7 สาเหตุอย่ามองข้าม ปัจจัยที่ทำให้เป็น [สิว]

12 4

“เป็นสิว” ปัญหาหนักใจของใครหลายๆ คนอย่างแน่นอน

บางคนหาทางแก้ด้วยการรักษาที่ผิดวิธี ทำให้รักษาไม่หาย และกลับมาเป็นซ้ำอีก

หรือเป็นสิวเห่อหนักกว่าเดิมด้วย ทำให้ขาดความมั่นใจ และไม่กล้าที่จะรักษาค่ะ

แต่อย่าเพิ่งท้อใจไปน้า เพราะจริงๆ แล้ว เมื่อเป็นสิวเราก็สามารถหาทางแก้ไขได้


ก่อนอื่นเราต้องกลับมาดูที่ต้นเหตุการเกิดสิวกันก่อนเลย

ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ให้เราเป็นสิวไม่หาย  และเป็นเรื้งรังมากกว่าเดิม

ตามมาอ่านคอนเทนต์นี้กันเลยค่ะ

++++++++++++++++++++


รู้ไหม? “สิว” เกิดจากอะไร

ในใบหน้าของคนเรามีรูขุมขนมากมายเลยล่ะค่ะ 

และในโพรงรูขุมขนนั้น จะมีขนและต่อมไขมันอยู่

หากผลิตน้ำมันมากเกินไป ไม่สามารถขับออกมาทางผิวได้ 

จึงทำให้เกิดการอุดตัน และอักเสบมากขึ้น ทำให้เป็นสิวนั่นเอง

ซึ่งสิวเกิดได้จากหลายๆ ปัจจัย ทั้งภายนอก และภายใน

บางคนเป็นสิวทางพันธุกรรม 
หรือฮอร์โมนในร่างกายถ้าไม่สมดุลกันก็ทำให้เป็นสิวขึ้นได้

สิวก็แบ่งเป็นหลายๆ แบบด้วยกันเลยน้า

ไม่ว่าจะเป็น สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวเสี้ยน สิวหัวหนองนั่นเอง

เมื่อรู้แล้วว่า สิวเกิดจากอะไร ต่อไปเราตามาดูปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดสิวกันดีกว่าค่ะ




++ เครื่องสำอาง ++


สาวๆ คนไหนที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ควรคำนึงเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ หรือกลุ่มสกินแคร์ให้ปลอดภัยที่สุดจะดีกว่านะคะ เพราะผิวหน้าของเราต้องมีการปรับ ค่า pH  ให้สมดุลอยู่ตลอด ที่จะช่วยรักษาความอ่อนนุ่ม และความชุ่มชื้นให้กับผิวนั่นเองค่ะ หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ สเตียรอยด์ หรือสีสังเคราะห์ หรือสารประกอบที่ทำร้ายผิว และที่สำคัญ ควรเลือกเครื่องสำอาง ที่เหมาะกับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ ที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์ พาราเบน หรือน้ำหอมจะดีที่สุด และขาดไม่ได้เลย คือต้องผ่านการทดสอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังด้วยน้า เพื่อความปลอดภัย และมั่นใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี และมีคุณภาพมากขึ้น



++ การพักผ่อนน้อย ++


    การพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงเช่นกันนะคะเพราะยิ่งเรานอนดึกมากเท่าไหร่ ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่พอดี ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลกัน ส่งผลในหลายๆ อย่าง เช่น ผิวหน้าดูหยาบกระด้าง ผิวแห้ง ดูไม่มีน้ำมีนวล หน้ามันเยิ้ม แถมสิวเห่อขึ้นอีกต่างหาก แต่ถ้าสาวๆ คนไหนไม่อยากผิวหน้าโทรม หรือเป็นสิวตามมาล่ะก็ หันมาปรับพฤติกรรมการนอน โดยการเข้านอนเร็วขึ้น และพักผ่อนให้เพียงอย่างน้อย 8 ชั่วโมงดีกว่านะคะ สูตรนี้รับรองว่าได้ผลแน่นอน ยิ่งนอนเร็ว หน้าก็จะเด็กขึ้นด้วยค่ะ



++ สิวประจำเดือน ++


       เป็นสิวก่อน หรือหลังประจำเดือนเป็นเรื่องที่ปกติมากๆ เลยค่ะ เพราะร่างกายของเรา ผลิตฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น เป็นสาเหตุทำให้หน้ามัน และเป็นต้นเหตุของเกิดสิวนั่นเอง แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็สามารถรับมือได้ง่ายมากๆ คือ อย่าไปแกะ เกา หรือบีบนะคะ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติหรือรักษาตามอาการจะดีกว่า โดยการเริ่มจากการใช้ยาแต้มสิว หรือมาส์กหน้าลดสิว เพื่อลดความมันบนใบหน้าลงก็พอ ถ้าหายจากการเป็นประจำเดือนแล้ว สิวก็จะยุบตัวลงเองค่ะ



++ ความเครียด ++


             พฤติกรรมความเครียดเป็นสาเหตุหลักๆ ที่หลายๆ คนต้องเจออย่างแน่นอนค่ะ ยิ่งเป็นช่วงที่กำลังเร่งรีบส่งงาน วิตกกังวล หรือช่วงใกล้สอบต้องอ่านหนังสือ ทำให้ร่ายกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็ทำให้มีโอกาสที่จะสิวขึ้นได้ ซึ่งเกิดจากสารในสมองไม่สมดุลกัน ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดมากขึ้น และไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมา ส่งผลต่อร่างกายทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง


++ สูบบุหรี่ ++


บุหรี่นอกจากจะทำให้เสียสุขภาพทางกายแล้ว ยังเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้ด้วยนะคะ เพราะมีงานวิจัยหลายงานที่บอกว่า การสูบบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดตีบ ทำให้ผิวหนังชั้นนอกได้รับสารอาหารและออกซิเจนไม่เพียงพอ และไม่สามารถป้องกันแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคได้ จึงเป็นสาเหตุทำให้ผิวเราโทรม และอ่อนแอลง สารพิษในควันบุหรี่ยังเป็นตัวการนึงที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน หรือสิวหัวดำที่หน้าผากได้ด้วยค่ะ รู้แบบนี้แล้วใครที่สูบบุหรี่ล่ะก็ ควรหยุด หรือสูบให้น้อยลงจะดีกว่านะคะ 



++ มลภาวะ ฝุ่นละออง ++


                 ถ้าพูดถึงสภาวะอากาศบ้านเมืองเราขณะนี้ มีข่าวเกี่ยวกับมลภาวะ PM2.5 มากขึ้น ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กมากๆ ไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แถมยังเล็กกว่าขนาดเส้นผมถึง  25 เท่า อีกต่างหากค่ะ โอ้โห!น่ากลัวมากๆ เลยใช่ไหมล้า แถมมลภาวะเหล่านี้ ยังสามารถแทรกซึมเข้าไปในผิวหนังเราได้ง่ายๆ ด้วย ทำให้เกิดการแพ้ และระคายเคืองผิวตามมา ยิ่งสัมผัสกับผิวหน้าที่บอบบาง และแพ้ง่ายก็มีโอกาสเกิดสิวขึ้นได้ด้วย ฉะนั้นแล้วก็ต้องเลือกใช้สกินแคร์ที่มีสาร Ant-Pollution ที่มาช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรง และเป็นเกราะป้องกันผิวให้ชนะทุกมลภาวะกันดีกว่านะคะ

                              

                                ++ อาหารฟาสต์ฟู้ด ++             อ๊ะๆ สาวๆ คนไหนกำลังรับประทานอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด ของมัน ของทอดมากเกินไป รู้หรือไม่ค่ะ นี่เป็นตัวการที่ทำให้สิวเกิดขึ้นได้เลย รู้ไหมว่า? ของมันจะมีกรดในน้ำมันพืช สามารถที่จะสร้างสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้ และยิ่งเป็นสิวอักเสบมากๆ ควรเลือกรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะดีกว่านะคะ จะได้ไม่เป็นสิวเห่อตามมา และน้ำตาลก็มีส่วนด้วยเช่นกัน เพราะ เมื่อน้ำตาลอยู่ในร่างกายมากเกินไป อินซูลินจะมีการผลิตมากขึ้น เพื่อลดน้ำตาลในเลือด ซึ่งในกระบวนที่อินซูลินผลิตอยู่นั่น ผิวหนังของเราจะมีไขมันเพิ่มมากขึ้น ทำให้เป็นสิวอุดตันเกิดขึ้นได้ง่ายค่ะ



เมื่อรู้สาเหตุการเกิดสิวแบบนี้แล้ว

สาวๆ ก็ต้องหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้นนะคะ

 โดยเริ่มจากการรักษาความสะอาดใบหน้าอยู่เสมอ

ไม่บีบ หรือแกะสิว เลือกรับประทานอาหารมีประโยชน์

 และลดอาหารที่มีไขมันด้วยค่ะ

และที่สำคัญ ปรับรูปแบบการใช้ชีวิตให้สมดุลมากขึ้น

โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มากๆ 

รวมทั้งใช้เครื่องสำอางที่ไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง และ ช่วยลดการเกิดสิว


เพียงเท่านี้เราก็กลับมา “สวยใส ไร้สิวแล้ว” 

รอบหน้าจะมีคอนเทนต์อะไรมาฝากเพิ่มเติม

++ อย่าลืมติดตามกันน้า ++


Giigcoolcool

Giigcoolcool

เราเอ๊งงงงงงงงง!
ชอบทุกอย่างงงง 555
อยากรีวิวทุกอย่างงง
อยากแบ่งปันนนนน
.
มาติดตตามกันเน้ออ ^^

FULL PROFILE