รีวิว Canon EOS RP สายบิวตี้ต้องมีมั้ย?

18 3
ยุคนี้กล้องถ่ายรูปกลายเป็นไอเท็ม Must have ของสาวๆ ไปซะแล้ว ยิ่งสายบิวตี้บล็อกเกอร์ ถ่ายภาพ อัพรูป อัดคลิปวีดีโออัพบล็อก เขียนกระทู้ หรือลงโซเชียล ก็ต้องพึ่งอุปกรณ์กันทั้งนั้น บอกเลยว่าภาพสวย วีดีโอดี มีชัยไปกว่าครึ่ง จริงมั้ย!

แต่กล้องรุ่นไหนที่ตอบโจทย์ และโดนใจสาวๆ มากที่สุด


ล่าสุดเราได้ไปงานเปิดตัวกล้อง Canon EOS RP มิลเลอร์เลสตัวใหม่จากค่ายแคนนอน ก็เรามันสายอุปกรณ์ดีเด่น มีของใหม่ออกมาก็ไม่พลาดอยู่แล้ว

บอกก่อนว่าส่วนตัวใช้กล้องจากหลายค่ายทั้ง โซนี่ แคนนอน ฟูจิ โกโปร ...! ถามว่าถ่ายรูปสวยมั้ย ก็ไม่นะ แต่ของมันต้องมี วันนี้เราเลยจะมาป้ายยาสาวๆ ที่กำลังมองหากล้องตัวคู่ใจตัวใหม่ แบบที่สเปกเทพจนยั้งใจไม่อยู่ 55


Canon EOS RP ออกมาในราคาที่จับต้องได้ เหมาะกับมือใหม่ หรือคนที่มีกล้อง DSLR มีเลนส์แคนนอนอยู่แล้ว แต่อยากได้ความเบา พกพาง่าย จับได้ถนัดมือ
จะภาพนิ่งหรือวีดีโอ ก็เอาอยู่

ความไม่ธรรมดาของ Canon EOS RP ในแว๊บแรกที่เห็นคือตัวเล็ก และเบามาก หนักแค่ 485 กรัม เบากว่าขวดน้ำ 500 ml. ซะอีก ผิดกับรุ่นพี่ๆ ในตระกูลฟลูเฟลม ที่มาสายถึก บึกบึน เหมาะกับหนุ่มๆ เท่านั้น แต่ RP ตัวนี้ไม่ใช่เลย เพราะมันถูกออกแบบมาให้ผู้หญิงจริงๆ นะ เรียกว่าปล่อยมาสู้กับ Sony A7 MarkIII แต่ได้ความละเอียดภาพที่ได้สูงกว่า!


นอกจากจะตัวเล็ก จับได้ถนัดด้วยมือเดียวแล้ว สเปกของกล้องรุ่นนี้ยังไม่ธรรมดา เพราะเค้าได้พัฒนาให้หลายๆ ฟังก์ชั่นทำงานให้ตอบโจทย์คนใช้มากขึ้น เรียกว่าแก้ข้อบกพร่องเดิมๆ ไปได้มาก เราไปดูกันว่ามีอะไรเด็ดๆ ที่ออกแบบมาให้ผู้หญิงอย่างเรากันบ้าง


ไม่หลุดโฟกัส หมดโอกาสภาพเบลอ


Canon EOS RP ตัวนี้ให้ความสำคัญกับโฟกัส หรือจุดที่ทำให้ภาพชัดมาเป็นอันดับต้นๆ ยิ่งโหมดถ่ายคนหรือ Portrait ด้วยแล้วล่ะก็ นอกจากระบบจับโฟกัสที่ตานางแบบแล้ว ยังเพิ่มระบบจับโฟกัสแบบครึ่งตัว หรือ Medium Shot เวลาที่ถ่ายรูปหน้าตรงเกินครึ่งตัว กล้องจะโฟกัสที่ดวงตา ไม่ว่าจะหันหน้าไปทางไหน จะถ่ายยังไงก็ชัด ยิ่งภาพต่อเนื่อง ไม่ต้องมานั่งเลือกลบ เพราะชัดทุกเฟรมเอาไปใช้งานได้จริง

เรียกว่าโพสต์กี่แอคก็ชัดเป๊ะ ไม่หลุด ไม่เบลอ ไม่เอ๋อให้ปวดใจ ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ ภาพมาโครจะถ่ายใกล้แค่ไหนก็ระยะชัดก็จัดเต็มด้วยเทคนิคซ้อนภาพในแบบแคนนอน ส่วนความคมชัดก็จัดเต็ม 16 ล้านพิกเซลไปเลยจ้า



เพิ่มโหมดออโต้ ไม่โปรก็ใช้ได้


ถ้าสังเกตที่ปุ่ม Dial ที่ปรับหมุนเลือกโหมดถ่ายภาพจะเห็นว่ามีปุ่ม FV เพิ่มเข้ามา ฟังก์ชั่นนี้คือ Flexible AE ที่สามารถปรับค่าต่างๆ เป็นออโต้ได้ ทั้งรูรับแสง และความเร็วชัตเตอร์ หรือจะปรับเป็นแมนนวลในบางฟังก์ชั่นก็ทำได้ง่ายระหว่างถ่ายภาพ โดยไม่ต้องสวิชต์โหมดกลับไปมาให้เสียอารมณ์


หน้าจอพับได้ จิ้มได้ เหมาะกับสายเซลฟี่


เอาจริง! กล้องโปรแบบหน้าจอทัชสกรีนใช้งานง่าย พับได้ นี่มันออกมาเพื่อผู้หญิงล้วนๆ แถมยังปรับแสงในสไตล์กล้องแคนนอน ช่วยให้หน้าเป๊ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องสีผิว กล้องตัวนี้เค้าไม่ได้เเน่นหน้าเนียน แต่เป็นผิวใส สวย ให้สีจริง สกินโทนในสไตล์สีของกล้องแคนนอน เทียบเคียงกับตัวยอดนิยมของเหล่าบล็อกเกอร์อย่าง Canon G7X , MARKII และ M50 ปรับภาพเบลอหลังได้ ปรับแสงสว่างได้ ตอบโจทย์ผู้หญิงชอบแต่งรูปโดยเฉพาะ

บวกกับฟิลเตอร์โทนสีให้จิ้มเปลี่ยนได้จากหน้าจอ ในโหมดครีเอทีฟ อาร์ทิส ตัว A+ สามารถเลือกอุณภูมิสีได้ อยากได้เป็นสี Toy , Vivid , Soft , Worm ทัชเปลี่ยนได้ เร็วพอๆ กับสมาร์ทโฟนแบบไม่ต้องง้อมือถือ

ส่วนสาวๆ ที่ชอบถ่ายคลิปวีดีโอ ตัวนี้ถ่ายได้คมชัดระดับ 4K ถ่าย LIVE ใน Facebook ได้แบบมืออาชีพ ไม่ติดตัวอักษรบนหน้าจอ Display มีโหมดตามวัตถุที่ต้องการโฟกัส ไม่ปล่อยภาพเบลอ แถมฟลิปหน้าจอถ่ายตัวเอง ระหว่างถ่ายวีดีโอสามารถแตะหน้าจอเพื่อให้โฟกัสจุดที่ต้องการได้ จะด้านหน้าหรือด้านหลัง แถมทำได้แบบสมูทขึ้นด้วย


ปิดเครื่องก็ส่งรูปเข้ามือได้


ใครที่เคยบ่นว่าโหลดรูปจากกล้องผ่าน Wi-Fi เข้ามาไว้ในมือถือ เพื่อส่งต่อหรืออัพโหลดโซเชียล มันใช้เวลาค่อนข้างนาน แถมยังเปลืองแบตเตอร์รี่ Canon EOS RP ตัวนี้ เค้าได้ปรับให้ส่งภาพระหว่างอุปกรณ์ได้แม้กล้องไม่ถูกใช้งาน หรือ Power off เรียกว่าไม่ต้องหยิบกล้องออกมาจากกระเป๋าก็ส่งรูปได้ว่างั้น แถมยังซัพพอร์ตการใช้งานร่วมกับ iPad รุ่นใหม่ ให้ทำงานได้เร็วขึ้นด้วย


จัดเต็มอุปกรณ์เสริม


เลนส์ในตระกูล RF มีให้เลือกตามระยะ ความต้องการ ทั้ง Fix , Wide , Macro (วางขายเดือน กันยา 62) ตัวเลนส์มีระบบออโต้ดีเทค สามารถปรับจูนระหว่างกล้องกับเลนส์อัตโนมัติ หากใช้เลนส์ในตระกูลเดียวกัน แค่นำเลนส์มาประกบกัน ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกันสั่น สีภาพที่ได้ใสกว่าเลนส์ทั่วไป

ใครที่มีเลนส์แคนนอนเดิมอยู่แล้วก็ใช้ได้นะ แต่ต้องซื้อ Mouth adaptor มาต่อกับเลนส์เดิม ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ก็จะมี Grip ที่ช่วยให้จับกล้องได้ถนัดมือ เหมาะกับผู้ชาย หรือสาวๆ ที่มีแฟนถ่ายรูปให้


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สาวๆ คนไหนสนใจอยากเป็นเจ้าของมิเรอร์เลสฟูลเฟรม Canon EOS RP เราก็แนะนำให้ซื้อบอดี้ (เฉพาะตัวกล้อง) ราคา 48,900 บาท จับคู่กับเลนส์ 35 mm ตัวนี้เป็นเลนส์ Portrait หน้าชัดหลังละลายสไตล์ที่ผู้หญิงชอบ ราคาอยู่ที่ 19,000 บาท เป็นชุดเริ่มต้นนะคะ

กล้องตัวนี้จะวางขายช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้แล้วจะ เคลียร์วงเงินบัตรเครดิตให้พร้อม แล้วตามไปส่องโปรโมชั่นโดนๆ กัน!

ปล.ใครใช้กล้องรุ่นไหนอยู่ คอมเม็นท์ป้ายยาเรามาได้นะ เผื่อว่าจะเปลี่ยนใจ เพราะตอนนี้นั้น วอแว RP หนักมากก 55


Update by : Jeban Team



tarnnn

tarnnn

แต่งหน้าไม่เก่ง แต่เราเป็นสายอุปกรณ์ ว่างๆ ก็ช็อปปิ้งคลายเครียด ล้มละลายได้ทุกวันเพราะเราคือ Jeban team

FULL PROFILE