หน้าพัง!! เพราะมลภาวะทำร้ายผิว

6 1

สาวๆทุกคนไม่ต้องงงไปค่ะว่าทำไมสิวผุดไม่หยุดหย่อน ทั้งๆที่ก็ใช้สกินแคร์ตัวเดิม  แต่!อย่าลืมว่าสภาพอากาศบ้านเราตอนนี้มันเเย่เเค่ไหน วายร้ายที่แอบทำลายผิวทุกๆวัน อย่างมลภาวะทางอากาศ เเถมตอนนี้ยังมีเจ้าฝุ่นร้าย PM 2.5 ที่แฝงตัวอยู่ในอากาศนี่แหละ คือตัวแปรสำคัญที่เป็นภัยเงียบ ทำลายผิวสวยๆของเรา และที่แสดงให้เห็นชัดๆเลยค่ะ ว่าผิวเราจะไม่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว หลักฐานก็เห็นกันอยู่ทนโท่ ก็คือเจ้า สิว ที่ผุดมาเต็มหน้าเรานี้แหละค่ะทุกโค่นนนน   มาค่ะเรามาทำความรู้จักกับเจ้า PM 2.5 และรู้วิธีรับมือกับนางกัน เพื่อมีผิวสวยๆต่อไป เเม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจก็ตามมม รอไห้แปป~?

เจ้า “มลพิษทางอากาศ” หรือ Air Pollution ที่เกิดจากการเผาผลาญของเครื่องยนต์ ยานพาหนะ การทำอุตสาหกรรม หรือแม้แต่ไฟป่า รวมถึงเจ้าฝุ่นพิษ PM 2.5 ตัวร้ายที่สามารถทำให้เราป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ และสามารถทำลายผิวได้ลึกถึงชั้นในเลยทีเดียวนะ นางร้ายไม่ใช่เล่นๆเลยนะจ๊ะ!  

++++ เราสามารถแบ่งประเภทของฝุ่นละอองออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ++++


1. ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ (Natural Particle) เช่น ดิน ทราย เขม่าควันจากไฟป่า

2.ฝุ่นละอองที่เกิดจากกิจกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Particle) ได้แก่  ฝุ่นควันจากท้องถนนต่างๆ การรื้อถอนอาคาร การก่อสร้างหรือปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ 


และเจ้าละอองฝุ่น หรือ Particulate Matter, PM ที่มักจะทำให้เกิดพวกอาการแพ้ฝุ่น ต่างๆ   ก็มีอยู่หลายขนาด ที่เราคุ้นหู เช่น 10 และ 2.5 ไมครอน (PM10 และ PM 2.5) ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารูขุมขนเราถึง 20 เท่า!!!  แถมมีสารประกอบพวกคาร์บอน ที่สามารถละลายได้ดีในน้ำมัน   จึงสามารถผ่านเข้าสู่เซลล์ผิวหนังของเราได้!!! และหลังจากนั้นก็จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับผิวหนังของเรา  ทำให้สูญเสียคอลลาเจน อีลาสติน และอาจทำลายชั้นไขมัน ซึ่งเป็นชั้นเกราะกำบังหลักในการปกป้องผิวหน้าของเราอีกด้วย  ทีนี้แหละปัญหาผิว สิวผุดก็มาแบบจัดเต็ม


+++มลภาวะทำผิวพังยังไงบ้าง? +++

  • ผิวบอบบางลง เกิดอาการระคายเคืองง่าย ผิวแพ้ง่าย
  • ผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ ผดผื่นจากการแพ้
  • ผิวอุดตัน เป็นสิว ผิวมัน เพราะต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้นมาอุดตันผิวจนทำให้เกิดสิวมากขึ้น 
  • สีผิวไม่สม่ำเสมอ
  • รูขุมขนกว้างขึ้น
  • ผิวขาดความชุ่มชื่นหรือผิวแห้งกรานลง 
  • เกิดริ้วรอยได้ง่าย
  • จุดด่างดำ กระ ฝ้า และความหมองคล้ำ

และนอกจากเจ้าฝุ่นพิษตัวร้ายแล้ว  สิ่งที่เราต้องเจอเป็นประจำในแต่ละวันอย่างรังสี UV ต่างๆ รังสีอินฟราเรด (IR/Infrared) หรือรังสีความร้อน รวมถึงแสงสีฟ้า (ฺฺBlue Light) จากหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์ก็ถือเป็นมลภาวะ  ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเสียและมีผิวแก่ก่อนวัยอีกด้วย แบบนี้ต้องรีบติดพวกฟิล์มกรองแสงสีฟ้า หรือทาครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวได้ทั้งรังสี UVA, UVB,IR และแสงสีฟ้า ก็จะเริ่ดมากๆจ้า   

⚔?เมื่อรู้จักศัตรูตัวร้าย อย่าง มลภาวะ / ฝุ่นพิษ แล้ว

 เราก็ต้องรู้จักวิธีปกป้องผิวจากมลภาวะด้วยสิ ?⚔

#6 Steps กู้ผิวสวย สู้สิว จากมลภาวะ และ PM 2.5 

#Step1 หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง

เราไม่อาจป้องกันผิวจากมลภาวะได้ 100 % แต่ทีเราทำได้คือหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูง เพื่อลดอัตตราความเสี่ยงที่ฝุ่นพิษ / PM2.5 และมลภาวะต่างๆจะเข้ามาทำร้ายผิว  

#Step2 อย่าละเลยการทำความสะอาดผิวของเรา

ขั้นตอนนี้คือเป็นสเต็ปแรกที่สำคัญมากๆ เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆที่ผิวของเราต้องเจอมาตลอดทั้งวัน ห้ามขี้เกียจเด็ดขาด! อาจเริ่มด้วยการใช้คลีนซิ่งเช็ด จากนั้นก็ล้างหน้าด้วยโฟมที่สูตรอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และช้โทนเนอร์ เช็ดทำความสะอาดผิวอีกครั้ง เพื่อเช็คให้แน่ใจว่าผิวของฉันสะอาดชัวร์ๆ ไม่กลัวสิวขึ้นแน่นอนจ้า

#Step3 ลองใช้สกินแคร์ที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะดูสิ

ขั้นตอนในการบำรุงผิวหน้าก็มีความสำคัญในการช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะได้ด้วยเหมือนกันนะ  ง่ายมากๆ แค่เราเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมพวกต้านสารอนุมูลอิสระต่างๆ อย่างเช่น วิตามินอี  วิตามินซี ที่ช่วยปกป้อง ฟื้นฟูผิวหลังโดนทำร้าย แถมช่วยให้ผิวของเรากระชับขึ้น ดูอ่อนเยาว์ขึ้น และที่สำคัญเลยคือ เราควรเลือกสกินแคร์ที่  Anti-pollution มาช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะได้เป็นอย่างดีคร๊า  

#Step4 บำรุงผิวให้ชุ่มชื่นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

เมื่อผิวเราแห้งกรานจากการถูกทำร้ายมาทั้งวัน จนผิวขาดความชุ่มชื่นและแห้งกร้าน เราควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ ที่ช่วยส่งเสริมโครงสร้างของเซลล์ผิวให้กลับมาสมบูรณ์ แข็งแรง  และคงความชุ่มชื่นให้กับผิว ปกป้องสิ่งแปลกปลอมจากมลภาวะเข้าสู่ผิว ช่วยลดอาการผิวอักเสบ ลดปัญหาการอุดตันผิว ลดการเกิดสิว รูขุมขนกระชับขึ้นอีกด้วย

#Step5 อย่าลืมสร้างเกราะปกป้องผิว

อย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำ ทั้งผิวหน้าและผิวกาย  เพื่อช่วยสร้างเกราะป้องกันอีกชั้นให้กับผิวของเรา โดยเลือกครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวจากรังสี UVA, UVB, IR และแสงสีฟ้า จากพวกหน้าจอมือถือ หน้าจอคอมต่างๆ รวมถึง มีสารต้านอนุมูลอิสระจากมลภาวะด้วยจะดีมาก แค่นี้เราก็จะมีผิวสวยไม่แคร์ PM 2.5 แล้วจ้า ><

#Step6 ใส่ใจดูแลสุขภาพจากภายใน 

การดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอกก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรามีผิวสวยสู้มลภาวะได้เช่นกันค่ะ เพียงแค่เราพักผ่อนให้เพียงพอ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และดื่มน้ำให้เพียงพอและเหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย วิธีง่ายๆคุ้นหูที่จะละเลยไม่ได้เชียวจ้า


 


kanita srisupahnarat

kanita srisupahnarat

มือใหม่หัดรีวิวจร้าาาาา
เเต่อยากมาเเชร์ประสบการณ์การกับเค้าบ้างงง
ผิดถูกยังไง ช่วยเเนะนำเราด้วยนะค๊าา >///<

FULL PROFILE