[ส า ร ะ] หลักการเลือก Skincare สำหรับผิวระคายเคืองง่าย + พร้อมเปิดกรุแนะนำสกินแคร์เพื่อผิวขี้แพ้ให้กลับมาชนะได้ #เครื่องสำอาง2018

45 7
พร้อมแนะนำ #ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจแบบหลากหลาย 
Texture (เนื้อสัมผัส) กันค่ะ 
ก่อนอื่นต้องรู้คร่าวๆ ก่อนนะ ว่าผิวแพ้ กับระคายเคืองไม่เหมือนกัน
 ผิวแพ้ คือ เป็นอาการของร่างกายเราเอง react 
กับผลิตภัณฑ์ที่สำผัสผิวนั้น นั้นคือ 
ไม่ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะดีแค่ไหน จะอ่อนโยนแค่ไหน
จะปริมาณมากน้อยแค่ไหน แพ้คือแพ้ค่ะ และเป็นอาการเฉพาะคน 
เพื่อนแพ้ เราไม่แพ้ก็ได้ และหากเราแพ้ จะทาแก้ม 
หรือทาแขนก็ต้องแพ้เหมือนกัน
ผิวระคายเคืองง่าย จะเป็นการที่ผิวเราอ่อนแอลงจากปัจจัยอื่นๆ หรือพึ่งไปทำ laser หรือโดนแดดจัดๆ มาทำให้เวลาโดนผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกรดหรือด่างมากๆ หรือสารเคมี อาจะทำให้ระคายเคืองมากกว่าคนอื่น การระคายเคืองจะขึ้นกับความเข้มข้น และปริมาณค่ะ เราทาที่หน้าแล้วแสบแดง แต่ที่แขนไม่เป็นไร ก็แปลว่าผิวหน้าเราระคายเคืองง่ายนั้นเอง อันนี้ บางทีเพื่อนใช้แล้วแสบ เราก็อาจจะแสบเหมือนเพื่อนได้หากผิวเราอ่อนแอเหมือนเพื่อนค่ะ
แต่ทีนี้จะเอาให้ง่ายสำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองแพ้ หรือระคายเคืองง่าย แต่อยากลดโอกาสไว้ก่อน อยากจะเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวระคายเคืองแพ้ง่ายจะเลือกอย่างไรดี ?


เนตแนะนำให้ #สังเกตส่วนผสมเป็นหลัก และให้หลักเลี่ยงบางตัวที่มีรายงานว่ามีโอกาสก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองผิว หรือลองมองหาสัญลักษณ์ พวก Dermatologist tested, Hypoallergenic อะไรแบบนี้ ซึ่งเป็นการบอกว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนัง หรือ ก่อให้เกิดการแพ้ได้น้อยเป็นต้น
สำหรับเรื่องส่วนผสม ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกตัว แต่เลือกจำเฉพาะตัวที่ต้องหลักเลี่ยงก็พอค่ะ เช่น สารชะล้าง พวก Sodium Lauryl Sulfate / หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่มีน้ำหอม โดยเลี่ยงที่มีคำว่า Fragrances หรือ Perfume, เลี่ยงสี โดยหลีกเลี่ยงคำว่า Dye, Code สีต่างๆ, สารกันเสียกลุ่ม paraben เป็นต้นค่ะ
แต่อย่างไรก็ดี #ที่สำคัญที่สุดการแพ้ไม่แพ้ เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ควรทดสอบด้วยตัวเองก่อนจะดีที่สุด โดยอาจทดลองครีมที่ท้องแขนก่อน หากมีอาการผิดปกติ ให้ปรึกษาแพทย์และเภสัชกรค่ะ

เรามาดูผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจที่เนตเคยใช้ และเลือกมาให้เพื่อนๆ ได้ลองกันดีกว่า
 ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้า และผิวกายนะคะ (จริงๆ แล้ว ถ้าใช้กับหน้าได้ ตัวก็ใช้ได้ ไม่มีปัญหาแหละ 5555)  เนตเลือกมาให้ #ในหลากหลายtexture เพื่อเพื่อนๆ จะได้เลือกใช้กันให้เหมาะกับผิว หรืออากาศในช่วงนั้นกันค่ะสำหรับแต่ละตัวเป็นอย่างไร มาดูกันค่ะ 
Uzu Baby Lotion (อูสึ เบบี้ โลชั่น) (200 ml ราคา 365 บาท)
ขอเริ่มต้นด้วย #ถูกและดี และสามารถเอาเพิ่มเติมใน skincare routine ปกติของเราได้เลย แบรนด์นี้อาจจะไม่คุ้นตาคนไทยเท่าไหร่ แต่ใครที่ไปญี่ปุ่นบ่อยๆ น่าจะพอคุ้นตามาบ้างนะคะ อย่างที่รู้กันว่าคนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับเรื่องความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิว และที่สำคัญอ่อนโยนกับผิวค่ะอย่างเช่นตัวนี้ Uzu Baby Lotion เนตพึ่งได้มาลอง เลยอยากเอาเข้ามาในหมวดหมู่นี้ด้วยนะ #ข้อดีที่เด่นสุดของขวดนี้ คือ เป็นเนื้อน้ำ ให้ความชุ่มชื้นที่สภาพผิวแบบไหนก็สามารถเพิ่มใช้เข้าไปใน routine ได้แบบสบายผิวเลย

ตัวนี้เค้าก็เด่นด้านความชุ่มชื้น ปลอมประโลมผิว และมีความอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ระคายเคืองง่าย เพราะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีแอลกอฮอล์ (ทางแบรนด์เคลมว่า สามารถใช้ได้กับเบเบี๋แบบ 3 เดือนขึ้นไป ได้เลยค่ะ โดยใช้หลังอาบน้ำเพื่อบรรเทาอาการแพ้ ผด หรือคันจากผ้าอ้อมได้) เป็นโลชั่นน้ำใส เหมือนน้ำตบเพิ่มความชุ่มชื้นเลยค่ะ เหลวแบบน้ำเลย แต่พอใช้แล้วชุ่มชื้นดีมากๆ ตบได้ทั้งผิวหน้า ลำคอ ผิวกายเลยค่ะ

ส่วนผสมเด่น ๆ ของตัวนี้คือ สารสกัดจากใบลูกพีช(ทำให้สัญลักษณ์ของโลชั่นเป็นรูปการ์ตูนพีชค่ะ ) ซึ่งสารสกัดจากใบลูกพีช จะช่วยลดการอักเสบของผิว ปลอบผิวให้สบายขึ้น ช่วยเรื่องอาการผดผื่นคันจากการความร้อน เหงื่อ หรือแมลงกัดต่อย ฟื้นฟูผิวให้นุ่ม ชุ่มชื่นค่ะ และมี Licorice extract ให้ผิวกระจ่างใส ลดการอักเสบให้ผิว แข็งแรงขึ้นด้วยค่ะ
สำหรับเนตแล้ว เนตใช้แล้วชอบที่ texture เป็นน้ำเลยค่ะ ใช้ง่าย สบายผิว สามารถเพิ่มใส่เข้าไปใน skincare routine ของเราได้ดี เนื่องจากเวลาใช้จะรู้สึกเย็นๆ ดังนั้นเวลาผิวออกแดดแรงๆ แล้วแสงผิว สามารถตบตัวนี้ได้นะ เพราะเค้ามีสารช่วยลดการลดการระคายเคือง และปลอบประโลมผิวได้ดีเลยค่ะ

สำหรับใครอ่านแล้วสนใจตัวนี้ ไม่ต้องบินไปถึงญี่ปุ่นนะเพราะเค้ามีจำหน่ายที่
Fuji Super ที่อยู่ตรงสุขุมวิท 33,39,49 / ร้าน Tsuruha และ ถ้าใครสะดวกสั่งออนไลน์ก็เข้าไปที่ Shopee ได้นะคะ
Carave Moisturizing Lotion (473 ml > 690 บาท)
ขวดใหญ่ขนาดนี้เชื่อไหมว่า เนตใช้จะหมดแล้ว เนตเคยแนะนำหลายครั้งมากๆ เพราะ #ว่ามันดีจริงๆ ค่ะ สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย เป็นเนื้อแบบโลขั่นนะคะ แต่เนื้อสัมผัสไม่หนักค่ะ เลยสามารถใช้ได้กับทุกผิว ให้ความชุ่มชื่นได้เต็มเปี่ยมจริงๆ ตัวนี้คุณหมอต่อใช้ได้ไม่มีบ่น ปกติเนื้อโลชั่นตัวไหนหนักๆ คุณหมอจะไม่ทาเลย แต่อันนี้ผ่านค่ะ โดย CeraVe สามารถทาที่ตัวที่มักจะแห้งคันๆ เป็นผดผื่นก็ดีขึ้น รวมถึงสามารถทาหน้าได้ในตัวเดียวกัน จึงทำให้ชีวิตง่ายมากๆ ค่ะ
สำหรับ Cerave เนตเคยรู้จักมานานนนมากกกกกก เพราะช่วงที่ไปฝึกงานคณะเภสัชที่อเมริกาก็ได้เจอแบรนด์นี้มาตั้งแต่ 10 ปีมาแล้ว แต่ในที่สุดก็เข้ามาเมืองไทยซักทีค่ะ ส่วนผสมเค้าดีมาก ประกอบด้วย Ceramide จากธรรมชาติที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มเกราะปกป้องผิว ให้ผิวแข็งแรง ระคายเคืองได้ยากขึ้น รวมถึงสามารถลดการเป็นผดผื่น หรือเป็นสิวได้นะ รวมถึงยังมี Hyaluronic acid ที่ช่วยโอบอุ้มน้ำ ให้ผิวอิ่มน้ำ เปล่งปลั่งได้อีกค่ะ และคำว่า VE ย่อมาจากเทคโนโลยี MVE ที่จะนำพา #Ceramideเข้าฟื้นบำรุงผิวอย่างยาวนาน24ชั่วโมง
ครีมตัวนี้เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย ผิวแห้งอักเสบมากๆ เพราะเค้าได้รับการรับรองจากแพทย์ผิวหนังว่าสามารถใช้ได้ในผู้ป่วยผิวหนังอักเสบ (eczema) ได้ด้วยนะ
หาซื้อได้ที่ Boots/ Watsons และใน Lazada ก็มีนะ
Kiehl’s Ultra Facial Cream (50 ml ราคา 1,400 บาท)
กระปุกนี้เป็นครีมทาหน้า แต่ก็สามารถเอามาทาเฉพาะจุดที่แห้งกร้าน หรือลอกได้เหมือนกันนะ ที่เนตแนะนำกระปุกนี้มาอยู่ในรีวิว เพราะ ประสบการณ์ที่เนตเองไปตะลุยเมืองหิมะ ไม่ว่าจะเป็นที่อเมริกา หรือญี่ปุ่น คือ รอดดดด หน้าไม่ตึง ไม่แห้งเลย ขยับหน้าไปปกติ 5555 อาจจะพูดถึงแบรนด์นี้หลายครั้งแต่เชื่อเถอะไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ กับกระปุกนี้ อย่างที่เพื่อน หลายคนทราบกันว่า แบรนด์ Kiehls เป็นแบรนด์ที่เนตรู้จักมาเกิน 10 ปีแน่ๆ เพราะ Professor ทีเมือง Utah สหรัฐอเมริกา ที่ไปฝึกงานเภสัชด้วยแนะนำให้ใช้ เพราะ ช่วงที่เนตไปฝึกงาน หิมะตกหนักมากๆๆๆ แล้วหน้าเราเอาไม่อยู่ พอใช้แล้วก็รอดค่ะ ทำให้เนตรู้จักว่าดีจากประสบการณ์ และรู้สึกผูกพันกับแบรนด์นี้มานาน

แต่ด้วยความเป็นเครื่องครีมที่หนักอยู่เหมือนกัน ถ้าเมืองไทยหน้าร้อน หรือคนผิวมัน อาจจะไม่ค่อย happy เท่าไหร่ ดังนั้นเนตขอแนะนำกระปุกนี้เฉพาะหากต้องไปในที่แห้ง หนาวจัดๆ หรือ #ใครผิวมันแต่มีแห้งบางจุด #แนะนำให้ทาเฉพาะจุดที่แห้งพอนะ ก็เริ่ดอยู่
ส่วนผสมของตัวนี้ที่เด่นมากๆ คือ Antarcticine และ Imperata Cylindrica ที่ร่วมกับทำงานปกป้องผิวจากอุณหภูมิที่เย็นจัด และเก็บกักน้ำไว้ให้กับผิวได้ดีค่ะ นอกจากนี้ก็มีสารให้ความชุ่มชื้น ห้ผิวยืดหยุ่นดีอื่นๆ เช่น Urea, Glycerin, Squalane, Botanical Oils ทางแบรนด์เคลมว่า #เก็บกักความชุ่มชื้นได้24ชมค่ะ
หาซื้อได้ที่ Kiehls ทุกสาขาเลยจ้า
Curel Intensive Moisture Cream (40 ml ราคา 1,000 บาท )
กระปุกนี้ก็เป็นกระปุกที่เนตแนะนำบ่อยมาก และเวลาใครมาสอบถามเนตก็มักจะแนะนำกระปุกนี้เสมอๆ Curel เป็นแบรนด์เวชสำอางจากญี่ปุ่น ที่เด่นในเรื่องของการเพิ่ม Ceramide ให้กับผิวค่ะ ซึ่ง Ceramide นี้แหละ เป็นเหมือนเกราะกำแพงที่ช่วยเก็บกักน้ำในผิว และป้องกันสิ่งรบกวนผิวจากภายนอก
??ดังนั้นหากมี Ceramide น้อย
>>เก็บกักน้ำได้น้อย >> ผิวไม่อิ่มน้ำ แห้ง กร้าน เกิดริ้วรอย
>>เกราะป้องกันผิวน้อย>> แพ้ แดง ระคายเคืองได้มาก

กระปุกนี้จุดเด่นคือ #เป็นเนื้อครีมเนื้อนุ่มมากแบบซูเฟเล่ เลยค่ะ ไม่เหนอะหนะ ผิวแบบไหนก็ใบ้ได้แน่นอนค่ะ #ตัวนี้แนะนำให้ใช้กับหน้า นะคะ ^^ ตัวก็ใช้ได้แต่อาจจะเปลืองหน่อยค่า 5555
หาซื้อได้ที่ Tsuruha , Matzumoto Kiyoshi เป็นต้นค่า

Eucerin Omega Soothing Cream (50 ml ราคา 950 บาท)
 หลอดนี้เพื่อนๆ สามารถหาซื้อได้ตามร้านยาที่มีโซนเวชสำอางนะ สามารถทาได้ทั้งหน้าและตัวเหมือนกัน เนื้อครีมหนักแต่ดีค่ะ แนะนำหลายๆ #คนที่เป็นผื่นผิวแห้งลอก แบบเลือดซิบหรือผิวผดแดงคันเกาจนแห้งก็ดีขึ้นมากแล้ว ยิ่งถ้าเป็นรุ่นคาดสีแดงที่ซื้อได้เฉพาะใน รพ จะดีกว่าตัวนี้อีกค่ะ ^^ แต่ต้องให้หมอสั่งให้นะ

#ส่วนผสมสำคัญ ของทาง Eucerin รุ่น Omega คือ มี Omega 3 และ 6 Fatty Acid และ Licochalcone A, และ Ceramide ช่วยแก้ปัญหาเรื่องผื่นแพ้อักเสบ(eczema) และยังมีงานวิจัยว่าสามารถลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำได้ค่ะ ตัวนี้ไม่มีน้ำหอม ไม่มีสี ไม่มีพาราเบน ผิวเด็กใช้ได้ค่ะ ข้อเสียมีอย่างเดียวสำหรับเนตคือ เนื้อค่อนข้างหนัก และอาจจะมันผิวไปหน่อยค่ะ แต่มันก็คือหนักการในการรักษาผิวอักเสบที่ต้องได้ครีมที่เก็บกักความชุ่มชื้นและยึดติดผิวได้ดีค่ะ
หาซื้อได้ที่ Boots, Watsons และตาม Shop ใน รพ ที่มีขายเวชสำอางน้าค้า
Muji Moisturizing Milk #สำหรับใครที่ชอบเนื้อโลชั่นน้ำนมทาได้ทั้งผิวหน้า และผิวกาย แต่ก็เนตแนะนำ Muji ขวดนี้เลยค่ะเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีของแบรนด์ Minimal อย่าง Muji เลยล่ะ และมีให้เลือกหลายขนาดในราคาที่ไม่แพงค่ะ อาจจะหาซื้อยากเฉยๆ เพราะต้องไปซื้อที่ Shop MUJI เท่านั้น โดยเพื่อนๆ สามารถใช้แทน Moisturizer ปกติได้ หรือคนที่ผิวแห้งมากๆ อาจเพิ่มขั้นตอนนี้ตบผิวเบาๆ เป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อเก็บกักความชุ่มชื้นทั้งหมดอีกทีหลังจากทาครีมปกติก็ได้ค่ะ เนตพึ่งรู้วิธีการใช้นี้จากคนญี่ปุ่นอีกที^^ โดยเนื้อสัมผัสที่เป็นน้ำนมเหลวๆ สามารถใช้แบบน้ำตบได้ ส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นของขวดนี้จะเป็น Glycerin, Squalane, Olive Oil , Lipidure และ Sodium Hyaluronic acid และสารปลอบประโลมผิวจากความระคายเคืองอย่าง Allantoin ค่ะ แล้วเนตพึ่งแอบไปอ่านเจอว่าเค้ามีส่วนผสมเป็นสารให้ความอ่อนเยาว์กับผิวอย่าง arginine , purlsane extract ด้วยนะเลยน่าสนใจมากๆ ที่จะเอาตบผิวกันอีกรอบ 5555
#ขวดนี้ไม่มีส่วนผสม ของน้ำหอม สี พาราเบน ไม่มีน้ำมันปิโตรเลียม ไม่มีพาราเบน คนผิวระคายเคืองง่ายสามารถเลือกใช้ได้ค่ะ
หาซื้อได้ที่ MUJI ค่ะ
Etude House SOON JUNG 5 panthensoside Cica Balm ( 40 ml ราคา 5-6 ร้อยบาท) มาถึง Skincare ของเกาหลีบ้างน้าาา เนตเคยพูดถึงไปแล้วเหมือนกัน อิอิ สำหรับ Etude House กลุ่ม SOON JUNG ค่ะ ซึ่งผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะ #เน้นกลุ่มผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ที่มีการคิดค้นและพัฒนามาตั้งแต่ปี 1988 ซึ่งหากใครไปเกาหลีจะพบว่า พวก Balm เหล่านี้ฮิตกันมากๆ เพราะอากาศของประเทศเกาหลีหนาว และแห้ง ทำให้ผิวเสี่ยงต่อการระคายเคือง คัน ได้ง่าย การใช้ Balm ซึ่งเป็น emollients ที่ดีเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวก็จะช่วยให้ผิวแข็งแรง เป็นเกราะปกป้องผิว ไม่ระคายเคืองง่ายนั้นเอง ดังนั้นคนไหนที่เป็นสิว อยากมองหา Moisturizer ที่เหมาะกับผิวบอบบาง และให้ความแข็งแรงของผิว ช่วยเรื่องแผลสิวด้วยจาก Panthensoside 5% (Panthenol + Madecassoside) ซึ่งก็เป็นสารสกัดจากใบบัวบกรวมอยู่ด้วยเช่นกัน รวมถึงมีส่วนผสมดีๆ อย่าง Squalane ช่วยเสริมเกราะปกป้อง เพิ่มความยืดหยุ่นชุ่มชื้นผิว รวมถึง technology Dust Cut ที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะค่ะ ยังไงก็มาลองตัวนี้ได้นะ
เนตจะบอกว่าตัวนี้ดีมากนะ #เนตชอบTextureที่เป็นbalmแบบเนื้อเจลนิดๆ ทำให้ไม่หนักหน้ามากเกินไป แต่ยังคงติดที่ผิวได้ดี จะทำให้สามารถใช้เฉพาะจุดที่แห้ง ระคายเคืองได้ หรือจะแต้มรอยสิวที่เผลอเอามือไปแกะให้นุ่มตัวลงได้ดีค่ะ ตัวนี้ยังเป็นตัวโปรดของ Liah Yoo Blogger ด้าน Skincare ของเกาหลีด้วย นอกจากนี้ตัวนี้ยังได้รางวัล Glow Pick ของเกาหลีอีกด้วย
หาซื้อได้ที่ Etude House จ้า
จบแล้วค่ะกับผลิตภัณฑ์ 7 ตัวที่เนตของแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองใช้ดูสำหรับ สำหรับผิวระคายเคืองง่ายนะคะ  ใครมีตัวไหนแนะนำก็บอกกันได้เลย เผื่อเนตได้ไปสอยมาลองมั่งเนอะ ^^

 


Nettybeautylife

Nettybeautylife

สวัสดีค่า ชื่อ เนตตี้นะคะ อายุก็ปาไป 30+++แล้ว แต่ก็ชอบเครื่องสำอางและ skincare มากๆ พึ่งมาเล่น Jeban ก็ 2018 แล้ว หวังว่าจะได้ up review บ่อยๆ นะ 555

FULL PROFILE