[ SERIES REVIEW ] เฝ้าติดตามไปกับเธอ " You " ซีรีส์หลอนละมุนทาง NETFLIX

22 4


สวัสดีค่ะ สวัสดีเพื่อนชาวจีบันช่วงต้นปีอีกครั้ง วันนี้ซินว่างผสมเหงาก็เลยอยากลุกมาเขียนรีวิวซีรีส์บ้าง จริงๆดูจบมาเกือบ 3 สัปดาห์ ด้วยความที่จำนวนตอนมันน้อย มีเพียง 10 EP เท่านั้น เพื่อนๆคนไหนที่มีเวลาว่างสัก 2-3 วัน ก็ยิงยาวรวดเดียวจบได้ เรื่องนี้ดูไม่ยาก เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนมาก ตัวละครไม่เยอะ ที่สำคัญคือคาแร็คเตอร์ต่างๆมันฉายความแตกต่าง ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนกัน การดำเนินเรื่องสนุกเช่นกันค่ะ เอาเป็นว่าถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้วก็มาลุยกันเล้ยยย



A NETFLIX ORIGINAL SERIES: YOU

เรื่องราวของโจ โกลด์เบิร์ก (Joe Goldberg) ผู้จัดการร้านหนังสือแห่งหนึ่งกลางมหานคร ซึ่งเขาได้ตกหลุมรักหญิงสาวคนหนึ่งที่ได้แวะเวียนมาอุดหนุนหนังสือ เมื่อโจได้ทราบว่าเธอชื่อ เกว็นเนเวียร์ เบค (Guinevere Beck) เขาจึงได้ทำการค้นหาเธอบนโลกอินเตอร์เน็ต อินสตาแกรมแอคเคาท์ที่เปิดพับบลิคไว้ รวมถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆที่เปิดเผยสิ่งที่ต้องการโชว์ให้โลกรู้แก่โจ เขาสืบเสาะหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสาวคนที่หมายปองด้วยวิธีการต่างๆเพื่อให้ได้ใกล้ชิดและเป็นคนที่ใช่สำหรับเธอ แม้สุดท้ายจะแลกมาด้วยการนองเลือดก็ตาม...



ถึงแม้ว่าเทรลเลอร์และเรื่องย่อในเน็ตฟลิกซ์เองจะดูอธิบายอะไรงงๆสักหน่อย ราวกับนี่เป็นเรื่องของหนุ่มโรคจิตที่ทำตัวเป็นสตอลคเกอร์ และดูไม่มีอะไรนอกจากความโรมานซ์แบบครีปปี้ ถ้าคุณคิดเช่นนั้น คุณคิดผิดค่ะ 555


เพียงแค่เปิดเรื่องมาก็ทำให้รู้สึกประทับใจเล็กๆกับการเล่าเรื่องแบบซอฟต์ๆไม่วุ่นวาย เข้าใจไง และดูรู้ในทันทีว่าใครเป็นใคร ทำอะไรบ้าง ไม่ทิ้งปมเยอะแยะ-เรี่ยราด ซึ่งอาจหาได้ยากขึ้นในสไตล์การเล่าเรื่องของซีรีส์ปัจจุบัน พระเอกของเรา นายโจ ที่ในเทรลเลอร์เขาดูโรคจิตมากๆ มากกว่าในเนื้อเรื่องจริง ตัวบทปูมาให้โจมีความใกล้เคียงมนุษย์ปกติ เป็นคนทั่วไปที่รู้สึกชอบใครแล้วเริ่มจากการไปส่องเฟสเขา เป็นผู้ชายที่แลดูอบอุ่น ใส่ใจคนรอบข้าง และยังรักเด็กอีกด้วย ทำให้ใน EP แรกๆเราไม่รู้สึกขยะแขยงผู้ชายคนนี้เท่าที่ควร


แม้โจจะค่อยๆเผยความคลั่งทีละระดับมาในแต่ละตอนที่ผ่านไป แต่ก็เป็นตัวเขาเองที่ทำให้เรารู้สึกว่ามีส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงระหว่างจิตใจเขาและความคิดเรา อาจเพราะความ Keep Calm and Stay Cool ที่ทำให้เราไม่รังเกียจเขา หรืออาจเป็นเพราะการให้เหตุผล ซึ่งมันก็ฟังดูสมเหตุสมผลด้วยสิ เขาดูเป็นคนทั่วไป ไม่ได้น่าขยะแขยงหรือโรคจิตเวอร์ๆจนเราต้องกดปิด แต่เขาแชร์ความคิดเขาและชักจูงเราให้คล้อยตามได้ และเมื่อดูจนจบ เราจะเกิดความรู้สึกสับสนว่าเอ้อ นี่เราไปหลงเชื่อคนแบบนั้นซะสนิทใจได้ไงเนี่ย



ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุดเมื่อซีรีส์มันจบไปแล้วคือความกลัว กลัวอะไร? กลัวตัวเองนี่แหละที่เห็นใจและเข้าใจโจได้ไง อยากพาตัวเองไปใส่ห้องล็อคกุญแจแปบ แง้ ตีมือๆ


Spoiler Alert กดค้างเพื่อคลุมทั้งพารากราฟหากจะอ่าน

ด้วยความที่โจเป็นคนคิดให้เหตุผล ลงรายละเอียดในทุกๆการกระทำ การลงมือทำให้คนเสียชีวิตซึ่งเกิดขึ้นในเรื่องมันดูไม่ใช่การจงใจฆ่า มันดูเหมือนเป็นการเลยเถิดบ้าง อุบัติเหตุบ้าง ในขณะเดียวกันนั้นเขาก็มีมุมที่ดูอ่อนโยน มีความเห็นใจผู้อื่น ดีต่อผู้อื่น ที่เขากลายเป็นคนแบบนั้นเพราะเขาเคยโดนกระทำมาสมัยยังเด็ก แต่เราไม่ได้หมายความว่าการทำดีต่อคนอื่นจะลบล้างสิ่งที่เขาได้ทำ ยังไงๆเขาก็คือฆาตกรแน่นอนอยู่แล้ว ในท้ายที่สุด ประโยคที่ทำให้เราสรุปเลยว่าอีนี่คือฆาตกรโรคจิตก็คือ.. บางคนก็สมควรตาย -โจกล่าวเอง



นอกเหนือจากการสร้างคาแร็คเตอร์พระเอกมาให้ดูเป็นปุถุชนที่แอบซ่อนสภาพจิตอันประหลาดไว้ภายในแล้ว นางเอกของเรื่องก็มีความเทาๆ ไม่ได้สดใสดั่งในเทรลเลอร์ ไม่ใช่สาวใสน่าทะนุถนอมขนาดนั้น ใครที่มีแบกกราวจุดที่ลิงก์เข้ากับความเจ็บปวดซึ่งเป็นปมหนึ่งของโจ คนนั้นอาจรู้สึกอยากตบนางเอก (เช่นเพื่อนเรา 555) รวมทั้งตัวละครอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นยัยพีช เพื่อนสาวในแก๊งค์ของนางเอกที่ร้าย เผ็ช ดุ ซึ่งเธอคนนี้ที่เป็นก้างชิ้นสำคัญของพระเอกเลยทีเดียว สีสันของเรื่องอยู่ตรงที่พีชซึ่งดูมีไหวพริบสมน้ำสมเนื้อพอจะฟาดฟันกับโจนี่แหละ



พูดถึงพีชนี่ก็ต้องบอกว่าเธอแซ่บขึ้นมาก Shay Mitchell สาวจากแก๊งค์เพื่อนตายในซีรีส์ Pretty Little Liars ซึ่งพอมารับบทเพื่อนสนิทนางเอก คุณหนูไฮโซ ชีดูเผ็ชขึ้น ด้วยความที่บทมันทำให้ต้องดูเดิร์นๆชิคๆก็เลยกลายเป็นว่ามันส่งให้ Shay เจิดจรัสไม่ต่างกับพระเอกและนางเอกเลยทีเดียว ทั้งที่มีซีนออกอากาศน้อยกว่า แต่สร้างความจดจำได้เท่ากับตัวนำเลยทีเดียว


ถึงแม้จะตายไป แต่ไม่มีใครลืมพีชเลยตลอดทั้งเรื่อง


อย่างไรก็ฝาก YOU ซีรีส์หลากหลายอารมณ์ ซึ่งหาชมได้เฉพาะทางเน็ตฟลิกซ์เท่านั้น ส่วนตัวดูเน็ตฟลิกซ์แล้วก็คุ้มอยู่น้า มีหลายอย่างให้ดูดี แก้เหงาได้เลยแหละ และก่อนจะไปขอฝาก Gif โจ โกลด์เบิร์ก ซึ่งเติบโตมาจากไฮสคูลผู้ดี (ในกอสสิปเกิว) กลายเป็นหนุ่มใหญ่มาดสุขุมบาดใจในเรื่องนี้ หล่อจริงไม่ติงนังนะฮะ แต่ถ้าดูจนจบจะสัมผัสได้ถึงคำว่าหล่อแบบหลอนๆ อยากให้ลองสัมผัสดูค่ะ 5555



สำหรับใครที่เคยดูซีรีส์เรื่องนี้มาแต่ยังไม่จบ หรือดูจนจบแล้วก็สามารถมาเม้นท์เม้ามอยกันได้ แต่รบกวนเตือนสปอยล์นิดหนึ่ง เผื่อยังมีคนที่ไม่ได้ดูผ่านเข้ามา เอาไว้มาเจอมาจอยกันใหม่ในกระทู้หน้า วันนี้ สวัสดีค่ะ




หมายเหตุ: เขียนเอง รีวิวเอง ไม่มีใครจ้างค่ะ 


Cindie

Cindie

สวัสดีค่ะ นี่ " ซินดี้ " เอง
ชอบทำรีวิวให้ทุกคนได้อ่านกัน
❤ Makeup, Skincare, Movie, Food ❤
ติดตามเม้าท์มอยเพิ่มเติมกันได้ทางทวิตเตอร์

@LONELYCINDIE หรือเมล์มาที่ ✉
lonelycindie@gmail.com ขอบคุณค่ะ

FULL PROFILE