เซเลบเกาหลีกับความผอม

29 3
.


Park Shin Hye

เราแทบจะไม่เคยเห็นนางเอกซีรีส์เกาหลีที่มีรูปร่างอวบแก้มอิ่มหรือมีต้นแขนกลมน่ากัด ตอนที่น้องผักเปล่งประกายในวงการแสดงด้วยการก้าวมาเป็นนักแสดงวัยรุ่นที่คว้าบทนำซีรีส์เรตติ้งก็ทำให้เราประหลาดใจนิดหน่อย มาตรฐานความงามของเกาหลีอาจจะจัดให้เธออยู่ในกลุ่มของสาวอวบ ยิ่งเธอโด่งดังขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งมีเสียงโจมตีในด้านลบ    
การออกจอที่ทำให้นักแสดงตัวใหญ่กว่าตัวจริงรวมไปถึงการประชันบทบาทเคียงข้างกับพระเอกที่สูงผอม ดังที่เราได้ทราบกันว่าพระเอกเกาหลีที่สูงไม่ถึง 180 มีเพียงไม่กี่คนแล้ว หลายคนสูงเกิน 185 ดูหล่อใสไร้ไขมันและขายาวปรี๊ด ที่ tricky คือ ถ้าคุณไม่ได้เป็นสาวผอมบาง ภาพที่ออกมาคือขาของคุณผู้ชายจะเล็กกว่า แม้ในโลกแห่งความเป็นจริงมันจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นวงการ K Drama เรื่องนี้อาจจะเป็นของหวานอันโอชะของเหล่า hater
ช่วงที่เล่น Pinocchio ก็เห็นแล้ว Park Shin Hye ผอมลงแล้ว เราจึงไม่คาดว่าจะเห็นเธอผอมลงไปกว่าเดิมอีก

แต่พอมาถึง The Doctor เท่านั้นแหละ เธอก็ดูผอมแปลกตาไปจากที่คุ้นเคย มีใบหน้าเล็กเรียวคางแหลมตามความนิยม และกลายเป็นว่าจากที่เคยถูกจิกมาก่อนว่าเธออวบเกินไป ก็มีเสียงวิจารณ์ตามมาว่านี่ผอมจนไม่ปิ๊งซะแล้ว 
มีรายการ TV นำวิธี diet ของเธอมาเปิดเผย ซึ่งหลายอย่างฟังดูน่าตกใจ แต่เราก็ยังไม่มั่นใจเต็มที่ว่ามันเป็นวิธีที่เธอใช้ลดน้ำหนักจริงๆ หรือไม่ เพราะนอกจากออกกำลังกายอาทิตย์ละสี่วันแล้ว รายการอาหารฟังดู hardcore เช่น การกินแต่แตงกวาและกะหล่ำปลีแบบจำกัด มีข้าวกับนมไร้ไขมันเพียงนิดหน่อย ซึ่งฟังดูแล้วเป็นวิธีที่อาจจะทำให้ระบบเผาผลาญพังและกลายมาเป็น yoyo effect จนน้ำหนักตัวดีดกลับ และสวนทางกับอาชีพนักแสดงที่ต้องใช้พลังงานมาก ต้องอดหลับอดนอนถ่ายทำเป็นระยะเวลานานๆ


พอเราได้ดู reality show ของ Park Shin Hye ก็พบว่าเจ้าตัวดู enjoy eating เน้นผักเยอะๆ (เพื่อความสดใสของผิวพรรณด้วย) ทำอาหารคล่องแคล่ว แต่เพราะทำงานที่ต้องขายลุคที่ดูดีจึงต้องระมัดระวังไม่ให้อร่อยเพลินเกินไป  



Xiumin   EXO

เมื่อพูดถึงบอยแบนด์เกาหลี คุณอาจจะนึกถึงกลุ่มไอดอลรูปร่างผอมเพรียวที่ร้องเต้นอย่างทะมัดทะแมง แต่ก็มีคนที่ต้องต่อสู้กับเรื่องน้ำหนักตัวไม่ต่างกับไอดอลหญิง  
ก่อนที่กลายมาเป็นไอดอลชื่อดัง เขาเคยเป็นหนุ่มน้อยที่จ้ำม่ำ เมื่อทำความฝันที่จะเดบิวท์เป็นศิลปินให้กลายเป็นจริง ก็คงไม่สามารถเปิดตัวในภาพหนุ่มแก้มยุ้ยได้

ความเข้มงวดของค่ายเพลงในเกาหลีใต้นั้นขึ้นชื่อลือชา เคยมี trainee ที่เข้าร่วมการฝึกฝนที่ SM เปิดเผยความกดดันเรื่องการลดน้ำหนักว่า trainee จะถูกจับมาเรียงคิวชั่งน้ำหนักและประกาศตัวเลขดังๆ หากใครน้ำหนักตัวไม่ลงไปจากสัปดาห์ที่แล้วก็ถูกตำหนิ

เรายังไม่ทราบข้อมูลเรื่องความเข้มงวดในการควบคุมน้ำหนักของไอดอลชาย แต่มันก็คงหนักพอที่จะทำให้ Xiumin ใช้วิธีอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักในการโพรโมทเพลงอัลบั้มแรก และกลายเป็นเหยื่อของ yoyo effect ไปอีกคน

การลดน้ำหนักในช่วงแรก เขาจะกินอาหารวันเว้นวัน และกินเพียงมื้อเดียว หากหิวก็จะดื่มกาแฟเข้าไป และทำให้น้ำหนักลดเหลือแค่ 53 ก.ก. แต่ก็ดีดกลับมาอีกสิบ ก.ก.ในเวลาเพียงสองสามเดือน
ทั้งเพื่อนร่วมวงและแฟนๆ ต่างแสดงความห่วงใยต่อความผอมที่ดูฮวบฮาบจนน่ากังวลต่อสุขภาพ เมื่อน้ำหนักพุ่งกลับมา เขาจึงต้องหาวิธีกำจัดส่วนเกินออกไป และแนะนำแฟนๆ ว่า อย่าใช้การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักเลย เจ้าตัวค้นพบแนวทางใหม่ที่เข้ากับตัวเอง เขาได้นำเสนอวิธีการกินอาหารวันละสามมื้อ แต่ห้ามแตะต้องอาหารใดๆในระยะห่างสี่ชั่วโมงของแต่ละมื้อ อย่างไรก็ตาม เขาต้องตื่นเช้าทุกวันเพื่อวิ่งออกกำลังกาย เน้นอาหารที่มีคุณค่าสูง ใช้ความตั้งใจและอดทนจนไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

"การอดอาหารดูเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อลดน้ำหนัก แต่คุณไม่ควรจะอดฮะ เพราะมันจะไปสร้างความเสียหายให้ระบบร่างกาย"

ในที่สุดก็สร้างกล้ามเนื้อได้สำเร็จ



Blackpink

มี fat shame อยู่แห่งหนใด  skinny shame ก็จะตามมารังควาญไม่ต่างกัน!



ช่วงที่ debut  เราเคยได้ยินเสียงเปรียบเทียบ Blackpink นั้นก้าวตาม 2NE1 มาเป๊ะๆ สื่ออย่าง Korea Times  ลงบทวิพากษ์วิจารณ์ว่าพวกเธอนั้นดูเหมือน 2NE1 ในเวอร์ชั่นที่สวยกว่า ทั้งท่าเต้นและการร้องก็ดูถอดกันมา  แม้แต่ประธานบริษัทก็ยอมรับว่าไม่ได้อยากจะสร้าง girlgroup ที่ดูฉีกไปจากวงรุ่นพี่ แต่อยากจะปั้นเด็กที่ทั้งสวยและมีความสามารถ
ถ้าถามผู้เขียนว่าเหมือนรึเปล่า อาจจะตอบไม่ได้ชัดเจนค่ะ แต่ถ้าเป็นเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก ก็เห็นๆ กันอยู่ว่าต้นสังกัดคัดแต่เด็กสาวผอมบางมารวมวงกัน ทุกคนมี thigh gap เอวที่บางประมาณฝ่ามือผู้ชายวางทาบก็อาจจะปิดมิด และฉายประกายความสวยตามมาตรฐานความงามเกาหลี
YG ไม่ได้ปิดบังเรื่องความเข้มงวดในการควบคุมดุแลรูปร่างของศิลปินเลย ใน reality show ของ 2NE1 พัคบมที่เสพติดการกินข้าวโพด เคยถูกลงโทษ (แบบเบาๆ)เพราะแอบกินข้าวโพดต้มที่อุดมไปด้วยคาร์บ สต๊าฟให้เธออ่านเรื่องสารอาหารในข้าวโพดที่มีแคลอรี่มากกว่าข้าวเปล่า อ่านทั้งๆ ที่ยืนอยู่บนตาชั่ง และเธอก็ดูผอมเพรียวมากแล้วด้วย แม้จะดูเป็นเรื่องขำๆ แต่เธอยอมรับว่าเสียใจมากจนเกือบจะร้องไห้ ถูกบังคับให้พูดออกมาดังๆ ว่ากินข้าวโพดแล้วอ้วนเพราะนอกจากแคลอรี่สูงแล้วยังทำให้หิวง่าย ( เหรอ ??  ) 
ตอนที่มีเสียงวิจารณ์เรื่องความผอมของสมาชิกสง Blackpink แฟนๆ ของพวกเธอก็ได้ออกมาปกป้องว่า รูปร่างก่อนจะเดบิวท์ก็ดูผอมอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการเปิดเผยค่า BMI ของ Lisa อยู่ที่ 16.3 และได้รับคำแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักตัวอีกด้วย! แม้จะมีการถกเถียงว่าเรื่องค่า BMI นั้น ไม่สามารถนำมาตัดสินเรื่อภาวะสุขภาพได้ คนที่ผอมตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะทำอย่างไร น้ำหนักตัวก็ไม่กระดิกขึ้นมาก็ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร  

แต่กระนั้นก็มีคำถามสวนขึ้นมาว่า พวกเธอเป็นคนที่ผอมบางตามธรรมชาติทั้งสี่คนเลยหรือ ? ดังที่ทราบกันดีมาตรฐานไอดอลเกาหลีใต้ดูจะกำหนดชัดเจนว่าพวกเธอต้องผอมเพรียว แต่หลายๆ วงก็ยังมี body type อื่นๆ อยู่บ้าง 


Rose ที่มีข้อมูลว่าตัวสูงที่สุดและน้ำหนักน้อยที่สุดในวง  
แฟน K Pop บางคนยืนยันว่า การที่ได้เห็นเหล่าไอดอลมีรูปร่างผอมบางเช่นนี้ก็ยิ่งให้ความนับถือพวกเธอมากยิ่งขึ้น เพราะกว่าจะได้รับโอกาสให้ออกอัลบั้มได้ก็ต้องฝ่าฟันการฝึกฝนและกฎอันเข้มงวดมามากมาย เมื่อได้เป็นศิลปินที่โด่งดัง งานที่โถมเข้ามานั้นก็ได้เพิ่มความเหนื่อยล้ายิ่งขึ้นไปอีก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลรูปร่างหน้าตาให้ดูดีตลอดเวลาดั่งที่ได้มีความคาดหวังจากมวลแฟนๆ  

ตอนที่มีเสียงติงมาว่า Lisa ดูผอมจนน่ากลัวจากภาพที่กระดูกซี่โครงโผล่ตอนที่กำลังเต้นอย่างทะมัดทะแมง แต่นั่นก็ทำให้เรานึกได้ว่า หากLisa ดูผอมจนเรียกคำวิจารณ์จากชาวเน็ทได้ขนาดนี้ แต่ก็ยังมีไอดอลสาวๆ จากวงอื่นๆ ที่เราเห็นกันแทบชินชา เมื่อไรที่ใส่ crop top ก็จะมีคนที่ตัวบางขนาดที่เห็นกระดูกซี่โครงเช่นเดียวกัน จากนั้นก็จะมีคำกล่าวหาตามมาว่าพวกเธอเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีทำให้คนอื่นคลั่งผอมตามไปด้วย แต่ในขณะเดียวกัน หากมีรูปร่างอวบอั๋นก็จะถูกสับเละว่าไม่ดูแลตัวเองให้สมกับเป็นไอดอล



ดังที่ Joy และ Wendy  แห่ง Red Velvet เคยประสบมาก่อน


ไอดอลเกาหลีนั้นมีเยอะเป็นก่ายกองขนาดนั้น แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนจะเป็นสาวผอมบางที่มาจากพันธุกรรม แต่กลับมีลำตัวบางไม่แพ้นางแบบ Victoria's Secret  ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นแบบนั้นก็อาจจะกลายเป็นไอดอลที่ดูแปลกแยก คำว่าอวบดูจะไปกับไอดอลไม่ได้เลยและทำให้ถูกจิกกัดอย่างรุนแรง
เมื่อ Wendy และ Joy และสมาชิกคนอื่นดูมีเนื้อมีหนังขึ้นมากว่าเดิม ชาวเน็ทหลายคนก็แสดงความไม่พอใจด้วยข้อกล่าวหาว่าไม่ดูแลตัวเองในฐานะไอดอลทั้งๆ ที่ยังเป็นเพียงวงหน้าใหม่ ยกเว้นก็แต่ Seulgi ที่ผอมเพรียวไม่หลุด ideal บางคนปากดีขนาดล้อเลียนชื่อวงเป็น Pig Velvet


แต่ Seulgi สาวที่ผอมคงเส้นคงวาเคยเปิดเผยด้วยตัวเองว่า ก่อนจะเดบิวท์อย่างเป็นทางการ ต้นสังกัด requestให้เธอลดน้ำหนัก แม้ว่าจะไม่ได้ดูแตกต่างกับในปัจจุบันนี้นัก (กล่าวคือถูกบีบให้ลดลงจากที่ผอมอยู่แล้ว) เธอจึงตัดสินใจเลือกการ diet แบบ hardcore

"ชั้นดื่มแต่นมถั่วเหลืองทั้งวี่ทั้งวัน ชั้นต้องหิวมากจนแทบยืนไม่ไหว ชั้นก็จะดื่มนมถั่วเหลืองเข้าไปอีกแล้วก็จะพอยันขึ้นมาได้ค่ะ" Seulgi ลดน้ำหนักไปได้ 2 ก.ก. ด้วยวิธีนี้






Seulgi อาจจะดูผอมเสมอ แต่ก็น่าใจหายไม่ใช่น้อยที่สาวน่ารักจะบอกเล่าประสบการณ์เรื่องการทรมานตัวเองจนแทบเป็นลม ส่วนเพื่อนอย่าง Wendy และ Joy นั้นก็ยังวนเวียนกับน้ำหนักที่ขึ้นลง และเผชิญกับคำวิจารณ์ที่ไม่น่าฟังเสมอ

Wendy เล่าเรื่องวิธีการ "ดูแลตัวเอง" ในช่วยโพรโมทงานว่า " ชั้นจะปั่นถั่วดำ นม กะหล่ำปลีและแอปเปิลดื่มตอนเช้า แล้วชั้นก็จะประโดดเชือกหมื่นครั้งเพื่อจะย่อยที่ดื่มเข้าไป ส่วนอาหารกลางวันและอาหารเย็น ชั้นจะดื่มแค่น้ำฟักทองเท่านั้นค่ะ" เธอยืนยันว่า คงไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้บ่อยๆ หรือที่จริงก็ไม่น่าจะทำได้แล้ว แต่มันอาจจะทำให้เธอต้องช็อค เธอเอาแรงที่ไหนไปกระโดดเชือกได้มากขนาดนั้น นั่นแทบไม่มีโพรทีนหรือพลังงาน แต่ช่วงที่เธอผอมลงอย่างชัดเจนก็มีแฟนๆ แสดงความอัศจรรย์ใจที่เธอลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว ช่วงหนึ่งอาจจะดูมีเนื้อมีหนัง แต่พออีกเดือนต่อมาก็เพรียวกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด


เมื่อเห็นเมนูลดน้ำหนักที่เธอเคยทำในอดีต มันก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าเพราะอะไรเธอผอมได้ไวขนาดนั้น บางคนอาจจะติดว่าการไดเอทแบบนี้ทำให้น้ำหนักเธอกระโดดไปมา แต่เจ้าตัวยืนยันว่า มันเป็นธรรมชาติของร่างกายเธอที่น้ำหนักขึ้นลงได้ง่าย ในช่วงที่มีงานยุ่งมากๆ น้ำหนักก็จะลงเป็นเรื่องปกติ

เพื่อนๆ ร่วมวงเปิดเผยกลางรายการ TV ว่าแทบจะไม่ได้ร่วมกินข้าวแบบเป็นจริงเป็นจังกับ Wendy เธอมักเสนออาหารตัวเองให้คนอื่นเสมอ แต่พวกเธอก็อยากให้ Wendy มีความสุขกับการกินอย่างเต็มที่บ้าง แต่เสียงที่ตอบกลับมาของ Wendy นั้นทำให้เราใจหายหน่อยๆ "ชั้นแค่มองพวกเธอกินก็พอใจแล้วล่ะ"

"ชั้นเคยอ้วนมาก่อน และก็ลดน้ำหนักไปได้เยอะแล้ว ชั้นมักจะกังวลเสมอว่าถ้าเริ่มต้นกินมากกว่าเดิมก็จะทำให้กลับมาอ้วนเหมือนเดิม"


ตอนที่ Joy ลดน้ำหนักได้ เธอได้รับเสียงชื่นชมเรื่องความมุ่งมั่นตั้งใจ ทั้งยังไม่ลดจนผอมแห้งแต่ยัง glow แบบสาวสุขภาพดี

แต่พอมีมุมภาพที่หน้าท้องของเธอไม่ได้แบนราบตาม "มาตรฐานไอดอล" ก็มีเสียงลอยลมมาจากหน้าจอ device ทั้งหลาย "เธออ้วนขึ้นนะ" "หน้าท้องป่องเชียว"

ราวกับว่าพวกเธอจะไม่ได้มีช่วงเว้นวรรคจากการดูแลตัวเองให้ดูสมบูรณ์แบบเลย ถ้ามีมุมใดที่ไม่เป๊ะถูกใจชาวเน็ท คำว่าอ้วนก็จะตามมาหลอกหลอนทันที


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE