Beauty Trends From the K-Dramas

34 5
Beauty Trend จากเกาหลีใต้นั้นสั่นสะเทือนวงการความงามไปยังหลายประเทศทั่วโลก แม้แต่ทางตะวันตกที่มี beauty standard อันแตกต่างจากตะวันออกหลายประการ ก็ยังอ้าแขนต้อนรับ K- Beauty อย่างอบอุ่น และเครื่องมือในการสร้างกระแสความนิยมที่สำคัญ ย่อมหนีไม่พ้น TV serie ที่หลายคนดูกันตาแฉะข้ามวันข้ามคืนนั่นเอง


ลองมาชมกันเลยว่า K- Beauty Trend เด่นๆ จาก series อันโด่งดังจนต้องขอ copy มีอะไรกันบ้าง




ปากหยักเป็นคันศรสีหวานจาก What's wrong with secretary Kim




Park Min-young อาจจะสร้างชื่อเสียงมาในวงการแสดงเกาหลีใต้หลายปี แต่บทบาทที่ทำให้สื่อแดนกิมจิยกให้เธอเป็น fashion icon ของสาวออฟฟิศก็คือ เลขา Kim จากซีรีส์ดังที่ออนแอร์เมื่อกลางปีนี้ ด้วยผิวพรรณที่สวยใสเรียบเนียนแบบธรรมชาติไม่มันเยิ้ม cushion ย้อย เมคอัพที่ดูเหมือนแต่งน้อยแต่พิถีพิถัน และที่จะข้ามไปไม่ได้คือ ริมปีปากสีชมพูที่หยักมุมลงไปตรงกลางแบบคนโหงวเฮ้งดี
รูปปากเธอสวยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจจะมีคอนซีลเลอร์หรือการปัดไฮไลท์เน้นมุมปากให้ชัดขึ้นมาอีก ความแวววาวนั้นดูสุขภาพดี สีสันหวานใสรับกันทั้งใบหน้า
เพราะเธอเป็น brand ambassador ของ Shiseido ไม่น่าแปลกใจเลยที่โต๊ะเครื่องแป้งของเลขา Kim จะมีไอเท็มจาก Shiseido หลายอย่าง ตั้งแต่ cushion ที่ดัดขนตา และแน่นอน ลิป Rouge Rouge คาดว่าในช่วงที่ละครกำลังมีกระแสฮือฮา ยอดขายคงปังน่าดู





Puppy eye ของ Park Bo Young  ใน OH MY GHOST


เป็นเทรนด์ที่อินกันมานานหลายปีจนฝ่าย beauty ของ magazine ฝรั่งนำมาทำ how to คุณผู้อ่านคงคุ้นเคยการแต่งให้เหมือนหางตาชี้ลงดูแบ๊วๆ เหมือนน้องหมาในกลุ่มไอดอล แต่ในวงการ TV drama ก็ได้หยิบเทรนด์นี้มานำเสนอเช่นกัน

ดูจะเหมาะกับตากลมอย่าง Park Bo Young ที่รับบทเป็นสาวขี้อายจนน่าสงสารใน OH MY GHOST ช่วงที่แสดงบทผีเข้าจนบุคลิกเปลี่ยนก็กลายเป็นสาวหน้าแบ๊วจอมหื่นซะงั้น
ลองเปรียบเทียบเมคอัพในซีรีส์กับการแต่งในชีวิตจริงดูค่ะ ในภาพแรก (ริมฝีปากแดง) เธอเปลี่ยนวิธีกรีดอายลายเนอร์และติดขนตาปลอมเป็นลุคที่ดู strong กว่าที่เห็นกันอย่างชินตา ส่วนใน OH MY GHOST ดูเผินๆ อาจเหมือนไม่ได้แต่งตามากมายนัก แต่ถ้าหลับตาก็จะเห็นอายลายเนอร์สีน้ำตาลไล้ที่ปลายตาบางๆ
ขนตาปลอมแบบกันสาด หรือการปัดมาสคาร่าจนขนตาเด้งอลังการนั้น จะไม่ปรากฏใน ซีรีส์เกาหลีเท่าใดนัก อาจจะแซมขนตาเป็นช่อ ดัดให้เด้งและปัดให้เรียงตัวสวย แต่ถ้าเทียบกับของไทยแล้ว ก็ถือว่าเป็นขนตาแบบชิลๆ บ้านเรานั้น แม้จะเป็นละครพีเรียดแต่ขนตาก็สะพรึงทั้งนางเอกนางร้าย อาจจะเป็นในซีรีย์ได้นำเสนอความนิยมการแต่งหน้าแทบตายให้ดูเหมือนสวยแบบธรรมชาติ ไม่ต้องแต่งเติมอะไรมาก แต่หากติดตามในเบื้องหลังหรือบรรดา How To ของนักแสดงก็จะพบว่ามีขั้นตอนอยู่มากมาย ไม่แพ้กับการแต่งหน้าคมเข้มเลย (แต่ใน TV นางเอกปาดลิปสติก 2-3 ครั้ง เอา cushion ตบหน้าแปะๆ สวยเลย)
puppy eye เป็น signature look ของ Park Bo Young  พอไม่แต่งแบบนี้ก็ดูไม่ค่อยคุ้นเท่าไรค่ะ มันทำให้เธอยิ่งหน้าเด็กลงไปอีก แม้จะอายุ 20 ปลายๆ แล้วก็ยังดูเหมือนเด็กมัธยมอยู่



  One color tone makeup  แบบ Lee Skung Kyung 




trend ที่คุณจะได้เห็นจากซีรีส์เกาหลีบ่อยมากคือการคุม tone ให้เป็นสีเดียวกันหมด จากเปลือกตา แก้ม มาที่ริมฝีปาก
Lee Sung Kyung มีใบหน้าที่สวยเก๋โดดเด่นแม้กระทั่งในซีรีส์ที่เธอไม่ได้เป็นนางเอก รับบทสมทบเท่านั้นก็ยังขโมยซีน และทำให้ผู้ชมฮือฮาในผลิตภัณฑ์ที่เธอใช้ออกฉากละคร และก็เหมือนกับสาวงามคนอื่นๆ ในวงการนี้ค่ะ หากเป็น brand ambassadorให้ brandใด คุณก็จะได้เห็น product ของ brand นั้นในซีรีส์ด้วย 

สำหรับ Lee Sung Kyung ก็คือ Laneige นั่นเอง ในเรื่อง Doctor มีฉาก tie in ตอนที่นางเอกตาใสกำลังแต่งหน้า (ฉากบังคับของ romantic drama แดนกิมจิ) Two Tone Lip Ba สี“ Daring Darling” จาก LANEIGE  ก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว
เมื่อทาปากในเฉดชมพูจี๊ด บลัชก็จะไปในทางเดียวกัน
ที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ หากเป็นบทสาวร้ายก็จะมาพร้อมกับ eyeliner คมกริบชิดขอบเปลือกตาปลายตวัดขึ้น เพื่อเพิ่มความโฉบเฉี่ยว แต่ถ้าเป็นสาวหวานใสชีวิตอาภัพ puppy eye ก็จะมาทันที
หรือจะเป็น Weightlifting fairy Kim Bok Joo ที่นางเอกสาวนักยกน้ำหนักหน้าชมพูตลอดเรื่อง จนทำให้เราคิดว่านั่นเป็นสีแก้มจริงของเธอ
ในชีวิตจริง เธอก็นิยม rose cheek blush เช่นเดียวกันค่ะ ชมพู้ชมพู



Makeup แบบ Barely there ของเจ๊ Gong Hyo Jin



คุณคงชื่นชมผิวพรรณของนักแสดงเกาหลีไม่ต่างกับเรา ก็ดูในซีรีย์แต่ละเรื่องสิ เล่นซูมหน้าดาราขนาดนั้น แม้จะมีเทคนิคการถ่ายทำที่ช่วยให้ออร่าผิวพรรณเปล่งประกายยิ่งขึ้น แต่มาตรฐานความงามที่สูงลิบของชาวเกาหลีใต้นั้นแทบจะไม่อนุญาตให้นักแสดงเผยรูขุมขนได้เลย ในขณะเดียวกันก็จะนิยมการแต่งหน้าแบบ barely there ที่ดูเผินๆ แล้วเหมือนกับหน้าสด แต่ที่จริงแอบแต่งเต็มที่ เพียงแค่ไม่ได้คัดเบ้า smokey eye แล้วจัดปราการขนตาปลอมเข้าไป เป็นลุคที่ให้อารมณ์แบบตื่นมาแล้วทาลิปกลอสแล้วเอามาสคาร่าคิ้วปัดก็สวยเลย ย้อนกลับไปดู What's wrong with Secretary ก็ได้ นางเอกแต่งหน้านอนตลอด เมื่อเธอหลับตาแล้วจะเห็น eyeliner สีน้ำตาลไล้ไว้อย่างแนบเนียน ไม่ต่างอะไรกับเจ๊ Gong ใน It's okay  that's love     แม้แต่ตอนที่เพิ่งอาบน้ำเสร็จ หน้าใสปิ๊งชุ่มชื้นเหมือนไม่ได้แต่ง แต่ลองมองชัดๆ แหม่ทั้ง eyeliner และ mascara ก็ไม่ได้หายไปตามน้ำเลยนี่นา
ในเรื่องนี้ เจ๊ Gong สร้างความนิยมจากลุคผู้หญิงทำงานผู้มากไปด้วยความมั่นใจ มีฉาก "หน้าสด" บ่อยๆ จากพล็อท share house ที่ต้องอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ แต่เมื่อถึงเวลาแต่งสวย เจ๊ก็ได้ทำให้ลิป Giorgio Armani สีMaestro 300 ขายหมดเช่นกัน
 
เธอไม่ได้มีความสวยพิมพ์นิยมแบบ dolly eye หรือผิวขาวโอโม่ แต่ดู "เข้าถึงได้" แม้จะไม่ได้สวยจนต้องเหลียวหลังมองตาม แต่ก็มีเสน่ห์เฉพาะตัว ไม่แปลกใจเลยที่ลุคที่ดูสบายๆ ของจิตแพทย์สาวในเรื่องนี้จะเป็นที่นิยมขึ้นมา  


ใน It's okay That's love นั้น คิ้วของเจ๊ Gong ดูธรรมชาติมาก แต่เพราะเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ CLIO เราจึงได้เห็นเจ๊หยิบมาใช้ใน Producer แน่นอนว่าเป็นคิ้วตรงแนวสไตล์เกาหลี  ถ้าหักมุมแล้วจะผิดประเพณี!


ว่ากันว่า นอกจากวงการ K-Pop แล้ว ยังมี K-Drama นี่แหละที่เป็นตลาดส่งออก Gangnam Style ไปยังทั่วโลก พอเราดูซีรีย์ฝรั่งในกระแส ยกตัวอย่าง Riverdale   เราก็เห็นว่านักแสดงนำคนหนึ่งทาปากแดงเป๊ะมาก ขนตาเธอก็งามงอนเป็นแพตลอดเวลา แต่มันไม่ได้มาฉุกใจคิดว่า เอ๊ะ เธอใช้ลิป brand อะไร? mascara ตัวไหน? จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามีฉากแต่งหน้าบ้างรึเปล่า แตกต่างจากฝั่งเกาหลีที่ tie in กันจริงจังและยั่วกิเลสได้สำเร็จอีกต่างหาก นอกจากประสบความสำเร็จในการตีตลาดบันเทิงเอเชียได้ติดต่อกันยาวหลายปี อุตสาหกรรม beauty ก็เบ่งบานตามไปด้วย จนทำให้สื่อตะวันตกต้องวิเคราะห์กันยกใหญ่ว่าเกาหลีใต้เค้าทำได้ยังไง


หน้าเงาเกาหลี   -  มีให้ดูทุกเรื่อง แม้แต่พระเอกก็ต้องเงา





glassy skin  เป็นเทรนด์ที่ดูจะไม่ห่างหายไปได้ง่ายๆ เราชื่นชมผิวพรรณเนียนใสอิ่มน้ำ แต่กลับพบว่ารู้สึกขัดแย้งนิดหน่อยตอนที่ได้เห็นลุคนี้นอกจอ เพราะดูเหมือนว่าการแต่งหน้าให้ผิววาวฉ่ำนั้นมันค่อนไปถึงจุดที่เยิ้มออกมาแล้ว แม้ผิวจะดูเนียนสุขภาพดีจริงๆ แต่ก็ชวนสงสัยถ้าบังเอิญล้มใส่ใครแล้วจะมีคราบติดเสื้อเค้ารึเปล่า??



ถ้าเป็นการแต่งในชีวิตจริงไม่ใช่ในฉากซีรีย์ หลายๆ ครั้ง เราจะเห็นความมันวาวตามหน้าผาก ร่องแก้ม ขมับ ใต้คาง ราวกับเป็นลุคที่เกิดขึ้นเพราะเดินไปปากซอยเองโดยไม่โบกให้วินไปส่ง ซึ่งนั่นเป็นลุคที่เห็นกันได้ปกติสุดๆ ในพรมแดงเกาหลีใต้


แต่ถ้าเป็นในซีรีย์ glassy skin จะดูเปล่งปลั่ง ไม่เยิ้มนัก เข้าใจว่าความวาวนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความความชุ่มชื้นที่ทำให้ผิวดูเยาว์วัย ที่เซอร์ไพรส์คือ ไม่ว่าจะเป็นพรมแดงหรือซีรีย์ นักแสดงชายก็จะหน้าเงาสู้ด้วยเหมือนกัน เห็นหน้าหล่อๆ มันวาวแล้วก็อยากซับให้ แต่อาจจะถูกจิกกลับว่าอาจุมม่านี่ไม่เข้าใจเทรนด์
ฉ่ำๆ เนียนๆ ช่วง T - zone
เทรนด์นี้ทำให้เราคิดว่า  ถ้าใครยึดมั่น K- Beauty อย่างแรงกล้า ถ้าจมูกและร่องข้างๆไม่ขึ้นเงาก็ไม่สามารถเรียกว่าเข้าใกล้เป้าหมายได้อย่างแท้จริง



ปากอันมีเอกลักษณ์ของ Song Hye Kyo



ไม่ว่า Song Hye Kyo จะปรากฏตัวในซีรีย์เรื่องใด เธอก็จะเรียกเสียงฮือฮาจากแฟนๆด้วยริมฝีปากน่าจูบที่ดูโดดเด่นคู่นั้น ทราบมั้ยคะว่าเมื่อ Encounter ซีรีย์เรื่องล่าสุดของเธอออนแอร์ ก็ทำให้ผู้ชมหลั่งไหล search หาว่าเธอใช้ลิปสติก brand ใด สีอะไรจนกลายเป็น trending ของเกาหลีใต้ WOW!



ในเรื่องนี้ เธอใช้ลิปสติก Sulwhasoo Essential Lip Serum Stick  จากการรับหน้าที่เป็นbrandambassador นั่นเองค่ะ
ทาแล้วเป็นเช่นนี้
เป็นลิปที่แมท ทาแล้วเห็นร่องปาก แต่ก็ยังให้ความรู้สึกนุ่มดูเป็นธรรมชาติ 
ปากของ Song Hye Kyo  มีเอกลักษณ์จริงๆ สำหรับเรามันเหมือนเปลือกหอยที่วางประกบกันอย่างสวยงาม  เวลาเธอเผยอปากนิดๆ มันดูไม่เหมือนจงใจเกินไป ด้วยความที่ผิวขาวสว่างอย่างกับหิมะ  สีเฉดลูกกวาดหวานใสนั้นยิ่งเสริมให้ปากน่ามอง เวลาเธอพูดก็เหือนกับดอกไม้ที่กำลังคลี่กลีบออกมา
มันไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่ Song Hye Kyo ทำให้ยอดขายลิปสติพุ่งพรวดค่ะ ตอนที่ Descendants of the Sun กำลังโกยเรตติ้ง  ลิป  two tone จาก LANEIGE ก็ขายดีเป้นเทน้ำเทท่า
หรือจะเป็น  That Winter, The Wind Blows  ที่ผู้คนต่างคลั่งไคล้ในปากสีชมพูใสที่ให้ลุคไร้เดียงสา    LANEIGE  เช่นเดียวกัน

หลักก็จะดูคล้ายกัน  ลบแนวคิดเรื่องการวาดขอบริมฝีปากให้คมชัดไปเลย


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE