เส้นทางสู่ Youtuber! 8 เทคนิคทำ vdo ทะลุล้านวิว!

15 5

Youtuber คืออะไร


แล้วใครจะเป็นได้บ้าง!?



เชื่อว่าแทบทุกคน ต้องเคยใช้ Youtube กันแน่ๆ อยากดูหนัง อยากฟังเพลงก็เข้า Youtube ซึ่งในปี 2018 ที่ผ่านมา มี vdo บน Youtube หลากหลายประเภทมากกกกกก

แต่ที่มาแรงสุดๆ คงหนีไม่พ้น Vlog ซึ่งย่อมาจาก Video + Log เป็น vdo ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองในแต่ละวัน ว่าไปไหน ทำอะไรหรือมีกิจกรรมที่น่าสนใจที่มาแชร์ให้คนได้ดู ได้กดไลค์ กด subcribe กันรัวๆๆๆๆ

และทิศทางของ vdo ในปี 2019 นี้ บอกเลยว่า เรื่องกินยืน 1!!! ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวพาทัวร์ พากินจะของแปลก ของแพง ได้หมด! ใครรู้ตัวว่าเป็นสายกินเตรียมหยิบกล้องรอได้เลยจ้าพี่จ๋าาาา :P


และสถิติจาก Youtube Thailand เค้าก็สำรวจออกมาแล้วว่า คนไทยดู Youtube ทุกวัน!!

เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์
  • ส่วนใหญ่ดู Youtube เฉลี่ย 2.3 ชั่วโมงต่อวัน
  • คนที่ใช้งานส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุตั้งแต่ 16-24 ปี รองลงมาเป็นช่วง 25-34 ปี และส่วนใหญ่ชอบเข้ามาดูตอนเที่ยง ตอนเย็นและก่อนจะเข้านอน
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
  • คนดู Youtube เพิ่มขึ้น มาเป็นเกือบ 3 ชั่วโมงต่อวัน และเริ่มดูตั้งแต่ 6 โมงเช้า!
  • และคนดู Youtube ส่วนใหญ่ดูผ่านมือถือ!
เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังอยากเป็น Youtuber ไม่ต้องรอแล้วววว ลองเอา "เส้นทางสู่ Youtuber! 8 เทคนิคทำ vdo ทะลุล้านวิว!" จาก SPRINGme ที่เป็นแหล่งรวบรวมเหล่า Youtuber เจ๋งๆ เป็นพันๆ ช่อง ไปใช้กันดู เรียกได้ว่าเทคนิคแน่น ทฤษฎีปึ๊กอย่างแน่นอน! 

1. สำรวจตัวเองว่าชอบอะไร อินอะไร อยากแชร์อะไรให้โลกรู้!


อันดับแรกที่เราควรทำก่อนจะทำ vdo นั่นก็คือ ต้องค้นหาตัวเองให้เจอก่อนว่าชอบอะไร ซึ่งมันก็ค่อนข้างยากนะ แต่ทุกคนคะจำไว้เลยว่า Content is KING! เพราะฉะนั้นลองมานั่งสำรวจตัวเองดู ว่าชอบอะไร อินอะไร หรือเดือนๆ นึง เราเสียเงินกับอะไรไปเยอะที่สุด (ไม่นับหนี้นะ อิอิ) เช่น เครื่องสำอาง อาหาร การท่องเที่ยวหรือเรามีความรู้อะไรที่คนอื่นไม่รู้แล้วอยากเอามาแชร์และอวดคนอื่นต่อ

แต่ก็มีอีก 1 วิธีที่แนะนำนะคะ ก็คือ ถ้าเราดู vdo แบบไหนแล้วเรารู้สึกสนุก รู้สึกไม่เบื่อ รู้สึกอยากทำตาม อยากทำต่อ ก็นั่นแหละ อาจใช่ทางของเราแล้ววววว ทำโลด!

2. ตั้งกลุ่มเป้าหมายให้กับช่องของเรา


ขั้นตอนต่อมาก็คือ ควรตั้ง target ไว้ในใจว่า อยากให้ใครดูคลิปเราบ้าง แบ่งง่ายๆ 1. เด็ก 2. วัยรุ่น 3. ผู้ใหญ่ แต่ควรจะลงรายละเอียดแบบลึกไปเลยเช่น เด็กวัยไหน / วัยรุ่นแนวไหน ผู้ชายหรือผู้หญิง / ผู้ใหญ่วัยทำงานหรืออยู่บ้านเฉยๆ

ที่ทำแบบนี้ก็เพราะเราจะได้รู้ว่า ควรจะทำ vdo แนวไหนคนถึงจะดูหรือสนใจ และที่สำคัญก็จะช่วยให้ช่องของเรามีฐานแฟนอีกด้วย แต่หลังจากนั้นจะปรับหรือจะเปลี่ยนอะไรก็แล้วแต่เราอีกทีค่า

3. สร้าง channel ของตัวเองบน youtube


หลังจากที่เราสมัคร Youtube เรียบร้อยแล้ว ก็ลุยเล้ยยยยยย!! ถึงเวลาสร้างช่องของตัวเองแล้ววววว วิธีการไม่ยุ่งยากค่า ทำตามขั้นตอนตามนี้ได้เลยค่า

  1. กด icon รูปคนด้านขวา
  2. กดสร้างช่อง
  3. ใส่ชื่อ (ที่เราอยากตั้ง)
  4. เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยยยย

4. เลือกอุปกรณ์ + ลงมือถ่ายได้เลย!


เริ่มแรกลองถ่ายกับมือถือก่อนก็ได้ค่ะ แล้วถ้า เอ้ออออ..ถ่ายไปถ่ายมาแล้วชอบ สเต็ปถัดไปก็อาจจะลองหากล้องที่มันตอบโจทย์กับเรามาใช้งานดู เช่น ถ่าย vdo แล้วภาพไม่สั่น / ถ่ายภาพนิ่งก็ได้ vdo ก็ยังดูดี / น้ำหนักเบา พกพาง่าย / สีตรงใจใช้แล้วไม่เขิน

ซึ่งอาจจะไม่ต้องเป็นกล้องเทพ กล้องราคาหลักแสนอะไรขนาดนั้น (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่กำลังทรัพย์นะคะทุกคนน)

แต่ขอแนะนิดอีกนิดนึง เวลาถ่ายต้องดูเรื่องแสงแบคกราวด์หน่อยนะคะ ถ้า vdo เราแสงเคลียร์ๆ แบคกราวด์ไม่รก ก็จะทำให้ภาพดูง่าย สบายตา แต่ถ้าใครมีงบเพิ่มก็ลองหาซื้อไฟเล็กๆ มาเซ็ตลงถ่ายดูก่อนก็ได้นะคะ vdo ของเราจะได้น่าสนใจมากขึ้น :P

5. ถ่ายเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาตัดต่อ + เลือกเพลงที่จะใช้ใน VDO


เชื่อว่าหลายคนคงถอดใจกับขั้นตอนนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี อย่าเพิ่งท้อค่ะ! ลองโหลดแอปตัดต่อ vdo บนมือถือมาใช้ดูก่อน หรือจะเรียนจาก youtube ก็ได้ มีช่องที่สอนตัดต่อ vdo เยอะแยะเลย เอาน่ะ...ไม่ต้องซีเรียส ไม่มีใครเก่งตั้งแต่ครั้งแรกค่ะ :)

ส่วนเรื่องเพลงประกอบ vdo ของเรา เดี๋ยวนี้มีช่องทางการดาว์นโหลดเพลงฟรีที่ไม่ติดลิขสิทธิ์เยอะมากเลย อย่าง freesoundtrackmusic , Ccmixter (แต่ที่สำคัญต้องให้เครดิตของเพลงที่เราเอามาใช้ด้วยนาาา)

ซึ่งที่เราแนะนำให้เลือกใช้เพลงฟรีก็เพราะว่า ถ้าเราไปโหลดเพลงที่ติดลิขสิทธิ์มาใช้เนี่ย อาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้นะจ๊ะ และที่สำคัญระบบของ Youtube อาจจะลบ vdo ของเราทิ้งไปจากช่องเลยก็ได้ จะมานั่งเศร้าเอาทีหลังได้นาจาาาา TwT

6. เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ก็อัพลงช่อง ได้เลย


ถ่ายเสร็จก็ถึงเวลาปล่อยให้โลกรู้! ขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ทำตามนี้ได้เลย แต่แนะนำว่าเวลาที่เราอัพอาจจะต้องอาศัยอินเตอร์เน็ตที่ค่อนข้างแรงสักนิดนึง เราจะได้ไม่เสียเวลารอนานให้รำคาญใจ ขั้นตอนง่ายๆ เริ่มที่

  1. กด icon รูปคนด้านขวา
  2. กดเลือก upload video
  3. กดเลือก public 
  4. ลากไฟล์ vdo ที่เราต้องการอัพโหลดลงไปได้เลย

7. ตั้งชื่อ ใส่รายละเอียดคลิป ทำภาพปก vdo.


การตั้งชื่อและคำอธิบายคลิปก็สำคัญนะทุกคน คิดดูอุตส่าห์ตั้งใจถ่ายมาซะดิบดี แต่ถ้าชื่อไม่น่าสนใจ คนก็ไม่คลิ๊กเข้ามาดู เพราะฉะนั้น เวลาตั้งชื่อ อาจจะต้องใช้เวลาคิดนิดนึง (อารมณ์เหมือนกับเวลาเราตั้งแคปชั่นรูปนั่นแหละ)

คำอธิบายใต้คลิปก็สำคัญไม่แพ้กัน คำอธิบายใต้คลิปจะช่วยให้เราขยายความคลิปได้มากขึ้นว่า คลิปนี้ทำเพื่ออะไร / มีอะไรให้เค้าดู / มีอะไรพิเศษจากคลิปอื่นๆ มั้ย (อยากใส่อะไรเพิ่มเติมจัดเต็มได้เลยในนี้)

มาถึงปก vdo คือประตูบ้านของเราที่จะดึงให้คนเข้ามาดูคลิป ซึ่งบนปก vdo ที่สื่อสารและดึงดูดที่ดี ควรจะประกอบด้วย คำอธิบายใน vdo แบบย่อ (เอาแบบกระชับแต่เข้าใจได้) / รูปภาพน่าดึงดูด เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว :P

8. เช็ค feedback คนดูในช่องของเรา


หลังจากที่เราทำ channel มาสักพักนึงแล้ว เราสามารถดู feedback ด้วยข้อมูลจาก Youtube ได้ด้วยนะ จะได้เอามาพัฒนาแนวทางตัว vdo ของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก

เริ่มจาก  กดที่ปุ่ม Creator Studio >> Analytics 
  • Overview เอาไว้ดูว่า ภาพรวมของช่องเรา ยอดวิว ยอดไลค์ ยอดแชร์ จำนวนคน subscribes รายได้จากโฆษณาบน Youtube ก็กดเข้ามาดูได้ในปุ่มนี้

  • Watch Time เอาไว้ดูว่า vdo ไหนของเราที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือดูได้ถึงขนาดว่าคนเข้ามาดูคลิปเราเฉลี่ยกี่นาที

  • Demographics เอาไว้ดูว่า คนดูในช่องเรา เพศไหน อายุเท่าไรและมาจากประเทศไหนบ้าง ดูได้หมดดดด :P    

  • Traffic Sources อันนี้เอาไว้ดูว่าคนดูในช่องของเราเค้าเจอ vdo เราได้ยังไง มาจากไหนกันเยอะแยะะะะะ 

และถ้าใครอยากจะลง vdo ในเว็บไซต์จีบันก็ง่ายมากกกก แค่เอาลิงค์ url จาก Youtube มาใส่ในช่อง vdo หลังจากนั้นก็กด ok เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

แต่แนะนำว่า ควรมีคำอธิบาย vdo เพิ่มเติมแล้วก็แปะรูปมาด้วยน้าาา เผื่อเพื่อนๆ ที่อินเตอร์เน็ตไม่แรงจะได้กดดูภาพนิ่งได้ เดี๋ยวค่อยกลับไปใช้ wifi ดู vdo ต่อที่บ้าน อิอิ :P


ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดู การถ่าย vdo ลง Youtube เนี่ยไม่ยากเลย แต่สิ่งที่ยาก คือการใช้เวลาค้นหาว่าตัวเองชอบอะไร จะทำช่องแบบไหนดีมากกว่า อิอิ

แต่ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะทำ vdo แบบไหนดี ก็ลองตามเข้าไปดูแรงบันดาลใจหรือ vdo  Beauty Blogger สุดปัง ก็เข้าไปดูได้ที่ Channel Beauty Blooming รับรองเข้าไปดูแล้วจะต้องอยากเป็น Youtuber อย่างแน่นอน :)



.


wipawant.th

wipawant.th

สวัสดีค่าา ฝ้ายนะค้าา :)

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ :P

*Jeban Team

FULL PROFILE