How to & Review 7ชม. | วิธีแต่งหน้าให้สิวยุบไว ไม่อุดตันเพิ่ม ด้วยไอเท็มหลักร้อย #ถูกและดี

40 11
สวัสดีค่า เอมเอง ฮี่ๆๆ เขียนรีวิวมาเป็นร้อย แต่ไม่เคยทำฮาวทูเลย วันนี้ลองทำฮาวทูกระทู้แรกในชีวิตค่า เกือบไม่รอด TwT กระทู้นี้เป็น How to + Review แล้วกันนะคะ ของส่วนใหญ่จับฉลากได้จากออฟฟิศจีบัน ไม่เคยเอามารีวิวเลย 555 เขินจุง

วันนี้จะไปงาน Sisley พอดี หลายคนคงอยากรู้ว่า เวลาไปออกงานต้องแต่งหน้ายังไงบ้าง

ให้ดูอภินิหารก่อน Makeup is Magic! 555 กรรมวิธีเปลี่ยนผีเป็นคนของเอมก็ตามด้านล่างนี้เลยค่า อย่าตกใจ 555 ถ้าเจอหน้าสดเอมก็จะประมาณนี้แหละ 
โดยปกติถ้าไปงาน เอมจะใช้รองพื้น Medium-Full Coverage (Hourglass ไม่ก็ Giorgio Armani/CC It Cosmetics) แต่พอเป็นสิวจะเปลี่ยนมาใช้อะไรบางๆ เพื่อไม่ให้อุดตันเพิ่ม (พวกไพรเมอร์ซิลิโคนนี่โยนทิ้งไปก่อนเลย) เพราะเป็นสิวง่ายอยู่แล้ว + ใช้ผลิตภัณฑ์ให้น้อยชิ้นที่สุด + ล้างให้สะอาดมากๆ

สิ่งที่สำคัญสุดสำหรับการแต่งหน้าวันเป็นสิวของเอม
  • แผ่นแปะสิว อันนี้สำคัญมาก ช่วยดูดสิวเป่งให้ยุบไว เหมือนตัวช่วยรักษาสิวให้หายไวขึ้น + เมคอัพไม่ไปอุดตันเพิ่ม ไม่งั้นสิวหนักกว่าเดิม T^T 
  • งานผิว เน้นเบาที่สุด! เอมเลยใช้ CC Cream เนื้อเหลว ไม่ก็แค่คอนซีลเลอร์ปิดบางจุดพอ ไม่ให้อุดตันเพิ่ม
  • กันแดด ต้องกัน PM2.5 ด้วย! (เคยลองไม่ทา สิวผด+อุดตันขึ้นเยอะมากก)

มาเริ่มแต่งหน้ากันเลย !

  ให้ทายหนุกๆ ว่า เอมแปะสิวตรงไหนบ้าง เดี๋ยวจะเฉลยท้ายทู้ :P  


ก่อนอื่นคือแปะสิวตามจุดที่ตุ่ยๆ เป็นอักเสบก่อน เพื่อไม่ให้เมคอัพไปอุดตันเพิ่ม แล้วก็รักษาสิวบวมเป่งให้หายไวขึ้นฮี่ๆๆๆ (ถ้าปล่อยเป็นสิวนานให้มันหายเอง หน้าอาจเป็นหลุมได้นะคะ T^T)  อันนี้เอมใช้แผ่นแปะสิวนางฟ้า Derma Angel สูตรกลางวัน เป็นตัวที่ใช้ประจำ ใช้ตั้งแต่ยังเป็น miacare ก็ว่าหายไปไหน คือเค้าเปลี่ยนชื่อแบรนด์ โอเค แยก! 555  ชอบเพราะเนียน + บาง + ดูดสิวดี + สีกลืนผิวแทนของเอมค่า (มีสูตรกลางวัน/กลางคืน กลางวันจะเนียนกว่าค่า)

ไม่งั้นก็ Betaplast ตัวแผ่นสีอมเหลืองนิดๆ เข้ากับผิวเข้ม ถ้าผิวเข้มมากกกกกกก แบบอาบแดดจัดๆ อันนี้เหมาะ แต่จะหนากว่าหน่อย

เริ่มแต่ง วันนี้ ไม่ใช้ไพรเมอร์เพราะไม่อยากให้อุดตันเพิ่ม จะลงเป็น กันแดด dProgram กัน PM2.5 ไม่งั้นสิวผด อุดตันชอบขึ้น เอมแพ้ง่ายมากกกก แต่จะลงด้วยแปรงคาบูกิเล็กของ Physicians Formula จะได้ซอกซอนง่ายค่า ตัวนี้ช่วยให้หน้าผ่องขึ้นนิดนึง ไม่มัน ไม่เยิ้ม ไม่เป็นคราบ
ถัดมาลง CC Cream ของ Cho เนยโช สี #CC02 ค่า เน้นผิวเบาสุดเท่าที่จะเบาได้ ไม่งั้นก็อุดตัน สิวขึ้นวนไป ตัวนี้เนื้อเหลว อมเหลือง เหมือนจะขาว แต่พอเซ็ตตัวแล้วจะกลืนผิว เนื้อซอฟต์แมตต์ ใช้ง่ายดีค่ะ ไม่คราบ ไม่ไหล (เอาจริงๆ ตัวนี้ไม่เคยสนใจจะซื้อเลย แต่จับฉลากได้จากจีบัน 555 พอลองแล้วก็โอเคเลยนะ ใช้ซ้ำหลายครั้งแล้ว)

ลงด้วยแปรงคาบูกิจิ๋วสีม่วงตัวเดิมนะคะ ขนไม่แน่นมาก เกลี่ยง่าย เพื่อให้ไม่เป็นรอย CC Cream ตรงขอบแผ่นแปะสิวค่า จะได้เนียนๆ อิอิ เท่าที่เอมเคยลอง ถ้าใช้นิ้วลงเหมือนรองพื้น/CC มันจะไปกองตรงขอบเป็นรอยเส้นๆ ค่ะ

ใครรอยสิวเยอะ ไม่มั่นใจ ใช้คอนซีลเลอร์ที่ช่วยเรื่องสิวแต้มเพิ่มได้เลยนะคะ ส่วนเอมชอบแต่งหน้าให้ยังเห็นรอยบ้างบางๆ โชว์ผิวจริง โชว์ความ imperfect บ้าง เลยจะไม่ปิดเพิ่ม เลี่ยงไปเลยไม่อยากให้อุดตันค่า
ต่อมา กลบรอยช้ำใต้ตาที่เข้มมากกกก ขั้นที่เอมขาดไม่ได้เลยคือ Corrector เป็นการลงเนื้อครีมสีส้มก่อน  วันนี้ตัวที่ใช้ประจำไม่มี เลยควานๆ เจอลิป Golden Rose จิ๋วโทนส้มๆ มาใช้แก้ขัดก่อน อันนี้ขายเป็นเซ็ต 5 สี 3xx บาทถ้าจำไม่ผิด

ปกติเอมจะใช้สีส้มพีชอ่อนกว่านี้ เป็นพาเลตต์ของ Golden Rose ผสมสีได้เอง ประมาณ 390 เช่นกัน จะใช้สีส้มผสมเนื้อ ให้ได้สีแซลมอน การลงคอเรคเตอร์จะช่วยให้ใช้คอนซีลเลอร์ลดลงมากกก ปิดดีขึ้น สีตาไม่ช้ำพาสเทลค่า ลองดูนะๆๆๆ มันเวิร์คจริงๆ
เสร็จแล้วลงคอนซีลเลอร์ เอมใช้ของ Suhada Kinenbi ซื้อมามั่วๆ จากญป. ปกปิดไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ แต่ได้ความชุ่มชื่น (ถ้าไม่เซ็ตแป้งตกร่องง่าย T^T)

เอมลงยาวมาถึงใต้ตา หน้าแก้ม โหนกแก้มเลยนะคะ เพราะตัวนี้ได้ความฉ่ำวาวนิดๆ เอมใช้เป็นไฮไลท์ในตัวไปเลย ถ้าลงมาถึงหน้าแก้ม + ใต้คิ้ว หน้าจะดูไบรท์ขึ้นเยอะเลยค่า 
ถัดมาคือเขียนคิ้ว... ดูความอนาถของคิ้วเดิมเอมก่อน 555 ไม่มีขนเลยจ้า เนื่องจากเอมคิ้วตก เลยเลือกตัดหางคิ้วไปเลย จะได้เขียนคิ้วโก่งแบบ ฝ. ได้ และคิ้วซ้ายขวาเอมไม่เท่ากันอย่างมากกกก เป็นขั้นที่เอมใช้เวลาเยอะสุด ประมาณ 10-15 นาทีเลย

นี่คือ Before-After 
ไอเท็มเขียนคิ้วของเอม ใช้ดินสอเขียนคิ้วสีน้ำตาลอมเทา ของ AKAYLA ให้เข้ากับสีผมดำ จกออฟฟิศจีบันมาค่ะ 555 จะเขียนโครงหางคิ้วก่อน แล้วค่อยๆ สะกิด+เกลี่ยตรงหัวให้เนียนๆ แล้วใช้ฝั่งแปรง ปัดๆ เบลนด์ๆ ให้ฟุ้ง

แล้วตามด้วย ที่เขียนคิ้วแบบฝุ่นของ Golden Rose (เยินมากกก ฝาแตกหลุดหายไปแล้ว 5555) ลงด้วยแปรงหัวตัดของ Zoeva ค่า เอมลากยาวมาถึงข้างจมูกเป็นการคอนทัวร์ดั้งพุ่งด้วย พอลงฝุ่นแล้วจะดูฟุ้งขึ้นมากกกกก ตัว Golden Rose นี้ซื้อมาตอนเซล 99 บาท ใช้คุ้มเว่อร์ 555  ฝาเฝอหลุดหมดก็ยังใช้อยู่ 55555

คิ้วเบี้ยวไม่เป็นไรนะคะ เติมไปเรื่อยๆ แก้ไปเรื่อยๆ มัวแต่เขียนเดี๋ยวไม่ได้ไปงานสักที 5555  อันไหนอยากลบก็เอาคอนซีลเลอร์ปาดค่า ไม่ซีเรียส 
ต่อไปเขียนอายไลเนอร์ เอมชอบใช้แบบดินสอสีดำ เพราะได้ความฟุ้งธรรมชาติมากกว่า ตอนนี้ชอบของ Dejavu มากกกก เขียนง่าย นุ่ม ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ ไม่แพนด้า ราคา 350-390 บาท (แต่ที่ดองกี้ทองหล่อถูกสุด พุ่งตัวว)

เขียนลากหางยาวกว่าหางตาแค่นิดเดียวพอ ไม่เขียนหนา ไม่งั้นดูตาเล็กกว่าเดิมค่า เอมตาเล็ก + ลากมาเบาๆ ตรงหางตาล่างนิดนึง จะได้ดูตาคม

เอมใช้ที่เขียนคิ้วฝุ่นกับแปรงหัวตัดตัวเดิมย้ำบนอายไลเนอร์ด้วย เพื่อให้ทนขึ้น ไม่แพนด้า ส่วนมาสคาร่าวันนี้ไม่ปัดค่า ขี้เกียจ อยากได้ลุคเบาๆ เอาเท่าที่จำเป็นพอ
คิ้วเริ่มดูเข้มไปเพราะหน้าซีด ต้องลงแก้มเพิ่มหน่อยชีวิตจะดี

ช่วงนี้เอมอินใช้ครีมบลัช แต่ดันไม่มีครีมบลัชสีส้มที่ออฟฟิศ T^T เลยหาได้เป็น ลิปจิ้มจุ่ม MADE' Cosmetics สี 07 Disrupt Angel ค่า ออกส้มพีช อันนี้ 390 บาท ถ้าจำไม่ผิด เป็นลิปแมตต์ที่เอมชอบ ติดทนดี ไม่แคร๊กปาก พอลงแก้มมันติดทนดี เพราะวันนี้ไม่ได้ลง Primer แถมลงแค่ CC Cream เบาๆ เอง

แตะลงไปที่แก้มแล้วเอานิ้วแตะเกลี่ยให้ฟุ้งได้เลยค่า ค่อยๆ เพิ่มนะ อย่าใจร้อน ทับตัวแผ่นแปะสิว Derma Angel ที่แปะไว้ตอนแรกได้เลย เพราะแผ่นมันบาง เนียน เนื้อคล้ายๆ ผิวจริง แต่งหน้าก็ยังเนียน คนดูไม่ค่อยเห็นถ้าไม่ส่องใกล้ๆ ค่า 5555  (แต่ถ้าเอมใช้ Betaplast หนาๆ จะไม่ได้สีแก้มทับนะ เพราะมันจะเห็นความหนาขอบอ่า ไม่เนียน อันนี้ลองปรับใช้ดูตามที่แต่ละคนใช้ค่า) 
ขั้นรองสุดท้าย ผมดูยุ่งมากกกกก เอมเลยรวบผมใหม่ดีกว่า เปลี่ยนเป็นแสกกลาง ดูเก๋กว่า ไม่รุงรัง

ส่วนสีปาก ช่วงนี้เอมอินงานปากฉ่ำมากกก ต้องฉ่ำเยิ้ม ทำให้ดูเด็กลง สุขภาพดีเหมือนกินน้ำวันละ 20 ลิตร 5555 ก็ใช้ ลิปแมตต์ Made Cosmetics ตัวเดิม ใช้นิ้วแตะเบาๆ ที่ปากเป็นพื้นอมส้ม แล้ว ทาทับด้วย Clarins Lip Oil สี 09 Red Berry Glam เป็นสี Limited Holiday Collection 2018 ค่า

ค่อยดูเป็นผู้เป็นคน เหมือนคนจะไปงานจริงๆ ละ 555
สุดท้าย เพิ่มความผิวโกลววววว เอมฉีดทับด้วย Pixi Glow Mist จ้าาา ชอบมากก ฉ่ำมากๆๆ ในรูปจะดูวาวฉ่ำมาก แต่ของจริงไม่เยิ้มเลยนะ เลิฟสุดๆ

ท้าดาาาา เสร็จแล้ว พร้อมไปงานจ้าาา 555


หาเจอยังว่าเอมแปะสิวตรงไหนบ้าง ฮี่ๆๆๆ

มาถึงขั้นตอนรีวิวของทั้งหมดที่ใช้ในวันนี้ หลังผ่านไป 7 ชั่วโมงกันบ้างค่า เอมรู้สึกชอบผิวตอนนี้ยิ่งกว่าเดิมอีก มันดูซอฟท์ๆ เนียน ลงตัว และเบาผิว ไม่หนักหน้าด้วย

ผิว : CC Cream ดูเนียนเป็นผิว เซ็ตตัวกว่าตอนแรกที่ลงอีก ชอบมากๆ หน้าวาวแต่ไม่ถึงกับเยิ้ม แต่คอนซีลเลอร์เป็นริ้ว 555 ไม่รอด แต่ก็ใช้ๆ ไป เสียดาย งิงิ

แก้ม : สวยยยมวาากกก สีติดทนอยู่เหมือนเดิมค่า เลิฟฟฟ ชอบครีมบลัช/ใช้ลิปลงแก้มเพราะแบบนี้แหละ

ปาก : เลือนจ้า เพราะว่ากินเครปป้าเฉื่อยแบบบ้าระห่ำมาก 55555 แง่มๆๆๆ มันแผล่บ ด้วยความเป็นกลอสก็ถือเป็นปกติค่ะ

ตา/คิ้ว : ยังอยู่ดี ไม่เลอะ ไม่เลือน ไม่ไหลจ้า

สิว : แผ่นแปะสิวดูดสิวออกมาแบบชัดเลย จากตอนแรกตุ่ยๆ คือดูดหัวขาวออกมาละ ฟินอ่ะ มีใครชอบตอนสิวออกเหมือนกันบ้าง 55555 

จะให้ดูสิวละนะ อย่าดูขณะกินข้าว 5555


หลายคนเป็นสิวเลือกที่จะปิดทับ ใช้รองพื้นหนา แต่เอมจะเน้นเบาเป็นหลัก อันไหนปกปิดค่อยเน้นเป็นจุดๆ ไปจะดีกว่า เพื่อไม่ให้อุดตัน เป็นสิวเพิ่มค่า

ถ้าไม่ได้ไปงานแบบสำคัญมากๆๆๆ ที่ต้องหน้าแน่นลากเดรสยาว เอมก็จะแปะสิวด้วยเพราะสิวหายไวมาก คือเอมเป็นสิวง่าย ถ้าปล่อยหายเองอาจจะ 1-2 อาทิตย์+เป็นรอยไปอีกเป็นเดือน ถ้าหนองใต้ผิวเยอะอาจเป็นหลุมด้วย แต่ถ้าแปะสิว/หาหมอกด ก็ 3-5 วันหาย จบปิ๊ง ฟินนนน 

  เฉลย : เอมแปะสิว 1 ที่ ตรงแก้มขวาค่า  

อันนี้ขอให้ดูสิว 5555 มันดูดหัวหนองออกมาเลย ไม่ตุ่ยเจ็บเหมือนก่อนแต่งหน้าแว้ววว เสี่ยงเป็นรอยสิวลดลงด้วย ลองมาเยอะมาก แต่ตอนนี้ชอบใช้ Derma Angel ที่สุด เพราะเนียนและดูดสิวยุบไว (เค้าเปลี่ยนชื่อมาจาก Miacare ที่เอมใช้ประจำอยู่แล้วเมื่อก่อนค่า ลองดูใน Jeban’s Lab ได้)  กับอีกอันที่เอมชอบก็ Betaplast ซองชมพู สีมันเนียนผิวเข้มมาก แต่จะหนากว่า+ดูดสิวแรงอาจจะเป็นรอยแดงหน่อย ต้องแต้มยาต่อนิดนึงนะคะ ราคาพอๆ กัน ประมาณ 159 บาท/169 บาท แล้วแต่ร้านค่า 
จบค่า How To & Review แรกของเอม เมื่อก่อนเอมติดแต่งหน้าหนาๆ ตลอด หลังๆ พอแต่งเบาขึ้นก็รู้สึกว่าสิวอุดตัน อักเสบลดลงเยอะจริงๆ

สรุป การแต่งหน้าสำหรับคนเป็นสิว

ยิ่งแต่งเยอะ ปิดเยอะ สิวยิ่งขึ้น! เน้นงานผิวเบาๆ แล้วใช้คอนซีลเลอร์ปิดเฉพาะจุดเอาที่จำเป็นค่ะ ไม่จำเป็นต้องใช้รองพื้นหนักๆ ตลอดเวลา ผิวไม่ได้หายใจ แปะหรือไม่แปะสิวอันนี้แล้วแต่คน ถ้าออกงานสำคัญมากๆๆๆ ก็อย่าแปะเลยเนอะ 555 มันไม่ได้เนียนแบบ 100% ขนาดนั้น ถ้าพูดกันจริงๆ จ้า

อย่าลืม กลับบ้านรีบล้างเมคอัพให้สะอาด + สำลีเช็ดโทนเนอร์ซ้ำ แต่ส่วนตัวตอนนี้เอมใช้ Pads ของ ARCONA แบรนด์ที่ขายใน Sephora ดีงามม สิวหายเยอะมาก

ลาไปเท่านี้ ขอบคุณที่รับชมค่า นึกว่าจะเขียนไม่จบละ สาวๆ จีบันที่ทำฮาวทูกันนี่เก่งสุดยอดไปเลย ชาบู !!!!!


aimmellow

aimmellow

AIMME | TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster

• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : aimmelicious

FULL PROFILE