ลดลงมาใช้แป้งพัพก่อน เลยหากันแดด พอดีไปเจอโปร 1 แถม 1 เลยลองเอามาใช้ดู ชอบตรงที่ไม่มันดี ชุ่นชึ้น ทาแล้วทาแป้ง ทำให้ทาแป้งต่อได้เนียนติดผิวดีค่ะ เรื่องกันแดดได้ดีหรือไม่นั้นเรายังตอบไม่ได้เลยเพราะเราไม่ได้ออกไปตากแดดแรงๆเลย แต่คิดถ้าว่าแค่ไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้ออกแดดกลางแจ้ง ตัวนี้ก็น่าจะกันได้อยู่