มรสุมข่าวลือของสองดัชเชส

34 7
เมื่อสาวสามัญชนสองคนได้พบรักกับเจ้าชายจากราชวงศ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด องค์พี่ถูกกำหนดให้เป็นว่าที่รัชทายาทเพื่อขึ้นเป็นกษัจริย์เมื่อถึงรัชสมัย องค์น้องได้รับการจัดอันดับเป็นเจ้าชายที่เนื้อหอมและได้รับความนิยมแซงหน้าเชื้อพระวงศ์คนอื่นๆ และเมื่อพวกเธอกลายมาเป็นดัชเชสแล้ว หลายคนอาจจะเปรียบเทียบว่านี่คือเส้นทางอันสวยงามราวกับเทพนิยายและเชื่อมั่นในความรักว่าจะบันดาลความสุขให้ได้ตลอดไป


แต่ความเป็นจริงมักจะโหดร้ายเสมอ


ในสังคมแห่งการสื่อสารที่ไม่ได้ส่งต่อข้อมูลกันปากต่อปากอีกต่อไป แต่เป็นการโพสต์แค่ครั้งเดียวก็ลิงค์กันไปได้ทั่วโลก สร้างความอยากรู้อยากเห็นที่เป็นเชื้อเพลิงแรงกล้าช่วยเพิ่มอำนาจสื่อบันเทิงนำเสนอข่าวลือของคนดังออกมาไม่หยุดหย่อน ไม่ว่าจะเป็นความจริงหรือเรื่องเท็จ คำว่าวิจารณญาณและหลักฐานจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเสพกอสสิปคนดัง แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีผู้คนไม่น้อยที่ปักใจเชื่อในเรื่องที่สื่อดังนำเสนอ ชีวิตเชื้อพระวงศ์ที่ถูกสื่อไล่ล่าหาข่าวมาขายนั้นจะเป็นเช่นไร มาติดตามการเผชิญหน้ามรสุมข่าวลือของสองดัชเชสกันได้เลยค่ะ


Catherine, Duchess of Cambridge



สื่อมักจะปล่อยข่าวถึงการชิงดีชิงเด่นของดัชเชส Catherine และดัชเชส Meghan ว่าใครจะเป็นศูนย์กลางความสนใจได้มากกว่ากัน และบรรยายถึงบรรยากาศที่คุกรุ่นในรั้วราชวังว่าพวกเธอเกลียดชังกันมากแค่ไหน นั่นไม่ใช่เรื่องใหม่ เสด็จแม่ Diana ก็ต้องพบกับข่าวลือว่าเป็นศัตรูกับ Fergie สะใภ้หลวงคนรอง

แต่สำหรับแฟนราชวงศ์หลายคนที่มองลึกไปกว่าการวนเวียนเขียนข่าวเสี้ยมให้ผู้คนเชื่อว่าผู้หญิงจะต้องคอยมาแข่งกันเองเพื่อความดังแล้ว การเสกสมรสเข้าร่วมราชวงศ์ของดัชเชส Meghan นั้นช่วยคลายความหนักใจให้ฝั่ง Cambridge ลงไปมิใช่น้อย แต่ไหนแต่ไรมา ดัชเชส Catherine ค่อนข้างเก็บตัว ติดอันดับเชื้อพระวงศ์ที่ออกงานน้อยที่สุด แต่เธอได้รับแรงกดดันจากสื่อตั้งแต่ยังมีฐานะพระสหายร่วมสถาบันของเจ้าชาย William และมีพาดหัวข่าวเพื่อสร้างภาพในแง่ลบให้กับตัวเธอมาแล้วนับไม่ถ้วน

ตั้งแต่ที่เสกสมรสเข้ามาเป็นหนึ่งในราชวงศ์อังกฤษ Kate มักจะถูกสื่อวิพากษ์ว่าไม่เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระราชินี แม้ว่าเธอจะมีภาพลักษณ์ที่ห่างจากความอื้อฉาวไปมาก ทันทีที่เรียนจบก็ฝึกงานในบริษัทของครอบครัวและไม่กี่ปีต่อมาก็กลายเป็นพระชายาและอนาคตราชินีอังกฤษโดยแทบไม่มีข่าวเสียหาย แต่ก็พยายามขุดคุ้ยไปยังสมาชิกครอบครัวของเธอ อย่างลุงที่มีธุรกิจที่ดูไม่ชอบมาพากล น้องชายที่เที่ยวเตร่มีภาพมึนเมา สื่อพยายามสร้างภาพสะใภ้หลวงที่ประมุขราชวงศ์ไม่ยอมรับมายาวนานเกือบแปดปีด้วยพาดหัวข่าวดังต่อไปนี้

- Queen ไม่พอพระทัยที่ เครือญาติของ Kate มีพฤติกรรมสร้างความอับอายให้กับราชวงศ์
- Queen ทรงวิจารณ์ Kate ที่ไร้ประวัติการทำงาน full time และใช้ชีวิตเจ้าหญิงอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย
- Queen กริ้ว Kate เรื่อง style การแต่งกายที่ทำให้มีภาพไม่เหมาะไม่ควรออกมา ( เธอเคยใส่เดรสพริ้วไหวถูกลมตีพัดจนกระโปรงจนเห็นสัดส่วนหลายครั้งหลายหน)
- Queen ทรงโปรดปราน Meg มากกว่า Kate 


การครองตำแหน่งเชื้อพระวงศ์ที่ปฏิงานที่น้อยที่สุดมาหลายปี


พระนามอันโด่งดังของสมเด็จพระราชินี Elizabeth นั้นมาจากพระกรณียกิจมากมายตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ และทรงเป็นพระมารดาของพระโอรสพระธิดาถึงสี่พระองค์ เมื่อ Kate ขึ้นชื่อว่าเป็นออกปฏิบัติงานหลวงน้อยที่สุดในเหล่าเชื้อพระวงศ์ จึงมีการปล่อยข่าวลือว่านี่เป็นสาเหตุต้นตอพระองค์ทรงหมางใจกับดัชเชส Kate มาโดยตลอด หลายคนมองว่านอกจากเรื่องของการรักษาภาพลักษณ์ที่ประชาชนคาดหวังจะเห็นผลงานเนื่องจากต้องจ่ายภาษีเพื่อเป็นรายได้ให้กับเชื้อพระวงศ์สูงศักดิ์ สมเด็จพระราชินี Elizabeth อาจจะวิตกกังวลต่อการสืบราชสมบัติในอนาคต เพราะสักวันหนึ่ง ดัชเชส Catherine ก็จะขึ้นสู่การเป็นราชินีอังกฤษด้วยฐานะมเหสี ซึ่งต้องใช้เวลายาวนานในการสะสมผลงานเพื่อจะได้การยอมรับจากมวลชน แต่ดัชเชสกลับติดรายชื่อเชื้อพระวงศ์ที่มีงานน้อยที่สุดในแต่ล่ะปี


งานของบรรดาผู้สูงศักดิ์มีอะไรบ้าง? หลายคนอาจจะนึกภาพการตัดริบบิ้นเปิดสถานที่สำคัญและการเยี่ยมเยียนเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ แต่ฐานะของเชื้อพระวงศ์ก็ได้เปิดโอกาสให้มีการต่อยอดสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้กับสังคมได้หลากหลายมากไปกว่านั้น สื่อมักมองดัชเชส Kate ว่าเป็นช้างเท้าหลังและไม่ต้องการสร้างความโดดเด่นเหนือกว่าสวามี แต่ก็ทำให้สื่อบางเจ้าถึงกับตั้งชื่อให้เธอว่า Katie จอมขี้เกียจและดัชเชสแห่ง do-little เลยทีเดียว


ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเจ้าชาย Harry มี project ระดับนานาชาติอย่าง Invictus Games และแม้จะใช้ชีวิตในฐานะชายาเพียงไม่นาน แต่ดัชเชส Meg ก็ได้สร้างผมงานโดดเด่นอย่างหนังสือทำอาหารจากสูตรของผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ตึก Grenfell ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ก็ยิ่งสุมเชื้อเพลิงใส่กองไฟข่าวลือความบาดหมาง ไม่ว่าความจริงแล้วพวกเธอมิตรที่ดีต่อกันหรือคอยชิงดีชิงเด่นตามที่สื่อเล่นข่าว แต่ก็จะมีคนเปรียบเทียบสองดัชเชสอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม...


หากคิดจะเชื่อสิ่งที่อยู่ในแทบลอยด์ทุกอย่างนั้นควรถอยมาทบทวนซะก่อนค่ะ อย่าลืมว่า

- เจ้าหญิง Diana ผู้ล่วงลับถูกสื่อล้ำเส้นไปถึงขนาดการนำเทปจากการดักฟังโทรศัพท์มาเปิดเผยและทรงต้องทุกข์ทรมานจากการถูกขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัวมาเป็นหัวข้อ gossip รวมถึงข่าวเท็จอีกมากมาย สำหรับดัชเชส Kate ก็ต้องพัวพันกับเรื่องหนักอึ้ง หลังจากที่มี DJ รายการวิทยุพยายามปลอมเสียงเป็นสมเด็จพระราชินีและเจ้าฟ้าชาย Charles เพื่อหลอกถามข้อมูลตอนเรื่องการแพ้ท้องของเธอกับนางพยาบาล แต่เมื่อความจริงเปิดเผย นางพยาบาลที่หลงกลให้ข้อมูลไปเครียดหนักจนกระทั่งปลิดชีวิตตัวเอง เป็นความสูญเสียร้ายแรงที่ไม่สามารถตีมูลค่าการชดเชยได้

- การเต้าข่าวมั่วๆ ขอแต่แค่ให้ขายได้อยู่คู่กับแทบลอยด์ สื่อหลายเจ้าในอังกฤษและต่างประเทศพยายามที่จะชงให้คู่เจ้าชาย Harry และ Pippa Middlteton เกิดขึ้นมาเป็นปีๆ แต่ก็เป็นเพียงข่าวโคมลอย หรือจะเป็นการพาดหัวเอามันว่าดัชเชสจะได้ขึ้นเป็นราชินีข้ามรัชสมัยของเจ้าฟ้าชาย Charles และชายา และฟันธงได้เลยว่าเมื่อสองดัชเชสตั้งครรภ์แล้วจะต้องมีแทบลอยด์ประกาศว่าพวกเธอกำลังมีลูกแฝด แต่เมื่อเมื่อความจริงปรากฏว่าหาได้เป็นดังที่สื่ออ้างก็เนียนเฉยๆ ไป ขุดหาเรื่องใหม่ด้วยมาเล่นหมุนเวียนไปเรื่อยๆ





ถ้าคุณอยากสัมผัสถึงลิมิทการเต้าข่าวของแทบลอยด์ ก็ลองดูตามภาพ  สื่อเจ้าเดียวกันลงข่าวเรื่องทายาทในครรภ์ของดัชเชส Meghan ว่าเป็นแฝด มีทั้งแฝดหญิง แฝดชาย และแฝดชายหญิง ก่อนหน้านี้ก็ว่าเป็นทั้งลูกสาวและลูกชาย หว่านแหไปเลย เดี๋ยวก็ถูกสักอันเอง  

หรือจะเป็นดัชเชส Kate ที่ตั้งครรภ์มาแล้วสามครั้ง และก็ปล่อยข่าวว่าท้องแฝดทุกครั้ง และก็ตามที่พวกเราทราบ ไม่มีเจ้าหญิงเจ้าชายรัชทายาทที่เป็นแฝดแต่อย่างใด


ในขณะที่สื่อสร้างภาพเจ้าหญิงเกียจคร้านที่สมเด็จพระราชินีทรงไม่โปรดปรานและทรงแสดงท่าทีเย็นชาใส่ แต่ตามข้อเท็จจริงแล้ว ท่านประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษทรงครองราชย์ผ่านหลายยุคสมัยด้วยพระนามเลื่องลือในพระจริยวัตรที่สำรวม "ความเย็นชา" หรือ "ถือพระองค์" เป็นลักษณะภายนอกที่สามารถพบได้จากเชื้อพระวงศ์ยุคก่อนๆ พวกเราคงไม่สามารถคาดหวังภาพลักษณ์ที่ "ติดดิน" และ "อารมณ์ขันอย่างเปิดเผย"

การตีความความสัมพันธ์จากรูปภาพของผู้สูงศักดิ์นั้นฟังดูไม่ยุติธรรม สมเด็จพระราชินี Elizabeth ทรงออกทริปเยี่ยมเยียนประชาชนกับดัชเชส Kate และเชื้อเชิญครอบครัวของเธอมาร่วมงานสำคัญหลายครั้ง ยามที่เธอต้องออกงานใหญ่โตก็ทรงให้ยืมเทียร่าและเครื่องประดับอันหรูหรา
ดัชเชส Kate ผู้ให้กำเนิดเจ้าชายเจ้าหญิงที่น่ารักสามพระองค์ในเวลาไม่กี่ปีและไม่มีข่าวคราวออกนอกลู่นอกทางก็ไม่น่าจะเป็นหลานสะใภ้ที่ถูกตั้งแง่ หากจะเปรียบเทียบกลับไปเชื้อพระวงศ์ถึงรุ่นพ่อแม่ จะพบว่ามีข่าวคราวฉาวโฉ่จนสะเทือนสำนักพระราชวังมานักต่อนัก สมเด็จพระราชินีทรงผ่านประสบการณ์รับมือกับสื่อมามากมาย ข่าวลือเรื่อง "ทรงไม่โปรด Kate"  ดูเป็นเรื่องเล็กไปเลยหากเทียบกับ scandal ในอดีต



Meghan, Duchess of Sussex

เพราะเราไม่ได้อาศัยในยุคสมัยที่เชื้อพระวงศ์จะต้องเสกสมรสกันเองไม่มีสายเลือดสามัญชนเข้ามาร่วมด้วย เพื่อรักษาสายเลือดบริสุทธิ์อันสูงศักดิ์และเพื่อความเข้มแข็งทางการเมือง หลายราชวงศ์ยุโรปเคยมีความเกี่ยวเนื่องเป็นเครือญาติมาเนิ่นนาน แม้แต่เจ้าชาย Phlip พระสวามีของสมเด็จพระราชินี Elizabeth ก็ทรงเป็นพระญาติห่างๆ แต่ความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นตามกาลเวลาหมุนไปไม่เคยหยุด ราชวงศ์อังกฤษก็ได้ต้อนรับดัชเชสคนใหม่ที่ไม่เพียงมาจากครอบครัวสามัญชน แต่ยังเป็นนักแสดงสาวที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว และสิ่งที่สร้างความฮือฮาอย่างที่ไม่สามารถละเลยได้คือเชื้อสายผิวดำแอฟริกันที่ไหลเวียนในกายเธอครึ่งหนึ่ง แม้ราชวงศ์อื่นในยุโรปจะเปิดกว้างยอมรับสตรีเคยหย่าร้างหรือมีเชื้อชาติอื่น (นอกเหนือจากคอเคเชียน)ให้เสกสมรสเข้าร่วมเป็นเชื้อพระวงศ์ แต่สำหรับที่อังกฤษ ดูเหมือนว่านี่เป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่เลยทีเดียว



แม้จะมีดราม่าครอบครัวที่หนักหนาสาหัส แต่บทบาทใหม่ของนางเอกสาวอเมริกันนั้นดูราบรื่นดีค่ะ เธอก็สร้างเซอร์ไพรส์ด้วย solo project เพื่อการกุศล ด้วยการผลักดันหนังสือสูตรทำอาหารจากผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ที่ตึก Grenfell ซึ่งเป็น project ลับที่แม้แต่สื่อก็ยังไม่ระแคะระคายมาก่อนและกลายเป็นหนังสือขายดีกลายเป็นเงินกองทุนเพื่อการกุศล เธอตั้งครรภ์อย่างรวดเร็วและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงพอที่จะร่วมกำหนดการ royal trip บินข้ามโลกเยี่ยมเยียนประเทศในเครือจักรภพ การแสดงสุนทรพจน์ได้สร้างความประทับใจแขกอันมีเกียรติในหลาย event

ดูเหมือนว่าเส้นทางเจ้าหญิงของเธอจะดูสวยงามราวกับโปรยกลีบกุหลาบ แต่ทว่า ท่ามกลางกลีบกุหลาบนั้นก็ยังมีหนามแหลมคมพร้อมที่จะทำให้เจ็บปวดอยู่ด้วย

หลังจากที่เจ้าชาย Harry และดัชเชส Meg กลับมาจาก royal trip สื่อกอสสิปก็เตรียมงานเลี้ยงต้อนรับเธอด้วยข่าวลือเรื่องนิสัยจอมบงการและหลงตัวเองจนสต๊าฟขยาด และสร้างความบาดหมางกับสะใภ้ใหญ่  สื่อแต่ละเจ้าอาจจะมี story แตกต่างกัน แต่เสนอภาพของดัชเชส Meg ออกมาตรงกันว่าเธอร้ายพอๆ กับนางมารสวม Prada!

คลื่นข่าวลือที่ถูกสื่อดังจากอังกฤษปล่อยมาลูกแล้วลูกเล่า (โดยมากจะเป็น The Sun และ Dailymail )

- สต๊าฟของ Kate เชื่อว่า Meg พยายามเลียนแบบสไตล์การแต่งกายของ Kate อยู่

- Meg เจ้ากี้เจ้าการเรื่องชุดเพื่อนเจ้าสาวตัวน้อยของเจ้าหญิง Charlotte สร้างความกดดันให้กับ Kate จนต้องหลั่งน้ำตา

- Meg ปรี๊ดใส่สต๊าฟของ Kate จน Kate รับไม่ได้ และโต้กลับอย่างไม่ไว้หน้า

- Meg ตื่นตั้งแต่ตี 5 และส่งข้อความถึงสต๊าฟวันละหกถึงเจ็ดครั้ง ก่อนที่ข่าวจะถูกสื่ออื่นนำไปส่งสารต่อแบบบิดเบือนต้นข่าวว่า เธอส่งข้อความหาสต๊าฟตอนตี5 !

- Meg จู้จี้มากจนผู้ช่วยลาออก เธอออกคำสั่งและทำตัวราวกับดิว่าจนต้องร้องไห้ (Kate เคยถูกปล่อยข่าวเรื่องทำผู้ช่วยกดดันจนลาออกเช่นกัน)

เรื่องราวพวกนี้ เราสามารถเชื่อได้อย่างเต็มที่หรือไม่ ?

มีเรื่องราวราวข่าวลือเรื่องข่าวลือศึกเจ้าหญิงต่อพรุ่งนี้ค่ะ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE