น้องนายพาทัวร์...ตอน โรงเรียน(เด่นหล้า)ในอนาคตของผม

10 3
วันนี้ว่ากันด้วยเรื่อง "การเลือกโรงเรียนให้ลูก"
แต่ละบ้านเป้าหมายในการเลือกโรงเรียนคงแตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันคือ เลือกที่ดีที่สุดให้ลูกละเนอะ
ของบ้านมิ้นนั้นคุยกันแล้วว่า ความสุขในรร.ของลูกมาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความปลอดภัย และไม่ต้องเดินทางไกล ไม่เน้นว่าลูกเข้าเรียนแล้วจะต้องรีบอ่านออกเขียนได้ และสอบเข้าที่นั่นที่นี่ได้ พอแค่เรียนได้พอใช้เอาตัวรอดได้ก็พอ โชคดีที่แถวบ้านมิ้นพอจะมีรร.ดีๆใกล้ๆอยู่พอสมควร ทีนี้มาปวดหัวอีกกับระบบ คือตอนนี้เหมือนจะแยกใหญ่ๆคือแบบระบบเรียนปกติกับระบบบูรณาการ คิดหนักอีกเพราะหาข้อมูลมาว่าถ้าเรียนแบบบูรณาการต้องเรียนแบบนั้นไปตลอด ไม่ก็เรียนอินเตอร์ไปเลย ถ้ากลับมาระบบปกติลูกต้องปรับตัวใหม่พอสมควร ก็มานั่งปรึกษากันว่าถ้ายาวๆคงต้องยอมรับว่าการศึกษาบ้านเรายังคงเน้นวิชาการ ถ้าจะเปลี่ยนก็นั่นล่ะอินเตอร์ไปเลย ซึ่งดูแล้วน่าจะไม่รอดทั้งค่าเทอมทั้งการพูดอังกฤษกับลูกเมื่ออยู่บ้าน555 ทีนี้มาดูรร.ในดวงใจที่มิ้นหาไว้ก่อนนะคะ
1. Kidz village international kindergarten school
เป็น แบบอินเตอร์
2. เพลินพัฒนา เป็นแบบบูรณาการ
3. อนุบาลเด่นหล้า เป็นแบบวิชาการ (มีแบบอินเตอร์ด้วย)
ลำดับที่1 คงต้องตัดใจเพราะปีละ300,000!!! ลาก่อย555 แต่คิดว่าจะพาไปสมัครเรียนแบบ play group แทนค่ะ เพราะแม่ชอบบรรยากาศของรร.
ลำดับ2 ค่าเทอมพอๆกับลำดับ3 แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าตอยประถมลูกคงต้องเรียนแบบวิชาการ เลยต้องตัดออก
ลำดับ3 ทำไมเลือกที่นี่ไว้ในใจ เนื่องจากมิ้นมีลูกช้า เพื่อนเพื่อนนี่ลูกโตกันหมดละ จึงได้เพื่อนๆผู้มีประสบการณ์มาเทรน มีทั้งที่เคยให้ลูกเรียนที่นี่ และลูกเพื่อนเค้าจบจากที่นี่ สิ่งแรกที่เค้าบอกคือ ลูกรับผิดชอบตัวเองได้ดีมากๆ รู้เวลาแบ่งเวลาได้ดีค่ะ
แต่ก็ยังมีเรื่องให้คิดลังเลอีก2ข้อ
1. เอาลูกไปเรียนรร.ใกล้ที่ทำงาน ข้อดีคือเช้าไปด้วยกัน เลิกเรียนก็มาอยู่ด้วยกันกับแม่ที่ออฟฟิศ แต่ข้อเสียคือขากลับลูกจะต้องอยู่ในรถยาว แบะกินข้าวกว่าจะฝ่ารถติดจนถึงบ้านเกือบ2ทุ่ม คงไม่ได้เล่นอะไรกันเพราะกว่าจะอาบน้ำ อ่านนิทานก็ได้เวลานอนแล้ว
2 เอาลูกเรียนใกล้บ้าน ข้อดี คือ เช้าป๊ากับม๊าไปส่งที่รร. เย็นอาม่าไปรับ แล้วเล่นอยู่บ้านอาม่า เลิกงานอิแม่ไม่ต้องแวะที่ไหนรีบบึ่งมารับไม่น่าจะเกิน1ทุ่ม หรือถ้าป๊าเลิกงานเร็วป๊าไปรับก่อน ข้อเสียคือ จะไม่ได้ไปรับลูกและอาจไม่ได้เป็นคนสอนการบ้านให้ลูกเอง
พอชั่งน้ำหนักดูแล้วข้อ2 น่าจะดีกว่า เลยเลือกรร.ที่ใกล้บ้านดีกว่าค่ะ
สรุป เลือกที่อนุบาลเด่นหล้าเพราะ
1. ใกล้บ้าน อาม่าหรืออากุ๊งไปรับให้ได้
2. ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางไกลๆ เอาเวลาไปเล่นไปพักผ่อนดีกว่า
3. ถึงจะบอกว่าเน้นวิชาการแต่เป็นการเรียนผ่านการเล่น และผู้มีปสก.บอกว่าลูกเค้าสนุกกับการไปรร.มาก ไม่เคยร้องไม่ไปรร.เลย
เขียนร่ายมาซะยาวเลย คราวนี้ไปดูรร.กันค่ะว่าทำไมสรุปแล้วมิ้นและสามีถึงเลือกที่นี่นะคะ เดี๋ยวจะอธิบายลงไปในรูปเลยนะคะ

เพิ่มเติมในส่วนของการพูดคุยกับคุณครูนะคะ

คุณครูบอกว่าที่รร.จะมีพยาบาลประจำอยู่ที่รร.ทั้งวันนะคะ เริ่มจากตอนเช้าก่อนเข้ารร.จะมีการวัดไข้ ถ้าพบว่าเด็กมีไข้จะให้กลับบ้านเลยค่ะ เช่นเดียวกับระหว่างวันถ้าพบเด็กป่วยจะให้ผปค.มารับกลับบ้านเลยค่ะ และจะกลับมาเรียนได้ก็ตอเมื่อมีใบรับรองแพทย์มายืนยันค่ะ ครูบอกตรงนี้รร.เข้มงวดมาก เพราะเป็นรร.เด็กเล็ก ถ้าเด็กป่วยแล้วติดกันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งตรงนี้แม่ปลื้มมาก เพราะอีกหนึ่งเหตุผลที่ไม่อยากให้ไปเรียนเร็วเพราะกลัวลูกป่วยนี่ล่ะค่ะ

รายละเอียดที่คุยเบื้องต้นคือ ที่นี่จะเรียนตั้งแต่ เตรียมอนุบาล จนถึง อนุบาล3 นะคะ
(มีรับดูแลเด็กเล็กตั้งแต่ 6เดือนด้วยนะคะ ตอนที่มิ้นเดินชมรร. มีเด็ก 8เดือนมาฝากด้วยค่ะ) มิ้นแจ้งครูว่าไม่อยากให้เรียนเตรียมอนุบาล แต่จะเข้าอนุบาลเลยได้ไหม ครูบอกว่าได้นะคะ ถ้าน้องอายุถึงเกณ์ก็เข้าเรียนได้เลยค่ะ ตามเกณฑ์อายุของน้องนายเข้าอนุบาลก้อ3.7ขวบ แต่ถ้าเตรียมอนุบาลก็ 2.7ขวบ ครูถามว่าแม่ซีเรียสไหมว่าดูเหมือนเรียนช้า มิ้นบอกไม่ซีเรียสเลยค่ะ กำลังดีด้วยซ้ำไม่ต้องไปโรงเรียนเร็วเกินไป
ครูบอกว่าให้มาเรียนปรับตัวช่วงซัมเมอร์เอาก็ค่ะ
   ไปค่ะ เริ่มไปเดินชมโรงเรียนกันค่ะ
ในเรื่องอาหาร ทางรร.จะจัดเตรียมไว้ให้ นมตอนเช้าดื่มนมของโรงเรียน ส่วนนมมื้อบ่ายให้ที่บ้านเตรียมนะคะ ส่วนของว่างขนมเสริมเราสามารถเตรียมเพิ่มให้ลูกพกมากินได้ค่ะ
ส่วนเรียนการเรียน ผปค.หลายท่านที่หาข้อมูลรร.มาบ้างคงจะผ่านตากับรร.นี้นะคะว่า เค้ามีชื่อเรื่องติวเข้ารร.ดัง ค่อนไปทางรร.สาธิต แต่อย่างที่บอกว่ามิ้นกับสามีไม่ได้เน้นตรงนั้นเพราะวางแพลนว่าจบจากที่นี่ก็จะให้เรียนต่อที่อัสสัมชัญธนบุรีต่อเลยเพราะใกล้บ้านเช่นเคย (ห่างจากรร.เดิมแค่เข้าไปในซอย><) แต่ก็ไม่ลืมถามเรื่องการสอบเข้าเผื่อพ่อแม่ท่านอื่นนะคะ
หลักๆที่นี่จะแยกว่าผปค.ต้องการให้เด็กไปต่อที่ไหน คาทอลิก หรือสาธิตนะคะ แล้วจะแยกเด็กตามกลุ่มที่ผปค.เลือกเลยค่ะ ทีนี้คำถามต่อมา มิ้นสมมติว่า
อย่างมิ้นวางแพลนไว้ว่าให้น้องนายเรียนต่ออัสสัม ซึ่งเป็นแนวคาทอลิก แต่หัวน้องไปทางสาธิต หรือกลับกันวางไว้ไปสาธิต แต่หัวไปคาทอลิก จะทำยังไง ครูบอกว่าไม่ต้องห่วง เค้าจะดูศักยภาพเด็กออกตั้งแต่จบอ.1 แล้วทำการแนะแนวผปค.อีกทีค่ะ  ไม่ต้องรอตัดสินตอนจบอ.3 เพราะจะช้าเกินไปค่ะ และถึงแม้ว่าแยกกลุ่ม แต่ก็ยังสอนเสริมให้อีกแนวด้วยเช่น กลุ่มเด็กสาธิต ก็จะมีติวแนวคาทอลิกให้ด้วยค่ะ ทำให้ผป.สามารถพาน้องไปลองสนามสอบกันได้เพราะ คาทอลิกกับสาธิต สอบคนละวันกันค่ะ
ไปต่อกันที่ชั้นบนๆเลยค่ะ จะเป็นพวกกิจกรรมแล้วค่ะ
ส่วนศักยภาพอื่นๆครูบอกว่าจะมีโปรแกรมแสกนนิ้วมือดูความถนัด ว่าเค้าไปทางด้านไหน เช่น กีฬา ดนตรี หรือศิลปะ เพื่อจะได้ดึงศักยภาพของเด็กออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งตรงนี้มิ้นก็ไม่ซีเรียสนะคะ อย่างที่บอกขอให้ลูกมีความสุขกับการไปรร.ก็พอแล้ว ส่วนอื่นๆที่ได้ถือว่าเป็นของแถมนะคะ
ต่อไปเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการสมัครเรียนนะคะ
อันนี้คือปีที่น้องนายะต้องเข้าเรียนค่ะ ถ้าไม่อยากเรียนเตรียมอนุบาลก็ได้นะคะ เริ่มอ.1ได้เลย แต่แนะนำว่าให้มาเรียนปรับตัวช่วงซัมเมอร์ หรือจะเรียน เตรียมอนุบาล เทอม2เพื่อปรับตัวก็ได้ แล้วแต่พ่อแม่สะดวกค่ะ
ในส่วนของค่าใช้จ่ายแรกเข้านะคะ และค่าเทอมตอนนี้แบบบูรณาการอยู่ที่66,000บาท อินเตอร์อยู่ที่ 98,000 บาท ต่อเทอม และสิ้นเดือนหน้าจะขึ้นเป็น69,000บาท และจะขึ้นเรื่อยๆทุกปีค่ะ ถ้าจองตอนนี้เมื่อเข้าเรียน ค่าเทอมก็จะอยู่ที่66,000บาท จนจบการศึกษาค่ะ
ค่าจองจะอยู่ที่ 9,000บาท ค่ะวันมอบตัวเราก็ไม่ต้องจ่ายค่าสมัครและค่าอุปกรณ์แล้วค่ะ

เพิ่มเติมในส่วนของการพูดคุยกับคุณครูนะคะ


ส่วนเรื่องการเรียน ผปค.หลายท่านที่หาข้อมูลรร.มาบ้างคงจะผ่านตากับรร.นี้นะคะว่า เค้ามีชื่อเรื่องติวเข้ารร.ดัง ค่อนไปทางรร.สาธิต แต่อย่างที่บอกว่ามิ้นกับสามีไม่ได้เน้นตรงนั้นเพราะวางแพลนว่าจบจากที่นี่ก็จะให้เรียนต่อที่อัสสัมชัญธนบุรีต่อเลยเพราะใกล้บ้านเช่นเคย (ห่างจากรร.เดิมแค่เข้าไปในซอย><) แต่ก็ไม่ลืมถามเรื่องการสอบเข้าเผื่อพ่อแม่ท่านอื่นนะคะ

หลักๆที่นี่จะแยกว่าผปค.ต้องการให้เด็กไปต่อที่ไหน คาทอลิก หรือสาธิตนะคะ แล้วจะแยกเด็กตามกลุ่มที่ผปค.เลือกเลยค่ะ ทีนี้คำถามต่อมา มิ้นสมมติว่า

อย่างมิ้นวางแพลนไว้ว่าให้น้องนายเรียนต่ออัสสัม ซึ่งเป็นแนวคาทอลิก แต่หัวน้องไปทางสาธิต หรือกลับกันวางไว้ไปสาธิต แต่หัวไปคาทอลิก จะทำยังไง ครูบอกว่าไม่ต้องห่วง เค้าจะดูศักยภาพเด็กออกตั้งแต่จบอ.1 แล้วทำการแนะแนวผปค.อีกทีค่ะ และถึงแม้ว่าแยกกลุ่ม แต่ก็ยังสอนเสริมให้อีกแนวด้วยเช่น กลุ่มเด็กสาธิต ก็จะมีติวแนวคาทอลิกให้ด้วยค่ะ ทำให้ผป.สามารถพาน้องไปลองสนามสอบกันได้เพราะ คาทอลิกกับสาธิต สอบคนละวันกันค่ะ

ส่วนศักยภาพอื่นๆครูบอกว่าจะมีโปรแกรมแสกนนิ้วมือดูความถนัด ว่าเค้าไปทางด้านไหน เช่น กีฬา ดนตรี หรือศิลปะ เพื่อจะได้ดึงศักยภาพของเด็กออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งตรงนี้มิ้นก็ไม่ซีเรียสนะคะ อย่างที่บอกขอให้ลูกมีความสุขกับการไปรร.ก็พอแล้ว ส่วนอื่นๆที่ได้ถือว่าเป็นของแถมนะคะ

การรีวิวนี้ เป็นความชอบและตัดสินใจในส่วนของครอบครัวเรานะคะ เนื่องจากเหตุผลประกอบกันหลายๆอย่าง และเหตุผลของการเลือกรร.อาจจะต่างกันไปในแต่ละบ้าน
มิ้นหาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ตไม่ค่อยมีอัพเดทเท่าไหร่ เลยมาเขียนเผื่อจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจของพ่อแม่ท่านอื่นที่กำลังหาโรงเรียนเตรียมไว้ให้ลูกนะคะ มีอะไรคอมเม้นท์แนะนำได้เลยนะคะ
ขอบคุณค่า


Proud2bMom

Proud2bMom

https://www.facebook.com/Proud-2b-Mom-134400227135200/

FULL PROFILE