โปรดระวัง มิจฉาชีพ! ปลอมตัวเป็นสรรพากร หลอกถามข้อมูล

0 11
สวัสดีทุกท่าน ค่ะ โปรดสละเวลาอ่านสักนิดค่ะ 
เรื่องจริง ไม่อิง นิยาย เมื่อสักครู่ นิ้งได้รับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเบอร์ที่โชว์เป็นเบอร์ คล้ายๆ โทรมาจากต่างประเทศ  ค่ะ +886 226 655 002 (เราก็รับทันทีคิดว่าเมืองนอกโทรมา)   แต่พอรับสายปลายทางเป็นเสียงอัตโนมัติ (เหมือนเวลาพวก call center โทรมาแจ้งให้ท่านไปจ่ายตังค์ อะค่ะ) แจ้งว่า มีภาษีคืนจากสรรพากร ให้ติดต่อกลับสรรพากร ภายในวันนี้ แล้วให้กด 9 ต่อสายได้เลยค่ะ
พอต่อสายเข้าไปเป็นพนักงานผู้ชายเสียงเหน่อๆ หน่อยรับสาย แล้วก็ถามเราว่ายังไม่ได้รับภาษีคืน ของปีไหน ซึ่งนิ้งก็ งง ว่าเราได้คืนนิดหน่อย แต่ 500-600 บาทต่อปี ซึ่งเท่าที่จำได้คือ ได้คืนมาหมดแล้ว เค้าก็บอกว่างั้นขอข้อมูลจะตรวจเช็คให้ แล้วจะส่งไปให้ตามที่อยู่ที่แจ้ง ซึ่งก็แปลกใจอีกว่าตอนที่เป็นสัญญาณเสียงอัตโนมัติเนี่ยบอกต้องติดต่อสรรพากรวันนี้ ดูเป็นเรื่องด่วน แต่นี่อะไรจะเช็คแล้วส่งให้แสดงว่าไม่ด่วนอะสิ แล้วทำไมไม่ส่งไปให้ไปตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับสรรพากรตั้งแต่แรก 
 
แล้วเค้าก็ขอ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ แล้วก็เลขบัตรประชาชน ก็ยิ่งเอ๊ะใจ ว่า ประหลาดถ้าเป็นสรรพากรก็ต้องมี เลขที่บัตรเราอยู่แล้วสิ มาถามเราทำไม พอบอกชื่อไป กะนามสกุลไป ก็ชักเอ๊ะใจคิดว่าเป็นมิจฉาชีพหรือเปล่านะ เลยบอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อกลับไปทางสรรพากรเองดีกว่า ซึ่งขณะที่คุยก็ได้ยินเสียงพนักงานคนอื่นๆ ข้างๆ สอบถามข้อมูล คนอื่นๆอยู่เหมือนเป็น call center ประมาณนั้นเลย แล้วเอ๊ะใจอีกอย่างตอนเสียงผู้ชายรับสาย ถ้าเป็น สรรพากร call center จริงเวลาเค้ารับสายเค้าจะพูดเลยว่า สรรพากร call center ยินดีให้บริการค่ะ แต่นี่ก็ไม่มีค่ะ

ด้วยความสงสัย (และสู่รู้ เป็นอาชีพเสริม) นิ้งก็ติดต่อสรรพากร ตัวจริงทันทีค่ะ ทางสรรพากรแจ้งว่า
 ทางสรรพากรไม่มีบริการแจ้งคืนภาษีด้วยโทรศัพท์อัตโนมัติค่ะ
เลยสอบถามต่อว่าได้ รับแจ้งกรณี แบบนี้บ้างหรือไม่ ค่ะ เค้าบอกว่าเคยได้รับแจ้ง แล้วก็จะส่งข้อมูลให้ส่วนกลางดำเนินงานต่อไป นิ้งเลยแจ้งเบอร์ ที่ติดต่อเข้ามาให้สรรพากรไปค่ะ
นิ้งเลยถามว่าข้อมูลที่เค้าต้องการเนี่ยทางสรรพากรทราบมั้ยว่าเค้าเอาไปทำอะไร ทางสรรพากรตอบว่า  
ยังไม่ทราบค่ะว่าข้อมูลที่กลุ่มิจฉาชีพได้ซักถามจากผู้เสียภาษีจะนำไปทำอะไรได้
แต่ที่เคยพบก็คือแจ้งการคืนภาษีผ่านATM แล้วให้ไปดำเนินการที่ตู้ แต่กลายเป็นว่าโอนเงินให้ไปค่ะ
 
อยากจะเตือนทุกคนให้ระวัง ตัวค่ะ ถ้าได้รับโทรศัพท์แบบนี้ อย่าให้ข้อมูลใดๆ ไปค่ะ ถ้าไม่แน่ใจยังไงก็ขอเบอร์ติดต่อกลับกับชื่อนามสกุล แล้วบอกว่าเราจะติดต่อกลับดีกว่าค่ะ เราควระจะเช็คให้แน่ใจก่อน ทางสรรพากรฝากประชาสัมพันธ์มาด้วยค่ะ ว่าให้เตือนคนอื่นๆ เพราะเค้าอาจจะไม่ได้ทันระวัง เพราะคิดว่าเป็นหน่วยงานราชการติดต่อมา  แล้วที่สำคัญเป็นภาษีคืน เรื่องเงินมันไม่เข้าใครออกใครค่ะ ใครๆก็อยากจะได้คืน แล้วก็ลืมไปว่า เอ๊ะ เราจ่ายภาษีเพิ่มทุกปีนี่นา 555555
 
โปรดระวังค่ะ Dead and tax
นิ้ง


ningky

ningky

FULL PROFILE