ล้างเมคอัพสไตล์เกาหลี ต้องคลีนเบอร์ไหน? I Jeban X Beauty No.9

30 3

กลับมาดูอีพี 2 ของรายการ Beauty No.9 กัน สัปดาห์นี้ว่าด้วยเรื่องของคลีนซิ่ง หรือวิธีล้างหน้าในแบบฉบับสาวเกาหลี ที่บอกเลยว่า K-Beauty ขาดเรื่องคลีนซิ่งไม่ได้จริงๆ เพราะสาวเกาหลีลงทุนกับการล้างหน้ามากกว่าเมคอัพซะอีก


ช่างแต่งหน้าคนดัง ปาร์คแทยุน บอกว่า การเลือกผลิตภัณฑ์คลีนซิ่งที่เหมาะกับสภาพผิวจะช่วยลดการระคายเคือง โดยเฉพาะช่วงที่มีฝุ่น ควัน และมลพิษ สาวๆ ยิ่งต้องใส่ใจ และคลีนซิ่งด้วยวิธีที่ถูกต้อง อย่าเอาแค่พอสะดวก หรือดูด้วยตาเปล่านะคะ 



ผลิตภัณฑ์คลีนซิ่ง เป็นสิ่งที่สาวเกาหลีมักจะเลือกให้ในขั้นตอนแรกของการล้างหน้า เพราะสามารถล้างได้พร้อมกันทั้งตาและปากในครั้งเดียว ด้วยส่วนผสมที่สามารถละลายน้ำมันได้ดี ใช้วิธีดูดความมัน เช่น ความมันส่วนเกิน หรือ เมคอัพ ในการล้างเครื่องสำอางออก แต่ที่สำคัญควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว





คลีนซิ่งวอเตอร์ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอร์ 


เหมาะกับสาวผิวแห้ง เพราะสามารถดูแลผิวไปพร้อมๆ กับตอนคลีนซิ่งด้วย

item list


  • Bioderma <Sensibio H20> คลีนเซอร์ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ด้วยสารสกัดจากแตงกวา ช่วยปลอบประโลมและเติมเต็มผิว และสามารถทำความสะอาดได้หมดจด โดยไม่ระคายเคืองผิว
  • Bifesta <Cleansing Lotion Bright Up> คลีนซิ่งชนิดโลชั่นที่มีความชุ่มชื่นสูง ด้วยส่วนผสมของโทนเนอร์ สูตร Bright Up ช่วยกำจัดผิวที่เป็นขุย และกำจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขน
  • Celranico <Purifying Mild 2in1 Cleansing Water> คลีนซิ่งวอเตอร์ที่ทำมาจากสารสกัดจากน้ำแร่ร้อน ส่วนผสมที่เป็นมอยซ์เจอร์ไรเซอร์จะทำให้ผิวชุ่มชื่น และสามารถทำความสะอาดอายไลน์เนอร์ที่กันน้ำได้อย่างอ่อนโยน มีส่วนผสมที่มาจากสารสกัดจากดอกไม้ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว
  • COSRX <Low PH Good Morning Gel Cleanser> คลีนเซอร์ที่อ่อนโยน ทำจากเจลที่มีค่า pH ใกล้กับผิว ไม่ทำให้ผิวตึงหลังจากล้างหน้า สามารถใช้กับผิวกายได้ด้วย

คลีนซิ่งชนิดเจล และบาล์ม


ส่วนใหญ่จะเหมาะกับผิวที่ระคายเคืองอย่างหนักหรือว่าสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่าย คลีนซิ่งประเภทนี้ยังเหมาะกับคนที่ต้องแต่งหน้าหนาๆ หรือผิวได้รับการกระตุ้นบ่อยๆ ด้วย

item list


  • Heimish <All Clean Blam> คลีนซิ่งบาล์มเนื้อเชอร์เบท ที่ทำมาจากอโรม่าออยล์ และสารสกัดจากผลพืช บาล์มจะละลายด้วยอุณหภูมิผิว ทำให้เช็ดเครื่องสำอางได้อย่างง่าย และสามารถขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้
  • Oganacell <Peptide Tornado Cleanser> เป็นคลีนเซอร์แบบเจลที่ระคางเคืองผิวน้อย มีส่วนผสมของเปปไทด์ ที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง และมีเม็ดผงวอลนัท ช่วยให้ทำความสะอาดได้ล้ำลึก ได้รับฉายาว่าเป็นคลีนซิ่งฝุ่น

คลีนซิ่งแบบผง 


ไอเท็มนี้ค่อนข้างใหม่สำหรับสาวไทย แต่ที่เกาหลีเค้านิยมใช้กันเวลาที่ผงโดนน้ำ จะละลายแล้วเปลี่ยนเป็นโฟม เหมาะกับสาวๆ ที่มีปัญหาสิวผดขึ้น หรือว่าอยากคลีนซิ่งให้หมดจดกว่าเดิม

item list


  • Tosowoong <Enzyme Powder Wash> ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเอนไซม์ ระคางเคืองน้อย ที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายเพียงแค่ผสมน้ำกับผงแป้งแล้วคลึงลงบนผิวหน้า และช่วยเรื่องความชุ่มชื่นอีกด้วย


คลีนซิ่งแบบแผ่น 


เพราะเมคอัพที่ปิดรูขุมขนอยู่ ถ้าไม่สามารถคลีนซิ่งได้ ก็จะยิ่งอุดตันและทำให้เกิดสิว เดี๋ยวนี้เค้ามีคลีนซิ่งแบบแผ่นทิชชู่ที่แค่เช็ดออกก็จะดีต่อรูขุมขนและลดปัญหาผิวด้วย ไอเท็มนี้เหมาะกับสาวๆ ที่มีเวลาน้อย ไม่สามารถคลีนซิ่งได้ทันที ก็สามารถใช้ตัวนี้เช็ดเครื่องสำอางได้อย่างรวดเร็ว สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่การลบด้วยการถูบนริมฝีปาก แต่ให้เม้มปากไว้ประมาณ 20 วินาที แล้วค่อยๆ เช็ดออก ง่ายจนน่าตกใจเลยหล่ะ

item list


  • Biore <Perfect Cleansing Cotton Moisture> คลีนซิ่งแบบแผ่น ที่ช่วยลบแม้แต่เครื่องสำอางกันน้ำ รู้สึกชุ่มชื่นหลังเช็ดออก
  • Innisfree <Green Barley Multi Cleansing Tissue> คลีนซิ่งทิชชู่ ที่ทำมาจากบาร์เล่ย์เขียวหมักจากเกาะเชจู ช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และช่วยให้ผิวกระจ่างใส นุ่มลื่น
  • @Trend beau All-in-one PERFECT Remover & Cleansing Pad คลีนซิ่งแพด (pad) ที่ทำหน้าที่เหมือนมีทั้งคลีนซิ่งออยล์และคลีนซิ่งโฟม หลังจากที่เช็ดเหมือนคลีนซิ่งทิชชู่แล้วหากโดนน้ำก็จะเกิดฟอง ทำให้ทำความสะอาดได้โดยง่ายไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายและเป็นแผ่นสำลีบริสุทธิ์ จึงลดการระคายเคืองของผิว

..


1. เลือกคลีนซิ่งให้เหมาะกับสภาพผิว

หลังจากที่เลือกคลีนซิ่งที่เมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิวกันได้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนต่อไปของการทำความสะอาดผิวหน้าสไตล์เกาหลีกันเลย

2. ใช้คลีนซิ่งออยล์ จัดการกับพ้อยท์เมคอัพที่ติดทน

พ้อยท์เมคอัพทั้งหลายที่ค่อนข้างติดทน การล้างใช้โฟมอย่างเดียวคงล้างออกยาก ให้ใช้รีมูฟเวอร์เฉพาะจุด หรือว่าออยล์จะดีที่สุด หรือจะใช้คลีนซิ่งออยล์แทนเลยก็ได้


item list


  • Shu uemura <Green Tea Moringa Cleasing Oil>  ไอเท็มยุคแรกของคลีนซิ่งประเภทออยล์ ออยล์ที่ให้ความรู้สึกเบาบางและสดชื่นที่สุด ในออยล์ 6 สูตรของ Shu uemura


3. เช็ดพ้อยท์เมคอัพ แค่ 1 นาที 

เทคนิคที่ช่วยลดการระคายเคืองรอบริมผีปากและดวงตา ระหว่างคลีนซิ่งแบบง่ายๆ ให้นำสำลีที่ชุปด้วย Lip & Eye Remover มาแปะที่ตา จากนั้นใช้สำลีที่อ่อนนุ่มและคอตตอนบัดเช็ดออก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามถูแรงๆ นะ เพราะว่าผิวรอบๆ ดวงตาของเรานั้นบอบบาง หากถูแรงๆ อาจจะทำให้เกิดริ้วรอยได้

ขั้นตอนนี้ใช้เวลาแค่ 1 นาที นาทีก็เพียงพอแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งอุดตันจะซึมเข้าสู่ผิวได้อีกครั้ง

item list


  • Maybelline <Makeup Remover Eye & Lip> รีมูฟเวอร์สำหรับปากและตาที่ลดการระคางเคืองรอบดวงตาและริมฝีปาก ด้วยส่วนผสมของมอยซ์เจอร์ไรเซอร์สามารถล้างเครื่องสำอางได้อย่างง่ายดาย ด้วยการแยกชั้นของน้ำและน้ำมัน


4. ทำวิปโฟมช่วยลดแรงเสียดทาน 


มีโฟมให้เลือกเยอะมาก ฟองเยอะฟองน้อยเลือกได้ตามชอบ แต่ที่สำคัญต้องดูว่าผลิภัณฑ์ที่เลือกนั้นกระตุ้นผิวมากน้อยแค่ไหน และเลือกไอเท็มที่เหมาะกับตัวเองที่สุด

เทคนิคล้างหน้าด้วยโฟมของสาวเกาหลีจะนิยมทำวิปโฟมที่หนานุ่มด้วยโฟมคลีนเซอร์และโฟมเมคเกอร์ ซึ่งจะช่วยให้ล้างหน้าได้สะอาดล้ำลึก และลดแรงเสียดทานได้ดีขึ้น

item list


  • Smooth E <White Body Face Foam> โฟมคลีนเซอร์ปราศจากสารเคมี จึงช่วยปกป้องผิวและรักษาความสมดุลของผิว ช่วยให้ผิวดูนุ่มลื่น ด้วยคลีนซิ่งที่มีสารกระตุ้นน้อย
  • Econeko <Organic Ice-cream Bubble Cleanser> บับเบิ้ลคลีนเซอร์ที่ทำมาจากชาโคลและทีทรี ที่เหมาะกับผิวที่มีปัญหา เป็นมิตรต่อธรรมชาติที่มีส่วนผสมของออยล์และวิตามินออร์แกนิค
  • ETUDE HOUSE My Beauty Tool Bubble Maker

5. ล้างหน้าตามแนวเส้นขน

สาวเกาหลีจะใช้วิธีนวดคลึงเบาๆ ตามแนวเส้นขนให้ทั่วหน้า จากนั้นล้างน้ำให้สะอาด ไม่เหลือสิ่งสกปรกตกค้าง


6. ล้างหน้าด้วยสะอาด

แนะนำว่าให้ล้างด้วยน้ำแร่หรือน้ำที่ผ่านกรองมาแล้ว


7. ใช้แปรงล้างหน้า ช่วยให้ทำความสะอาดได้ดีขึ้น

การใช้แปรงล้างหน้าช่วยเป็นอุปกรณ์เสริมนั้น จะทำช่วยให้ทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก แล้วก็อย่าลืมล้างเปรงแต่งหน้าให้เป็นนิสัยด้วยล่ะ

item list


  • KURON <Diamond Cleansing Brush> แปรงล้างหน้าที่ช่วยทำความสะอาดล้ำลึก ขนแปรงนุ่ม ไร้การกระตุ้นผิว
  • Brushtoo Daily Brush Cleanser

8. ใช้โทนเนอร์ ช่วยปรับสภาพผิว

อีกหนึ่งตัวช่วยกระชับรูขุมขน ช่วยปรับสภาพผิว และสร้างรูขุมขนที่กระชับขึ้น


item list


  • Celranico <Return to Natural Pore Toner> โทนเนอร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขน ช่วยปรับสภาพผิว และสร้างรูขุมขนที่กระชับ



9. มาสก์โคลนช่วยกระชับรูขุมขน

อากาศเมืองไทยร้อน รูขุมขนก็จะขยายได้ง่าย มาสก์โคลนจะช่วยดูแลรูขุมขน แค่โปะมาสก์โคลนหนาๆ ให้ทั่วใบหน้าที่แห้งสนิท หากใบหน้าไม่มันมาก ให้ใช้น้ำอุ่นล้างโดยทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่แนะนำ ส่วนสาวๆ ที่มีความกังวลในส่วนทีโซน ก็ทาตรงส่วนทีโซนหนาๆ ได้เลย แต่ระวังอย่ายิ้มในขณะที่รอให้โคลนแข็งตัวนะ เพราะถ้าเรายิ้มจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ ต้องอดทนไว้ค่าา

item list


  • Argiletz <Clay Mask> มาส์กโคลนที่เหมาะกับทุกสภาพผิวช่วยเติมความชุ่มชื่นให้กับผิวที่เหนื่อยล้าและแห้งกร้าน


10. สครับผิวหน้า สัปดาห์ละครั้ง แก้หน้ามัน ลดปัญหาสิว

ตัวนี้เป็น Peeling Gel ที่มีไข่เป็นส่วนผสม ใครที่ผิวมีปัญหาสิวหรืออื่นๆ หรือว่าหน้ามัน ใช้ไอเท็มตัวนี้ดูแลผิวสัปดาห์ละครั้งจะดีมากเลย

item list

  • Holika Holika <Smooth Egg Peeling Gel> Peeling Gel ที่ตั้งแต่แพ็คเกจจนถึงส่วนผสมเป็นไข่ทั้งหมด ช่วยขจัดสิ่งอุดตัน ปรับโทนสีผิว และช่วยให้ผิวแข็งแรง
  • Jayjun <Gold Snow Refreshing Peeling Gel> Peeling Gel ที่จะช่วยสร้างผิวเด้งชุ่มชื่น ด้วยส่วนผสมของทองบริสุทธิ์เป็นสครับที่ใช้แล้วรู้สึกนุ่มนวลต่อผิว ช่วยปลอบประโลมผิวที่อ่อนแอได้


จะเห็นว่าขั้นตอนคลีนซิ่ง และอุปกรณ์ที่สาวเกาหลีให้ทำความสะอาดผิวหน้านั้นมีหลากหลายประเภท แค่สาวๆ เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว และปัญหาผิว ที่สำคัญหมั่นล้างหน้ากันทุกวันแล้วต้องอย่าลืมทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าที่เป็นประจำด้วยนะ เพราะถ้าปล่อยไว้ให้เชื้อโรคสะสมก็จะเป็นสาเหตุของปัญหาผิว สิวถามหาได้



สาวจีบันคนไหนใครเป็นสาย K-Beauty อย่าลืมติดตามรายการ Beauty No.9 ได้ทุกวันอาทิตย์ 3 ทุ่ม 15 ทางช่อง Workpoint ส่วนอาทิตย์หน้าจะเป็น Topic อะไรจีบันจะถอดเทคนิค และเฉลยไอเท็มในรายการมาให้ดูกันแบบหมดเปลือกเลยจ้า





tarnnn

tarnnn

แต่งหน้าไม่เก่ง แต่เราเป็นสายอุปกรณ์ ว่างๆ ก็ช็อปปิ้งคลายเครียด ล้มละลายได้ทุกวันเพราะเราคือ Jeban team

FULL PROFILE