เที่ยวกระบี่ 9 วัน 8 คืน เรียนดำน้ำลึก PADI Advanced Open Water ดำน้ำดูเรือจมครั้งแรกในชีวิต Ep.1

14 4

       สวัสดีค่ะ หายไปหลายวัน เพราะไปออกทริปเรียนดำน้ำที่กระบี่มา  9 วัน   8 คืน  จริงๆ เรียนแค่ 2 วันนอกนั้นก็เที่ยวเล่นไปเรื่อย  ขอสารภาพว่าอยากไปกระบี่เพราะดูภาพยนตร์เรื่อง Freind Zone ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน  แล้วเราก็ได้มาจริงๆ  เนื่องจากตอนแรกเรามีแพลนจะกลับไปเรียนคอร์ส Advanced Open Water ที่เกาะเต่า แต่ครูที่เคยสอนเราตอนเรีย Open water ย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว ก็เลยเปลี่ยนเป้าหมายใหม่เพราะเราไม่อยากเดินทางหลายต่อ เพราะเกาะเต่าต้องเดินทางหลายต่อ  สุดท้ายเลยมาลงตัวที่กระบี่  สามีติดต่อ Dive Center ที่มีครูสอนดำน้ำชาวฝรั่งเศสได้  เราก็ตกลงไปกัน

เฮ้อ ! เรียนตั้งแต่ยังไม่ได้เดินทาง  


    แต่การเรียนไม่ได้เริ่มต้นตอนเดินทางไปกระบี่นะจ๊ะ เราต้องมาเริ่มอ่าน Text และทำแบบทดสอบกันก่อนทางออนไลน์  ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวันในการตั้งใจอ่านเพราะทุกรายละเอียดสำคัญต่อความปลอดภัยของเรา      


     ก่อนอื่นเผื่อใครมาอ่านแล้วไม่รู้ว่า การเรียนดำน้ำต้องเริ่มต้นอย่างไร   บัตรดำน้ำมีหลายสำนักบอลเลือกของ PADI เพราะอะไรไม่รู้เหมือนกันเพราะอ่านเจอเยอะมั้ง 555 จริงๆมี SSI ซึ่งค่าเรียนถูกกว่า ใครสนใจก็ไม่หาข้อมูลกันต่อเองนะคะ      
   คอร์สแรกที่ต้องเริ่มเรียนเพื่อให้ได้บัตรดำน้ำคือ 
-Open Water  ดำน้ำได้ถึง 18 เมตร หลักๆ ก็เรียนเรื่อง การใช้อุปกรณ์ การหายใจ  การลอยตัว และความรู้เรื่องความปลอดภัยอื่นๆ  เพราะกีฬาดำน้ำถือว่าเป็นกีฬาที่เสี่ยงมาก  
 -Advanced Open Water หรือ Adventure Dive เป็นคอร์สสำหรับคนที่ต้องการดำน้ำได้ลึกถึง 30 เมตร ใช้เวลาเรียนภาคปฏิบัติ 2 วัน ออกทะเลเลย ไม่ต้องฝึกในสระ ซึ่งมีทักษะเฉพาะทางให้เราเลือกเรียนได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทักษะเรียนรู้ชนิดปลา การดำน้ำลึก การดำน้ำด้วย Scooter ใต้น้ำ   การลอยตัว การเรียนรู้ทิศทาง การถ่ายภาพใต้น้ำ การดำน้ำตอนกลางคืน   เและอื่นๆ  แต่เราสามารถเลือกเรียนได้ 5 อย่าง บอลและสามีได้เลือกเรียน 

  1. Fish Identification
  2.  Deep Diving 
  3. Night Diving 
  4. Peak Performance Buoyancy 
  5. Underwater Navigator     
     จริงๆ บอลอยากเรียน Underwater Photography ด้วย แต่การลอยตัวยังไม่ดีกลัวจะไปทำให้ประการังเสียหายและปลาแตกตื่นเอาได้  คิดว่าต้องสะสมประสบการณ์ให้มากกว่านี้ก่อน เพราะหลังจากเรียน Open Water ที่เกาะเต่าก็ไม่ได้ไปเก็บ Dive ที่ไหนอีกเลย ตอนแรกอยากออกทริป Liveaboard ไปกินนอนดำน้ำบนเรือเลย แต่สามีบอกว่า เธอยังไม่มีประสบการณ์ แถมดำได้แค่  18 เมตร เผื่อมี Dive site ที่ต้องดำลึกๆ ลงไปอีก เธอก็เสียโอกาสนะ เรียนเพิ่มเถอะ  ก็เลยโอเค ฟังนาง เรียนก็เรียน แต่เรียนแล้วก็ไม่เสียใจนะ ไม่งั้นก็คงไม่มีโอกาสได้ดำดูเรือจม
     ไปกระบี่แล้วน๊าาาาา       เราเดินทางออกไปกระบี่ด้วยสายการบินไลออนแอร์ วันนั้นเกือบตกเครื่องเพราะใจเย็นไปหน่อย  ไฟลท์เช้าเยอะในสนามบินค่อยข้างรถติด  ถึงกระบี่เราก็เอากระเป๋าไปฝากไว้ที่โรงแรมเพราะยังไม่ถึงเวลาเช็คอิน เช่ามอไซต์ไว้ทั้งหมด 8วัน เพราะอยากไปไหนมาไหนสะดวก จากนั้นก็เดินทางช็อปปิ้งหาร้านอาหารทาน  เสร็จแล้วก็ช็อปปิ้งหาซื้ออุปกรณ์ดำน้ำเพราะบอลยังไม่มี Dive Computer ของตัวเอง ก็ได้เจ้า SuuntoD4i มาครอบครอง ใช้แล้วเป็นอย่างไร เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังเฉพาะมือใหม่ก็แล้วกันนะคะ
    เราเลือกพักที่โรงแรมแถวหาดนพรัตน์ธาราชื่อโรงแรมมณีเทล กระบี่ บีชฟร้อนท์เพราะคิดว่าน่าจะเงียบสงบกว่าอ่าวนาง หน้าหาดไม่มีเรือจอดหรือวิ่งไปวิ่งมา และอยู่จุดที่รถของ Dive Center แวะมารับเราไปขึ้นเรือได้  เดี๋ยวตอนหน้าๆ มารีวิวให้ดูจ้าว่าโรงแรมเป็นอย่างไร  
     เย็นวันนั้นเราไปนั่งดื่มชิวๆ ดูพระอาทิตย์ตกที่บาร์และร้านอาหารนางแอ่น เป็นร้านเดียวกัน แต่แบ่งโซนนั่งดื่มกับทานอาหารไว้ อาหารอร่อยและบรรยากาศดี ราคาก็ตามโลเคชั่นเนอะ   ตกใจตั้งแต่น้ำมะนาวปั่นตอนบ่ายร้านข้างทาง  50 บาท คิดซะว่าเมืองท่องเที่ยวก็งี้แหละ

ลงเรือดำเดียวกัน    

     วันแรกของการเรียน PADI Advanced Open Water ภาคปฏิบัติ เราก็ไปลงเรือกันเลย เป็นวันที่แสนสดใสซาบซ่าหนุ่มฝ. น่ารักมากมาย อิป้ารู้สึกกระชุ่มกระชวยยิ่งนัก เราต้องเดินทางบนเรือประมาณ 2 ชั่วโมงเศษได้มั้งเพื่อไป Dive site จุดแรกคือ Maya Bay หรืออ่าวมาหยา อันโด่งดังนั่นเอง ทราบมาว่าเรือไม่สามารถไปจอดได้ เจ้าหน้าที่ทำที่กั้นไว้ เรือท่องเที่ยวก็ไปใกล้ๆที่กั้นแล้วให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปบนเรือ และเล่นน้ำแค่ภายนอก
      มาต่อกันเรื่องเรียนดำน้ำ  ครูสอนดำน้ำของเราชื่อครู Hugo เป็นชาวฝรั่งเศส (เห็นครูแล้วนึกถึงโดราเอมอน 555  ทำไมก็ไม่รู้)   เราก็บอกครูว่าสอนฝรั่งเศสมาเลยครู ถ้าไม่เข้าใจจะถาม เพราะถ้าเดี๋ยวอังกฤษ เดี๋ยวฝรั่งเศสจะเสียเวลา   เริ่มแรกก็เรียนเรื่อง Fish Identification และ Peak Performance Buoyancy เพราะมีเวลานานก็เรียนสองเรื่องเลย  ครูก็เอาแผ่นรูปปลาชนิดของปลามาให้ดูก็ทบทวนกับสิ่งที่เราเรียนเองออนไอน์ จำอะไรได้บ้างอ่ะเหรอ  บอลจำได้แต่ปลานกแก้ว ปลาสิงโต ปลาปักเป้า ปลาไหล  บาราคูด้า นอกนั้น ก็จำไม่ได้  5555  
   พอถึงอ่าวมาหยา เราก็ลงไปดำน้ำทดสอบการลอยตัว  Dive นี้ลงไม่ลึกมากแค่ 13 เมตร  ลงไปจนถึงพื้นทรายใต้น้ำ แล้วพยายามหายใจเข้าหายใจออกลอยตัวด้วยท่าโยคีประมาณนี้ แต่บอลเองลอยตัวไม่ค่อยดี บางทีก็ใส่ลมใน BCD เยอะเกินไป มือหนัก แหะ ๆ ก็ลอยไปลอยจ้า  ครูต้องบอกให้เอาลมออกหรือเอาลมเพิ่มบ่อยๆ  ฝึกไม่นาน เราก็มีเวลาว่ายน้ำดูปลา ดูประการังกันไป รวมเวลาดำน้ำรอบนี้ 37นาที น้ำที่นี่ไม่ค่อยใสและประการังก็ไม่ได้ว๊าว อะไรมาก น่าจะเพราะมีเรือเข้าออกเยอะ    

Dive ที่สอง Mushroom Rock   14 เมตร 34 นาที (Dive 6)

 ที่นี่เรามาทดสอบเรื่อง Fish Identification การเรียนรู้ของเราก็ดำลงไปใต้น้ำ ครูก็มีบอร์ดเล็กๆ เขียนชนิดของปลา พอเห็นปลาตัวไหนครูก็ให้เราชี้ชนิดของปลา  อะไรประมาณนี้ ไม่ใช่การทดสอบที่จริงจังอะไร ที่นี่เราได้เจอ Banded Sea Krait มันคืองูที่เป็นปล้องๆ  มันเลื้อยไปก็เลื้อยมาดูแล้วขนลุก 555 แต่ก็ดูอยู่นั่นแหละ  เป็นครั้งแรกที่เจอ ตื่นเต้นดี   เสียดายวันนี้ไม่ได้เอา Gopro มาด้วยเพราะอยากมีสมาธิกับการเรียน
        Dive ที่สาม Lana Bay  14.6 เมตร  38 นาที (Dive 7)    ที่นี่เป็น Fun Dive ปกติ ไม่ได้มีการเรียนหรือทดสอบอะไรมาก แต่น้ำขุ่นมาก เห็นครูบอกว่าปกติที่กระบี่จะน้ำใสกว่านี้ แต่ช่วงที่เราไปมีคลื่นน้ำเย็นใต้น้ำทำให้น้ำขุ่น  ภาษาดำน้ำเรียกว่า Visibility หรือ Viz ไม่โอเลยจ้า  วันนั้นก็แอบนอยๆ ว่าทำไมเราไม่ไปเรียนแถวสิมิลันหรือเกาะเต่าแทนวะ มาที่นี่ทำม๊ายยยย      เรากลับถึงท่าเรือกันค่ำๆ เวลาพระอาทิตย์ตกพอดี แสงฟ้าสีชมพูแดงสวยมาก และเราก็เหนื่อยมากเช่นกัน  เพราะเราออกจากโรงแรมตั้งแต่เช้ากลับก็เย็นเลย  กลับโรงแรมไปนอนเอาแรงเพื่อเรียนวันที่สองกัน        

 เรือพัง  แมงกระพรุนโดนหน้า ดำน้ำตอนกลางคืนโดนถังออกซิเจนกระแทกหัวโน 


วันที่ 2 ของการเรียนคอร์ส PADI Advanced Open Water เราออกเรือกันประมาณ 10 โมงเช้า เพราะเราจะต้องดำ Night Dive  คือการดำน้ำตอนกลางคืน ตามแผนคือเราจะไป Dive Site 3 จุดคือ

  1. เรือจม

  2.  Bida Nok

  3.  Viking Bay  

   แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด มอเตอร์เรือพังไป 1 ตัว เจ้าหน้าที่เรือพยายามซ่อมแต่ก็ไม่สามารถทำได้ เลยต้องมีการเปลี่ยนแผนเพราะมอเตอร์เรียนแค่ตัวเดียวทำให้เรือแล่นได้ช้าลง ทำให้เราไม่สามารถเดินทางไปได้ถึงจุดที่วางแผนไว้   เรือหันกลับไปทาง Local Islands เป็นหลายเกาะที่อยู่ใกล้ๆ อ่าวนาง    
       Dive site  แรกของวัน Koh Sii West เป็นการเรียน Deep Diving  เราลงไปลึกถึง 20.7 เมตร ระยะเวลา 41นาที  สำหรับเราที่นี่ไม่มีอะไรน่าสนใจน้ำก็ขุ่น ไม่ค่อยเห็นอะไร คงจะเพราะใกล้แผ่นดินใหญ่มาก แถมแมงกระพรุนเยอะมาก  โดดลงไปแล้วรู้สึกแสบที่คางด้านซ้ายและเหนือปากเลย แต่ก็ต้องทนดำไปให้จบไดฟ์  ขึ้นมาก็ต้องหาน้ำส้มสายชูฉีดบริเวณที่รู้สึกแสบร้อน  บนเรือมีน้ำส้มสายชูใส่ขวดสเปร์ยให้ไว้ให้ ไม่ใช่บอลคนเดียวที่โดน หลายคนโดนหลายจุดที่ตัว มีบอลคนเดียวโชคร้ายโดนที่ไหนไม่โดน โดนหน้า  กลัวเสียโฉมมาก ณ ตอนนั้น มันแบบกลัวหน้าจะพัง เพราะวันแรกดันแพ้กันแดดที่มันเอาไว้ฉีดตัว เราก็เอามาฉีดหน้า ผดและสิวมาเต็มเลยจ้า แล้ววันนี้ดันมาเจอแมงกระพรุนอีก เครียดเลย  บอลใช้ทิชชู่เปียกสำหรับเช็ดหน้าฉีดน้ำส้มสายชูแล้วเช็ด อ่านเจอเขาบอกว่าห้ามกด เราดันกดไปหน่อยนึง แงๆๆ
 Dive site ที่สอง Koh Yawasan ชื่อไทยเรียนอะไรไม่แน่ใจ  ที่นี่เราเรียนเรื่อง Underwater Navigator เรื่องทิศทางนั่นเอง ดูทิศทางด้วยตา การสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบข้างและการใช้เข็มทิศ  อะไรประมาณนี้   ที่นี่ได้เห็นปลากระเบนตัวเล็กๆ ด้วย ที่นี่แมงกระพรุนก็เยอะอยู่ดี  ยังกะเล่นเกมต้องคอยหลบแมงกระพรุนอยู่เรื่อยๆ เป็นเกมที่เสี่ยงกับความคันและไม่สนุกเอาซะเลย
   Dive site สุดท้าย Koh Sii East ที่เดียวกับ Dive แรกของวัน แต่อีกฝั่งที่นี่ เราได้สัมผัสประสบการณ์การดำน้ำตอนการคืน และต้องเรียน Underwater Navigator ไปด้วย  เป็นประสบกาณ์ที่แปลกใหม่ แต่แอบติดใจการดำน้ำตอนกลางคืน   เวลาเราใช้ไฟฉายส่องประการัง และปลา เราก็ได้เห็นสีสันที่แท้จริง   มันก็ตื่นเต้นไปอีกแบบ โดยเฉพาะการหลบแมงกระพรุนตอนมืดๆ แม่เจ้า มันส์ 555 (ในเลย 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่)  
     ยังๆ ยังไม่จบ ด้วยความมืด มองไม่ค่อยเห็นอะไรมาก   ดำๆไป รู้ตัวอีกที อยู่ด้านหลังเพื่อนร่วมคลาส ยังไม่ทันได้คิดโดนถังออกซิเจนกระแทกหน้าผากเต็มๆ  ก็มาดิคร๊าบบบ มาให้หมด  การดำน้ำใต้น้ำต้องเว้นระยะห่างจากคนอื่นหน่อย แต่บางทีห่วงหน้าพะวงหลังเจออีกทีถังมันก็อยู่บนหัวแล้ว   ขึ้นเรือหัวโนอย่างเห็นได้ชัด
    พอเรือถึงฝั่งบอลก็โล่งมากเพราะถือว่าบอลเรียนจบคอร์สแล้ว  ถามครูว่า บอลสอบตกป่ะ ครูก็บอกว่า การเรียนดำน้ำมันไม่มีสอบตกสอบผ่าน  มันคือการสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ยิ่งประสบการณ์เยอะเราก็จะจับทางได้ว่าต้องทำอย่างไร   ยิ่งมั่นใจมากขึ้น เพราะฉะนั้นผ่านแน่นอน  เย้ๆ   เย็นวันนั้นเรากลับถึงโรงแรมประมาณสามทุ่มเศษ  รีบอาบน้ำไปหาอะไรทาน เพราะกลัวร้านอาหารปิด แต่ก็ไม่ได้หายากขนาดนั้น  เมืองท่องเที่ยว ร้านอาหาร บาร์เยอะแยะที่เปิดดึก



ติดตาม Ep.2 เร็วนี้ๆ จ้า


ballyfit25

ballyfit25

สวัสดีค่ะ บอลค่ะ บอลชอบออกกำลังกาย ดูแลตัวเองเลยทำ Channel Youtube ชื่อว่า BallyFit25 เพื่อแชร์การออกกำลังกายง่ายๆ แบบบอดี้เวทที่สามารถทำได้ทุกที่เนื่องจากบอลเดินทางค่อยข้างบ่อย ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ

FULL PROFILE