Tan Stylish อาชีพเพื่อนคู่ใจคนผิวแทน

18 7
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวจีบัน ชาวส่อง และทุกท่านที่คลิกเข้ามาอ่าน
ชื่อมินนะคะ เป็น Tan stylish ของ BKKSUN วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้มีโอกาสมาเป็น Tan stylish อาชีพที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่ฝั่งเมืองนอกจะรู้ดี


ก่อนอื่น ขออธิบายเกี่ยวกับคำว่า 'Stylish' ก่อน เพื่อนๆหลายคนเคยได้ยินคำนี้กันบ่อยๆ เช่น Fashion Stylish, Food Stylish คือบุคคลที่ชื่นชอบ คลั่งไคล้ เกี่ยวกับสายนั้นๆ อย่างเช่น Fashion Stylish จะต้องเก่งเรื่องการออกแบบ จับคู่ mix and match เสื้อผ้าให้นางแบบ หรือ Food Stylish ก็จะออกแบบจัดจานอาหารให้สวยงาม
โดยสรุปแล้ว Stylish มีความหมายเบนไปบุคคลที่มีความทันสมัย(chic, smart, fashionable) รวมถึงแนะนำลูกค้าและออกแบบทั้งศาสตร์และศิลป์ ประมาณนี้ค่ะ
ส่วนการเป็นTan Stylish ก็คือ บุคคลที่ออกแบบสีผิวและแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผิวแทนให้เหมาะสมกับลูกค้านั้นเอง
การเป็น Tan Stylish เริ่มต้นที่ใจก่อนเลยค่ะ ตอนนั้นย้ายสายมาใหม่ๆ นั่งหาข้อมูลเกี่ยวกับผิวแทนประมาณนึง โดยเริ่มจับการอาบแดดก่อน สิ่งแรกในหัวที่คิดเลยคือ oil อาบแดดเลย แต่ตอนนั้นในร้านดรักสโตร์ทั่วไปจะมีแค่2ยี่ห้อคือ ยี่ห้อbanana spf15 และHawaiian Tropic spf6

จากนั้นเริ่มทำลองอาบแดดแล้ว จับผิดจับผิดจับถูก พบว่า การอาบแดดมีปัจจัยหลายอย่างมากกว่าแค่แสงจริงๆค่ะ แล้วจากนั้นเลยหันมาศึกษาเพิ่มตามบลอคเกอร์ฝรั่งหลายๆคน ก็เลยเปิดโลกไปอีกว่า โอโห...จะผิวแทนมันก็ต้องสุดจริง

หลังจากนั้นกลายเป็นคนที่บ้าคลั่งซื้อพวกครีมมาทามาก ต้องใช้คำว่าบ้าคลั่งเลยค่ะ เพราะว่าอะไรที่ทำให้แทน จะควักเงินซื้อเลย  อะไรที่ทำให้วิ้งๆกลิตเตอร์ก็อยากเอาตัวไปจุ่มจริงๆ ฮ่าๆ จากประสบการณ์ทั้งทดลองกับตัวเองแล้วมันทำให้รู้ว่าครีมหลอดไหนดีหลอดไหนควรเขวี้ยงทิ้ง แถมชื่อแต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน ประเภทการใช้งานก็ต่างกันค่ะ
ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มินเจอ แบบมือใหม่จะไม่เข้าใจว่า ผิวแทนจะเป็นแค่เฟคแทนอย่างเดียว มันมีครีมหลายแบบหลายอย่างให้แทนได้ ขอสรุปง่ายๆสั้นๆเป็นคีย์เวิร์ดให้นะคะ จะได้เป็นความรู้ไปด้วย

Fake Tan, Instant tan, Self-Tan 3คำนี้ ที่มีความหมายว่า'แปบเดียว'
คือผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนผิวเป็นสีแทนชั่วคราว จะอยู่แค่ช่วงสัปดาห์นึงเท่านั้น 5-10วัน ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคน ถ้าผิวเดิมแทนอยู่แล้วนิดๆ ยิ่งใช้พวกนี้เวลาออกงานผิวจะเนียนมากค่ะ แต่ถ้าผิวขาวมากๆ เวลาเฟดมันจะลอกเป็นจุดๆแต่ขัดออกได้ ข้อเสียคือทาแล้วต้องทิ้งไว้ แนะนำให้ทาก่อนนอนแล้วตื่นเช้าอาบน้ำปกติเพื่อล้างส่วนเกินออกค่ะ หากเป็นคนขาวแล้วอยากลองดูว่าตัวเองแทนแล้วเป็นไง ลองตระกูลนี้ค่ะ

Gradual Tan ครีมบำรุง+ค่อยๆปรับสีผิว
เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ทุกวัน จะค่อยๆเปลี่ยนผิวให้แทนเป็นธรรมชาติเรื่อยๆ ให้นึกถึงครีมผิวขาวตามท้องตลาดทั่วไป ส่วนเจ้าตัวตระกูลนี้จะตรงกันข้ามค่ะ บำรุงและปรับสีผิวไปด้วย ทาตอนไหนก็ได้แต่แนะนำว่าหลังอาบน้ำดีที่สุดค่ะ ทาแล้วต้องล้างมือด้วยนะคะ เพราะครีมประเภทนี้มีความเป็นSelf-Tanเบาๆ

Sun oil, Sun lotion สำหรับอาบแดด
โลชั่นสายนี้ทำงานกับแสงแดดธรรมชาติล้วนๆพร้อมให้ความชุ่มชื่นระหว่างอาบแดด มีทั้งแบบ No SPF จนถึงSPF 50+++ ในครีมกันแดดพวกนี้จะมีส่วนผสมของบรอนเซอร์ที่ช่วยให้เม็ดสีเมลานินอยู่นานขึ้น โดนส่วนใหญ่ผิวคนไทยใช้ได้ตั้งแต่ไม่มีSPF แต่ถ้าผิวฝรั่ง ผิวบางไวต่อแดด ควรใช้ตั้งแต่SPF30-50 เลยค่ะ

Indoor/Outdoor tanning lotion ขั้นสุดของผิวแทน
ส่วนโลชั่นที่มีเขียนว่า Indoor,outdoor หมายถึงโลชั่นประเภทที่เกิดมาเพื่อทำงานกับแสงUV โดยเฉพาะเลยค่ะ เนื้อโลชั่นจะพิเศษกว่าตัวอื่นๆตรงที่เค้าออกแบบมาให้ผิวแทนไวและเข้มเร็วมากกว่าอื่นๆ โลชั่นพวกนี้ไม่มีขายตามท้องตลาดไทย จะมีขายใน Tan salon หรือตาม online เท่านั้น แต่ถ้าไปเมืองนอกโลชั่นพวกนี้จะหาซื้อง่ายมากค่ะ เดินปุ๊บเจอตลอด เพราะฝรั่งเค้าจะใช้ตัวนี้ทาก่อนแล้วลงพวก Sunscreen จึงจะไปเล่นน้ำ อาบแดดกัน ผิวมันจะไม่แดงหรือส้ม แต่จะออกธรรมชาติจริงๆ

ก็เป็นประมาณนี้ค่ะ คร่าวๆ กับการเป็น Tan Stylish จะอาศัยแค่ความรู้ไม่ได้แต่ต้องประสบการณ์ที่เกิดกับตัวเองด้วย ถึงจะแนะนำลูกค้าได้ถูก เพราะบางทีลูกค้าบางคน ความต้องการสีผิวไม่เท่ากัน แถมแต่ละคนต่างเชื้อชาติผิวก็ไม่เหมือนกันอีก

เรื่องของสีผิว เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก บางครั้งมินก็ต้องเชคลูกค้าว่าเค้าอยากได้โทนสีอะไร ดูแม้กระทั่งสีเส้นเลือด ฮ่าๆ เพราะว่าเส้นเลือดคนเราจะบอกถึงฐานของสีผิวได้ค่ะ บางทีก็ต้องดูแลลูกค้ายันเรื่องการดูแลตัวเองเช่น ก่อน-หลังอบผิวแล้ว กลับบ้านต้องทานน้ำเยอะๆนะคะ รายละเอียดการก้าวสู่ผิวแทนมันเยอะมากจริงๆ ไว้ครั้งหน้าจะมาแนะนำต่อค่ะ ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่อยากรู้อะไรเกี่ยวกับผิวแทน สามารถคอมเม้นทิ้งหัวข้อไว้ได้นะคะ แล้วมาแชร์ประสบการณ์กันค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านถึงตรงนี้ หรือจะแวะส่งน้ำส่งขนมที่ BKKSUN สุขุมวิท34 ได้ค่ะ ยินดีให้คำแนะนำทุกท่านทุกสีผิวจากใจ ฝากกดไลค์กดแชร์ไปให้คนที่เค้าคลั่งผิวแทนด้วยกันนะคะ วงการผิวแทน เข้าแล้วออกยากจริงๆค่ะ^^ ไว้เจอกันค่า


minerva24k

minerva24k

7♎1989
? Tanskin lover ?
?️ Beach is my BFF??
?️ Gym and workout

FULL PROFILE