Tips+Item กู้ผิวแห้งเร่งด่วนแบบข้ามคืน

21 2
สวัสดีค่ะสาวๆ ป้าอบเองนะคะ วันนี้กลับมาแบบแปลกๆ นิดหนึ่ง เพราะปกติอบจะชอบทำ howto แต่งหน้าซะมากกว่า นานๆ ทีจะทำรีวิวผลิตภัณฑ์ (เพราะขี้เกียจพิมพ์ 55+)

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ปกติอบจะเป็นคนผิวผสม มีมันช่วงทีโซน และแห้ง-ธรรมดาช่วงอื่นๆ ของใบหน้า แต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาอบได้บินมาอยู่ที่เนเธอแลนด์ (จวบจนตอนนี้) ซึ่งตลอดเวลาอากาศสภาพอากาศจะต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส เย็น และแห้งบ้างชื้นบ้าง สลับๆ กัน เลยทำให้อบมีอาการแพ้อากาศ ตาบวม แห้ง และเริ่มมีอาการลอกของผิวหน้า หนักๆ เลยจะเป็นรอบดวงตา ไล่ไปถึงตรงขมับและรอบขอบปาก รวมไปถึงจุดที่บำรุงไม่ทั่วถึง คือช่วงใต้กราม ซึ่งไม่แปลกนักเพราะเป็นบริเวณที่เรามีต่อมไขมันน้อย-ไม่มีเลย ช่วงแรกๆ ก็ไปถูไถ แต่วันหนึ่งหนักสุดๆ จริงๆ คือผิวรอบดวงตาเริ่มแตก เจ็บ ทาอะไรลงไปก็แสบ ถึงขั้นนี้แล้วอบเลยฉุกคิดว่าต้องทำอะไรกับมันแล้วละ ไม่งั้นมีขั้นต่อไปอาจจะมีเลือดออกเลยก็ได้ T___T

1. หยุดใช้ทุกสิ่งที่มีผลในการชะล้างไขมัน/ลดการเกิดสิว/ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้หน้าแมท แห้ง หรือทำความสะอาดรูขุมขน

     ปกติอบจะใช้โลชั่นล้างหน้าของ Acne-Aid สีแดง ซึ่งช่วยยับยั้งการเกิดสิว ชะล้างไขมันส่วนเกินและอื่นๆ  แต่เพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื่นสูงสุด (มีไขมันเคลือบบนผิวสูง) อบก็เลยเลือกงดใช้ไปก่อน ตอนอยู่ไทยถ้าวันไหนรู้สึกหน้าแห้งๆ อบจะเลเลือกใช้ Acne-Aid สีฟ้า/Physiogel/cetaphil ซึ่งเป็นโลชั่นล้างหน้าที่อ่อนโยนมากๆ กับผิว แต่เนื่องจากที่นี่ (เนเธอแลนด์) หาไม่ได้เลยอบเลยไปเดินเลือกในซุปเปอร์ ลองใช้ google translate ดูว่าอันไหนล้างหน้าแล้วเคลมว่าชุ่มชื่นและอ่อนโยนสุดๆ บ้าง ก็หยิบอันนั้นมาเลย 5555+
    อีกทั้งอบได้งดใช้ตัว Salicylic Acid 2%  ของ The ordinary ด้วย เพราะตัวนี้เป็นกรด มีผลในการช่วยเพิ่มการหลุดหลอกของเซลล์ผิวที่ตาย ลดความมัน ใจหนึ่งก็กลัวว่าสิวจะบุกมั้ย แต่คิดไปคิดมา ไขมันที่เราผลิตได้แทบจะไม่พอให้ความชุ่มชื่นกับใบหน้าอยู่แล้ว คงไม่เหลือให้ P.Acne กินหรอก 5555+ (สิวเกิดจากเชื้อ P.Acne และ เชื้อนี้ก็ชอบไขมันด้วยสิ)

2. ลดอุณหภูมิของน้ำลง

    รู้หรือไม่ว่าการอาบน้ำ-ล้างหน้าด้วย น้ำร้อน/น้ำอุ่นจัด ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้มากกว่าเดิม ปกติอยู่ไทย อบแทบไม่อาบน้ำอุ่นเลย แต่อยู่ที่นี่ไม่สามารถอาบน้ำเย็นได้จริงๆ ค่ะ (น่าจะไข้กินแน่ๆ) อบเลยใช้วิธีการลดอุณหภูมิของน้ำลง เอาเท่าที่เราทนได้ อบชินกับการอาบน้ำเย็นอยู่แล้วข้อนี้เลยผ่านไปได้สบายๆ ค่ะ

3. งดแต่งหน้า โบกครีมทุก 2-3 ชม

     อบงดการแต่งหน้าไปเลยเพราะยังไงผิวก็เป็นขุยขนาดนี้แล้ว แล้วก็ทาครีมบำรุงมันทุกๆ 2-3 ชมเลย  โดยเฉพาะบริเวณที่มีอาการลอก คือรอบดวงตา ขมับ รอบปาก และใต้กราม อบใช้ตัว Physiogel Soothing Care Face cream สำหรับคนผิวแห้ง ที่อบแอบเอามาทิ้งไว้ตั้งแต่มาครั้งก่อน เพราะคิดว่าต้องได้ใช้แน่ๆ (แล้วก็ได้ใช้จริงๆ ==") อบใช้วิธีทาบางๆ เพื่อไม่ให้มันเกินไปจนเรารำคาญ ส่วนอื่นๆ ของใบหน้าที่เรามีต่อมไขมันเพียงพอ เช่นหน้าแก้ม จมูก อบใช้เจลของ HADA LABO ลงให้ทั่ว แต่ไม่บ่อยเท่า (เช้า-กลางวัน-เย็น) เพราะอบก็ไม่ต้องการให้มีความมันส่วนเกินหลงเหลือจนสิวบุกเหมือนกัน ตัวนี้ลองเอาไปใช้ที่ญี่ปุ่น (อุณภูมิเลขตัวเดียวถึงติดลบต้นๆ) โดยการทาทั่วหน้า ก็รอดตลอดทริปนะคะ ใช้ที่ไทยก็ยังไหวสำหรับสาวผิวผสมแบบอบค่ะ

ผลลัพท์ที่ได้ ถ่ายตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น

แถมๆ


สุดท้ายนี้ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ มีข้อคิดเห็นอะไรคอมเม้นไว้ได้เลย รักกกก XOXO


shiki

shiki

ยังทดลองแต่งหน้าไปเรื่อยๆ ค่ะ

FULL PROFILE