อันตรายยาโรแอคคิวเทน

0 8
บริษัทโร้ช ต้องจ่ายค่าเสียหายเหยื่อยารักษาสิว 400 ล้าน MsgStatus(Msv[0], 0);

บริษัทโร้ช ต้องจ่ายค่าเสียหายเหยื่อยารักษาสิว 400 ล้าน

11:14 น.

   คณะลูกขุนในเมืองแอตแลนติก ซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้ตัดสินให้บริษัทโร้ช ผู้ผลิตยาชื่อดัง จ่ายเงินเกือบ 13 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 400 ล้านบาท ให้ผู้ป่วย 3 คน ที่อ้างว่า มีอาการลำไส้ทำงานผิดปกติเรื้อรัง อันเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาสิว แอ็คคิวเทน ที่ผลิตโดยโร้ช ด้านบริษัทฮอฟฟ์แมน ลา โรช ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของโร้ช ในสหรัฐ ระบุว่า จะยื่นอุทธรณ์สู้คดี
   การตัดสินคดีนี้ เกิดขึ้นในศาลสูงรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเงินที่ลูกขุนตัดสินให้บริษัทโร้ชจ่ายค่าเสีย จะถูกแบ่งกับโจทก์ 3 คน ที่พักอาศัยอยู่ในรัฐฟลอริด้า โดยคนทั้งสามได้เริ่มใช้ยาแอคคิวเทน เมื่อ 10 ปีก่อน เพื่อรักษาสิวตอนที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่น แต่พบว่า หนึ่งในจำนวนนี้ ต้องเข้ารับการผ่าตัด ตัดลำใส้ใหญ่ทิ้ง ส่วนอีกสองคน ต้องใช้ยารักษาเป็นระยะเวลานาน นับตั้งแต่ยาแอ็คคิวเทน ผ่านการอนุมัติเมื่อปี 2525 ปรากฎว่า มีคนใช้ยานี้ทั่วโลกถึง 1 ล้าน 3 แสนคน
   การฟ้องร้องครั้งนี้ นับเป็นการถูกเล่นงานทางกฎหมายครั้งล่าสุด ที่โร้ชถูกกล่าวหาว่า ละเลยความเกี่ยวข้องกับระหว่างยาแอ็คคิวเทนกับโรคลำไส้ทำงานผิดปกติ ที่สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ป่วยประมาณ 1.4 ล้านคนในสหรัฐและแคนาดา ที่ฉลากยาแอ็คคิวเทน มีคำเตือนว่ายานี้ส่งผลต่อการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้เรื้อรัง แต่ทางบริษัทได้โต้ว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงระหว่างยาแอ็คคิวแทนกับโรคลำไส้ทำงานผิดปกติ เรื้อรัง แต่ทนายของโจทก์ ระบุว่าฉลากยาได้แสดงให้เห็นว่า ทางบริษัททราบดีว่า แอคคิวเทน เป็นตัวทำลายการทำงานของลำไส้ และที่นำไปสู่ความเจ็บป่วยที่ร้ายแรง

---------------------

แจ้งให้ทราบ

จากคุณ : แอ่นแอ๊น

- [ 21 พ.ย. 51 11:50]
เครดิต จากห้องแป้งค่ะ


hikari..hikari

hikari..hikari

FULL PROFILE