Miss Universe 2018 Winner : Catriona Gray

55 11
Catriona Gray ได้สำแดง Slo-Mo Turn ผมเด้งพริ้วไหวให้พวกเราทึ่งกันมาเมื่อไม่กี่วันนี้ และในที่สุดสาวงามผู้เข้าประกวดเต็งจ๋าจาก Philippines ก็คว้ามงกุฎไปได้ตามที่หลายคนได้คาดไว้ เรามาสรุป moment สำคัญจากการประกวดเมื่อเช้านี้กันเลยค่ะ

20 finalists

South Africa - Tamaryn Green
Philippines - Catriona Gray
Nepal - Manita Devkota
Vietnam - H'Hen Nie
Thailand - Sophida Kanchanarin
Poland - Magdalena Swat
Belgium - Zoë Brunet
Great Britain - Dee-Ann Kentish-Rogers
Hungary - Eniko Kecskés
Ireland - Grainne Gallanagh
Curacao - Akisha Albert
Costa Rica - Natalia Carvajal
Canada - Marta Magdalena Stepien
Puerto Rico - Kiara Ortega
Jamaica - Emily Sara-Claire Maddison
USA - Sarah Rose Summers
Venezuela - Sthefany Gutiérrez
Indonesia - Sonia Fergina Citra
Brazil - Mayra Dias
Australia - Francesca Hung





แบ่งตามทวีป

Africa and Asia Pacific
  • Nepal
  • Vietnam
  • Thailand
  • South Africa
  • Philippines
Nepal - Manita Devkota
Vietnam - H'Hen Nie นอกจากจะชอบเธอแล้ว ก็ยังรักชุดกางเกงของเธอค่ะ ทำไมประกวดนางงามจะต้องใส่เดรสกันไปหมดทุกคนล่ะ ใส่กางเกงก็สวยเฉียบเช่นกัน!
Thailand - Sophida Kanchanarin แน่นอนว่าเราเชียร์นิ้งเต็มที่เช่นกัน
Philippines - Catriona Gray ตัวเต็งผู้แข็งแกร่งในทุกรอบ เราคิดถึงเธอในรอบ 3 คนไว้แล้วค่ะ เจ้าตัวดูไม่กดดันเลย ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง เธอแบกรับความคาดหวังของคนในชาติไว้หนักมาก เค้าหวังกันอย่างถล่มทลายกว่าทุกปีเลยนะ เธอเป็น sweetheart คนใหม่ที่แทบจะพลาดไม่ได้เลย
South Africa - Tamaryn Green นี่ก็เต็งจ๋าอีกคนค่ะ  เธอเพียบพร้อมไปหมดทั้งความงามและ profile สาวหัวกะทิ  หลายคนคาดว่าเธอจะทำให้มงลง South Africa 2 ปีติดต่อกัน


Americas 
  • Curacao
  • Costa Rica
  • Canada
  • Puerto Rico
  • Jamaica
Curacao - Akisha Albert
Canada - Marta Magdalena Stepien
Puerto Rico - Kiara Ortega
Costa Rica - Natalia Carvajal


Europe

  • Great Britain
  • Hungary
  • Ireland
  • Poland
  • Belgium

อาถรรพณ์ยุโรปแรงเสมอค่ะ เข้า 20 คนได้ แต่จะเหลือไปรอบต่อไปรึเปล่า   
Great Britain - Dee-Ann Kentish-Rogers  อดีตนักกีฬาที่ผันตัวมาเป็นทนาย และตอนนี้ก็เฉิดฉายในฐานะนางงามตัวแทนสหราชอาณาจักร โพรไฟล์ของสาวๆ เวทีนี้ไม่ใช่เล่นๆ ค่ะ
Poland - Magdalena Swat


Belgium - Zoë Brunet
Ireland - Grainne Gallanagh


Wild Card
  • USA
  • Indonesia
  • Brazil
  • Australia 
  • Venezuela

Venezuela - Sthefany Gutiérrez



ขอตัดมาที่รอบชุดว่ายน้ำที่แม้กระทั่งผู้เข้าประกวดเองยังปลื้ม เพราะให้ความรู้สึกราวกับเป็นนางแบบ Victoria's Secret!

Top 10


1.South Africa 

2.Vietnam

3.Venezuela

4.Philippines

5.Costa Rica

6.Curacao

7.Nepal

8.Canada

9.Thailand

10.Puerto Rico

ผ้างามปลิวไสวด้านหลังนั้น ทำให้การเดินของพวกเธอน่าตื่นตาตื่นใจขึ้นไปอีก 
gimmick ในการ finish ก็ปังกว่าผ้าที่ผูกสะโพกเหมือนที่เคยเห็นในปีที่ผ่านมา
พอเห็นความมั่นใจของ Vietnam แล้วก็ฮึกเหิมตามค่ะ fierce จริงๆ 


ใครยิ่งสายแข็งอยู่แล้ว ยิ่งปังไปอีกค่ะ เข้าทาง Cat เลย เมี้ยวววว!
 ณ จุดนี้ก็กินกันไม่ลงค่ะ แต่เชื่อว่าหลายคนมี Top  5 ไว้ในใจแล้ว
มีคนบอกเราว่า Canada น่ากลัว เพราะรูปร่าง lean บวกความมั่นใจจากประสบการณ์นางแบบ บวกกับโพรไฟล์การศึกษา แต่ที่ผ่านมาเราก็เคยเห็นกันแล้วค่ะว่ามงไม่ได้ลงแต่คนสวยและหุ่นดีที่สุด ปัจจัยหลายอย่างมันเกื้อหนุนกัน


เราปลื้ม Nepal มาก เหมือนดูแอ๊ฟ ทักษอร เวอร์ชั่นชาวต่างชาติมาประกวดนางงาม 

Puerto Rico ตัวเก็งอีกคน แต่สำหรับเรากลับมองเห็นแต่ความสวย แต่ดูไม่ชวนค้นหาต่อ ยังมองไม่เห็น “It” Factor ที่ทำให้เธอปังออกมาจากนางงามจากละตินอเมริกาด้วยกัน



ในที่สุดก็ถึงรอบชุดราตรีที่ก่อนที่จะคัดกันให้เหลือผู้เข้ารอบเพียง 5 คน ชุดราตรีอาจถือเป็นสัญญาณหนึ่งที่ทำให้เราสัมผัสได้ว่า เธอคนนี้ "มาเพื่อมง"

ถ้าให้พูดตามเนื้อผ้า  ชุดของสาวงามเหล่านี้ก็ไม่ได้ฉีกออกจากกันเท่าใด โดยมากจะเป็นสีโทน neutral ปักคริสตัลลูกปัดเลื่อมระยิบระยับ  บางคนก็มาในชุดเจ้าหญิงใหญ่อลังการ
มาแล้วค่ะ ชุดเล่นใหญ่ไฟกระพริบของCanada (ชาวเน็ทต่างประเทศบางคนคิดว่าเธอหน้าเหมือนTaylor Swift ด้วยนะ)

เป็นอีกครั้งที่ Vietnam เปล่งประกายได้สูสีนางงามกับคู่แข่งตัวเก็งจากประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องปั้นนางงาม  เรียกว่าเดินติดกับสาวละติน่าก็ไม่ดรอป จริตดาราฮอลลีวู้ดบนพรมแดง Oscar ยังไม่สู้เลยเชียว


สีสันของชุดและดีไซน์มันใกล้กันไปหลายคน   


สาวงามที่เลือกสวมชุดราตรีสีสันร้อนแรงมีเพียง 3 คนเท่านั้นค่ะ


ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น ในแง่ของกระแสตอบรับจากแฟนนางงามบ้านเรา   คุณผู้อ่านก็คงทราบดีอยูาแล้ว มี meme ตามมาหลายอัน
ถ้าถามความเห็นผู้เขียน ก็คงต้องเลือกคำว่า "คาดไม่ถึง" ต่อลุคนี้ค่ะ
makeup แบบคลีโอพัตรา


เรื่องสีชุด ได้ยินว่านิ้งเลือกเอง เราก็ชอบสีแดงเช่นกันค่ะ คือว่าท่ามกลางสีเบจระยิบระยับของนางงามคนอื่นก็น่าจะส่งให้เราเจิดจรัสขึ้นมา แต่เมื่อโคจรมาเจอกับชุดลาวาของน้องเหมียว Pinoy จุดนี้คงต้องยอมจริงๆ   
เป็นชุดที่เน้น curves ตอนเดินแกว่งสะโพกเบาๆให้ดูยิ่งเย้ายวนใจขึ้นไปอีก และทำให้รูปร่างเธอสวยขึ้นมาอีกด้วย

 * เชื่อไหมว่า Cat ถูก body-shame ตอนไปเก็บตัวที่ชายทะเล แล้วภาพออกมาไม่ได้ดูผอมบางเหมือนนางแบบ แล้วมีชาวเน็ทโจมตีเธอว่าอวบเกิน มันดูไร้สาระมากจนเพื่อนนางงามคนหนึ่งทนไม่ไหวออกมาโต้ตอบแทน
ชุดในรอบ preliminary ว่ามี story น่าประทับใจแล้ว ในรอบ final ก็ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นไปอีก ดูลาวานั่นสิคะ
เพียงอย่างเดียวที่เราหักจากลุคนี้คือรองเท้าของเธอค่ะ  ก็ชัดเจนว่าผู้เข้าประกวดหลายคนรอบชุดราตรีจะใส่เสริมน้า-หลังให้ยิ่งสูงขึ้นไปมากๆ แต่อยากจะให้เปลี่ยนสีรองเท้าให้เป็นสีแดงลาวาเช่นกัน เข้าใจว่าคงเลือกรองเท้าให้เข้ากับสีผิว แต่มันยังไม่เนียนนัก ลางเนื้อชอบลางยานะคะ
นอกจากความงามแล้ว  สิ่งที่ทำให้น้อง Cat เค้า stand out ออกมาจากกลุ่มแตกต่างจากนางงาม pinoy ปีก่อนๆ คือการสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมตอนเดินค่ะ     การเดินชุดว่ายน้ำจะมี slo-mo turn เป็นจุดเด่นอยู่แล้ว ส่วนชุดราตรี  น้องจะเดินสวยๆ โชว์ความมั่นใจแบบไม่กดดันสักนิด การเคลื่อนไหวจะ sexy เมื่อถึงจุดที่ต้องโพส เราก็จะเจอท่าเก่งของเธอ จิกกล้องแบบ fierce แล้วเปลี่ยน mood มาเป็นรอยยิ้มน่ารักซุกซนแบบสาวน้อย  เอ้า ครบเครื่องไปอีก!
เชื่อว่าคน Philippines  เห็น Cat ชุดนี้ก็มั่นใจว่ามงลงไปแล้ว ขอให้อย่าพลาดเรื่องการตอบคำถามแบบกู่ไม่กลับก็พอ



รอบ Top 5  เข้มข้นขึ้นมาอีก แม้ว่าพิธีกรจะไม่ได้เรียกชื่อ Miss Thailand เป็นอันสิ้นสุดเส้นทางสู่มงของเจ้าภาพ แต่คู่แข่งนั้นดูครบเครื่องกันทั้งนั้น และเมื่อได้เห็น Miss Vietnam ได้เข้ารอบ เราจึงดีใจกับเธอด้วยจริงๆ
เธอคือตัวแทนจาก Vietnam คนแรกที่เข้าไปถึง top 5 ค่ะ จากพื้นเพความสู้ชีวิตของเธอแล้วต้องเอาใจช่วยจริงๆ แม้แต่เจ้าตัวก็ยังสตั๊นเมื่อถูกเรียกชื่อ แต่เราค่อนข้างเชื่อในศักยภาพของเธอค่ะ เพราะเป็นนางแบบอยู่แล้ว ผลงานในทุกรอบของเธอจึงปังมาก เรียกเสียงเชียร์จากผู้ชมได้ล้นหลาม ทั้งๆ ที่เราต้องยอมรับว่าความสวยของเธออาจจะไม่ตรงจริตกับชาวเอเชียนกลุ่มใหญ่ที่นิยมสาวลูกครึ่งหรือสาวตาคมใกล้เคียงกับละติน่า แต่การนำเสนอของเธอนั้นมีพลังจนสร้างคะแนนนิยมขึ้นมาแซงหน้านางงามจากหลายประเทศดังๆ
ยิ้มอ่อนให้ Regina แห่ง USA
Venezuela สาวงามที่มีผมยาวสวยดำขลับน่าตื่นตาก็เข้ารอบไปแบบไม่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด
คือคือ Top 5  ดูตำแหน่งและสีชุดของน้อง Cat สิคะ  แหม่  !  นอนมาเชียว
Top 3 ตามที่เราคาดไว้จริงๆ
ไม่ได้เห็น Neyo มานานแล้ว เค้าแสดงเก่งมากนะคะ เสียดายที่กระแสไม่แรงมากเหมือนแต่ก่อน 
น้อง Cat เค้าชิลมากขนาดที่ลงมารอเพื่อนหลังจากเดินเสร็จแล้วก็มาเต้นต่อที่ข้างเวที! "ชั้นเป็นแฟนตัวยงของ Neyo เลยค่ะ " เธอเล่ากลั้วเสียงหัวเราะ
ในที่สุดก็ Official ค่ะ มงลงที่.....Philippines!
ขอโชว์มุมเรียวขางามและช่อดอกไม้พญานาคที่มีอุบะเรียงร้อยงามวิจิตร งานนี้ไม่ใช่แค่สนุกกับการชมคนสวยอย่างเดียวค่ะ ประเทศเราได้รับคำชมเยอะมาก เป็นการ PR ที่ทำให้พวกเราภูมิใจได้เต็มที่
น้ำตาแห่งความปลาบปลื้ม
ถามเรา ก็ยืนยันนะคะว่า Top 3 งดงามไม่แพ้กัน มองแทบไม่เบื่อเลย การตอบคำถามนั้นไม่ได้กระโดดหนีห่างกันมาก อันที่จริงแล้วแฟนๆ นางงามบางคนของ Phillippines ก็ยังกังขากับคำตอบของน้อง Cat เค้าอยู่เลย (ทำนองว่าโลกสวยเกินไป) แต่จากการเก็บคะแนนตั้งแต่ต้นจะเห็นได้ว่า Cat เค้าโดดเด่นมากจริงๆ เราเคยฟังสัมภาษณ์ของกรรมการเวทีนี้หลายปี คุณสมบัติอย่างความมั่นใจภายใต้แรงกดดันในการประกวดนั้นสำคัญมาก ในเรื่องของรูปลักษณ์ ผู้แข่งขันหลายคนสวยกันแบบกินกันไม่ลง การนำเสนอบนเวทีจะยิ่งทำให้ดูเจิดจรัสขึ้นไปอีก และ Philippines ก็ประสบความสำเร็จงดงามให้คนพูดถึงกันมากมาย  แม้แต่ Tyra  Banks ยังปลื้มการ twerl ของเธอ

perfect walk ของน้องCat นั้นเริ่มจากการฝึกกับ mentor ชื่อดังตั้งแต่ก่อนได้ตำแหน่ง ส่วน slo-mo twerl ที่โด่งดังนักหนา น้องก็พูดขำๆ ว่า แค่พยายามหมุนช้าๆแล้วสะบัดผมไปด้านหลัง แต่ทุกสิ่งที่ว่ามาคำนวณไว้หมดทุกอย่าง เตรียมกันแน่นมากๆ  และเธอยอมรับว่า ผลลัพธ์ของการฝึกอันยาวนานนั้นดีกว่าที่เธอคาดคิดไว้ซะอีก
เธออาจจะพูดด้วยน้ำเสียงสบายๆ แต่ทีม mentor เค้าให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า กว่าจะ perfect  Cat ต้องเสียน้ำตาไปมากมายค่ะ แม้หลายคนจะดูฝึกได้ไม่ยาก แต่เธอมีอาการกระดูกสันหลังคดซึ่งมันเป็นอุปสรรคต่อการเทรนท่าเดินสุด iconic นี้ เธอพยายามแต่ก็แป้กแล้วแป้กอีก แต่ก็ก้าวผ่านมาได้จนมงกุฎมาเปล่งประกายอยู่ที่ศีรษะ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE