มือใหม่หัดไปคอนเกาหลี เตรียมตัวยังไง? (ฉบับละเอียด)

23 6
เริ่มไม่แน่ใจว่านี่คือประเทศไทยหรือเกาหลี เพราะตั้งแต่ต้นปี 2018 จนมาถึงตอนนี้ 2019 แล้ว เหล่าศิลปินเกาหลีก็บุกไทยทั้งคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้ง เหมือนกับว่าพวกเรารวยมากอย่างงั้นแหละ! ฮ่าๆ ยิ่งถ้าใครเป็นมือใหม่ที่ต้องแย่งชิงกับรุ่นพี่ติ่ง รับรองว่างานนี้มีงงกันแน่ๆ เพราะฉะนั้นกระทู้นี้แบมมาสอน "มือใหม่หัดไปคอนเกาหลี ฉบับละเอียด" เริ่มตั้งแต่การก้าวเท้าออกจากบ้านกันไปเล้ย!!

1. เราต้องมีบัตรคอนเสิร์ตอยู่ในมือ

ที่เรียกว่า "บัตรอ่อน , บัตรแข็ง” แล้วมันคืออะไรกันล่ะ?

: เมื่อเรากดบัตรคอนได้ทั้งจากทาง เว็บไซต์, เคาน์เตอร์ หรือวิธีไหนก็ตาม เราจะได้ใบกระดาษที่เรียกว่าบัตรอ่อน หรือ ข้อมูลการซื้อในหน้าเว็บไซต์ ให้นำใบนั้นและบัตรประชาชน ไปแลกบัตรแข็งที่เคาน์เตอร์บริการที่เราสั่งซื้อของ Concert นั้นๆ ค่ะ (บางผู้จัดสามารถใช้บัตรอ่อนเข้าได้ ไม่ต้องแลกบัตรแข็งก็ได้ค่ะ)

พอเราได้บัตรมาแล้ว “ห้ามทำหายเด็ดขาด” เพราะถ้าเราทำหายต้องนำหลักฐานการซื้อต่างๆ ไปติดต่อกับบริษัทที่เราซื้อด้วย และถ้าหลักฐานไม่ครบเท่ากับอดไปดูนะจ๊ะ
 หน้าตาของบัตรแข็งส่วนใหญ่จะเป็น บัตรสี่เหลี่ยมผื่นผ้า ขนาดเท่าบัตรประชาชนในบัตรจะมีรายละเอียดบอกโซน แถวที่นั่ง เลขที่นั่ง วันเวลาของคอนเสิร์ต และ ราคาบัตร ของเราไว้ครบเลยค่าาา

2. ศึกษาเส้นทาง 


ก่อนวันจริง เราต้องรู้ว่าสถานที่จัดงานว่าอยู่ไกลจากบ้านเราแค่ไหน ใช้เวลาเดินทางนานเท่าไหร่ เช็คดูได้จากแอพ Google Maps ดูก่อน และต้องเช็คในช่วงเวลา 1 - 4 ชั่วโมงก่อนเวลาคอนเริ่มด้วยนะคะ จะได้คำนวนถูก

3. ต้องไปถึงก่อนคอนเริ่มกี่โมง? 


: สำหรับบัตรนั่ง เวลาที่เซฟที่สุดที่คือก่อน คอนเริ่ม 1-2 ชั่วโมงค่ะ เพราะสถานที่จัดงานส่วนใหญ่ อิมแพค ธันเดอร์โดม หรือโดมในไบเทคบางนา ซึ่งทั้งหมดเป็นสถานที่ใหญ่และรถติดมาก กว่าเราจะไปถึง หาโดมที่จัดงาน จอดรถ ใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

: บัตรยืน / บัตรหลุม คนที่ซื้อบัตรประเภทนี้ จะมีระบบที่ต้องทำคือ “รันคิว” นั่นก็คือการที่เราจะต้องไปต่อคิวตามเลขที่นั่ง และ โซน ของเรา ยิ่งเป็นมือใหม่ อาจจะงงๆ เพราะเราจะเจอคนนั่งต่อแถวยาว และเยอะมากๆ ไม่ต้อง งง ไปนะคะ เราถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ ทั้งหมดนี้เราจะต้องก่อนไปเวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมงเลยค่ะ


4. เตรียมตัวยังไงบ้าง


: อย่างแรกเราต้องเตรียมตัวตาม “กฏ" ของทางคอนเสิร์ตที่จะประกาศใกล้ๆ วันจริง ว่าสิ่งของที่ควรและไม่ควรพกเข้าไปมีอะไรบ้าง เช่น ของมีคม กล้องถ่ายรูป กระเป๋าใบใหญ่ อาหาร และน้ำ

: เตรียมตัวเองให้พร้อม
  • ใส่เสื้อผ้าที่เคลื่อนไหวสะดวก , กางเกงที่ไม่รัดจนเกินไป , ใส่รองเท้าผ้าใบ เว้นส้นสูงสักวัน เพราะเต้นๆ ไปเดี๋ยวล้มค่ะ
  • ใครที่อยู่บัตรยืนต้องสระผมให้สะอาดมากๆ เพราะเราต้องยืนเบียดกับคนอื่นนานมากกว่า 3 ชั่วโมง ไม่สระไปมีอึดอัดและอาจจะโดนคนข้างๆ ว่าได้
  • ใครที่รู้ตัวว่าเข้าห้องน้ำบ่อย ให้เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย และ ใครที่อยู่บัตรหลุม ควรใส่แพมเพิสผู้ใหญ่มาเลยค่ะ เพราะเคยมีเหตุการณ์ฉี่ราดกลางคอนมาแล้วด้วย
  • ห้ามมัดผมทรงดังโงะ เพราะว่าก้อนดังโงะกลมๆ บนหัวเราจะบังสายตาคนที่อยู่ข้างหลัง ดีไม่ดี ถ้าเขาโมโหอาจจะทำร้ายเราได้ค่ะ เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นแล้วด้วย
  • ทานอาหารและดื่มน้ำให้เรียบร้อยก่อนเข้า เพราะเราต้องอยู่ในนั้นนานเกือบ 3 ชั่วโมง โดยห้ามทานอะไร เดี๋ยวจะหิวระหว่างดูคอน จะไม่สนุกเอานะคะ

5. ไม่มีแท่งไฟ จะเป็นแกะดำมั้ย?


야광봉 (ยา-กวัง-บง) ที่คนเกาหลีเรียกกันย่อๆ ว่า "บง" ส่วนคนไทยเรียกว่า แท่งไฟค่ะ มีคนสังสัยว่า คนที่ไปคอน K-Pop ต้องมีแท่งไฟทุกคนมั้ย เพราะต้องเคยเห็นภาพแสงไฟสวยๆ แน่นเต็มคอนแบบภาพข้างล่างนี้มาก่อนแน่ๆ

สำหรับคนที่มีกำลังซื้อก็จัดไป แต่ถ้าใครที่ไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร เพราะไม่มีไม่ได้แปลว่าผิดกฏ หรือ ไม่ได้รักศิลปินนะคะ แต่ถ้ากลัวเหงามือ ก็ซื้อแท่งไฟเรืองแสงที่สีเดียวกับแท่งไฟมาโบกแทนได้ ราคา 100 ต้นๆ ส่วนใหญ่จะขายใน "ตลาดนัดแฟนคลับ" ในวันงานเลยค่า

6. ไปคอนให้มันส์~ ทำยังไง


: ต้องรู้จักเพลงและร้องเพลงของศิลปินให้ได้เกิน 70% เพราะอะไร? ก็เพราะว่า เราจะยืนเอ๋อนั่งเอ๋อ ในขณะที่คนข้างๆ จัดเต็มตะโกนมันทุกเพลง ไงล่ะคะ ถ้าไม่อยากเสียดายทีหลัง ก็จัดไปเลยค่ะ เปิดฟังมันทุกวัน เช้า กลางวัน เย็น ฟังทั้ง album ฝึกร้องตามคลิป Youtube ที่เป็น ThaiSub เช่น "Blackpink whistle thaisub" จะได้รูปด้วยว่าท่อนไหน ศิลปินคนไหนร้อง ถ้าซ้อมแล้ว แต่ยังร้องไม่เป๊ะ อย่างน้อยก็ร้องท่องฮุกให้ได้นะ

7. อังกอร์ให้เป็น


มือใหม่มีงงตาแตกแน่ๆ อังกอร์คืออะไรเนี้ยยย "อังกอร์" คือ การพูดชื่อสมาชิกของวง เรียงตามอายุก่อนเริ่มเพลง และ การเน้นท่อนในเนื้อเพลงมาร้องตามศิลปิน คล้ายกับการตะโกนเป็นคำพูดออกมา ไม่ได้ใส่ทำนอง เช่น เพลง Solo ในท่องฮุกนึงจะพูดว่า "J-E-N-N-I-E Kim Jennie Bi / Chi / Nan /Da" อะไรทำนองนี้ค่ะ

แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าต้องร้องส่วนไหนถึงจะถูก?
ง่ายมากกกกก แค่เรา Search ว่า อังกอร์ หรือ Fanchant  (ตามด้วยชื่อเพลง) ก็จะเจอเลยค่ะ ถ้าโชคดีไปกว่านั้น คือ บางค่ายเพลง เค้าจะปล่อยอังกอร์มาให้เลย 

8.โปรเจคสุดประทับใจให้ศิลปิน


ทุกๆ คอนเสิร์ตเหล่าแฟนคลับจะทำโปรเจคให้ศิลปินค่ะ เหมือนการแปรอักษรบอกความในใจให้ศิลปินในช่วงท้ายคอนเสิร์ท ส่วนใหญ่จะทำโปคเจคกับคนที่นั่งบัตรนั่ง โซนที่อยู่ตรงข้ามกับ เวที เพื่อให้ศิลปินเห็นได้ชัดเจนที่สุด

แล้วจะรู้ได้ไงว่า โปคเจคคืออะไร?
เมื่อมีการประกาศว่าจัดคอนเสิร์ต จะมีกลุ่มแฟนคลับที่เปิด แอคเค้าท์ ตามช่องทางโซเชี่ยล ส่วนใหญ่จะเป็น Twitter และ Facebook และเปิดให้โหวตว่าอยากใช้คำว่าอะไร ทุกการทำโปรเจคทุกชิ้นมีค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีการเปิดบัญชีให้เรา "โดเนท" บางวงมีแฟนคลับโดเนทมากเกิน 1 ล้านด้วยนะคะ เยอะมากจริงๆ

พอถึงวันที่เราไปดูคอนเสิร์ต ทางกลุ่มแฟนคลับที่ทำโปรเจคและเจ้าหน้าที่ของงานจะช่วยกันจัดอุปกรณ์ วางไว้ตามที่นั่งแปรอักษรและเขียนรายละเอียดไว้ ว่าคนๆ นั้นต้องยกอะไรขึ้นในเพลงไหนค่ะ 

9. อย่าลืมตลาดนัดแฟนคลับ และ ของแจกหน้างานนะ!


ทุกๆ คอนเสิร์ต จะมีสิ่งที่เรียกว่า "ตลาดนัดแฟนคลับ" นั่นคือการที่แฟนคลับเปิดร้านขายของที่ทำเอง เช่น หมอนรูปศิลปิน กระเป๋า พัด ไอเท็มประดับผมน่ารักๆ และรูปโพลารอยด์ รวมไปถึงไอเท็ม คู่ชิป คู่จิ้นด้วยค่ะ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ของ official เลยราคาไม่แพงค่ะ

ของแจกหน้างาน?
เช่น เราไปถึงหน้าอิมแพคแล้ว จะเจอคนหลายกลุ่มยืนต่อแถวกัน ไม่ต้องแปลกใจ เพราะนั่นคือไอเท็มที่แฟนคลับเอามาแจกให้เราแบบฟรีๆ จากการใจดีอยากแจก หรือ แก้บนที่กดบัตรได้ อะไรประมาณนี้ค่ะ
ข้อสุดท้าย "เตรียมเสียงไว้กรี๊ดค่ะ" กรี๊ดให้คอแตก แบบสนุกสุดตัวไปเล้ยยยยยย!! ก่อนไปขอให้ทุกคนสนุกกับทุกคอนเสิร์ต ไม่ป่วย ไม่เหมื่อย เต้นให้มันส์ นะคะ

ใครมีประการณ์อื่นๆ นอกจากที่แบมเล่าในกระทู้นี้ Comment เล่าให้ฟังหน่อยน้าาา แบมเองก็อยากรู้เพิ่มเหมือนกัน อันยองค่าาา


natiprada

natiprada

FULL PROFILE