ริมฝีปากแห้งแตก เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรมาดูกันเลย

6 1
การมีริมฝีปากสวยๆ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ดึงดูดผู้คนมากมาย
ดังนั้น เราจึงควรดูแลริมฝีปากของเราให้ดูสวยอยู่ตลอดเวลา


แต่ปัญหาริมฝีปากแห้งแตก ก็เป็นปัญหากวนใจซะจริง
เรามาดูสาเหตุกันดีกว่า ว่า ริมฝีปากแห้งแตก เกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง

  1. อากาศ เช่น ในฤดูหนาวที่มีลมพัด ความชื้นจากริมฝีปากจึงถูกอากาศดูดและพัดพาออกไป, อากาศร้อนบวกกับลมที่พัดแรง มีผลทำให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้น เป็นต้น
  2. การเลียริมฝีปาก 
  3. การดื่มน้ำน้อยเกินไป 
  4. การขาดสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการขาดวิตามินซี ขาดวิตามินบี การขาดวิตามินแล้วทำให้ปากแห้ง ผิวหยาบ
  5. ลิปสติก ที่มีส่วนผสมทำให้เกิดปัญหา เช่น สี กลิ่น น้ำหอม ลาโนลิน สารให้ความชุ่มชื้น สารกันแดด สารกันบูด menthol หรือโลหะที่ผสมอยู่ในลิปสติก สังเกตได้ง่าย ๆ ว่าถ้าคุณเปลี่ยนลิปสติกแล้วมีปัญหาปากแห้งแตกในทันที ก็มั่นใจได้เลยว่าสาเหตุมาจากลิปสติก ซึ่งการใช้ลิปบาล์มจนติดเป็นนิสัย เพราะสารสำคัญที่ผสมอยู่ในลิปบาล์มทั่วไปจะมีคุณสมบัติดูดความชื้นของริมฝีปาก จนทำให้คุณต้องทาลิปบาล์มอยู่บ่อย ๆ
  6. ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์หรือแอลกอฮอล์ในปริมาณสูง สารทำให้เกิดฟอง สารที่มีรสเผ็ดซ่าในยาสีฟัน และสารสร้างความสดชื่น สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ปากแตกได้เช่นกัน รวมไปถึงน้ำยาบ้วนปากที่เกิดจากการแพ้สารแต่งรส แต่งกลิ่น menthol

​​​​​​​​​​​วิธีแก้ไข​​​​​​

1. ดื่มน้ำเป็นประจำ โดยดื่มให้เพียงพอวันละ 8-10 แก้ว อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ทุกส่วนของผิวหนังรวมทั้งริมฝีปาก
2. เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง โดยหลีกเลี่ยงการเลียปาก เม้มปาก หรือแกะลอกริมฝีปาก รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงสารสัมผัสที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น ลิปสติกหรือยาสีฟัน อย่างยาสีฟันจะหันมาใช้ยาฟันที่เป็นสมุนไพร มีฟองน้อย เป็นต้น
3. ริมฝีปากก็ต้องผลัดเซลล์ผิว หากว่าคุณปากแห้ง แต่ยังไม่มีอาการปากแตก นั่นอาจมาจากมีเซลล์ผิวหนังตายแล้วเกาะอยู่บนริมฝีปากก็เป็นได้ เมื่อปล่อยให้ปากแห้งมากจนเกินไป ก็อาจทำให้เรียวปากมีขุยขาว ๆ ลอก ๆ เกาะอยู่ และอาจทำให้เกิดอาการคล้ำของริมฝีปากได้ตามมา แต่สามารถกำจัดมันออกไปด้วยการใช้สครับสำหรับริมฝีปาก หลังจากนั้นก็ให้ทาลิปบาล์มบำรุงอีกหนึ่งขั้นตอน
4.ทาลิปบาล์มเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น
5. ทาด้วยออยล์หรือน้ำมันที่สกัดจากธรรมชาติ ก็สามารถช่วยทำให้ปากชุ่มชื้นได้เช่น น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะกอก น้ำมันสกัดจากเมล็ดทานตะวัน โจโจบาออยล์ ฯลฯ นำมาทาริมฝีปากพร้อมกับนวดเบา ๆ เพื่อให้ออยล์ซึมและเคลือบไปทั่วริมฝีปาก
6. เลือกรับประทานอาหารให้ถูกหลัก หันมารับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี เพื่อช่วยทำให้ริมฝีปากมีสุขภาพดีขึ้น ชุ่มชื้นขึ้นได้ 

ทริคเล็กๆสำหรับการเลือกใช้ลิปบาล์ม​​

1. ลิปบาล์มจะต้องไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตราย
2.ไม่มีน้ำหอม ที่มาจากการสังเคราะห์
3.เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ
เช่น
-ให้ความชุ่มชื่นได้ดี และบำรุงให้ริมฝีปากที่แห้งกร้าน กลับมานุ่ม ชุ่มชื่น
-ใช้ทาแค่ก่อนนอน หรือจะใช้ระหว่างวันก็ดี
-กลิ่มหอมอ่อนๆ ของสารสกัดจากธรรมชาติ
-ไม่มีสี
-ส่วนผสมจากธรรมชาติ คนแพ้ง่ายก็ใช้ได้
เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้ดูกันนะค่ะ
จะได้มีริมฝีปากสวยๆ มาอวดกันค่าาาา