ปากแบบเรา เลือกใช้ลิปสติกเนื้อไหนดี? l Beauty 101

45 13
ลิปสติกจัดว่าเป็นไอเท็มอันดับต้นๆ ที่ผู้หญิงขาดไม่ได้ แค่นั้นไม่พอ เพราะสาวๆ บางคนมีลิปสติกสีเดียวกันหลายๆ แท่งอีกซะด้วย! ซื้อลิปกันตั้งหลายแท่ง ใช้มาก็หลายปี แต่สาวๆ รู้กันรึเปล่าว่า เรื่องของลิปสติกเนี้ย ละเอียดอ่อนพอๆ กับการเลือกสกินแคร์เลยนะคะ

แล้วมันละเอียดแค่ไหนกันนะ! จากที่แบมได้สอบถามข้อมูลจาก สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก็ได้คำตอบมากเยอะเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นกระทู้นี้แบมจะมาเล่าให้แบบละเอียดเลยค่าาา
ลิปสติก คือ เครื่องสำอางชนิดหนึ่ง ที่ใช้ตกแต่งริมฝีปากให้มีสีสัน หรือใช้กลบจุดบกพร่องของปาก เช่น การมีปาน ร่องรอย รวมไปถึงความคล้ำด้วยค่ะ ซึ่งในสมัยก่อนโทนสีของลิปสติกมีแค่ สีชมพู และ แดง เท่านั้น ต่างจากตอนนี้ที่มีให้เลือกมากมายหลายเฉด และ หลายเนื้อสัมผัส

เพื่อที่สาวๆ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น แบมขอแบ่งเนื้อลิปสติกออกตามลุคที่ได้เป็นหมวดๆ นะคะ เพราะแค่ดูจากรูปก็เข้าใจง่ายขึ้นแน่ๆ 

ลุคสาย ฝ. ปากแน่น!!


สาวๆ ที่ชอบแต่งหน้าสไตล์ฝรั่งจะใช้ลิปสติกที่เนื้อด้าน ไม่มีความมัน ฉ่ำวาว เพื่อให้ลุคที่ออกมาดูเฉี่ยวและคม นอกจากนั้นลิปสติกเนื้อนี้ยังสามารถกลบสีปากได้เพราะมีเม็ดสีชัด เนื้อลิปที่ให้ลุคแบบนี้เรียกว่า " Matte (แมตต์) " ซึ่งลิปเนื้อแมตต์ก็ไม่ได้มีแบบเดียวนะคะ

Liquid Matte : ลิปสติกที่มีความแมตต์ที่สุด เวลาที่เราทาบนริมฝีปากแล้วต้องรอให้เนื้อลิปเซ็ตตัว จากนั้นจะให้ความรู้สึกปากตึงและแห้ง แต่ให้ความติดทนแบบนั้นสุด กินข้าว หรือของมันๆ ก็ยังไม่หลุดเลยล่ะค่ะ 

Velvet Matte : เนื้อลิปกำมะหยี่ ไม่มีความเงา ทาแล้วทาแล้วจะรู้สึกลื่นๆ และปากไม่แห้งตึงเหมือนลิปเนื้อแมตต์สักเท่าไหร่ แต่ยังให้ความติดทนอยู่

Trick!
ถ้าสาวๆ คนไหนที่ปากแห้ง แต่อยากทาลิปเนื้อแมตต์ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ แค่บำรุงปากให้ชุ่มชื่นด้วยลิปมันหรือลิปบาล์มก่อน แค่นี้ก็ทาลิปเนื้อแมตต์ได้แบบสบายใจปากไม่ตกร่องแล้วค่า

ลุคปากฉ่ำ มีสีสีน~


ใครกำลังมองหาลิปสติกที่มีสีสันจัดจ้าน เม็ดสีเข้มๆ แต่ยังอยากได้ความฉ่ำวาวดูสุขภาพดี สามารถใช้แทนบลัชออนได้ ต้องลองลิปเนื้อ 3 แบบตามที่แบมกำลังจะบอกเลยค่ะ

Cream : ลักษณะเป็นเนื้อครีมเนียนนุ่ม ให้ความรู้สึกชุ่มชื้นปากดูอวบอิ่ม แต่เม็ดสีของลิปมีความสดและชัดเจนพอๆ กับลิปสติกเนื้อแมตต์ เวลากินข้าวอาจจะมีหลุดๆ บ้าง

Sheer : เนื้อลิปที่คล้ายแบบครีม แต่สีมีความเบากว่า และมีความมันกว่าเพราะมีส่วนผสมของน้ำมันอยู่เยอะ ให้ลุคที่ดูธรรมชาติและสดใส

Butter : เนื้อ Sheer ที่ว่ามีส่วนผสมของน้ำมันเยอะแล้ว แต่เนื้อ Butter มีส่วนผสมของน้ำมันมากกว่าอีกค่ะ ใครที่ปากแห้งมากๆ อยากได้ลุคที่ดูธรรมชาติแต่สีสันหน่อยๆ ต้องลองลิปเนื้อนี้ค่ะ

Trick!
ลิปสติกทั้ง 3 เนื้อมีความฉ่ำวาวอยู่แล้ว ถ้าทาหนาเกินไปอาจดูเหนอะหนะได้ค่ะ
หากบางแบรนด์ที่เนื้อฉ่ำเกินไป สาวๆ แก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการทาลิป 1 รอบ แล้วซับออกด้วยทิชชู่และทาซ้ำอีกครั้ง แค่นี้ก็ได้ลุคธรรมชาติ ไม่เหนอะแล้วค่า

ลุคใสๆ ปากฉ่ำแบบสาวญี่ปุ่น!


พื้นฐานของสาวญี่ปุ่นคือการแต่งหน้าให้ดูสุขภาพดี เพราะฉะนั้นลิปสติกที่ให้ความฉ่ำ ดูแวววาว และสีใสๆ อ่อนๆ เหมือนริมฝีปากเด็ก และพร้อมบำรุงไปในตัว เลยเป็นที่นิยมมากๆ

Gloss : ลิปที่มีความใส หรือมีสีอ่อนๆ เนื้อเหลวคล้ายเจล ให้ความแวววาว บางแบรนด์ผสมกลิตเตอร์ หรือ สารบำรุงเข้าไปด้วย

Oil : ลิปในรูปแบบน้ำมัน หรือที่เรียก ออยล์ เป็นลิปบำรุงที่ไม่มีสี

Blam : ลิปบาล์มคือลิปที่ใช้ทาเพื่อบำรุงริมฝีปากให้เนียนนุ่ม มีทั้งแบบไม่มีสี และ มีสี เหมือนลิปสติกทั่วไป

Trick!
ไม่ควรทามากและหนาเกินไปจะทำให้เหนียวเหนอะหนะ

ลุคสีชัด ไม่หนักปากแบบสาวเกาหลี!


สาวๆ ในประเทศเกาหลีนิยมแต่งหน้าที่เน้นสีปากให้เด่น จึงใช้ลิปสติกประเภทเนื้อน้ำกัน ซึ่งเด่นเรื่องความติดทน สีเด่นชัด และส่วนใหญ่จะป็นโทนสีแดงจัดๆ

Tint : ทิ้นท์คือลิปเนื้อน้ำกึ่งเจล ที่ดังมาจากประเทศเกาหลี ถ้าลงบนริมฝีปากที่ไม่มีความมันเกาะอยู่ จะให้ความติดทนมากๆ กินอะไรก็ไม่หลุด บางแบรนด์ที่ทำสูตรติดทนมากๆ แทบจะไม่ต้องเติมระหว่างวันเลย

Water : ลิปในรูปแบบน้ำ คล้ายกับทิ้นท์ แต่มีความเหลวกว่า ควบคุมยาก ให้ลุคที่ดูธรรมชาติ และ ความคงทนจะขึ้นอยู่กับสูตรของแบรนด์นั้นๆ

Gel : ลิปเนื้อเจลที่เหมาะกับการทาทับลิปทิ้นท์อีก 1 Step (สำหรับทิ้นท์ที่เนื้อแห้ง) เพื่อให้ความรู้สึกอิ่มน้ำมากขึ้น

Trick!
การใช้ลิปทิ้นท์ควรล้างให้สะอาดด้วยคลีนซิ่งออยล์ หรือ รีมูฟเวอร์ เพราะเมื่อเราทาเป็นระยะเวลานานๆ เติมบ่อยๆ เนื้อทิ้นท์จะซึมอยู่ผิวปาก
ลิปสติกแบบพิเศษ

Pigment : ลิปสติกที่มีความเข้มข้นของเม็ดสีมากๆ สามารถผสมสีให้ออกมาเป็นสีต่างๆ ได้ ส่วนใหญ่ใช้งานแต่งหน้าแฟนซี

Frosty : เนื้อลิปสติกที่มีกลิตเตอร์และเม็ดสีเงินผสมอยู่ มีความวาวเหมือนไฮไลท์ ใช้กับการแต่งหน้าที่อยากให้ลุคออกมาดูแพง หรือเป็นแฟนซีก็ได้ ในไทยยังไม่เป็นที่นิยมมากเท่าเมืองนอก

Pencil : ลิปสติกรูปแบบดินสอ ที่มีหัวแหลม ตัวแท่งเรียว ใช้สำหรับการเขียนขอบปากให้มีรูปทรง หรือใช้วาวขอบปากก่อนทาลิปสติกสีแดง เพื่อลุคที่คมชัด 
แพคเกจของลิปสติกมีหลายแบบหลายทรงไม่ตายตัวว่า แบบจิ้มจุ่ม จะต้องใช้กับลิปเนื้อแมตต์เท่านั้น หรือ ลิปสติกแบบแท่งไม่ได้มีไว้แค่ใส่ลิปเนื้อครีมเพียงอย่างเดียว แพคเกจเป็นแค่บรรจุภัณฑ์เท่านั้น เวลาที่สาวๆ เลือกซื้อลิปสติก ควรอ่านจากประเภทเนื้อของผลิตภัณฑ์ เช่น Liquid matte ,  Gloss , Velvet นะคะสาวๆ 
นอกจากเรื่องประเภทของลิปสติกนั้น แบมมีเทคนิคในการทาลิป และ ปัญหาในการทาลิปสติกของสาวๆ เช่น ปากคล้ำ มาฝากด้วย เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ทำได้ใน 3 Step!
สาวๆ มือใหม่หัดใช้ลิปต้องได้ประโยชน์ และ เทคนิค จากกระทู้ไปแบบเต็มอิ่มแน่ๆ ใครที่มีคำถามอื่นๆ เกี่ยวกับเรื่องลิปสติกคอมเม็นท์ถามมาได้เลยนะคะ แบมและอาจารย์จาก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จะมาตอบให้ทุกคนเลยค่ะ

สนันสนุนข้อมูลโดย


natiprada

natiprada

FULL PROFILE