[Review] กันแดดหน้าไม่วอกไม่มัน ติดทนนาน ต้านทานUV เหมาะสำหรับผู้ชาย ลุยๆ

8 1


สวัสดีครับ วันนี้ไมค์จะมา Review ครีมกันแดดทาหน้าที่คุณสมบัติครบสำหรับผู้ชายสายสปอร์ตกันนะครับ ไมค์มั่นใจว่าเพื่อนๆหลายๆคนอาจจะใช้ครีมกันแดดทั่วไปทาทั้งตัวและหน้า หรือบ้างก็ไม่ทาครีมกันแดดเลย เพราะกลัวทั้งสิวขึ้น ทั้งหน้ามัน 

วันนี้เราจะมาทดสอบความสามารถในการกันน้ำกันเหงื่อและแสงยูวี ของครีมกันแดดทาหน้า 4 ยี่ห้อที่ไมค์ใช้บ่อยที่สุดกันครับ


ครีมกันแดดทาหน้า 4 แบรนด์ที่เลือกมาวันนี้นะครับมี
  1. Senka Perfect UV Gel ตัวนี้จุดเด่นจะอยู่ที่ความเกลี่ยง่าย เนื้อสัมพัสครีมค่อนข้างเหลว แต่ติดทนนาน กลิ่นออก alcohol อ่อนๆ
  2. Biore UV Aqua Rich ตัวนี้ตัวโปรดผมเลยก็ว่าได้ครับ เนื้อครีมและคุณสมบัติโดยรวมจะค่อยข้างคล้ายตัวแรก แต่ความรู้สึกหลังทาแล้วจะรู้สึกว่าหน้าชุ่มชื้นขึ้น และมันน้อยกว่าตัวแรกนิดนึง ส่วนข้อเสียก็คล้ายๆกันคือกลิ่น alcohol ค่อนข้างแรง
  3. Cloud ตัวใหม่มาแรงที่เพิ่งได้มา เนื้อออกเป็นมูส primer มี tint สีส้มอ่อนๆ กลิ่นหอมส้มยูสุ ทาแล้วรู้สึกหน้าเนียน และที่พีคที่สุดคือ ทาแล้วหน้าไม่มันเลย เบาต่อผิวสุดๆ
  4. Maybelline Baby Skin Primer ไพร์เมอร์เนื้อหนาออกขาวอมชมพูตัวนี้ อาจจะไม่ใช่กันแดดโดยตรง แต่มี SPF ถึง 35 ยังพอกันแดดได้อยู่นะ สัมพัสเนื้อทุกอย่างคล้ายๆ ตัวบนแต่อาจจะเสียตรงที่ทาแล้วหน้าจะวอกๆ หน่อย


การทดสอบความสามารถในการกันแสง UV
วันนี้เรามีตัวช่วยประเมินประสิทธิภาพในการกันแดด ของครีมกันแดดทาหน้า 4 แบรนด์ครับ โดยเราจะทาครีมกันแดด ในปริมาณที่เท่าๆกันบนพื้นผิว ของสายรัดข้อมืออัจฉริยะ Smartsun Wristband นั่นเอง 

สีปกติของริสแบนด์ตัวนี้จะเป็นสีเหลืองอ่อนครับ แต่สีของมันจะเปลี่ยนตามระดับความอันตรายของแสงแดดดังนี้
  1. เหลืองอ่อน (ปลอดภัย)
  2. ส้ม (ควรทากันแดดเพิ่ม)
  3. ชมพู (ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด) 






ทาให้ทั่ว แล้วเอาไปตากแดดแรงเปรี้ยงๆตอนเที่ยงวัน (11:00-12:00) 

ผลก็คือ


จากการตัดสินโดยวัดจากความเปลี่ยนของสีริสแบนด์ และความสม่ำเสมอของสี
  1. Cloud
  2. Maybelline
  3. Senka
  4. Biore



จากรูปบนจะสังเกตถได้ว่า ครีมกันแดดของ Maybelline จะข่อนข้างเกลี่ยยากและทำให้ผิวดูขาวกระโดด ส่วนของ Senka และ Biore จะค่อนข้างเกลี่ยง่าย แต่ดูมันวาว 
กันแดด Cloud ดูเนื้อเบาไม่มันไม่วอก แต่อาจจะเกลี่ยไม่ง่ายเท่า UV Gel ทั่วไป สังเกตุได้ว่าเนื้อครีมมันจะกลืนไปกับสีผิวเลยครับ 

การทดสอบความทนต่อเหงื่อและน้ำหลังจากที่เกลี่ยลงผิวอย่างทั่วถึงแล้วนำไปผ่านน้ำจากฝักบัวนะครับ ผลก็คือปริมาณครีมที่หลงเหลือติดผิวนะครับ

  1. Cloud 95%
  2. Biore/Senka 80%
  3. Maybelline 20%

โดยรวมแล้ว Cloud เหมือนจะเป็นกันแดดที่ป้องกันแสง UV ได้ดีที่สุดครับ อีกทั้งยังทนต่อเหงื่อและน้ำได้ดีที่สุดด้วย



โดยรวมแล้ว หากใครกำลังหาครีมกันแดดทาหน้าใช้อยู่ ผมแนะนำให้ลอง Cloud ดูนะครับ เนื้อเบาบางไม่วอก แต่ประสิทธิภาพการกันแดดและติดทน ดีมากกกกก ขนาดทาก่อนยิมก่อนไปวิ่งผ่านไปสามชั่วโมงแล้ว หน้ายังบลิ๊งๆ อยู่เลยครับ 

สุดยอดครีมกันแดดจริงๆ 



Don Stewart

Don Stewart

Grooming Specialist

FULL PROFILE