ประสบการณ์การรับประทานยา โรแอคคูแทน (เรตินเอ)

7 3
สวัสดีค่ะ อยากจะเล่าเกี่ยวกับการรับประทานยารักษาสิวตัวท๊อปที่ใครๆก็กล่าวถึง โดยส่วนใหจะเอนไปในทางที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างถึงที่สุด นั่นคือ ยาแอคโนติน ยาโรแอคคูเทน หรือที่รู้จักกันในนาม เรตินเอ กรดอนุพันธุ์วิตามินเอนั่นเอง 
เริ่มจากเราเป็นคนเป็นสิว เป็นมาเรื่อยๆ เดี๊ยวดีเดี๊ยวร้าย เป็นมาจนอายุก็มากขึ้น สิวก็ยังเป็น เราตัดสินใจใช้บริการคลินิคผิวหนังยี่ห้อนึง ดังและแพงระดับนึงเลย

เราเริ่มจากการไปหาหมอ ตอนอายุประมาณ 27-28 ก็กินยาโรแอคมาบ้าง ตอนนั้นจะแต่งงาน เลยอยากสวยเร็ว ก็เทคยาไป 3 เดือน ก็สวยสิวหายเยอะมาก หน้าเนียนใส แต่งหน้าสวยเลย
แต่จะบอกว่า ระหว่างที่ทานยา ก็ไปกดสิว ฉีดสิว ทุกอาทิตย์นะคะ ไม่ใช่กินยาอย่างเดียวแล้วรอสิวยุบเลย ช่วงนั้นก็ตามคำเล่าลือ ปากแห้ง คอแห้ง กินน้ำเยอะๆ ผิวแห้ง แต่ไม่มีอาการอื่นๆนอกจากนี้ค่ะ แล้วกินไปจนเงินหมด ก็หยุดค่ะ ค่ายาแพง 5555




เราก็ยังไปที่คลินิคอยู่เรื่อยๆค่ะ ไปกด ไปฉีด ไปนวดหน้า บลาๆ และใช้ผลิตภัณฑ์ของคลินิคเป็นส่วนใหญ่ เพราะเราไม่อยากแพ้อะไรมากมาย ก็ใช้ของเค้าไปและสามารถหาซื้อได้ตามห้าง และเซเว่นได้อีก

ทีนี้ จุดเปลี่ยนอยู่ที่ ไปเที่ยวภาคเหนือเมื่อกลางปี 60 ค่ะ กลับมาหน้าเห่อ สิวผื่นแพ้ขึ้นมาตรงกรอบหน้า เยอะจนผิดปกติ และไปหาหมอ ก็ทั้งกด ทั้งฉีดสิวเหมือนเดิม แต่เหมือนไม่ช่วยให้ดีขึ้น จนในที่สุด หมอบอกว่า กินยาเถอะนะ กินไปก่อน เพราะกดไม่ไหว มันไม่ดีขึ้น เราก็ตัดสินใจกินค่ะ

ตอนแรกเทคยาแบบวันเว้นวัน ขนาด 20 มิลลิกรัม (เม็ดใหญ่สุด) ราคาก็มหาโหดแต่ก็ช่างมัน เพราะว่า เราเองก็ไม่ไหวกับการเป็นสิววนๆไป กินไปไม่กี่เม็ดก็รู้เรื่องค่ะ สภาพความแห้งมาเยือน แต่ไม่มีอาการอื่นเจอปน เรากินแบบนั้นมา 3 เดือนค่ะ จนดีขึ้น หมอก็ลดขนาดยา

หลังจากนั้น ก็กินเป็น 10 มิลลิกรัม (เม็ดเล็กในรูป) วันเว้นวันค่ะ ก็กินมาเรื่อยๆ อีกประมาณ 2-3 เดือน คือหน้าไม่มีสิวแล้ว แต่ระหว่างเทคยา ก็ไปกดสิวบ้าง ไปฉีดบ้าง พวกที่ยังหลงเหลือไปกวาดเก็บให้หมดประมาณนั้น

ถามว่าใช้ผลิตภัณฑ์อะไรบ้างมั้ย ใช้ค่ะ ใช้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือพวกเซรั่มเค้าเตอร์แบรนด์เลย ตอนนั้นรับรู้ได้ว่า ผิวดีได้อย่างรวดเร็ว เพราะสิวหาย หมอเคยบอกว่า รักษาสิวก่อน ถ้าสิวหาย บำรุงอะไรไปก็ง่ายขึ้น เราเชื่อแล้วว่ามันจริง

ระยะเวลาที่เทคยา 6 เดือนแรก เราไปตรวจสุขภาพพอดี ตรวจสุขภาพตับด้วย ผลออกมาว่าปกติ ไม่มีอาการอื่นใด เอาผลมาให้หมอ หมอก็ยังให้เทคยาต่อ เพราะไม่สามารถหยุดได้ทันที ต้องค่อยๆลดปริมาณยาไปเรื่อยๆ

เราเทคยาตั้งแต่ ตุลา 60 เริ่มทานตั้งแต่ วันเว้นวันเม็ดใหญ่ ลดมาเป็นวันเว้น เม็ดเล็ก และลดมาเป็น อาทิตย์ละ 2 เม็ดเล็ก และปัจจุบันเหลืออาทิตย์ละ 1 เม็ดเล็กค่ะ ทุกวันนี้ยังเทคยาตามคำสั่งของหมอนะคะ ยังไม่ได้หยุดยา แต่ทุกครั้งที่พบหมอ หมอจะดูผิวหน้าและประวัติการทานยา ว่าทานมานานแค่ไหน แต่ไม่เกิน 2 ปี

ถามว่าชีวิตดีขึ้นมั้ย 555 ดีค่ะ ผิวดีแล้ว และยังมีชีวิตรอดแบบสุขภาพดี เพราะเราทานตามคำแนะนำของหมอและอยู่กับคลินิคที่ถูกกฎหมาย คิดว่าเดือนหน้าจะพบหมอให้หมอดูว่าจะลดปริมาณยาเป็นแบบไหน

ที่มาแชร์ประสบการณ์ ไม่ได้จะสนับสนุนให้ทานยาตัวนี้ทุกคนนะคะ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและดุลยพินิจ ทั้งนี้ ยาโรแอคฯ ไม่สามารถซื้อได้ตามร้านขายยา ที่ซื้อได้คือ แอคโนติน ของ เมก้า วีแคร์ ซึ่งเราก็เคยซื้อกินเอง และผลที่ได้ก็ไม่ได้ต่างกันค่ะ

ขอบคุณที่อ่านนะคะ สงสัยอะไรถามได้เลยค่ะ ขอโทษที่ไม่ได้โชว์ผิวหน้า อายค่ะ แฮร่ๆๆ 
***เพิ่มเติมข้อมูล​***   ระหว่างรับประทานยานี้ ต้องคุมกำเนิดอย่างเคร่งครัด เพราะหากตั้งครรภ์​ระหว่างทานยา ยามีผลทำให้ทารกในครรภ์​พิการ อวัยวะ​ไม่ครบได้ค่ะ เราเองก็คุมอย่างเคร่งครัด​เช่นกันค่ะ 


kwanchanoy

kwanchanoy

FULL PROFILE